ยกเลิกประกันชีวิตกรุงไทยแอกซ่า ภายใน 15 วัน แต่บริษัทปฏิเสธการคืนเบี้ยประกัน

เนื่องจากเราได้ซื้อประกันกับตัวแทนประกันกับบริษัทกรุงไทยแอกซ่าประมาณวันที่ 30/11/57
โดยทางตัวแทนได้แจ้งว่าเป็นแบบประกันชีวิตบุคคลทั่วไปโดยจ่ายเบี้ยประกัน 5ปี ครบสิบปีสามารถนำเงินต้นออกได้ทั้งหมด

ต่อมาประมาณกลางเดือนธันวาคมจึงได้แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเป็นแบบสิบปีกับทางตัวแทนโดยการติดต่อผ่านทางไลน์ ทั้งนี้ทางตัวแทนไม่ได้ขอหลักฐานใดๆทั้งสิ้น และไม่ได้มีเอกสารมาให้ลงชื่อเพื่อเป็นหลักฐานเลย
โดยในขณะนั้นยังไม่ได้รับกรมธรรม์ฉบับจริง ทางตัวแทนแจ้งว่าสามารถเปลี่ยนได้ แต่ใช้เวลาอีกประมาณสองเดือน

ต่อมาวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 ทางตัวแทนประกันได้นำกรมธรรม์ฉบับจริงมาให้ จึงได้ลงลายมือชื่อในหนังสือรับรองการรับกรมธรรม์โดยทางตัวแทนได้เก็บกลับไป
ได้ตรวจสอบกรมธรรม์พบเป็นแบบจ่ายเบี้ยจำนวนสิบปี แต่คุ้มครองถึงแปดสิบห้าปี และมีเอกสารขอเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์โดยตัวแทนปลอมลายมือชื่อเองเลย จึงเปลี่ยนใจจะขอยกเลิกกรมธรรม์ จึงได้ส่งเอกสารขอยกเลิกกรมธรรม์และขอเงินค่าเบี้ยประกันคืน โดยเอกสารส่งถึงบริษัทเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558

ในวันที่ 18 มีนาคม 2558 ทางบริษัทได้ติดต่อมาทางโทรศัพท์โดยชี้แจงว่าได้ยกเลิกกรมธรรม์ให้ แต่ไม่คืนเบี้ยประกันให้ เนื่องจากเกินระยะเวลายกเลิกกรมธรรมฺภายใน 15วัน โดยนับตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งในขณะนั้นไม่เคยได้รับตัวกรมธรรม์ฉบับจริงเลย

ในระหว่างที่รอก็โทรตามเรื่องตลอด แต่ก็บอกว่าอยู่ในขั้นตอนพิจารณาตลอด ไม่เคยมีโทรศัพท์มาถามว่าถ้ายกเลิกจะไม่ได้เงินคืน จะยินยอมไหม ไม่เห็นเคยถาม โผล่มาอีกที ยกเลิกกรมธรรม์แล้ว แต่ไม่คืนเบี้ยประกันให้

เสียความรู้สึกมาก เจอตัวแทนประกันที่ขายแค่ครั้งเดียวคือตอนที่ขายประกันให้ ตอนเอากรมธรรม์มาให้ก็ฝากคนอื่นมา

ล่าสุดบอกให้ส่งหนังสือชี้แจงและขอคืนเบี้ยประกันไปใหม่ โทรตามก็บอกอยู่ในระหว่างพิจารณา เมษาให้โทรมาตามใหม่

เลยมาขอคำแนะนำ ว่าในกรณีนี้การขอคืนเบี้ยประกันเป็นไปตามเงื่อนไขทางกฏหมายหรือไม่ หรือบริษัทเล่นแง่ ถ้าบริษัทเล่นแง่ ควรจะทำอย่างไรต่อไป
ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าค่ะ
ปล.ไม่แน่ใจว่าแทกถูกหรือเปล่า หาแทกประกันชีวิตไม่เจอ ขออภัยหากแทกผิดค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่