หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัมปชัญญะ ๔ ช่วยกันขยายความครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
สัมปชัญญะ ๔ ในกายของตน คือ
(๑) สาตถกสัมปชัญญะ (รู้ชัดว่ามีประโยชน์)
(๒) สัปปายสัมปชัญญะ (รู้ชัดว่าเป็นสัปปายะ)
(๓) โคจรสัมปชัญญะ (รู้ชัดว่าเป็นโคจร)
(๔) อสัมโมหสัมปชัญญะ (รู้ชัดว่าไม่หลง) ในกายของตน
(ที.สี.อ. ๒๑๔/๑๖๖, ๓๗๖/๓๘๓, อภิ.วิ.อ. ๕๒๓/๓๗๒-๓๗๓)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แค่รู้สึกตัว... ยังไม่พอ
มีกระทู้หนึ่งเรื่อง แค่รู้สึกตัว ซึ่งฉันคิดว่ามันเป็นคำที่กว้างเกินไป ซึ่งก็เป็นจุดอ่อนของภาษาไทยอย่างหนึ่ง การวางแผนฆ่าคน ทำตามแผน ลงมือฆ่า ก็เป็นความรู้สึกตัวเหมือนกัน สไนเปอร์ย่อมมีสมาธิเลยทีเดียวว
faith and misery
ความหมายของคำว่าสัมปชัญญะ
มีลักษณะสี่อย่าง เวลาที่พูดคำว่าให้มีสติสัมปชัญญะ สัมปชัญญะจะมีความหมายถึงปัญญาอย่างนึง 1.สาตถกสัมปชัญญะ คือจุดมุ่งหมาย อย่างเช่นนิพพานที่ควรจะทำให้ถึง 2.สัปปายสัมปชัญญะ คือสิ่งหรือกรรมฐานที่เหมาะสมก
.......ลมทะเล.......:>.>
นิพพานเบียว (นิพพานในปัจจุบัน)
สำคัญไปว่าเป็นนิพพาน ทั้งที่มีอัตตาอยู่ เบียว1.นิพพานมีพร้อมกามคุณ๕ สำคัญว่าความมีพร้อมกามคุณ๕เป็นนิพพาน เบียว2.นิพพานที่อัตตาสุขฌาน๑จากการสลัดกาม สำคัญว่าฌาน๑เป็นนิพพาน เบียว3.นิพพานที่อัตตาสุขฌาน๒จ
สมาชิกหมายเลข 4128431
ขอตอบจดหมายของพระคุณเจ้ารูปหนึ่ง จากวัดญาณสังวราราม บางละมุง จังหวัดชลบุรี
ฟังคลิปเสียง (ตอบคำถามข้อ ๑) : https://www.dhammahome.com/audio/topic/13105 อ. สุจินต์ : ขอตอบจดหมายของพระคุณเจ้ารูปหนึ่ง จากวัดญาณสังวราราม ตำบล ห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง ชลบุรี ซึ่งมีคำถาม ๓ ข้อ
สมาชิกหมายเลข 7572607
สติปัฎฐาน๔หนทางนี้เป็นที่ไปอันเอก กับ สัมปะชาโน
......ยะทิทัง จัตตาโร สะติปัฏฐานา. ทางนี้คือสติปัฏฐาน (ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งสติ) ๔ อย่าง, กะตะมา จัตตาโร. สติปัฏฐาน ๔ อย่าง คืออะไรบ้าง?, อิธะ ภิกขะเว ภิกขุ กาเย กายานุปัสสี วิหะระติ. ดูก่อนภิกษุทั้งหลา
สมาชิกหมายเลข 3232080
~~ รวมพลคนรักณเดชน์ #376[กระทู้ร่วมกันเพื่อกรี๊ดณเดชน์]ไปร่วมตบแหลก แจกสดชื่น กับณเดชน์ & ifFruitamin ที่พารากอนกันค่ะ ~
กระทู้นี้เพื่อคนรักณเดชน์ มาคุยกันเฮฮาประสาณเดชน์กัน หนุกหนานบานตะไท ไฉไลเมามันส์ สำหรับคนที่รักณเดชน์เหมือนกัน **********************************************************************************
machajung
@@มุมกาแฟ NONแดง (มุมนี้ไม่มีใครเป็นเสื้อแดง)เสาร์ 23/3/56 : ช่วงนี้จดจ่ออยู่ักับข่าวการเมืองเรื่องอะไรกันบ้างคะ
มุมกาแฟ NONแดง ยินดีต้อนรับเฉพาะผู้ที่จริงใจ ไม่หน้าไหว้หลังหลอก หรือลอกเลียนไอเดีย *****ข้อมูลเฉพาะกลุ่มพี่น้อง NONแดง สำหรับผู้ที่ประสงค์จะร่วมกลุ่มเรา โปรดใช้วิจารณญาณกันก่อนนะจ๊ะ 1. เพื่อให้ชาวเนท
ตัวกลมแก้มป่อง
~~ รวมพลคนรักณเดชน์ #374 [กระทู้ร่วมกันเพื่อกรี๊ดณเดชน์] รอวันรักลอยลม รอชมลมซ่อนรัก ต้อนรับลมซ่อนรัก 25 ก.พ.ว๊าววววว ~~
กระทู้นี้เพื่อคนรักณเดชน์ มาคุยกันเฮฮาประสาณเดชน์กัน หนุกหนานบานตะไท ไฉไลเมามันส์ สำหรับคนที่รักณเดชน์เหมือนกัน ************************************************************************************
machajung
@@@มุมกาแฟ NONแดง (มุมนี้ไม่มีใครเป็นเสื้อแดง) ศุกร์ 8/3/56 ฉลองครบ 400 :วันสตรีสากล (International Women's Day)@@@
มุมกาแฟ NONแดง ยินดีต้อนรับเฉพาะผู้ที่จริงใจ ไม่หน้าไหว้หลังหลอก หรือลอกเลียนไอเดีย เม่าบัลเล่ต์ *****ข้อมูลเฉพาะกลุ่มพี่น้อง NONแดง สำหรับผู้ที่ประสงค์จะร่วมกลุ่มเรา โปรดใช้วิจารณญาณกันก่อนนะจ๊ะ 1. เ
MT7KK
การกำหนดรู้กองลมทั้งปวงทำอย่างไร แขร์กันครับ
ถ้าพูดถึงกำหนดรู้กองลมทั้งปวง ก็น่าจะมาจากการเจริญอานาปานสติ แต่ก่อนที่เราจะรู้ว่า การกำหนดรู้กองลมทั้งปวงทำอย่างไร เราต้องถามตัวเราเองก่อนครับ คำถาม: เรากำหนดรู้กองลมไปทำไม เราเจริญอานาปานสติไปทำไม ค
oiooo
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัมปชัญญะ ๔ ช่วยกันขยายความครับ
(๑) สาตถกสัมปชัญญะ (รู้ชัดว่ามีประโยชน์)
(๒) สัปปายสัมปชัญญะ (รู้ชัดว่าเป็นสัปปายะ)
(๓) โคจรสัมปชัญญะ (รู้ชัดว่าเป็นโคจร)
(๔) อสัมโมหสัมปชัญญะ (รู้ชัดว่าไม่หลง) ในกายของตน
(ที.สี.อ. ๒๑๔/๑๖๖, ๓๗๖/๓๘๓, อภิ.วิ.อ. ๕๒๓/๓๗๒-๓๗๓)