ใครเคย complain สายการบิน Hong Kong Airlines บ้างคะ ต้องติดต่อช่องทางไหนถึงจะได้รับการตอบรับคะ

ขออธิบายเรื่องราวก่อนนะคะ

จขกท. จองตั๋วเครื่องบินของฮ่องกง แอร์ไลน์ เพื่อเดินทางไปฮ่องกง ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายนที่ผ่านมา
เป็นการเดินทางกับสายการบินนี้ครั้งแรกค่ะ ซึ่งการจองผ่านไปด้วยดีไม่มีปัญหา จนถึงการเดินทางก็ผ่านไปด้วยดี
จะมีปัญหาเล็กน้อย และมีคำถามในใจ (แต่ทำไมไม่ถามออกไปก็ไม่รู้) ก็คือเที่ยวบินขากลับ
เนื่องจากไฟลท์ดีเลย์ 1 ชั่วโมง (จากที่ต้องออกเดินทาง 18:00 น. เครื่องออกจริงๆ 19:00 น.)
แล้วเมื่อขึ้นเครื่องมาก็ไม่มีอาหารเป็นมื้อเสิร์ฟ (เที่ยวบินขาไป มีอาหารเช้าเป็นมื้อเสิร์ฟเรียบร้อย) มีเพียงขนมปังไส้กรอก ขนาดชิ้นใหญ่หน่อย แต่ก็เทียบเท่ามื้ออาหารไม่ได้อยู่ดี เสิร์ฟให้คนละ 1 ชิ้น เท่านั้น (มีเครื่องดื่มประเภทต่างๆให้เลือกตามปกติ)
แต่การติดขัดปัญหาเล็กน้อยนี้ จขกท.ไม่ได้ติดใจเท่าไหร่ มันแค่เรื่องเล็กน้อย

แต่เมื่อ จขกท. กลับมากรุงเทพแล้ว แล้วก็เช็คอีเมลตามปกติ ก็ได้พบกับอีเมลจากฮ่องกง แอร์ไลน์ นำเสนอโอกาสในการอัพเกรด และใช้ VIP Lounge ในฐานะผู้ที่ใช้บริการสายการบินเป็นครั้งแรก (ในเที่ยวบินแรก) แต่สิทธินี้มาในลักษณะ First Come First Serve (ก็โอเครับได้ คงจะให้ทุกคนไม่ได้) และใช้ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 2 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง
ประเด็นอยู่ตรงนี้ค่ะ อยู่ตรงที่ให้ใช้สิทธิ์ 2 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง ซึ่ง จขกท. เดินทางวันที่ 11 กันยายน เวลา 8:25
แต่อีเมลฉบับนี้ส่งถึงจขกท. วันที่ 11 กันยายน เวลา 8:15 ซึ่งเวลานั้น จขกท.ขึ้นไปนั่งอยู่บนเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว

มันจี๊ดใจตรงนี้ค่ะ คือ ถ้าไม่มีอีเมลฉบับนี้ สายการบินยังคงน่ารักในสายตา จขกท. อยู่ แต่พอเห็นอีเมลฉบับนี้ ไม่ได้เสียดายที่เสียสิทธินะคะ
แต่เสียความรู้สึก รู้สึกว่าสายการบินไม่จริงใจในการนำเสนอสิทธิพิเศษให้กับ จขกท.เลย
สิทธิที่ต้องใช้ ก่อนออกเดินทางก่อน 2 ชั่วโมง แต่ส่งมาตอนอีก 10 นาทีจะบิน นี่มัน สิทธิที่ไม่มีวันได้ใช้ ล่ะสิ อย่างนี้คุณจะให้มาทำไมคะ
คุณเล่นตลกกับลูกค้าของคุณเหรอคะ จี๊ดค่ะ

จขกท. ก็เลยตัดสินใจร้องเรียน ที่ร้องเรียนก็ไม่ได้อะไร แต่อยากจะได้คำอธิบายที่มันสมเหตุสมผลจากสายการบิน ว่าคุณเล่นอะไรของคุณ ที่คุณทำแบบนี้หมายความว่าอย่างไร

จขกท. ก็ค้นหาช่องทาง แล้วได้อีเมลของฝ่ายรับการร้องเรียนมา crd@..... ก็เลยจัดการเขียนอีเมลส่งไป โดยแนบอีเมลที่สายการบินส่งมา พร้อมหลักฐานการเดินทางของ จขกท. ไปด้วย
จขกท. แค่ขอให้เขาอธิบายถึงสิ่งที่สายการบินทำ ว่าทำไมส่งเมลมาตอนนั้น ส่งมายังไงก็ใช้สิทธิไม่ได้ ส่งมาทำไม
ซึ่ง จขกท.ได้เขียนไปในอีเมลด้วยว่า จขกท. จองตั๋วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถ้าจะให้สิทธิ มีเวลาตั้งถมเถที่จะส่งอีเมลมา ไม่ใช่ก่อนเครื่องออก 10 นาทีแบบนี้

แต่อีเมลฉบับนั้นของ จขกท. ได้รับการอ่าน (ร้องขอ read receipt ไว้) แต่ไม่ได้รับการตอบกลับจากเจ้าหน้าที่ (มีเพียงอีเมลตอบกลับอัตโนมัติว่า out of office)
จขกท.ทิ้งเวลาไปอีกวัน แล้วแฟกซ์ไปที่เบอร์แฟกซ์ของสำนักงานในไทย แต่ทุกอย่างก็เงียบอีกครั้งหนึ่ง
จขกท. จึงหาอีเมลอื่นๆอีก ก็เจออีเมลของ eservice ก็เลยส่งเมลไปอีกครั้ง (ใส่อีเมล crd@.... ไปอีกครั้งด้วย) โดยเท้าความให้ฟังว่าเคยส่งอีเมลไปก่อนหน้านี้
คราวนี้ crd@ ขึ้นอ่านอีกครั้ง และได้รับอีเมลจาก eservice ส่งถึง crd@ ว่าให้ตอบการร้องเรียนของ จขกท. ด้วย
แต่ทุกอย่างก็ยังเงียบ

ผ่านไปอีก 2-3 วัน จขกท. ก็ค้นหาได้เบอร์แฟกซ์ของที่ฮ่องกง เลยส่งแฟกซ์ไปอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้เงียบเช่นเดิม

ตอนนี้ก็ผ่านมาหลายวันแล้ว ไม่ได้ติดตามใกล้ชิด เพราะงานยุ่งด้วยอะไรด้วย วันนี้จะส่งเมลอีกครั้งก็คิดว่าคงเหมือนเดิม
เลยเข้ามาขอความช่วยเหลือเพื่อนๆในนี้ค่ะ

ไม่ทราบว่าใครเคยร้องเรียนสายการบินนี้บ้างคะ แล้วร้องเรียนช่องทางไหน ได้รับการตอบกลับมั้ยคะ
หรือมีคำแนะนำมั้ยคะ ว่า จขกท. ควรทำอย่างไร

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่