"หายใจให้เป็นสุข"
" ..
ลมหายใจเข้าออกของทุก ๆ คนนี้ "เป็นแหล่งบังเกิดขึ้นแห่งสมาธิและปัญญา"
ซึ่งพระพุทธเจ้าเองตามที่ปรากฏในพระสูตร ก็ได้ทรงจับปฏิบัติกำหนดตั้งแต่เป็พระราชกุมาร
ดังได้กล่าวแล้วและเมื่อจะทรงพบทางอัน
"เป็นมัชฌิมาปฏิปทา"
ก็ได้ทรงหวนระลึกถึงสมาธิที่ทรงได้จากการ
"กำหนดลมหายใจเข้าออก" ในขณะที่เป็นพระราชกุมารนั้น
จึงมาทรงจับกำหนดลมหายใจเข้าออกและก็เป็นอันว่า "ทรงพบทางที่เป็นมัชฌิมาปฏิปทา
ข้อปฏิบัติอันเป็นหนทางกลาง"เป็นการเริ่มแรก
จึงได้กล่าวว่า
เหมือนกับทรงได้พระองค์เองขณะเมื่อเป็พระราชกุมารน้อยนั้น
มาเป็นพระอาจารย์บอกทางปฏิบัติแก่พระองค์ ในขณะที่เสด็จออกทรงผนวชแล้วนั้น
เพราะฉะนั้น
ในสติปัฏฐานสูตร "จึงได้ตรัสแสดงอานาปานสติ"
สติกำหนดลมหายใจเข้าออกไว้เป็นข้อแรกและได้กล่าวแล้วว่า
ผู้ปฏิบัติควรจะถือเอาหลักที่ทรงสั่งสอนไว้ด้วยพระองค์เองในการทำอานาปานสติเป็นหลักสำคัญ
พิจารณาให้เข้าใจในแนวปฏิบัติที่ได้ตรัสสอนไว้
ส่วนแนวปฏิบัติของพระอาจารย์ทั้งหลาย
เลือกปฏิบัติมาประกอบเข้าตามที่เหมาะสมแก่อัธยาศัยของตน .. "
สมเด็จพระญาณสังวร
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
หายใจให้เป็นสุข (สมเด็จพระญาณสังวร)
"หายใจให้เป็นสุข"
" .. ลมหายใจเข้าออกของทุก ๆ คนนี้ "เป็นแหล่งบังเกิดขึ้นแห่งสมาธิและปัญญา"
ซึ่งพระพุทธเจ้าเองตามที่ปรากฏในพระสูตร ก็ได้ทรงจับปฏิบัติกำหนดตั้งแต่เป็พระราชกุมาร
ดังได้กล่าวแล้วและเมื่อจะทรงพบทางอัน "เป็นมัชฌิมาปฏิปทา"
ก็ได้ทรงหวนระลึกถึงสมาธิที่ทรงได้จากการ "กำหนดลมหายใจเข้าออก" ในขณะที่เป็นพระราชกุมารนั้น
จึงมาทรงจับกำหนดลมหายใจเข้าออกและก็เป็นอันว่า "ทรงพบทางที่เป็นมัชฌิมาปฏิปทา
ข้อปฏิบัติอันเป็นหนทางกลาง"เป็นการเริ่มแรก
จึงได้กล่าวว่า เหมือนกับทรงได้พระองค์เองขณะเมื่อเป็พระราชกุมารน้อยนั้น
มาเป็นพระอาจารย์บอกทางปฏิบัติแก่พระองค์ ในขณะที่เสด็จออกทรงผนวชแล้วนั้น
เพราะฉะนั้น ในสติปัฏฐานสูตร "จึงได้ตรัสแสดงอานาปานสติ"
สติกำหนดลมหายใจเข้าออกไว้เป็นข้อแรกและได้กล่าวแล้วว่า
ผู้ปฏิบัติควรจะถือเอาหลักที่ทรงสั่งสอนไว้ด้วยพระองค์เองในการทำอานาปานสติเป็นหลักสำคัญ
พิจารณาให้เข้าใจในแนวปฏิบัติที่ได้ตรัสสอนไว้ ส่วนแนวปฏิบัติของพระอาจารย์ทั้งหลาย
เลือกปฏิบัติมาประกอบเข้าตามที่เหมาะสมแก่อัธยาศัยของตน .. "
สมเด็จพระญาณสังวร
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก