~*~จองตั๋วผ่านเอเยนซี่ โดนพนักงานโกง เกือบไม่ได้บิน~*~

ขออนุญาตเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ เตือนให้เพื่อนๆพี่น้องระมัดระวังเมื่อจองตั๋วเครื่องบินที่ไม่ได้จองตรงกับสายการบิน
อาจจะยาวหน่อย

เรื่องมีอยู่ว่าพวกเรา 5 คน ได้วางแผนเดินทางไปทัศนศึกษาที่ยุโรป โดยที่สมาชิก 2 คนนั้นจะต้องไปทำงานที่เยอรมันก่อน แล้วเราจึงจะเดินทางต่อไปยังสวิสและฝรั่งเศส หลังจากปรึกษากันแล้วก็วางแผนจองที่พัก ยื่นขอวีซ่าและจองตั๋วเครื่องบิน สมาชิกส่วนหนึ่งต้องการใบจองตั๋วเครื่องบินเพื่อไปยื่นขอวีซ่าก่อนโดยยังไม่ออกตั๋ว ซึ่งได้รับคำแนะนำให้ติดต่อกับเอเยนซี่แห่งหนึ่งที่ได้รับความไว้วางใจในการจัดทัวร์ไปตปท.ให้กับผู้บริหารของหน่วยงานเรามาหลายครั้ง และเราก็ได้ประสานงานกับพนง.บริษัทคนนึงซึ่งมีชื่อเล่นเป็นภาษาเหนือ ที่มีความหมายว่าลูกคนสุดท้อง (พวกเราอยู่เชียงใหม่ค่ะ)  เธอเชี่ยวชาญเรื่องการจองตั๋วและ ให้บริการเป็นอย่างดี จนกระทั่งเมื่อเราได้วีซ่ามาแล้ว พวกเราก็คิดว่าถึงเวลาจะจองตั๋วจริงๆจึงหาข้อมูลโปรโมชั่นต่างๆ และพบว่าตั๋วที่ถูกที่สุดและได้เวลาถูกใจพวกเราที่สุดคือ โอมานแอร์ในราคาไป-กลับ (Bkk -Frankfurt-Paris-Bkk ) ที่ 24, 650 บาท ซึ่งหนึ่งในสมาชิกทัวร์เราเห็นว่าควรซื้อตรงกับสายการบิน แต่อีกคนก็เกิดเกรงใจน้องพนง.ที่ออกใบจองเพื่อไปทำวีซ่าจึงอยากอุดหนุนน้อง ในที่สุดทุกคนก็เห็นด้วยจึงได้ให้น้องพนง.คนนั้นจองให้และชำระเป็นเงินสดรวมทั้งจำนวน 5 ที่นั่ง และได้ใบบุ๊คกิ้งมา เดินทาง วันที่ 30 พ.ย. เที่ยวบิน WY818 ออกเดินทางจากสุวรรณภูมิ 9.20 น. ถึง Frankfurt 13.00  เที่ยวกลับ WY132 ออกจากปารีส 21.20 ถึงสุวรรณภูมิ19.00น.  

