[CR] หลังจากปวดหัวกับโช๊คแต่งที่ "ไม่มีร้านไหนรับซ่อม" มานาน (KW Clubsport) ณ ตอนนี้ ผมได้เจอร้านที่สามารถจบงานได้แล้วครับ

เกริ่นกันก่อน ต้องย้อนรอยไปพอสมควร

ผมเป็นคนเล่นรถคนนึงที่รายได้ต่ำแต่รสนิยมสูงมาก ยิ่งกว่าชะนีบ้ากระเป๋าแบรนด์อีก ของแต่งรถเกือบทุกชิ้นเลยพยายามใช้แบรนด์ชั้นนำ ไม่ก็ของดีที่สุดมาตลอด และแน่นอน สำหรับรถที่ผมใช้อยู่ (BMW Series 3 ตัว E46 323) ผมก็อยากจะหาช่วงล่างที่ดีที่สุดให้กับมัน เลยมอง ๆ แบรนด์ชั้นนำของเยอรมันอย่าง KW ไว้ ของมือหนึ่งไม่ต้องพูดถึงครับ รถอีกคันสำหรับรุ่นท็อป ถ้ารุ่นล่าง ๆ ก็รุ่นเทพของคอลย์โอเวอร์ไต้หวัน

เมื่อราว ๆ สองปีที่แล้ว ผมได้ช่วงล่างคอลย์โอเวอร์ตัว Flagship (เกือบจะไปทาง Top-End แล้วด้วย) อย่าง KW Clubsport มาในราคาที่แบบว่าต้องซื้อ 7-8 ครั้ง ถึงจะได้ KW Clubsport มือหนึ่งมาใช้ รออะไรครับ ซื้อสิ

ถึงแม้จะรู้ว่ามันรั่วมาก็ตาม .... (สาเหตุ เหตุผล อะไรพวกนี้ขอไม่พูดถึงนะครับ เอาเป็นว่าซื้อมาแล้ว จ่ายแล้ว ก็แก้กัน จัดไป) ต้นหน้าต้นนึงรั่วครับ และนี้แหละคือต้นเหตุของการซ่อมไม่จบไม่สิ้น

**อธิบายนิดนึง**
KW จะแบ่งเกรดช่วงล่างคอลย์โอเวอร์ตามลำดับขั้นความเทพและความแพง ซีรี่ย์หลักอย่าง Variant ก็จะเริ่มตั้งแต่ Variant 1 ปรับสูงต่ำได้อย่างเดียว Variant 2 ปรับสูงต่ำ แข็งอ่อนได้ เฉพาะด้านdamper (ไม่ชัวร์ครับ แดมป์เปอร์นี่เวลาโช๊คลง) Variant 3 รุ่นท็อปของฝั่ง Variant ปรับสูงต่ำ แข็งอ่อน วาล์วสองทาง (Damper-Rebound) แถมถ้าบวกเงินเยอะขึ้นหน่อยก็จะได้ซับแท้งค์โช๊คมาด้วย ราคาไม่อยากพูดถึง แล้วก็มีซีรี่ย์อื่น ๆ เช่น Street Comfort (นุ่มนวล โหลดเตี้ย), Competition (ตัวแข่งสนาม คนสั่งซื้อต้องระบุสเปคให้ KW), Clubsport (ที่ผมใช้อยู่ อารมณ์รถใช้ทุกวัน เสาร์อาทิตย์ไปขับในสนาม)

ครั้งแรก ไปซ่อมกับร้านดัง ไม่ขอเอ่ยชื่อผมกลัวโดนเขาเล่น ผล .... ไม่เวิร์ค เหมือนเสียเงินฟรี
ครั้งที่สอง ไปหาช่างลึกลับ ผลคือ ... ไม่เวิร์ค ซ่อมได้ใช้ได้ราว ๆ 8 เดือน บินอีกแล้ว มารู้กับช่างคนนี้ว่าวาล์วมันพังทั้งตัวเลย จะใช้ได้ต้องเปลี่ยนวาล์ว และต้องหาตรงรุ่น อ่าว นี่ไทยนะไม่ใช่เยอรมัน จะให้ผมหาจากไหน

จบครับ หลังจากนั้นก็หาช่วงล่างชุดอื่นมาใช้ชั่วคราว พร้อมกับเอา KW ชุดนี้เข้ากรุ เก็บไว้นอนนิ่ง ๆ ขณะเดียวกัน ก็เหมือนคนตาบอด เหมือนคนป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย หมอก็รักษาไม่ได้ ใครก็รักษาไม่ได้ ทีนี้ถามมั่วเลย ร้านดังทุกร้าน ทุกที่ ถามหมดแทบจะทั่วกรุงเทพ รอบข้าง จังหวัดข้างเคียง บางที่ใกล้ ๆ ก็เอาไปให้ดู คำตอบก็คือ

" ไม่ไหวจริง ๆ "
" อะไหล่ไม่มีซ่อมไม่ได้ "
" ไม่ไหวหรอกน้อง "
" อย่างงี้โยนทิ้งอย่างเดียว "

และแล้วก็เจอสถานการณ์แบบนี้อีกครั้ง (ครั้งแรกตอนจับเบรก Porsche Cayenne หรือ Brembo 18Z ลงล้อ 18 นิ้ว ลึก 8.5 ET35)

ก็เลยเงียบ ๆ ไป แถมลงขายในราคาถูกด้วย คือแบบไม่อยากเก็บไว้ อายตัวเอง ซื้อมาทำไม

และแล้วทางสว่างก็มาถึงครับ มีร้านซ่อมโช๊คมาเปิดใกล้ ๆ ที่ไปบ่อย ๆ แถมใกล้กับอู่ที่ซ่อมแอร์รถยนต์ด้วยกันประจำ ก็เลยลองถามเขาดู ใจก็ไม่คาดหวังอะไรแล้ว คือเขาคงตอบเหมือนร้านดังแหละ แต่แล้วก็ผิดคาด

