ใครที่คิดจะซื้อมือถือ Oppo ระวังเจอแบบเรานะคะ

Oppo Find 7a ที่ซื้อมารุ่นนี้ ตัดสินใจซื้อน่าจะประมาณเดือน 7-8 ปีที่แล้วค่ะ จำวันที่แน่นอนไม่ได้ แต่ช่วงประมาณ note 5 นี่ล่ะค่ะ ช่วงนั้นเลือกรุ่นมือถือนานมาก และหงุดหงิดกับเจ้าซัมซุงหลายเครื่องที่อยู่ในมือ จนในที่สุดมาลงที่ Oppo เพราะเห็นว่ากล้องสวย ราคาไม่แพง แต่นี่คือสิ่งที่เราได้รับจากการเปลี่ยนใจมาซื้อ Oppo ค่ะ

1.ทันทีที่ซื้อเครื่อง เราเทสทุกสิ่งอย่างแต่ลืมไปอย่างเดียวคือ โทรออก-รับสาย จนเดินทางกลับบ้าน(ข้ามจังหวัดไปแล้ว) โทรออกแล้วปลายสายไม่ได้ยินค่ะ โทรเข้าศูนย์ทันที สรุปว่าไมค์พัง เรานี่แบบ..เจอเครื่องแจ็คพ็อตเข้าให้แล้ว ในที่สุดเราก็ต้องกลับเข้ากรุงเทพในวันรุ่งขึ้นเพื่อนเปลี่ยนเครื่องใหม่ พร้อมกับคำพูดของพนักงานว่า ครั้งนี้เทสให้เรียบร้อยนะคะเพราะถ้าเจอปัญหาอีกส่งซ่อมอย่างเดียว เปลี่ยนเครื่องให้ไม่ได้แล้ว แล้วทำไมประโยคนี้ถึงไม่พูดตั้งแต่ตอนขาย แต่ดันพูดตอนเคลมสินค้า แล้วเรานี่เช็คละเอียดกว่าเดิมอีกครั้ง ส่วนพนักงานก็เร่งจังเลย คนกำลังเช็คก็จะให้รีบๆ รับเครื่องกลับไป

2.ใช้งานไปประมาณ 1 เดือน แอพ google now เด้งขึ้นมาเองทุกๆ 30 วิ เป็นอะไรที่น่ารำคาญมาก ตอน sleep มันก็ไม่ทำงานหรอกค่ะ ปลดล็อคเมื่อไรเด้งตลอด แจ้งไปยังเพจของ oppo เขาก็แนะนำวิธีแก้มานะคะ วิธีแรก..ไม่ได้ แจ้งกลับไปว่าไม่ได้ แอดมินก็ดันให้ประเมินผลซะแล้ว ก็บอกอยู่ว่าแก้ไม่ได้ แทบจะส่ง 0 คะแนนกลับไปให้ วิธีที่ 2 ไม่ได้ จนวิธีที่ 3 ให้คืนค่าโรงงาน เราก็สำรองข้อมูลและคืนค่าโรงงานค่ะ อาการนี้หายไป แต่มันนำไปสู่ปัญหาถัดไป

3.จากข้อ 2 เราได้สำรองข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ไว้ใน o-cloud และมือถืออีกเครื่องนึงค่ะ รายชื่อกว่า 600 แต่ตอนกู้คืนโดยใช้ o-cloud กลับมาราวๆ 200 ทำซ้ำได้เพิ่มมาเป็น 300 ทำซ้ำอีกหลายรอบมากๆ ก็ยังได้แค่ 300 ลองบลูทูธกลับมายกก้อน 600 รายชื่อ ได้เพิ่มมาประมาณ 10-20 ชื่อ ลองทำซ้ำแต่ส่งมาทีละ 20 รายชื่อ ได้รับเพียง 2-3 รายชื่อ ทำซ้ำเป็นสิบๆ รอบยังคงอาการเดิม แม้ว่าเราจะลองลบข้อมูลแล้วกู้คืนใหม่ตั้งแต่ต้นก็ยังคงอาการเดิม สอบถามทางเพจ + Call Center (ติดต่อไป 2 ช่องทางค่ะ) เขาบอกแก้ให้ไม่ได้ ต้องเข้าศูนย์ ซึ่งเราไม่สะดวกเอาเข้าศูนย์ค่ะเพราะเป็นมือถือของแม่และแม่ต้องใช้งานตลอด ปัญหาข้อนี้ยังต่อเนื่องไปอีกนะคะ เดี๋ยวจะได้อ่านรวมในตอนเข้าศูนย์ทีเดียวค่ะ

