ซื้อโช๊คอัพโตโยต้าแท้จากย่านวรจักร เพื่อเปลี่ยนให้กับ รถโตโยต้า อัลติส 2008
เปิดฉากมาก็พบว่า โช๊คหลังที่ซื้อมาใหม่ สั้นกว่า โช๊คที่ติดมากับรถ (Tokiko) เช็คกับร้าน
ก็ confirm ว่า โช๊คเบอร์นี้ไม่ผิดแน่เพราะตอนซื้อก็ confirm เบอร์อะไหล่กับ ตัวถัง
ด้วยความที่โช๊คหลังสั้นกว่าเดิมก็ต้อง ใช้เครื่องกดสปริงให้มากขึ้น ช่างแจ้งว่า มันจะทำให้รู้สึกแข็งๆ หน่อยนะ
(วิ่งจริง แข็งแบบนี้ ดีกว่าย้วยๆ นะ)
ระหว่างซ่อมก็พบว่า ไม้ตีกลอง และ บูชปีกนกล่าง เสื่อมสภาพ จึงให้อู่เปลี่ยนไปพร้อมๆ กัน (อะไหล่ใช้ของอู่)
ประกอบเสร็จ ก็ทดลองวิ่ง ในขณะที่ ออกตัว หรือเหยียบคันเร่งแบบฉับพลัน จะมีเสียงเอี๊ยดจากแท่นเครื่อง
และการวิ่งในซอยมีลูกระนาด ถนนลูกรัง ก็พบว่ามีเสียงกุกๆๆ บริเวณล้อหน้าทั้งสองข้างอย่างชัดเจน
ช่าง ถอดล้อ เพื่อตรวจสอบ ยางแท่นเครื่อง เบ้าโช๊ค/โช๊ค ปีกนกล่าง ไม้ตีกลอง ลูกหมากกันโคลง
พบกว่า น็อตที่แท่นเครื่องด้านหน้าหลวม (เปลี่ยนยางแท่นเครื่องแท้มาได้ 11 เดือน) จึงขันน็อตให้แน่น
ส่วนเบ้าโช๊ค โช๊ค บูชปีกนกล่าง ไม้ตีกลอง ลูกหมากกันโคลงก็ไม่มีอะไรผิดปกติ
เมื่อเอามาวิ่งทดสอบอีกครั้ง เสียงเอี๊ยดที่แท่นเครื่องขณะออกตัว หรือเร่งเครื่องแบบฉับพลันหายไป
แต่ เสียงกุกๆ ยังคงอยู่
ช่างสงสัยว่า โช๊คที่ซื้อมานั้น อาจมีปัญหา พรุ่งนี้จะทดลองถอดโช๊คหน้าที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่ และ เอาอันเก่าใส่เข้าไป
ถ้าทำแบบนี้แล้ว เสียงหายไป โช๊คคงมีปัญหาจริงๆ
แต่ก็อาจมีปัญหาเรื่องการเคลมอะไหล่ ร้านที่วรจักรแจ้งว่าจะทำเรื่องเคลมกับโตโยต้าให้ แต่จะเคลมได้หรือเปล่าไม่ยืนยัน
ด้วยเหตุผลว่า โตโยต้าจะรับเคลมเฉพาะอะไหล่ที่เปลี่ยนที่ศูนย์โตโยต้า เพราะการเปลี่ยนโดยช่างที่ไม่ชำนาญ (ช่างอู่)
อาจส่งผลให้อะไหล่เสียหาย
ขอคำแนะนำหน่อยครับ เสียงกุกๆ แบบนั้น ควรต้องไปตรวจสอบตรงไหน หรือแก้ไขอย่างไรดีครับ
มึนกับช่วงล่างรถซ่อมแล้วไม่จบ
เปิดฉากมาก็พบว่า โช๊คหลังที่ซื้อมาใหม่ สั้นกว่า โช๊คที่ติดมากับรถ (Tokiko) เช็คกับร้าน
ก็ confirm ว่า โช๊คเบอร์นี้ไม่ผิดแน่เพราะตอนซื้อก็ confirm เบอร์อะไหล่กับ ตัวถัง
ด้วยความที่โช๊คหลังสั้นกว่าเดิมก็ต้อง ใช้เครื่องกดสปริงให้มากขึ้น ช่างแจ้งว่า มันจะทำให้รู้สึกแข็งๆ หน่อยนะ
(วิ่งจริง แข็งแบบนี้ ดีกว่าย้วยๆ นะ)
ระหว่างซ่อมก็พบว่า ไม้ตีกลอง และ บูชปีกนกล่าง เสื่อมสภาพ จึงให้อู่เปลี่ยนไปพร้อมๆ กัน (อะไหล่ใช้ของอู่)
ประกอบเสร็จ ก็ทดลองวิ่ง ในขณะที่ ออกตัว หรือเหยียบคันเร่งแบบฉับพลัน จะมีเสียงเอี๊ยดจากแท่นเครื่อง
และการวิ่งในซอยมีลูกระนาด ถนนลูกรัง ก็พบว่ามีเสียงกุกๆๆ บริเวณล้อหน้าทั้งสองข้างอย่างชัดเจน
ช่าง ถอดล้อ เพื่อตรวจสอบ ยางแท่นเครื่อง เบ้าโช๊ค/โช๊ค ปีกนกล่าง ไม้ตีกลอง ลูกหมากกันโคลง
พบกว่า น็อตที่แท่นเครื่องด้านหน้าหลวม (เปลี่ยนยางแท่นเครื่องแท้มาได้ 11 เดือน) จึงขันน็อตให้แน่น
ส่วนเบ้าโช๊ค โช๊ค บูชปีกนกล่าง ไม้ตีกลอง ลูกหมากกันโคลงก็ไม่มีอะไรผิดปกติ
เมื่อเอามาวิ่งทดสอบอีกครั้ง เสียงเอี๊ยดที่แท่นเครื่องขณะออกตัว หรือเร่งเครื่องแบบฉับพลันหายไป
แต่ เสียงกุกๆ ยังคงอยู่
ช่างสงสัยว่า โช๊คที่ซื้อมานั้น อาจมีปัญหา พรุ่งนี้จะทดลองถอดโช๊คหน้าที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่ และ เอาอันเก่าใส่เข้าไป
ถ้าทำแบบนี้แล้ว เสียงหายไป โช๊คคงมีปัญหาจริงๆ
แต่ก็อาจมีปัญหาเรื่องการเคลมอะไหล่ ร้านที่วรจักรแจ้งว่าจะทำเรื่องเคลมกับโตโยต้าให้ แต่จะเคลมได้หรือเปล่าไม่ยืนยัน
ด้วยเหตุผลว่า โตโยต้าจะรับเคลมเฉพาะอะไหล่ที่เปลี่ยนที่ศูนย์โตโยต้า เพราะการเปลี่ยนโดยช่างที่ไม่ชำนาญ (ช่างอู่)
อาจส่งผลให้อะไหล่เสียหาย
ขอคำแนะนำหน่อยครับ เสียงกุกๆ แบบนั้น ควรต้องไปตรวจสอบตรงไหน หรือแก้ไขอย่างไรดีครับ