ขายของออนไลน์ใช้อะไรบริหารจัดการหลังร้านกันบ้างอะครับ (Order and inventory manager) คือผมก็มีลองใช้หลายๆอย่างแล้วก็ยังไม่มีอันไหนถูกใจเท่าไหร่ เลยให้รูมเมทช่วยเขียนขึ้นใช้เอง ใช้จัดการหลังร้านตัวเอง
(ร้านสมหมายขายกางเกง
https://www.facebook.com/sommaishorts )
ผมเลยอยากรู้อะครับ ว่าปกติคนอื่นๆเขาใช้อะไรจดออเดอร์กัน มีขั้นตอนเหมือนๆกันกับไหม เพราะตอนเริ่มขายใหม่ๆ ผมเริ่มต้นจาก0 ไม่รู้จริงๆว่ามีออเดอร์มาต้องทำไงบ้าง (ขนาดแพ็คกางเกงส่งลูกค้ารายแรกผมห่อบับเบิลด้วย 555) จะจดยังไงดี excel จะจองของ ตัดสต็อกยังไง จะใช้ฟอร์มอะไรเก็บข้อมูล ทำบัญชียังไง
ผมก็อยากให้กระทู้นี้ เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนข้อมูล และศึกษาวิธีการจดจัดการระบบบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์กันครับ โดยผมก็เริ่มจาก 0 เลยอยากแบ่งปันวิธีการของระบบผมถ้ามีคนสนใจตอนนี้ผมก็กำลังจะพัฒนาหลังร้านใหม่ของผมอยู่แล้ว และทำเผื่อให้ร้านค้าที่สนใจวงจำกัดได้ทดลองใช้กันฟรี
Flow order ของผมเป็นแบบนี้ครับ (เอาแบบ Basic ยังไม่มี pre order ของหมด รอของมา / เปลี่ยนสินค้า)
สมัยแรกๆผมใช้ Excel จดจำนวนสต็อก เวลาจองของก็เดินไปหยิบมาวางไว้อีกกอง ปัญหาคือ หยิบมาวางแล้วไม่รู้ว่า มันจองเลยระยะที่กำหนดโอนแล้วหรือเปล่า แล้วต้องคอยไปเช็คของว่าเหลือหลังจากจองเท่าไหร่ อยู่บ้านทำคนเดียวมันก็พอได้ แต่ถ้าออกไปข้างนอกก็ลำบาก
เวลาจะแพ็คของก็แคปเจอร์หน้าจอ ชื่อที่อยู่ลูกค้ามา จดลงใน แอพ anote (แอพ to do list) อันไหนแพ็คแล้วก็ติ๊กถูกๆไป
และพอมาอยู่หอรูมเมท เห็นปัญหาของผมเลยช่วยเขียนระบบหลังร้านที่มันใช้ง่ายๆขึ้นมาให้ใช้ และก็พัฒนามาถึงเวอร์ชั่น ปัจจุบัน และกำลังพัฒนาเวอร์ชั่นถัดไปที่ขยายในส่วนการ ข้อมูลเชิงสถิติ บัญชี รองรับสินค้าหลายๆประเภท
หน้าตอนระบบปัจจุบันของร้านสมหมายครับ
1.ส่วนนี้จะเป็นเช็คสินค้า สมมุติลูกค้าถามว่าไซส์ ขาสั้นเหลือสีอะไรบ้างก็กด และก็อปไปบอกได้เลย
2.หน้าออเดอร์
ก็จะมี reference หมายถึงช่องทางที่สั่ง name ref. ก็คือ ชื่อสำหรับค้นหา เช่นชื่อไลน์ ชื่อเฟส ของที่สั่ง และสถานะ
3.พอมีลูกค้ามา ผมก็จองของ
Create order ผมก็ใส่ช่องทางที่สั่งเช่นเฟสบุค ใส่ชื่อเฟส และก็พิมพ์ของที่สั่ง(SKU)
4.พอลูกค้าโอนมา ก็ค่อยขอชื่อ-ที่อยู่มาใส่ช่อง Address และเปลี่ยนสถานะเป็น จ่ายแล้ว