4.เสียงริงโทนหาย มันชอบกลายเป็นเสียงสั่นและเงียบเองค่ะ อันนี้อาจจะเพราะว่าอยู่ในกระเป๋าหรือยังไงเราก็ไม่เข้าใจนะคะว่ามันอาจจะโดนปุ่มเองก็ได้ แต่การที่มันหายวันละ 2-3 รอบก็ชักรู้สึกว่ามากไปมั้ง เพราะโดนปุ่มแน่เหรอ ถ้าโดนปุ่มเลื่อนจนสุดมันก็จะกลายเป็นสั่นใช่มั้ยคะ แต่บางครั้งมันอยู่โหมดเงียบไม่ใช่สั่นค่ะ อันนี้ถามทางเพจ + Call Center ตอบเหมือนกันค่ะ เขาบอกแก้ให้ไม่ได้ เข้าศูนย์ แต่เนื่องด้วยเราลืมว่าเคยถามแล้วเลยถามไปทางเพจอีกครั้ง เขาก็บอกวิธีแก้ค่ะ โดยให้เราสำรองข้อมูลอีก เราก็ไม่อยากทำเพราะกลัววนลูปไปข้อ 2 ค่ะ กะเข้าศูนย์ทีเดียว

5.แบตเตอรี่ 1-2 เดือนแรกสามารถใช้งานได้ถึงดึกๆ ประมาณ 2-4 ทุ่มถึงเตือนแบตเตอรี่อ่อนค่ะ แต่หลังจากนั้นเวลาค่อยๆ ลดลงเป็น 4-5 โมงเย็น บางวันตั้งแต่บ่าย 2 ค่ะ แต่การใช้งานเท่าเดิมนะคะ คือไลน์ เฟส(นานๆ ที) และโทรศัพท์ คือพฤติกรรมการใช้มือถืออาจมีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยแล้วแต่วัน แต่ความทนของแบตลดลงไป 4-6 ชม. อันนี้ถามทางเพจ + Call Center ว่าให้เข้าศูนย์ค่ะ และแน่นอนว่าไม่มีเวลาเพราะศูนย์ก็มีแต่กรุงเทพ

6.ในวันที่เอามือถือเข้าศูนย์ ตรงดิ่งไปชั้น 4 บอกปัญหาทั้งหมด ก็บอกให้ขึ้นไปชั้น 5 เราก็วิ่งโร่ขึ้นไปชั้น 5 อีก บอกปัญหาทั้งหมด สิ่งที่พนักงานพูดในวันนี้ (ไม่ได้พูดแบบนี้เป๊ะๆ แต่ควาหมายประมาณนี้ค่ะ)

พนักงาน: กู้คืนรายชื่อให้ไม่ได้ค่ะ(ทั้งชั้น 4 และ 5 ตอบเหมือนกัน)
เรา: ข้อมูลก็ยังอยู่ใน o-cloud นะคะ แค่มันไม่ยอมกลับเข้าเครื่องทั้งก้อน
พนักงาน: ข้อมูลในซิมส์เต็มหรือเปล่าคะ
เรา: ไม่เต็มค่ะ เก็บลงเครื่อง
พนักงาน: รู้ได้ไงว่าไม่เต็มคะ
เราจังหวะนี้คือคิดในใจค่ะ เก็บอารมณ์เต็มที่ว่านี่ไม่เข้าใจเหรอว่าทำไมถึงไม่เต็ม แต่ก็อธิบายไป
เรา: เพิ่งคืนค่าโรงงานไป ไม่มีข้อมูลในเครื่อง และตอนแรกเก็บได้ตั้ง 600-700 แต่กู้คืนได้แค่ 300 มันคือไม่เต็มค่ะ