" ลองเอามาให้ผมดูหน่อย ผมว่าไม่น่าจะยากนะ "


ช่างดรครับ เจ้าของร้าน


แยกชิ้นส่วนๆ


ได้เวลาลุย


และแล้วก็จริงครับ วันที่เอาโช๊คมาให้ ช่างก็จัดการใช้วิชาชีพของเขา พร้อมกับคำตอบที่ว่า ต้องหาวาล์วมาเทียบรุ่นให้เจอให้ได้ ผมเลยบอกว่า ไม่เป็นไรพี่ ค่อย ๆ หาก็ได้ ไม่รีบ (เอาใจจริงคือร้อนรนมาก นี่จะได้กลับมาใช้ช่วงล่างโคตรเทพแล้ว เพราะปัจจุบันใช้เป็นตัว 3D Design รุ่นหายากอยู่)

เมื่อหาวาล์วเจอ ก็ถึงเวลาเปลี่ยนและซ่อมแซมครับ และรถผมก็ได้เวลาเซอร์วิสเบรกพอดี (จานเบรกหมด แน่นอน นี่ไม่ใช่เบรกทั่วไปที่เดินไปซื้อจานแล้วมายัดได้ทันที ผมต้องไปหาจานเบรกไซส์ จานหน้า 350mm x 34mm กับ จานหลัง 330mm x 32mm มา จานหลังน่ะไม่ยาก ซื้อตุนไว้แล้ว พร้อมผ่ากลางทำจานสองชิ้น แต่จานหน้าเนี่ยสิ ต้องไปหาจากแหล่งครับ หาอยู่สองปีมาฟลุ๊คเจอเอาวันที่เอารถเข้าทำพอดี) และแน่นอน ช่างดรก็ทำระบบเบรกได้ครับ เลยถือโอกาศซ่อมโช๊คไป ทำเบรกไปด้วยเลย

ตามจริงคือโช๊ค แค่เปลี่ยนวาล์ว กับใส่น้ำมันเข้าไปใหม่ เสร็จนานแล้ว เซ็ตอัพความแข็งให้แข็งกว่าช่วงล่าง 3D Design ที่ผมใช้อยู่ 20% เพราะเป็นคนติดฟีลโช๊คน้ำมันดุ ๆ พอควร







ก็ได้เวลาอันสมควรครับ ลุย









โช๊ค 3D Design ที่ถอดออกมาครับ พร้อมกับตรวจสอบสภาพไปด้วยว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง


และข่าวร้ายอีกอย่าง ..




โช๊คหลังต้นนึงรั่ว ..
รั่วอีกแล้วโว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ไปเปลี่ยนชื่อจาก KW เป็น L(ea)K ได้แล้วววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว

แต่โชคดีหน่อยครับมันรั่วตรงซีนวาล์ว เปลี่ยนซีน ใส่น้ำมันใหม่ เซ็ตอัพความแข็งให้แข็งกว่าของ 3D Design ที่ใส่อยู่ 20% เช่นเดิม

สำหรับจานเบรก ... งานไม่ยากครับ กลึงส่วนกลางออก เอา Hub ที่ใส่อยู่เย็บกับจานใหม่ ทำใบกวัก ใส่ แต่รอบนี้ใบกวักพิเศษหน่อยครับ ออเดอร์ทุกอย่างเริ่มที่วันศุกร์เช้า รอไปครับ รอไป ..

และเมื่อวันอาทิตย์มาถึง ..

รถผมก็เสร็จเรียบร้อย พร้อมใช้งานครับ (หลังจากที่ต้องแบกสังขารขึ้นรถเมล์กลับบ้าน และเสาร์อาทิตย์ที่ต้องนั่งอยู่หน้าคอมทั้งวัน)

จานใบกวักแบบใหม่ เท่ ๆ เลย เส้นโค้ง (ผมว่าเท่กว่าแบบเจาะรู หรือเป็นเส้นตรง ๆ อีก)





อย่าตกใจกับความสูงล้อหลังนะครับ พอดีจอดพื้นที่เอียง ไม่ใช่ปรับสูงเป็นรถออฟโร๊ด 555





ตามมาด้วยพระเอกหลักของเรา ช่วงล่างใหม่ กับความสูงที่โอเคขึ้น แถมรถผมที่โคตรโสโครกก่อนหน้านี้ พี่เขาก็ล้างให้ด้วย







เทียบกับก่อนหน้านี้ (ใช้ชีวิตบนความเสี่ยง)



ลองขับดูแล้ว ก็เหมือนชุบชีวิตช่วงล่างขึ้นมาใหม่ครับ เพอร์เฟ็ค ขั้นสุดครับ ไม่ต้องหาอะไรมาเปรียบแล้ว จะเปรียบเทียบความสนุกสนานที่เพิ่มขึ้นได้ ก็คงต้องเอาไปเทียบกับช่วงล่างคอลย์โอเวอร์ในยี่ห้อเดียวกันอย่าง Competition เท่านั้น

สุดท้ายนี้ ครับ ฝากร้านพี่เขาไว้ด้วย โช๊คอะไรที่คิดว่าซ่อมไม่ได้แล้ว พามาที่นี่ ใครอยากแปลงเบรก มา ใครอยากเซอร์วิสเบื้องต้น มาครับ มากันได้เลย โทรสอบถามได้ที่เบอร์ด้านล่างนี้เลยครับ ร้านดรการช่าง อยู่ก่อนถึงซอยพัฒนาการ 76 (หมู่บ้านผาสุข)

ชื่อสินค้า:   ดรการช่าง
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่