พอดีผมได้ไปอ่านบทความหนึ่ง เห็นว่าดีมีประโยชน์ก็ขอนำมาแชร์ เพื่อเป็นความรู้และความเข้าใจ
ในเรื่องของการทำประกันชีวิต อาจจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆน้องๆ ไม่มากก็น้อยในห้องนี้ครับสามชิกท่านไดมีความคิดเห็น
ก็แสดงความคิดเห็นได้เลยครับ
เครดิต คุณมงคล ลุสัมฤทธิ์ FchFP,RFC ติดตามบทความดีๆในเรื่องการวางแผนทางการเงินได้ตาม Link นี้ครับ
https://www.facebook.com/FinancialTimesByMongkol?fref=ts
ปัญหาของประกัน
วันหยุดนี้ผมทำสรุปรายงานทางการเงิน
ให้ลูกค้าครอบครัวหนึ่งครับ
ลูกค้าครอบครัวนี้มีกรมธรรม์ประกันชีวิต3คนพ่อแม่ลูก
รวมกัน36ฉบับเบี้ยประกันปีๆนึงเกือบ3ล้านบาท
กรมธรรม์ที่มีแบ่งเป็น2ส่วนครับคือ
1.กรมธรรม์ที่ซื้อผ่านตัวแทน
2.กับกรมธรรม์ที่ซื้อผ่านธนาคาร
กรมธรรม์ที่ซื้อผ่านตัวแทนเป็นฉบับเล็กๆ
มีทุนประกันนิดหน่อยเบี้ยปีละไม่กี่หมื่น
เป็นอะไรไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรครอบครัวมากมาย
เหตุผลในการซื้อก็เพราะซื้อช่วยตัวแทน
ส่วนกรมธรรม์ที่ซื้อผ่านธนาคารนั้น
เบี้ยประกันปีๆนึงหลายแสน
หลายๆฉบับทุนประกันพอๆกับเบี้ยที่ส่ง
แล้วมันเป็นประกันตรงไหนฟ๊ะ!!!!
หากเป็นอะไรไปครอบครัวได้เงินเท่ากับที่ตัวเองส่ง
เงินที่ส่งๆไปถูกขังมากกว่า10ปี
แต่ได้ผลตอบแทนพอๆกับฝากประจำประมาณ 2%กว่าๆ
เหตุผลในการซื้อก็เพราะซื้อช่วยพนักงานธนาคาร
ไม่มีกรมธรรม์ฉบับใดเลยที่ซื้อเพราะ
"ช่วยตัวเองและครอบครัว"
งานนี้โทษลูกค้าไม่ได้เลยครับ
แต่มันคือปัญหาของธุรกิจนี้
ตัวแทนหลายคนยังไม่มีความเป็นมืออาชีพ
ไม่สามารถที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อ และเข้าใจ
ถึงเหตุผลและความสำคัญของการทำประกันได้
ส่วนประกันผ่านธนาคาร
พนักงานขายก็ไม่เข้าใจในคุณค่าของประกัน
บางคนขายเพราะความจำใจเพราะถูกวัดผลงาน
เวลาขายก็ไม่ได้สร้างความเข้าใจ
และชี้ให้เห็นความจำเป็นที่ต้องมีประกันให้ลูกค้าเห็น
บทขายท่าไม้ตายคือ
"ถ้าพี่ไม่ช่วย หนูถูกย้ายแน่เลย" 555555
บริษัทประกันที่ออกแบบประกันมาให้ธนาคารขาย
ออกแบบประกันมาได้ยังไงไม่รู้
เบี้ยประกันพอๆกับทุนประกัน
ผลตอบแทนได้พอๆกับฝากประจำแต่เงินต้องอยู่เป็น10ปี
มันน่าเสียดายมากๆครับ
ที่เครื่องมือการเงินที่มีคุณค่ากับชีวิตผู้คนอย่างประกัน
ต้องถูกขายถูกซื้อด้วยเหตุการณ์เหล่านี้
ปัญหาพวกนี้ผู้ที่จะแก้ก็คือผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนี้ครับ
อย่างแรกเลยคือบริษัทประกัน
ต้องมีระบบคัดเลือกและอบรมตัวแทนที่จะทำงาน
อย่างเข้มงวดและมีคุณภาพ
และออกแบบประกันที่มุ่งเน้นประโยชน์
ของผู้เอาประกันมากกว่านี้ไม่ใช่มุ่งเน้นแต่ผลกำไร
ตัวแทนต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
มุ่งเน้นที่ประโยชน์ของลูกค้า มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตน
ธนาคารที่ขายประกัน
ควรให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องประกันแก่คนขาย
มากกว่ามุ่งเน้นแต่การให้พนักงานขายให้ได้ทุกวิถีทาง
ทางรัฐคือคปภ.
ต้องควบคุมการออกแบบประกันของบริษัทประกันให้มากขึ้น
เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค
ควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของคนขาย
ทั้งตัวแทนและพนักงานธนาคารที่ขาย
และส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
ในการทำประกันให้กับประชาชนมากกว่านี้
ในประเทศที่เจริญแล้ว
ประกันชีวิตเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้าง
ความเจริญ ความมั่นคง ให้กับประเทศ
ช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐที่จะดูแลประชาชน
เรามาช่วยกันส่งต่อความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องประกัน
ให้ไปถึงหูของทุกคนที่เกี่ยวข้องกันนะครับ
มงคล ลุสัมฤทธิ์ Wealth Designer
ปัญหาของประกัน ????
