เรื่องจากประสบการณ์ส่วนตัวครับ
พอดีที่บ้านพึ่งซื้อบ้านใหม่ มีหลายหลังติดกัน อยู่กันหลายคน พอถึงตอนจะติดแอร์เลยตัดสินใจเลือก Haier เพราะตอนไปเดินเลือกก็มีหลายยี่ห้อ แต่คนขายแนะนำว่าเอา Haier เลยครับ เทียบเท่ามิตซู ทั้งหมดติด 17 เครื่อง เป็นแบบ inverter ทั้งหมดครับ BTU คละกันมีหลายขนาด ตั้งแต่เล็กไปใหญ่สุด
แอร์ทั้งหมดทุกเครื่องก็มาติดตั้งตามปกติ ประมานเดือน พย ปี 57 ครับ จากนั้นครอบครัวผมก็เข้ามาอยู่ที่บ้านใหม่ พร้อมแอร์ใหม่ ช่วงปีใหม่ 2558 ครับ หนึ่งเดือนผ่านไป แอร์ตัวที่หนึ่งเสีย ไม่เย็น เปิดไม่ติด ก็มีการโทรหา call center 1789 รวมๆใช้เวลาประมาน 7-10 วันในการซ่อม สองเดือนต่อมา แอร์ตัวที่สองเสีย มี error code ขึ้นที่หน้าจอแอร์ (ถ้าคนใช้ Haier จะทราบว่าผมหมายถึงอะไรนะครับ) โทรไป call center ก็มีการเอาอะไหล่มาเปลี่ยน นู่นนี่ ก็ใช้เวลาเหมือนครั้งที่แล้ว ประมาน 7-10 วัน ก็ยังพอรับได้ครับ ต่อมาก็มีแอร์เสียอีกสองสามครั้ง ติดตั้งไม่ดี slope ไม่ได้ มีน้ำใหลออกมาจากแอร์เป็นน้ำตก แต่ก็มีการมาแก้ไข อันนี้โอเคครับ
ล่าสุด เป็นแอร์ในห้องนอนผมครับ เมื่อประมานกลางเดือนที่แล้ว (พย 58) กลับบ้านมาไปเปิดแอร์แล้วเปิดไม่ติด เช็คแบตในรีโมทก็ยังไม่หมด จนสุดท้ายผมปีนไปเปิด switch ที่ตัวเครื่อง เจอ error code e7 ครับ ก็จัดการโทรหา call center วันรุ่งขึ้น เพราะวันนั้นดึกแล้ว เค้าปิดทำการ โทรไปเค้าก็รับเรื่อง แจ้งอาการมี error code ขึ้น เปิดไม่ติด นู่นนี่ ตอนจบเจ้าหน้าที่แจ่งว่าเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่โทรมานัดวันให้ช่างเข้ามาซ่อม ผมก็คิดว่าโอเค คงไม่เกิน 7 วัน จากสถิติเดิมที่ผ่านมา ก็เลยต้องไปนอนห้องรับแขก เพราะห้องนอนร้อน นอนไม่ได้ครับ
ห้าวันผ่านไป ไม่มีใครโทรมา ผมเริ่มโทรกลับไปเช็ค 1789 พนักงานก็คงพูดตามสคริปมั้งครับ แจ้งเรื่องเข้ามาแล้วรอตรวจสอบค่ะ แล้วจะติดต่อกลับภายในพรุ่งนี้ค่ะ ผมก็โอเคครับ เค้ามีบอกว่าจะโทรกลับ ผมก็รอ จนวันถัดไป ก็ไม่มีใครโทรมา ผมก็โทรกลับไป ครั้งนี้ได้คุยครั้งที่สอง เจ้าหน้าที่บอกว่า code e7 ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่าง และ power module ผมจำอันแรกไม่ได้ แล้วผมก็ถามเค้าว่า ทำยังไงต่อครับ เจ้าหน้าที่บอกว่า ขอเช็คอะไหล่ แล้วจะโทรกลับ
