ผมตกลงเงื่อนไขกับเซลล์ไว้ก่อนหน้าที่จะไปทำสัญญาจองรถประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นก็ไปทำสัญญาลงลายลักษณ์อักษรกัน ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2558 โดยผมซื้อรถรุ่น มาสด้า 2 เครื่องดีเซล ตัวกลาง ราคา 745,000 โดยทางโชว์รูมให้ส่วนลดเงินสด 60,000 บาท (ผมเอามาลดเงินดาวน์) แถมประกันชั้น 1 แถมฟิล์ม, ของแต่งอีกเล็กๆน้อยๆ ดอกเบี้ย 2.55% (ทางเซลล์แจ้งว่ามีรถรุ่นและสีของผมเข้ามาในสต็อกวันที่ 2 พย.นั่นแปลว่าได้แน่ๆ) พอจองกันเสร์จเซลลืบอกอีก 2-3วันจะมีไฟแนนซ์ติดต่อมา ผ่านไป 2-3 วัน ไฟแนนซ์ก็โทรมาหานัดเตรียมเอกสารแต่ช่วงปลายเดือนตุลากับต้นพฤศจิกายนผมไม่สะดวกจริงๆ เพราะที่ออฟฟิศต้องไปออกบูธในงานแสดงสินค้าตั้งแต่ 3-5 พฤศจิกายน ดังนั้นผมจึงต้องเตรียมงานหนักมากในช่วงนั้น แต่ก็บอกเซลล์ว่าวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายนผมว่างตอนบ่ายนะนัดเลยมั้ย เค้าก็ตอบตกลง ผมก็ยื่นเอกสารทั้งหมดไปในวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน จากนั้นประมาณวันพุธที่ 11 ทางเซลล์ก็โทรมาแจ้งว่าไฟแนนซ์ผ่านแล้ว แต่รถรุ่นตัวกลางที่คุณจองไว้หมด ผมก็อึ้ง เค้าก็เสนอเป็นตัวท็อปซึ่งมีราคา 8 แสนบาทเค้าบอกลดให้ 65,000 บาท ของแถมประกันเหมือนเดิม ผมก็บอกว่าแพงขนาดนั้นผมไม่เอาหรอกครับ แล้วก็สวนกลับไปว่าทำไมรถผมถึงโดนโยกไปได้ล่ะ เซลล์ก็แจ้งว่าถ้าจองรถแล้วต้องยื่นไฟแนนซ์ให้ผ่านภายใน 7 วันถึงจะเปิด PO ล็อครถได้ อ้าว แล้วตอนแรกทำไมคุณไม่แจ้งผมว่ามีเงื่อนไขแบบนี้ ในใบจองก็ไม่มีระบุเงื่อนไขนี้ กรณีนี้ทางโชว์รูมและคุณผิดนะ ต้องรับผิดชอบ เค้าก็ยื่นข้อเสนอลดราคาตัวล่างให้ด้วย แต่ผมมองว่ารถตัวล่างออพชันน้อยเกินไปสำหรับผมจึงไม่เอา ทางเซลล์ก็ยื่นข้อเสนอมากับรถตัวท็อป(ดูท่าทางจะอยากระบายรถตัวท็อปมาก)ให้ส่วนลดเงินสด 85,000 แถมประกันภัยชั้น 1 ฟิล์มและของแต่งเหมือนเดิมตั้งแต่แรก ดอกเบี้ย 3.15% ผมก็บอกดอกเบี้ยแพงไปรึป่าว ผมก็ต่อเค้าจนได้ดอกเบี้ย 2.95% แต่ผมก็ยังมองว่าส่วนลดน้อยไป ดอกเบี้ยยังสูงไป เพราะรถมันแพงมากจริงๆ ผมเลยลองเสนอไปว่าลดให้ 90,000 สิแล้วดอกเบี้ยเหลือ 2.75% เค้าก็สรุปว่าให้ไม่ได้ ผมก็คิดไว้แล้วว่าเค้าคงไม่ให้ แค่ลองเชิงไปอย่างนั้น ผมก็ถามต่อว่าถ้าผมยอมรอรับรถรุ่นเดิมในปีหน้าแล้วคงส่วนลดเงินสดหมือนเดิมได้มั้ย เซลล์บอกไม่ได้เพราะเงื่อนไขนี้หมดภายในสิ้นปีนี้เท่านั้น ถ้ารับรถปีหน้าก็จะไม่ได้ส่วนลดตามเงื่อนไขนี้ (รถมาสด้า 2 หยุดการผลิตไปเพราะทำรุ่น CX-3 ซึ่งเป็นตัวใหม่อยู่ทำให้มาสด้า 2 ของขาดตลาด) ผมจึงรู้สึกว่าไม่เอามันล่ะ รถไม่ได้มีแค่รุ่นนี้แบรนด์นี้สักหน่อย สุดท้ายวันนี้ผมก็ไปถอนการจองมาด้วยอารมณ์ขุ่นมัวมาก เพราะมันไม่ใช่ความผิดของเรานะ ทางคุณบริหารจัดการสต็อคกันไม่ดีเองทำให้ลูกค้าไม่ได้รถ เรียกได้ว่าทำงานได้ห่วยแตกสิ้นดี ขอบายกับศูนย์นี้เลย ทำงานเหมือนไม่ได้เอาสมองมาจากบ้าน ตอนนี้ผมก็ลองมองหารถแบรนด์อื่นๆดูล่ะครับ แค่อยากมาแชร์เฉยๆว่าระมัดระวังเงื่อนไขการจองรถให้ดี ถามให้ละเอียดถี่ถ้วน เดี๋ยวจะโดนแบบผมได้
ประสบการณ์แย่ๆกับการจองรถศูนย์มาสด้าข้างพาราไดซ์ปาร์ค