ในเรื่องของการทำประกันชีวิต อาจจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆน้องๆ ไม่มากก็น้อยในห้องนี้ครับสามชิกท่านไดมีความคิดเห็น
ก็แสดงความคิดเห็นได้เลยครับ
เครดิต คุณมงคล ลุสัมฤทธิ์ FchFP,RFC ติดตามบทความดีๆในเรื่องการวางแผนทางการเงินได้ตาม Link นี้ครับ
https://www.facebook.com/FinancialTimesByMongkol?fref=ts
ปัญหาของประกัน
วันหยุดนี้ผมทำสรุปรายงานทางการเงิน
ให้ลูกค้าครอบครัวหนึ่งครับ
ลูกค้าครอบครัวนี้มีกรมธรรม์ประกันชีวิต3คนพ่อแม่ลูก
รวมกัน36ฉบับเบี้ยประกันปีๆนึงเกือบ3ล้านบาท
กรมธรรม์ที่มีแบ่งเป็น2ส่วนครับคือ
1.กรมธรรม์ที่ซื้อผ่านตัวแทน
2.กับกรมธรรม์ที่ซื้อผ่านธนาคาร
กรมธรรม์ที่ซื้อผ่านตัวแทนเป็นฉบับเล็กๆ
มีทุนประกันนิดหน่อยเบี้ยปีละไม่กี่หมื่น
เป็นอะไรไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรครอบครัวมากมาย
เหตุผลในการซื้อก็เพราะซื้อช่วยตัวแทน
ส่วนกรมธรรม์ที่ซื้อผ่านธนาคารนั้น
เบี้ยประกันปีๆนึงหลายแสน
หลายๆฉบับทุนประกันพอๆกับเบี้ยที่ส่ง
แล้วมันเป็นประกันตรงไหนฟ๊ะ!!!!
หากเป็นอะไรไปครอบครัวได้เงินเท่ากับที่ตัวเองส่ง
เงินที่ส่งๆไปถูกขังมากกว่า10ปี
แต่ได้ผลตอบแทนพอๆกับฝากประจำประมาณ 2%กว่าๆ
เหตุผลในการซื้อก็เพราะซื้อช่วยพนักงานธนาคาร
ไม่มีกรมธรรม์ฉบับใดเลยที่ซื้อเพราะ
"ช่วยตัวเองและครอบครัว"
งานนี้โทษลูกค้าไม่ได้เลยครับ
แต่มันคือปัญหาของธุรกิจนี้
ตัวแทนหลายคนยังไม่มีความเป็นมืออาชีพ
ไม่สามารถที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อ และเข้าใจ
ถึงเหตุผลและความสำคัญของการทำประกันได้
ส่วนประกันผ่านธนาคาร
พนักงานขายก็ไม่เข้าใจในคุณค่าของประกัน
บางคนขายเพราะความจำใจเพราะถูกวัดผลงาน
เวลาขายก็ไม่ได้สร้างความเข้าใจ
และชี้ให้เห็นความจำเป็นที่ต้องมีประกันให้ลูกค้าเห็น
บทขายท่าไม้ตายคือ
"ถ้าพี่ไม่ช่วย หนูถูกย้ายแน่เลย" 555555
บริษัทประกันที่ออกแบบประกันมาให้ธนาคารขาย
ออกแบบประกันมาได้ยังไงไม่รู้
เบี้ยประกันพอๆกับทุนประกัน
ผลตอบแทนได้พอๆกับฝากประจำแต่เงินต้องอยู่เป็น10ปี
มันน่าเสียดายมากๆครับ
ที่เครื่องมือการเงินที่มีคุณค่ากับชีวิตผู้คนอย่างประกัน
ต้องถูกขายถูกซื้อด้วยเหตุการณ์เหล่านี้
ปัญหาพวกนี้ผู้ที่จะแก้ก็คือผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนี้ครับ
อย่างแรกเลยคือบริษัทประกัน
ต้องมีระบบคัดเลือกและอบรมตัวแทนที่จะทำงาน
อย่างเข้มงวดและมีคุณภาพ
และออกแบบประกันที่มุ่งเน้นประโยชน์
ของผู้เอาประกันมากกว่านี้ไม่ใช่มุ่งเน้นแต่ผลกำไร
ตัวแทนต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
มุ่งเน้นที่ประโยชน์ของลูกค้า มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตน
ธนาคารที่ขายประกัน
ควรให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องประกันแก่คนขาย
มากกว่ามุ่งเน้นแต่การให้พนักงานขายให้ได้ทุกวิถีทาง
ทางรัฐคือคปภ.
ต้องควบคุมการออกแบบประกันของบริษัทประกันให้มากขึ้น
เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค
ควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของคนขาย
ทั้งตัวแทนและพนักงานธนาคารที่ขาย
และส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
ในการทำประกันให้กับประชาชนมากกว่านี้
ในประเทศที่เจริญแล้ว
ประกันชีวิตเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้าง
ความเจริญ ความมั่นคง ให้กับประเทศ
ช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐที่จะดูแลประชาชน
เรามาช่วยกันส่งต่อความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องประกัน
ให้ไปถึงหูของทุกคนที่เกี่ยวข้องกันนะครับ
มงคล ลุสัมฤทธิ์ Wealth Designer