ผมก็นอนห้องรับแขกต่อครับ รอ รอ รอ รอ ก็ไม่มีใครโทรครับ ณ ตอนนั้นนอนห้องรับแขกมาร่วมสองอาทิตย์ ผมก็โทรกลับไปอีก คราวนี้เริ่มหงุดหงิด เพราะผมไม่เข้าใจว่า Haier มี service mind หรือไม่อย่างไร ทำไมพนักงานบอกว่าจะโทรกลับมาแจ้งสถานะ แต่ลูกค้าต้องโทรไปเองทุกที ผมก็เหมือนเดิมครับ โทรไป แจ้งขอติดตามเคสที่แจ้งซ่อมไปแล้ว ตอนนี้ได้คำตอบเพิ่มมาอีกนิดครับ อะไหล่ตัวแรกมาแล้ว รอ power module ผมก็ถามพนักงานว่า แล้วทราบใหมว่าจะได้เมื่อใหร่ พนักงานบอกไม่ทราบเลย ต้องเข็คกะโรงงาน (เหมือนจะโบ้ยให้โรงงาน) สุดท้ายก็จบเหมือนเดิมครับ เดี๋ยวจะมีคนติดต่อไปนะคะ เพื่อแจ้งสถานะ
สามอาทิตย์ผ่านไป จากวันที่แอร์เสีย ผมโทรไปทุกวันเพื่อเช็คสถานะ โทรเองนะครับ ไม่มีใครโทรมาหาผม ก็จะได้คำตอบ pattern เดิมๆ คือเดี๋ยวยื่นเรื่องเช็ดอะไหล่นะคะ ต้องรอวันต่อไปนะคะ ที่นี่เช็คสต้อกทุกวันพฤหัสเท่านั้นนะคะ ไม่สามารถทราบได้จะนวันพฤหัสนะคะ สรุปคือ ผมต้องรอให้ครบลูปครับ ทุกวันพฤหัส..... ตอนนั้น เริ่มอารมณ์ขึ้นเยอะขึ้น เลยบอกไปว่ามีอะไรที่คุณทำได้มั่ง นอกจากคำตอบเดิมๆ ที่วนไปวนมา พนักงานก็บอกว่าจะยื่นเป็นเคสด่วนพิเศษให้ครับ
สี่อาทิตย์ผ่านไป ด่วนพิเศษ ผมก็ยังคงโทรไป 1789 ครับ โทรเอง เสียค่าโทรศัพท์เอง ครับ จนวันนี้ครับเดือดที่สุด สถานะเดิมเลยครับ รอ power module พนักงานบอกว่า ต้องยื่นเรื่องเช็คที่โรงงาน บลา บลา บลา ผมเลยบอกว่า ผมขอแอร์เครื่องใหม่ครับ รอไม่ไหวแล้ว รอมาสี่อาทิตย์ ไม่ได้นอนบนเตียง พนักงานบอก เดี๋ยวผม "อาจจะ" ยื่นเรื่องให้นะครับ คำว่า "อาจจะ" มันทำให้ผม ที่เป็นคนใจเย็นมากระดับหนึ่ง หมดความอดทนครับ เลยขอเบอร์และชื่อ ผู้บริหาร ที่ผมสามารถขออนุมัติแอร์เครื่องใหม่ครับ คงต้องรอโทรวันจันร์ครับ เพราะ office คงปิด ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ซ่อมครับ เตียงตัวเองก็ไม่ได้นอน มีแต่ รอ รอ รอ แล้วก็รอ ครับ ตอนนี้เสียความศรัทราใน customer service ของ Haier และเสียความรู้สึกกับยี่ห้อนี้มากกกกกกครับ ขอบ่นให้เพื่อนๆในนี้ฟังละกันนะครับ
สรุปครับ อย่าเลือก Haier นะครับ ผมพลาดไปแล้วอย่างแรง ซื้อตั้ง 17 เครื่อง เคยใช้ มิตซู ไดกิ้น ไม่เคยเจออะไรแย่ๆอย่างนี้ครับ
ใครกำลังจะซื้อแอร์ อย่าเลือก Haier โดยเด็จขาด!!!
