สวัสดีครับ ผมมีโอกาสซื้อสินค้าชนิดหนึ่งจากในเว็ปไซต์ขายสินค้าหนึ่ง สั่งซื้อและสั่งจ่ายเงินในเวลาตี 3 ของวันที่ 21/01/59 และด้วยความระเบียบของเว็ปขายของนี้ จะทำการส่งให้ตามนี้ครับ
สินค้าพร้อมส่ง.....จัดส่งทุกวัน โอนเงิน ก่อน 09:30 น. จัดส่งสินค้าก่อนเที่ยง โอนเงิน ก่อน 14:30 น. จัดส่งสินค้าก่อน 17:00 น. ภายในวันเดียวกัน เสาร์-อาทิตย์ ส่งสินค้ารอบเดียว โอนเงินก่อน 09:30 น. จัดส่งสินค้าก่อนเที่ยง ภายในวันเดียวกัน .....ขอบคุณค่ะ.....
นั่นหมายความว่า เขาจะจัดส่งสินค้าของผมไม่เกินเที่ยงของวันที่ 21/01/59 ซึ่งเป็น ems
ผ่านมาจนถึงเวลา 16.30 ของวันที่ 22/01/59 สินค้ายังไม่ได้ ผมจึงทำการเชคไปที่เว็ปที่ผมสั่งซื้อ ซึ่งได้คำตอบว่า สินค้าถึงมือผู้รับแล้ว โดยมีผู้รับเซ็นรับทราบว่าเป็นญาติ
ผมจึงถามคนที่อยู่ในบางทั้งหมดเรื่องการรับของ เผื่อจะเป็นความผิดพลาดของผมเองที่ไม่ได้ตรวจสอบ
คำตอบที่ได้ คือ ไม่มีไปรษณีย์มาส่งของใดๆทั้งสิ้น
คำถามของผม คือ แล้วลายเซ็นในรูปของใคร?
พี่ไปรษณีย์เอาอะไรเชคว่า เขาเป็นคนที่อยู่ในบ้าน? เป็นญาติ? เป็นคนรู้จักของบ้าน?
หรืออาจจะส่งผิดบ้าน....ก็เป็นได้
ผมจึงถามถึงที่อยู่ในการจัดส่งทั้งทางไปรษณีย์และเว็ปขายของ
ผลสรุปคือ ที่อยู่ถูกต้อง
ไปรษณีย์บอกว่า สินค้าเป็น ems ดังนั้นจะทำการตรวจสอบก่อนในระยะเวลา 10 วัน ถ้าสูญหายจะชดใช้ให้ในราคาไม่เกิน 2,000 บาท
ความโชคดีของผม คือ สินค้าผมราคาหลักร้อย
แต่มันใช่เรื่องไหมที่จะผิดพลาด
ถ้าบอกว่าคนเราผิดพลาดกันได้ โอเคครับงั้นจะถามต่อว่า ถ้าของที่ผมซื้อ "ราคาหลักหมื่น" ล่ะ อย่าบอกว่าของหลักหมื่นใครสั่งไปรษณีย์กัน เพราะมีคนสั่งเนอะแยะเลยครับ รอบตัวผมของที่ราคาเกิน 2,000 ให้ส่งทางไปรษณีย์
วันนี้ผมไม่ได้เสียดายเงินหลักร้อย แต่ผมเสียดายเวลาแทนที่ผมจะได้มีความสุขกับเลนส์ของกล้องมือถือ กลับการเป็นอาจจะต้องซื้อใหม่ รอใหม่ ทั้งที่ที่อยู่ถูกต้อง
ที่สำคัญ ผมว่าไม่โอเคเลยกับการชดใช้ไม่เกิน 2,000 บาท กับความผิดพลาดของไปรษณีย์ไทย
ผมเข้าใจว่างานมันเกิดข้อผิดพลาดได้ แต่ตวรจะชดเชยให้เหมาะสมกับความผิดพลาดตรับ