5.ถึงเวลาตัดรอบ หรือจะแพ็คของส่ง ก็กด report order คือ มันจะแสดงชื่อที่อยู่และของที่สั่ง ออเดอร์ที่สถานะจ่ายแล้วทั้งหมด ขึ้นมาเพื่อปริ้นแปะที่อยู่ หรือจะเขียนก็ได้ (ตอนนี้ใช้บริการ Fulfillment ก็คือก็อปไปวาง ส่งออเดอร์ให้เขาแพ็ค เลย report ออกมาหน้าตาแบบนี้) เสร็จแล้วจะมีปุ่ม done กดแล้วมันก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นส่งแล้วอัตโนมัติ
จริงระบบยังมีส่วนอื่นที่ยังไม่ได้แนะนำอีกครับ แต่วันนี้อยากมาแชร์ตัว order management หลักๆก่อน
คือมันเป็นคำถามที่คาใจและไม่รู้จะถามที่ไหน ขายมาตั้งนานก็อยากรู้ว่าคนอื่นๆเขาทำยังไง เขาทำแบบเราหรือเปล่า มีใครใช้ excel สำหรับคนเริ่มต้นทำไหม เพราะผมก็อยากรู้ว่าตัวระบบของผมนี้ถ้ามันใช้งานฟรีๆ จะมีคนอยากใช้กันบ้างไหม เพราะอยากให้คนที่พึ่งเริ่มต้นก็ใช้ได้
สรุป ผมอยากรู้ว่า
1.ใช้ tool อะไรในการบริการจัดการร้านค้าออนไลน์
2.มีflow การรับออเดอร์ ยังไงกันบ้าง โดยเฉพาะของ pre order หรือมี flow สินค้าไหนที่มันต่างจากร้านค้าปลีกแบบผมบ้าง
3.ถ้าผมพัฒนาระบบประมาณนี้ออกมาให้ใช้ฟรี (แต่มันทำอะไรได้มากกว่านี้เช่น สถิติ บัญชี ใช้ง่ายขึ้น) เป็นไอเดียที่เข้าท่าไหมครับ
ปล.ผมลองใช้ระบบจัดการ order มาทั้งของในประเทศและต่างประเทศบ้างแล้วครับ แต่ของต่างประเทศก็ไม่ได้ลองทั้งหมด
[แชร์] ร้านค้าออนไลน์ ใช้ระบบหลังร้านอะไรในการจดออเดอร์กันบ้างครับ
(ร้านสมหมายขายกางเกง https://www.facebook.com/sommaishorts )
ผมเลยอยากรู้อะครับ ว่าปกติคนอื่นๆเขาใช้อะไรจดออเดอร์กัน มีขั้นตอนเหมือนๆกันกับไหม เพราะตอนเริ่มขายใหม่ๆ ผมเริ่มต้นจาก0 ไม่รู้จริงๆว่ามีออเดอร์มาต้องทำไงบ้าง (ขนาดแพ็คกางเกงส่งลูกค้ารายแรกผมห่อบับเบิลด้วย 555) จะจดยังไงดี excel จะจองของ ตัดสต็อกยังไง จะใช้ฟอร์มอะไรเก็บข้อมูล ทำบัญชียังไง
ผมก็อยากให้กระทู้นี้ เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนข้อมูล และศึกษาวิธีการจดจัดการระบบบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์กันครับ โดยผมก็เริ่มจาก 0 เลยอยากแบ่งปันวิธีการของระบบผมถ้ามีคนสนใจตอนนี้ผมก็กำลังจะพัฒนาหลังร้านใหม่ของผมอยู่แล้ว และทำเผื่อให้ร้านค้าที่สนใจวงจำกัดได้ทดลองใช้กันฟรี
Flow order ของผมเป็นแบบนี้ครับ (เอาแบบ Basic ยังไม่มี pre order ของหมด รอของมา / เปลี่ยนสินค้า)
