ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะการนำเสนอสินค้า วิชาศิลปะการขาย เรื่องพฤติกรรมการกล้าแสดงออก สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบการแสดงบทบาทสมมติ
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสุภาพร จูประจญ
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ : 2557
รายวิชา : รหัสวิชา 2201-2210 ชื่อวิชา ศิลปะการขาย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการนำเสนอสินค้าในรายวิชาศิลปะการขาย เรื่องพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียน ระดับชั้น ปวช. 2 งานการตลาด โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน-นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีบุษยรัตน์บริหารธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 สาขางานการตลาด ปีการศึกษา 2557 จำนวน 2 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียน-นักศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ค่าเฉลี่ยและค่าความแปรปรวน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะวิชาศิลปะการขาย เรื่องพฤติกรรมการล้าแสดงออก โดยใช้บทบาทสมมติ แบบฝึกหัดในแต่ละแบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินพฤติกรรม
การวิจัยครั้งนี้ปรากฏผลการวิจัยในชั้นเรียนว่ากลุ่มตัวอย่างเมื่อได้รับการปฏิบัติพัฒนาทักษะการนำเสนอสินค้า เรื่องพฤติกรรมการกล้าแสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขางานการตลาด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 สรุปผลการดำเนินงานการวิจัยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.5 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.29 ส่วนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81 แสดงการพัฒนาทักษะการนำเสนอสินค้า เรื่องพฤติกรรมการกล้าแสดงออกสูงขึ้น
วิจัยในชั้นเรียน เรื่องพฤติกรรมการกล้าแสดงออก
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสุภาพร จูประจญ
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ : 2557
รายวิชา : รหัสวิชา 2201-2210 ชื่อวิชา ศิลปะการขาย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการนำเสนอสินค้าในรายวิชาศิลปะการขาย เรื่องพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียน ระดับชั้น ปวช. 2 งานการตลาด โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน-นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีบุษยรัตน์บริหารธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 สาขางานการตลาด ปีการศึกษา 2557 จำนวน 2 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียน-นักศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ค่าเฉลี่ยและค่าความแปรปรวน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะวิชาศิลปะการขาย เรื่องพฤติกรรมการล้าแสดงออก โดยใช้บทบาทสมมติ แบบฝึกหัดในแต่ละแบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินพฤติกรรม
การวิจัยครั้งนี้ปรากฏผลการวิจัยในชั้นเรียนว่ากลุ่มตัวอย่างเมื่อได้รับการปฏิบัติพัฒนาทักษะการนำเสนอสินค้า เรื่องพฤติกรรมการกล้าแสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขางานการตลาด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 สรุปผลการดำเนินงานการวิจัยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.5 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.29 ส่วนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81 แสดงการพัฒนาทักษะการนำเสนอสินค้า เรื่องพฤติกรรมการกล้าแสดงออกสูงขึ้น