เช่น ของที่หายราคาหลักหมื่น ไปรษณีย์ควรชดใช้เต็มราคา โดยอ้างอิงราคาจากหลักฐานของการซื้อขายสินค้า เป็นต้นครับ
แล้วไปไล่เบี้ยหักเงินจากคนทำพลาดกันเอาเอง เพื่อจะได้รู้สึกระมัดระวังกันมากขึ้น
สินค้าที่ใช้บริการส่ง บางอย่างมันมีชิ้นเดียว บางอย่างราคามันแพง แต่ไม่สะดวกไปรับเอง
ไปรษณีย์จึงเป็นส่วนช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แต่ช่วยทำให้รู้สึกหน่อยครับว่า "ไว้ใจ มั่นใจ ปลอดภัย"
ของเสียหายจากการขนส่งที่เคยมีคลิปออกมาให้เห็นก็เยอะ
นี่ส่งผิดบ้านอีก แถมใครก็ไม่รู้รับ ผมมีญาติเพิ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้
เข้าใจว่าคนส่งไม่รู้หรอกครับ แต่น่าจะมีมาตรฐานในการที่ดีกว่านี้ครับ
ความโชคดีสุดท้าย คือ ระหว่างที่ผมพิมพ์กระทู้นี้อยู่ มีโทรศัพท์เข้ามาเป็นเบอร์ใหม่ ไม่คุ้นตา ปลายสายบอกว่ามีของส่งมาผิดบ้าน จึงรีบออกไปรับและขอบคุณทางคุณยายผู้ใจดีด้วย แต่จะโชคดีแบบนี้ทุกครั้งหรือเปล่า?
ผมฝากทางคุณไปรษณีย์คิดสักนิดนะครับ ว่าจะแก้ไขอย่างไรกับกระบวนการทำงานที่ไม่รอบคอบแบบนี้ และการชดใช้ค่าเสียหายด้วย เพราะว่า
****ที่อยู่ถูกต้อง ชื่อผู้ส่งถูกต้อง ที่ผิดคือส่งผิดบ้านครับ****
ขอบคุณครับ
ไปรษณีย์ไทยครับ ช่วยใส่ใจรายละเอียดของการส่งสินค้ามากกว่านี้ได้หรือเปล่าครับ
สินค้าพร้อมส่ง.....จัดส่งทุกวัน โอนเงิน ก่อน 09:30 น. จัดส่งสินค้าก่อนเที่ยง โอนเงิน ก่อน 14:30 น. จัดส่งสินค้าก่อน 17:00 น. ภายในวันเดียวกัน เสาร์-อาทิตย์ ส่งสินค้ารอบเดียว โอนเงินก่อน 09:30 น. จัดส่งสินค้าก่อนเที่ยง ภายในวันเดียวกัน .....ขอบคุณค่ะ.....
นั่นหมายความว่า เขาจะจัดส่งสินค้าของผมไม่เกินเที่ยงของวันที่ 21/01/59 ซึ่งเป็น ems
ผ่านมาจนถึงเวลา 16.30 ของวันที่ 22/01/59 สินค้ายังไม่ได้ ผมจึงทำการเชคไปที่เว็ปที่ผมสั่งซื้อ ซึ่งได้คำตอบว่า สินค้าถึงมือผู้รับแล้ว โดยมีผู้รับเซ็นรับทราบว่าเป็นญาติ
ผมจึงถามคนที่อยู่ในบางทั้งหมดเรื่องการรับของ เผื่อจะเป็นความผิดพลาดของผมเองที่ไม่ได้ตรวจสอบ
คำตอบที่ได้ คือ ไม่มีไปรษณีย์มาส่งของใดๆทั้งสิ้น
คำถามของผม คือ แล้วลายเซ็นในรูปของใคร?
พี่ไปรษณีย์เอาอะไรเชคว่า เขาเป็นคนที่อยู่ในบ้าน? เป็นญาติ? เป็นคนรู้จักของบ้าน?