สมัยแรกๆผมใช้ Excel จดจำนวนสต็อก เวลาจองของก็เดินไปหยิบมาวางไว้อีกกอง ปัญหาคือ หยิบมาวางแล้วไม่รู้ว่า มันจองเลยระยะที่กำหนดโอนแล้วหรือเปล่า แล้วต้องคอยไปเช็คของว่าเหลือหลังจากจองเท่าไหร่ อยู่บ้านทำคนเดียวมันก็พอได้ แต่ถ้าออกไปข้างนอกก็ลำบาก
เวลาจะแพ็คของก็แคปเจอร์หน้าจอ ชื่อที่อยู่ลูกค้ามา จดลงใน แอพ anote (แอพ to do list) อันไหนแพ็คแล้วก็ติ๊กถูกๆไป
และพอมาอยู่หอรูมเมท เห็นปัญหาของผมเลยช่วยเขียนระบบหลังร้านที่มันใช้ง่ายๆขึ้นมาให้ใช้ และก็พัฒนามาถึงเวอร์ชั่น ปัจจุบัน และกำลังพัฒนาเวอร์ชั่นถัดไปที่ขยายในส่วนการ ข้อมูลเชิงสถิติ บัญชี รองรับสินค้าหลายๆประเภท
หน้าตอนระบบปัจจุบันของร้านสมหมายครับ
1.ส่วนนี้จะเป็นเช็คสินค้า สมมุติลูกค้าถามว่าไซส์ ขาสั้นเหลือสีอะไรบ้างก็กด และก็อปไปบอกได้เลย
2.หน้าออเดอร์
ก็จะมี reference หมายถึงช่องทางที่สั่ง name ref. ก็คือ ชื่อสำหรับค้นหา เช่นชื่อไลน์ ชื่อเฟส ของที่สั่ง และสถานะ
3.พอมีลูกค้ามา ผมก็จองของ
Create order ผมก็ใส่ช่องทางที่สั่งเช่นเฟสบุค ใส่ชื่อเฟส และก็พิมพ์ของที่สั่ง(SKU)
4.พอลูกค้าโอนมา ก็ค่อยขอชื่อ-ที่อยู่มาใส่ช่อง Address และเปลี่ยนสถานะเป็น จ่ายแล้ว
5.ถึงเวลาตัดรอบ หรือจะแพ็คของส่ง ก็กด report order คือ มันจะแสดงชื่อที่อยู่และของที่สั่ง ออเดอร์ที่สถานะจ่ายแล้วทั้งหมด ขึ้นมาเพื่อปริ้นแปะที่อยู่ หรือจะเขียนก็ได้ (ตอนนี้ใช้บริการ Fulfillment ก็คือก็อปไปวาง ส่งออเดอร์ให้เขาแพ็ค เลย report ออกมาหน้าตาแบบนี้) เสร็จแล้วจะมีปุ่ม done กดแล้วมันก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นส่งแล้วอัตโนมัติ
จริงระบบยังมีส่วนอื่นที่ยังไม่ได้แนะนำอีกครับ แต่วันนี้อยากมาแชร์ตัว order management หลักๆก่อน
คือมันเป็นคำถามที่คาใจและไม่รู้จะถามที่ไหน ขายมาตั้งนานก็อยากรู้ว่าคนอื่นๆเขาทำยังไง เขาทำแบบเราหรือเปล่า มีใครใช้ excel สำหรับคนเริ่มต้นทำไหม เพราะผมก็อยากรู้ว่าตัวระบบของผมนี้ถ้ามันใช้งานฟรีๆ จะมีคนอยากใช้กันบ้างไหม เพราะอยากให้คนที่พึ่งเริ่มต้นก็ใช้ได้
สรุป ผมอยากรู้ว่า
1.ใช้ tool อะไรในการบริการจัดการร้านค้าออนไลน์
2.มีflow การรับออเดอร์ ยังไงกันบ้าง โดยเฉพาะของ pre order หรือมี flow สินค้าไหนที่มันต่างจากร้านค้าปลีกแบบผมบ้าง
3.ถ้าผมพัฒนาระบบประมาณนี้ออกมาให้ใช้ฟรี (แต่มันทำอะไรได้มากกว่านี้เช่น สถิติ บัญชี ใช้ง่ายขึ้น) เป็นไอเดียที่เข้าท่าไหมครับ
ปล.ผมลองใช้ระบบจัดการ order มาทั้งของในประเทศและต่างประเทศบ้างแล้วครับ แต่ของต่างประเทศก็ไม่ได้ลองทั้งหมด