ผมเห็นว่า ทุ่มเถียงกัน ด้วยศึกพระสูตรบทสมาธิ อย่างไรเป็นสัมมาสมาธิ อย่างไรเป็นฌาณ อย่างไรเป็นสมาธิ ที่ทุกท่านฝึกสมาธินั้นถูกทางมั้ย ผมมีข้อเสนอว่า ไปดูที่ผลของสมาธิเลย ว่า กิเลสลดลงมั้ย เราฝึกสมาธิ. แล้วสติรู้เท่าทันจิตมั้ย จิตใจเราดีขึ้นมั้ย สติเราไวเท่าทันกิเลสเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ฝึกแล้วเป็นคนโกรธง่ายมั้ย โลภขึ้นมั้ย หลงมากขึ้นหรือเปล่า สติเราจมอยู่กับอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งมั้ย ข้อสำคัญคุณต้องอย่าโกหกตัวเอง อย่าโลภในสมาธิ
ท่าทางเรื่องสมาธิ จะเป็นกระแสแรง คงสงสัยกันละสิว่า พระสูตรแสดงยังไง