มันเป็นมัชฌิมาของกิเลสต่างหาก ไม่ใช่มัชฌิมาของธรรมที่จะฆ่ากิเลส







เอาให้จริงจังซีนักปฏิบัติ เราอย่าไปอ่านตั้งแต่คัมภีร์เฉย ๆ โดยไม่สนใจประพฤติปฏิบัติ ไม่พิสูจน์
แล้วเอาความจดความจำที่เรียนมาจากตำรับตำรามาเป็นสมบัติของตน ปลอมไปทั้งเพถ้าเราไม่นำมาปฏิบัติ
นี่ก็ได้เรียนเหมือนกันจนเป็นมหาไม่ใช่คุย เป็นมหาเท่าไรทิฐิมานะยิ่งโตขึ้นเท่าภูเขานี่
สำคัญว่าตัวรู้ตัวฉลาดนักปราชญ์แหลมคมแล้ว กิเลสมันหลอก เวลาปฏิบัติไปถึงได้รู้เรื่อง
รู้เรื่องไปโดยลำดับ ๆ เอ๊ะ ๆ ชอบกล ๆ แน่ะ ปล่อย ๆ ไปเรื่อย
ปล่อยเสียโดยประการทั้งปวงไม่มีอะไรเหลือแล้วมันก็แสนสบายเท่านั้นแหละ


...........................................................


เพราะฉะนั้นเพื่อให้เป็นมัชฌิมาความเหมาะสมกับการปราบกิเลส กิเลสประเภทไหนมาวะ
มันรุนแรงขนาดไหนกิเลส เราก็รุนแรงเหมือนกัน กิเลสผาดโผนขนาดไหน
มัชฌิมาปฏิปทา สติปัญญาศรัทธาความเพียร ทุกด้านทุ่มลงไปให้ถึงกัน ๆ นั้นเรียกว่ามัชฌิมา
คือเหมาะสมกับการปราบกิเลสทุก ๆ ประเภท เครื่องมือของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างนั้น
พระพุทธเจ้าเคยปราบมาแล้ว สาวกเคยปราบมาแล้วด้วยมัชฌิมา
คือเครื่องมือที่เหมาะสมกับกิเลสแต่ละประเภท ๆ ที่ถือว่าเป็นข้าศึกต่อธรรม
ต่อสู้กันอย่างนั้น สุดท้ายก็พังทลายไปหมดไม่มีสิ่งใดเหลือ
นั้นละพระพุทธเจ้าก็ดี สงฺฆํ สรณํ คจฺฉามิ ของพวกเราก็ดีท่านดำเนินอย่างนั้น


..........................................................



คำว่ามัชฌิมาก็แปลว่าท่ามกลาง หรือแปลว่าเหมาะสม มัชฌิมามีหลายประเภทเหมือนอย่างเครื่องมือปราบข้าศึก
เครื่องมือจะมีแต่เพียงอันเดียวไม่ได้ ข้าศึกมีหลายประเภท ข้าศึกมีกำลังมากกำลังน้อย
อย่างผาดโผนก็มี เราจะหาเครื่องมือชนิดไหน ต่อสู้กับข้าศึกประเภทนั้น ๆ เฉพาะอย่างยิ่งประเภทที่ผาดโผนที่สุด
ประเภทที่มีกำลังมากที่สุด เราจะต่อสู้ยังไง เพราะฉะนั้นมัชฌิมาจึงต้องมีเป็นประเภทๆ
ไม่ใช่ว่ามัชฌิมาปฏิปทาเดินทางสายกลาง ไม่ยิ่งนักไม่หย่อนนัก


เดินอย่างไรเดินไม่ยิ่งนักไม่หย่อนนักนั้นน่ะ ผู้นั้นเองก็ไม่เคยได้เดินไม่เคยได้ดำเนิน จะไปรู้ได้ยังไงว่ามัชฌิมาเดินทางสายกลาง
สายกลางก็มีแต่หมอนเท่านั้นแหละจะว่าอะไร เดินจงกรมหย็อก ๆ ยังไม่ถึง ๒ - ๓ นาทีแหละ จิตมันประหวัด ๆ กับหมอน
โอ๊ย มันจะยากมันจะลำบากมากไปนี่ เอาพอดีเถอะ อย่างนี้มันจะเคร่งเกินไป ลงหมอนเสียมันเคร่งหรือไม่เคร่ง ครอก ๆ
จนกระทั่งตะวันแหย่ก้นยังไม่ตื่น มันเป็นมัชฌิมาแล้วหรืออย่างนั้น มัชฌิมาอย่างนั้นเขาเรียกมัชฌิมาหมูขึ้นบนเขียงแล้วไม่ยอมลง
มันจะทันกับกิเลส มันเป็นมัชฌิมาเพื่อฆ่ากิเลสได้หรืออย่างนั้น
มันเป็นมัชฌิมาของกิเลสต่างหาก ไม่ใช่มัชฌิมาของธรรมที่จะฆ่ากิเลส



-----------------------------------------------------



ตามเสด็จด้วยข้อปฏิบัติ - หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
เทศน์อบรมพระ ณ วัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๒๓
http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=1927&CatID=3



ฟังเสียงหลวงตา
http://www.luangta.com/archive3/Audio/y23w/a17-3-23.wma



เม่าฝึกจิต



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่