พอดีที่บ้านพึ่งซื้อบ้านใหม่ มีหลายหลังติดกัน อยู่กันหลายคน พอถึงตอนจะติดแอร์เลยตัดสินใจเลือก Haier เพราะตอนไปเดินเลือกก็มีหลายยี่ห้อ แต่คนขายแนะนำว่าเอา Haier เลยครับ เทียบเท่ามิตซู ทั้งหมดติด 17 เครื่อง เป็นแบบ inverter ทั้งหมดครับ BTU คละกันมีหลายขนาด ตั้งแต่เล็กไปใหญ่สุด
แอร์ทั้งหมดทุกเครื่องก็มาติดตั้งตามปกติ ประมานเดือน พย ปี 57 ครับ จากนั้นครอบครัวผมก็เข้ามาอยู่ที่บ้านใหม่ พร้อมแอร์ใหม่ ช่วงปีใหม่ 2558 ครับ หนึ่งเดือนผ่านไป แอร์ตัวที่หนึ่งเสีย ไม่เย็น เปิดไม่ติด ก็มีการโทรหา call center 1789 รวมๆใช้เวลาประมาน 7-10 วันในการซ่อม สองเดือนต่อมา แอร์ตัวที่สองเสีย มี error code ขึ้นที่หน้าจอแอร์ (ถ้าคนใช้ Haier จะทราบว่าผมหมายถึงอะไรนะครับ) โทรไป call center ก็มีการเอาอะไหล่มาเปลี่ยน นู่นนี่ ก็ใช้เวลาเหมือนครั้งที่แล้ว ประมาน 7-10 วัน ก็ยังพอรับได้ครับ ต่อมาก็มีแอร์เสียอีกสองสามครั้ง ติดตั้งไม่ดี slope ไม่ได้ มีน้ำใหลออกมาจากแอร์เป็นน้ำตก แต่ก็มีการมาแก้ไข อันนี้โอเคครับ
ล่าสุด เป็นแอร์ในห้องนอนผมครับ เมื่อประมานกลางเดือนที่แล้ว (พย 58) กลับบ้านมาไปเปิดแอร์แล้วเปิดไม่ติด เช็คแบตในรีโมทก็ยังไม่หมด จนสุดท้ายผมปีนไปเปิด switch ที่ตัวเครื่อง เจอ error code e7 ครับ ก็จัดการโทรหา call center วันรุ่งขึ้น เพราะวันนั้นดึกแล้ว เค้าปิดทำการ โทรไปเค้าก็รับเรื่อง แจ้งอาการมี error code ขึ้น เปิดไม่ติด นู่นนี่ ตอนจบเจ้าหน้าที่แจ่งว่าเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่โทรมานัดวันให้ช่างเข้ามาซ่อม ผมก็คิดว่าโอเค คงไม่เกิน 7 วัน จากสถิติเดิมที่ผ่านมา ก็เลยต้องไปนอนห้องรับแขก เพราะห้องนอนร้อน นอนไม่ได้ครับ
ห้าวันผ่านไป ไม่มีใครโทรมา ผมเริ่มโทรกลับไปเช็ค 1789 พนักงานก็คงพูดตามสคริปมั้งครับ แจ้งเรื่องเข้ามาแล้วรอตรวจสอบค่ะ แล้วจะติดต่อกลับภายในพรุ่งนี้ค่ะ ผมก็โอเคครับ เค้ามีบอกว่าจะโทรกลับ ผมก็รอ จนวันถัดไป ก็ไม่มีใครโทรมา ผมก็โทรกลับไป ครั้งนี้ได้คุยครั้งที่สอง เจ้าหน้าที่บอกว่า code e7 ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่าง และ power module ผมจำอันแรกไม่ได้ แล้วผมก็ถามเค้าว่า ทำยังไงต่อครับ เจ้าหน้าที่บอกว่า ขอเช็คอะไหล่ แล้วจะโทรกลับ