หรืออาจจะส่งผิดบ้าน....ก็เป็นได้
ผมจึงถามถึงที่อยู่ในการจัดส่งทั้งทางไปรษณีย์และเว็ปขายของ
ผลสรุปคือ ที่อยู่ถูกต้อง
ไปรษณีย์บอกว่า สินค้าเป็น ems ดังนั้นจะทำการตรวจสอบก่อนในระยะเวลา 10 วัน ถ้าสูญหายจะชดใช้ให้ในราคาไม่เกิน 2,000 บาท
ความโชคดีของผม คือ สินค้าผมราคาหลักร้อย
แต่มันใช่เรื่องไหมที่จะผิดพลาด
ถ้าบอกว่าคนเราผิดพลาดกันได้ โอเคครับงั้นจะถามต่อว่า ถ้าของที่ผมซื้อ "ราคาหลักหมื่น" ล่ะ อย่าบอกว่าของหลักหมื่นใครสั่งไปรษณีย์กัน เพราะมีคนสั่งเนอะแยะเลยครับ รอบตัวผมของที่ราคาเกิน 2,000 ให้ส่งทางไปรษณีย์
วันนี้ผมไม่ได้เสียดายเงินหลักร้อย แต่ผมเสียดายเวลาแทนที่ผมจะได้มีความสุขกับเลนส์ของกล้องมือถือ กลับการเป็นอาจจะต้องซื้อใหม่ รอใหม่ ทั้งที่ที่อยู่ถูกต้อง
ที่สำคัญ ผมว่าไม่โอเคเลยกับการชดใช้ไม่เกิน 2,000 บาท กับความผิดพลาดของไปรษณีย์ไทย
ผมเข้าใจว่างานมันเกิดข้อผิดพลาดได้ แต่ตวรจะชดเชยให้เหมาะสมกับความผิดพลาดตรับ
เช่น ของที่หายราคาหลักหมื่น ไปรษณีย์ควรชดใช้เต็มราคา โดยอ้างอิงราคาจากหลักฐานของการซื้อขายสินค้า เป็นต้นครับ
แล้วไปไล่เบี้ยหักเงินจากคนทำพลาดกันเอาเอง เพื่อจะได้รู้สึกระมัดระวังกันมากขึ้น
สินค้าที่ใช้บริการส่ง บางอย่างมันมีชิ้นเดียว บางอย่างราคามันแพง แต่ไม่สะดวกไปรับเอง
ไปรษณีย์จึงเป็นส่วนช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แต่ช่วยทำให้รู้สึกหน่อยครับว่า "ไว้ใจ มั่นใจ ปลอดภัย"
ของเสียหายจากการขนส่งที่เคยมีคลิปออกมาให้เห็นก็เยอะ
นี่ส่งผิดบ้านอีก แถมใครก็ไม่รู้รับ ผมมีญาติเพิ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้
เข้าใจว่าคนส่งไม่รู้หรอกครับ แต่น่าจะมีมาตรฐานในการที่ดีกว่านี้ครับ
ความโชคดีสุดท้าย คือ ระหว่างที่ผมพิมพ์กระทู้นี้อยู่ มีโทรศัพท์เข้ามาเป็นเบอร์ใหม่ ไม่คุ้นตา ปลายสายบอกว่ามีของส่งมาผิดบ้าน จึงรีบออกไปรับและขอบคุณทางคุณยายผู้ใจดีด้วย แต่จะโชคดีแบบนี้ทุกครั้งหรือเปล่า?
ผมฝากทางคุณไปรษณีย์คิดสักนิดนะครับ ว่าจะแก้ไขอย่างไรกับกระบวนการทำงานที่ไม่รอบคอบแบบนี้ และการชดใช้ค่าเสียหายด้วย เพราะว่า
****ที่อยู่ถูกต้อง ชื่อผู้ส่งถูกต้อง ที่ผิดคือส่งผิดบ้านครับ****
ขอบคุณครับ