จนกระทั่งวันที่ 29 พ.ย. เวลาเย็นๆพวกเราก็จะ check-in online เพื่อให้เกิดความสะดวก ก็พบว่าเราไม่สามารถเช็คอินได้เพราะ ทางเวบแจ้งว่าBooking Referenceไม่ถูกต้อง เราได้พยายามหลายครั้งก็ไม่ได้เลยร้อนใจ โทรหาน้องพนง.ที่จองตั๋วให้เรา ซึ่งกว่าติดต่อได้ก็เกือบสามทุ่ม เธอก็บอกพวกเราว่าเธอจะรีบไปสนามบินตั้งแต่ตี 5 เพื่อแก้ไขปัญหาให้เรา แต่เธอก็เสนอว่าถ้าติดต่อโอมานแอร์ไม่ได้เธอจะซื้อตั๋วการบินไทยให้พวกเราใหม่ทดแทน(ตอนนั้นเรายังไม่เอะใจอะไร)  แต่เวลาของการบินไทยนั้น ออกจากสุวรรณภูมิ 12.20 ไปถึง แฟรงเฟิร์ต 18.40 ซึ่งจะทำให้เรามีเวลาในการต่อรถไฟไปเมืองที่เราจะต้องไปทำงานน้อยและอาจจะไปไม่ทันเวลาที่เรานัดหมายกับอพาร์ทเมนท์ที่เราจองไว้และเที่ยวกลับของกบท. ก็ออกจากปารีส 12.30 ซึ่งทำให้เราเสียแผนในการเที่ยวไปหนึ่งวันเต็มๆ พวกเราจึงไม่ยอมและยืนยันว่ายังไงเราก็จะบินโอมาน พนง.จองตั๋วนางนั้นก็เลยบอกว่างั้นพรุ่งนี้น้องจะไปสนามบินแต่เช้า  พวกเราก็เริ่มเครียดละว่าจะเอาไงกันดี ในที่สุดเราก็ตัดสินใจไปสุวรรณภูมิตั้งแต่หกโมงเช้าตามเวลาที่เราวางไว้เดิมเพื่อไปติดต่อกับเคาน์เตอร์โอมานแอร์ เมื่อไปถึงก็พบว่าเราไม่สามารถเช็คอินได้จริงๆ ทางเคาน์เตอร์แจ้งเราว่า Booking Referenceผิดให้เราติดต่อเอเยนซี่ที่เราจองตั๋วเพื่อให้แก้ไขตั๋วภายใน 8โมง พวกเราก็พยายามติดต่อน้องพนง. ซึ่งนางก็บอกว่ากำลังเดืนทางไปสนามบินที่เชียงใหม่ พวกเราก็ลุ้นและยังคิดบวกให้เวลาจนกระทั่ง 8.00 เรายังไม่สามารถเช็คอินได้ ทางโอมานแอร์ก็บอกเราว่าไม่ทันละต้องปิดเกทแล้ว เราจึงโทรบอกน้องพนง. ว่าให้ซื้อตั๋วใหม่ให้พวกเราเลยเพราะเราตกเครื่องไปแล้ว ซึ่งนางก็บอกว่างั้นจะรีบออกไปซื้อ การบินไทยเที่ยว 12.20 น.(เฉพาะขาไปเพราะขากลับเรายังยืนยันจะกลับโอมานแอร์) ให้เราซึ่งเที่ยวบินนี้เคาน์เตอร์เช็คอินปิด 10.30 น พวกเราก็โทรหานางทุกๆห้านาที จน10โมงนางบอกว่ามีเงินไม่พอซื้อตั๋วให้เรา ขณะเดียวกันพวกเราก็เลยโทรหาเจ้าของเอเยนซี่เพื่อให้เขา ช่วยแก้ปัญหาเพราะคิดว่าน้องพนง.คนนั้นแก้ให้เราไม่ได้แล้ว ซึ่งเจ้าของก็ตกใจแต่ก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการให้เอาบัตรเครดิตไปรูดค่าตั๋วให้เราจน10 โมงกว่า ได้ตั๋วกบท. พวกเราก็ไปเช็อคนิปรากฏว่า จนท.เช็คอินไม่ยอมให้ผ่านเพราะไม่มีตั๋วขากลับแสดงเราก็ยืนยันว่าเราได้ซื้อโอมานแอร์ไว้แล้วมีใบบุ๊คกิ้งแล้ว เราจึงโทรหาเอเยนซี่ให้คุยกับเคาน์เตอร์กบท. จนในที่สุดพนง.จองตั๋วก็ส่งเมล์บุคกิ่งใหม่มาให้ซึ่งทางเคาน์เตอร์กบท.ได้ตรวจสอบแล้วและแน่ใจว่าเรามีตั๋วกลับแน่นอนจึงให้เราผ่านไปขึ้นเครื่องได้ ในเวลาที่เฉียดฉิวโดยเราต้องวิ่งอย่างกระหืดกระหอบ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่