ผมก็นอนห้องรับแขกต่อครับ รอ รอ รอ รอ ก็ไม่มีใครโทรครับ ณ ตอนนั้นนอนห้องรับแขกมาร่วมสองอาทิตย์ ผมก็โทรกลับไปอีก คราวนี้เริ่มหงุดหงิด เพราะผมไม่เข้าใจว่า Haier มี service mind หรือไม่อย่างไร ทำไมพนักงานบอกว่าจะโทรกลับมาแจ้งสถานะ แต่ลูกค้าต้องโทรไปเองทุกที ผมก็เหมือนเดิมครับ โทรไป แจ้งขอติดตามเคสที่แจ้งซ่อมไปแล้ว ตอนนี้ได้คำตอบเพิ่มมาอีกนิดครับ อะไหล่ตัวแรกมาแล้ว รอ power module ผมก็ถามพนักงานว่า แล้วทราบใหมว่าจะได้เมื่อใหร่ พนักงานบอกไม่ทราบเลย ต้องเข็คกะโรงงาน (เหมือนจะโบ้ยให้โรงงาน) สุดท้ายก็จบเหมือนเดิมครับ เดี๋ยวจะมีคนติดต่อไปนะคะ เพื่อแจ้งสถานะ
สามอาทิตย์ผ่านไป จากวันที่แอร์เสีย ผมโทรไปทุกวันเพื่อเช็คสถานะ โทรเองนะครับ ไม่มีใครโทรมาหาผม ก็จะได้คำตอบ pattern เดิมๆ คือเดี๋ยวยื่นเรื่องเช็ดอะไหล่นะคะ ต้องรอวันต่อไปนะคะ ที่นี่เช็คสต้อกทุกวันพฤหัสเท่านั้นนะคะ ไม่สามารถทราบได้จะนวันพฤหัสนะคะ สรุปคือ ผมต้องรอให้ครบลูปครับ ทุกวันพฤหัส..... ตอนนั้น เริ่มอารมณ์ขึ้นเยอะขึ้น เลยบอกไปว่ามีอะไรที่คุณทำได้มั่ง นอกจากคำตอบเดิมๆ ที่วนไปวนมา พนักงานก็บอกว่าจะยื่นเป็นเคสด่วนพิเศษให้ครับ
สี่อาทิตย์ผ่านไป ด่วนพิเศษ ผมก็ยังคงโทรไป 1789 ครับ โทรเอง เสียค่าโทรศัพท์เอง ครับ จนวันนี้ครับเดือดที่สุด สถานะเดิมเลยครับ รอ power module พนักงานบอกว่า ต้องยื่นเรื่องเช็คที่โรงงาน บลา บลา บลา ผมเลยบอกว่า ผมขอแอร์เครื่องใหม่ครับ รอไม่ไหวแล้ว รอมาสี่อาทิตย์ ไม่ได้นอนบนเตียง พนักงานบอก เดี๋ยวผม "อาจจะ" ยื่นเรื่องให้นะครับ คำว่า "อาจจะ" มันทำให้ผม ที่เป็นคนใจเย็นมากระดับหนึ่ง หมดความอดทนครับ เลยขอเบอร์และชื่อ ผู้บริหาร ที่ผมสามารถขออนุมัติแอร์เครื่องใหม่ครับ คงต้องรอโทรวันจันร์ครับ เพราะ office คงปิด ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ซ่อมครับ เตียงตัวเองก็ไม่ได้นอน มีแต่ รอ รอ รอ แล้วก็รอ ครับ ตอนนี้เสียความศรัทราใน customer service ของ Haier และเสียความรู้สึกกับยี่ห้อนี้มากกกกกกครับ ขอบ่นให้เพื่อนๆในนี้ฟังละกันนะครับ
สรุปครับ อย่าเลือก Haier นะครับ ผมพลาดไปแล้วอย่างแรง ซื้อตั้ง 17 เครื่อง เคยใช้ มิตซู ไดกิ้น ไม่เคยเจออะไรแย่ๆอย่างนี้ครับ