เขาก็เลยเดี๋ยวจะลองให้ช่างดูให้ค่ะ แต่เราบอกไปว่าให้สำรองข้อมูลให้ด้วย ห้ามให้รายชื่อหาย จากนั้นเราก็ปล่อยให้แม่รอให้เขาจัดการมือถืออยู่ที่ศูนย์แล้วไปทำธุระค่ะ ประมาณ 10 นาทีรีบวิ่งกลับมา แม่เราบอก(หลังออกจากศูนย์แล้ว)ว่าพนักงานหายเข้าไปข้างในเพิ่งออกมาตอนเรากลับไปถึงค่ะ แล้วนี่คือเหตุการณ์ต่อจากนั้น

พนักงาน: ทำอะไรให้ไม่ได้ค่ะ เพราะห้ามให้ข้อมูลหาย เราก็ไม่กล้าทำอะไรเลย เราไม่เก็บสำรองข้อมูลให้ค่ะ ไม่รู้ว่าข้อมูลเก็บอยู่ในไหน

ณ จุดๆ นี้อยากถาม oppo ค่ะว่าพนักงานคนนี้มีความรู้อะไรเรื่องมือถือบ้างมั้ยคะ ตั้งแต่บอกข้อมูลเต็มก่อนหน้าแล้ว นี่ข้อมูลรายชื่อก็ไม่รู้ว่าเก็บไว้ไหน รูปภาพเราก็ตั้งค่าเก็บใน sd card คือไม่จำเป็นต้องสำรองก็ได้ แต่เขากลับไม่รู้อะไรเลยว่าข้อมูลมันจะเก็บอยู่ในไหนในมือถือได้บ้าง แล้วคือถ้าใครเคยเข้าศูนย์ยี่ห้ออื่นน่าจะรู้นะคะว่าถ้าเราบอกให้เขาสำรองข้อมูลให้เขาก็จะทำให้ค่ะ แล้วโอนคืนเข้ามือถืออีกที แต่ oppo กลับทำให้ไม่ได้ ลูกค้าต้องไปหาสำรองเองแล้วเขาจะทำการอัพเฟิร์มแวร์ ข้อมูลหายเกลี้ยง

ตอนนั้นเหมือนแม่เราจะพูดอะไรสักอย่างค่ะประมาณว่าตอนซื้อ(ชั้น4)เขาก็เอาข้อมูลมาใส่ให้เหมือนเดิม เราไม่แน่ใจค่ะ
พนักงาน: นั่นน่าจะเป็นเซอร์วิสค่ะเพราะเขาอยากขาย
คือพูดประมาณนี้ค่ะ ไม่ชัวร์ แต่คือถ้าแบบนี้หมายความว่าบริการดีแค่ตอนขายเท่านั้นใช่มั้ยคะ หลังจากนั้นไม่มีเซอร์วิสใดๆ เท่าตอนขายแล้วสินะ

ต่อไปเป็นส่วนของแบตเตอรี่ค่ะ (เหตุการณ์ด้านบนนั่นคือเขาจะแก้เรื่องเสียงหายโดยการอัพเฟิร์มแวร์ให้นะคะ)
พนักงาน: เพราะโหลดแอพมาใช้งานทำให้กินแบต (เขาก็เลยนั่งลบแอพในมือถือแม่เรา)
เรา: แต่แอพพวกนี้ไม่ได้เปิดใช้เลยนะคะ
พนักงาน: มันพร้อมใช้งานค่ะ (แล้วนั่งลบแอพต่อไป บางแอพนี่มีมาแต่แรก ไม่ใช่เราโหลดมาด้วยค่ะ)
ในตอนนั้นเราคิดไม่ทันค่ะว่าตอนใช้งาน 1-2 เดือนแรกแอพก็เท่านี้ไม่เห็นมีปัญหาเรื่องแบตฯ แล้วมันจะเป็นเพราะแอพไปได้ยังไง ถ้าคิดได้ก็จะถามไปค่ะ
พนักงาน: แล้วไปเปิดอัพเดทออโต้ไว้ แล้วจิ้มๆ ให้เราดู

มันเป็นอัพเดทด้วย wifi เท่านั้นค่ะ เราตั้งค่าให้มันอัพตอนต่อ wifi ค่ะ และมือถือเครื่องนี้แทบไม่ได้ใช้งาน wifi เลย เพราะงั้นไม่มีทางอัพเดทแอพเองแน่ๆ ค่ะ คือ oppo แปลกอยู่อย่างค่ะที่ใช้งาน hotspot พร้อมกับ wifi ไม่ได้ แต่ซัมซุงตัวเก่าเปิดใช้งานพร้อมกันได้ คุ้นๆ ว่าถ้าจับ wifi ได้ก็จะปิด hotspot เองค่ะ เพราะงั้นมือถือเครื่องนี้ใช้งาน 4g ตลอดเวลาค่ะ

เรา: ไม่ได้เปิด wifi ค่ะ ไม่ได้ใช้งาน wifi เลย
พนักงานก็ยังดื้อบอกว่าเพราะอัพเดทออโต้ขณะต่อด้วย wifi เป็น 1 ในสาเหตุอยู่ จากนั้นก็ยังคงลบแอพอย่างต่อเนื่อง แล้วช่วงที่เขาหายไปน่าจะไปเช็คมาค่ะว่าแบตเตอรี่หมดประกันไปแล้ว อันนี้เราเข้าใจค่ะว่าเพราะเราไม่มีเวลาเข้าศูนย์เอง แต่มันก็น่าหงุดหงิดตรงที่ 2 เดือนออกอาการ และสิ่งที่พนักงานพูดต่อ

พนักงาน: ถ้าไม่สะดวกเข้าศูนย์ก็ส่งกับร้านที่ขายให้เขาส่งเคลมได้นะคะ
เรา: แต่ถามในเพจแล้วเขาบอกให้เข้าศูนย์นะคะ
พนักงาน: ทางนั้นเขาคงไม่รู้ค่ะ

อีก 1 คำถามที่อยากจะถาม oppo นี่พนักงานในแต่ละส่วนงานไม่มีการประสานงานกันเลยเหรอคะ เพจในเฟสกับ call center ถึงได้บอกให้เข้าศูนย์อย่างเดียว แต่พนักงานในศูนย์บอกให้ส่งกับร้านใกล้บ้านได้! ถ้ารู้แบบนี้เราจะเสียเวลารอให้ประกันหมดทำไม สรุปว่าหาเวลามาเข้าศูนย์จนได้แต่กลับแก้ปัญหาอะไรให้ไม่ได้เลยค่ะ เราก็เลยกลับบ้านโดยที่มือถือยังคงมีปัญหาทุกอย่างที่ว่ามาอยู่ครบค่ะ

และนี่คือทั้งหมดทั้งมวลที่เราเจอกับ oppo ตัวแรกค่ะ และคิดว่าจะเป็นตัวสุดท้ายด้วย เราที่กำลังคิดจะเปลี่ยนมือถือรุ่นใหม่ ถึงกับเหยียบเบรคจนมิดว่ารอไปก่อน แม้เจ้าซัมซุงที่ใช้งานอยู่แทบจะตายคามืออยู่แล้ว ให้ตายก็จะไม่ซื้อ oppo อีกแล้วค่ะ เฟลมาก

แต่คนที่ใช้งาน oppo คนอื่นๆ อาจจะไม่เจอปัญหาแบบเดียวกับเรานะคะ แต่ปัญหาเรื่องศูนย์นี่น่าจะมีโอกาสได้เจอค่ะ ยังไงถ้าจะตัดสินใจซื้อมือถือก็เลือกที่มีศูนย์บริการทั่วๆ ไปจะดีกว่ามากค่ะ

ปล.ความจริงเรายังเจออีกปัญหานึงนะคะที่ทาง oppo แก้ให้ไม่ได้ แต่ให้ทาง dtac จัดการแล้วไม่เกิดขึ้นอีกเลยไม่ได้เอามาเขียนค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่