ช่วยกันแชร์เป็นวิทยาทาน อุทาหรณ์ ทำอย่างไรไม่ถูกบริษัทประกันภัยหลอก และบริษัทประกันภัยควรดูแลลูกค้าอย่างไร

กระทู้สนทนา
จากประสบการณ์ตรง ขอนำประสบการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ หลังจากที่นำรถเข้าซ่อมมาได้ 10 เดือนและรถที่ผมได้รับมามีปัญหาสารพัด ผมจึงอยากแชร์ให้ทุกคน รับทราบว่าเราควรจะปฏิบัติอย่างไรกับบริษัทประกัน เพื่อไม่ให้ถูกหลอก และบริษัท ประกันควรจะดูแลลูกค้าอย่างไร
ผู้เอาประกัน
1 อย่าเลือกประกันที่เบี้ยถูกอย่างเดียว ควรจะดูที่ทุนประกันด้วยว่าคุ้มครองเท่าไหร่ เพราะบริษัท ประกันบางบริษัท จะใช้จุดอ่อนของเราที่เลือกของถูกมาเป็นสิ่งจูงใจ
2 หากประกันของคุณเป็นประกันซ่อมห้าง ควรเลือกซ่อมศูนย์ ไม่ควรเชื่อพนักงานเคลม เพราะประกันบางเจ้าจะพยายามจูงใจเราว่าหากซ่อมอู่จะได้รถไวกว่าซ่อมศูนย์ กรณีนี้ผมเจอพนักงานเคลมหลอกมาแล้ว
3 กรณีที่อู่ให้เราเซ็นต์เอกสารยินยอมให้ซ่อม อย่าด่วนเซ็นต์อย่างเด็ดขาดเพราะเอกสารชิ้นนี้จะเป็นเอกสารสำคัญที่บริษัท ประกันภัยจะใช้เป็นเอกสารในการขึ้นศาลหากมีการฟ้องร้อง และจะใช้กับเราเสมอหากมีปัญหา
4 หลังจากที่ทำประกันเสร็จควรตรวจสอบเลขตัวถังต่างๆอย่างละเอียดว่าตรงกันหรือไม่ มิเช่นนั้นตอนที่เกิดอุบัติเหตุบริษัทประกันจะอ้างว่าเลขตัวถังไม่ตรงกับเอกสาร
5 อย่าคาดหวังกับ Call center  ที่สามารถร้องเรียนเรื่องต่างๆได้ เพราะบางบริษัท จะมี Call Center ไว้ประดับเฉย เพราะผมเจอมาแล้วที่ร้องเรียนไปกี่ครั้งๆก็เงียบ
6 อย่าเลือกประกัน จากการคิดว่าเป็นบริษัท ใหญ่ไม่น่ามีปัญหา ควรเลือกบริษัท ที่สามารถดูแลเราได้ เพราะบริษัท ใหญ่บางบริษัท จะไม่ง้อลูกค้า เพราะคิดว่ายังไงก็มีคนมาสมัครประกัน
บริษัทประกันภัย
1ต้องมีความเป็นธรรม โปร่งใส ไม่ไช่ทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรอย่างเดียว แต่ควรจะมีจรรยาบรรณที่ดีในการดูแลลูกค้าและสังคม อย่าลืมว่าองค์กรคุณจะอยู่ไม่ได้หากไม่มีลูกค้า
2 ควรเลือกคนเก่ง และคนดีเข้ามาทำงาน เพราะอย่าลืมว่าพนักงานเหล่านั้นเป็นเสมือนตัวแทนของบริษัทคุณ หากพนักงานหวังที่จะทำให้ตัวเองสำเร็จตาม KPI ที่ได้ตั้งไว้ แต่ไม่สนใจ จริยธรรมต่างๆ ซึ่งอาจหลอกลวงลูกค้าได้ อย่างเช่นกรณีของผม และที่สำคัญควรปลูกฝังให้พนักงานนำนโยบายของบริษัท ไปปฏิบัติตาม เพื่อให้องค์กรยั่งยืน ไม่ใช้เพื่อให้องค์กรได้กำไรอย่างเดียว เพราะมิเช่นพนักงานของคุณจะคิดเพียงแต่ว่าทำอย่างไรให้บริษัท เสียผลประโยชน์น้อยที่สุดแล้ว ซึ่งบางครั้งเขาอาจสวมบทบาทเป็นโจรเพื่อคุณก็เป็นได้
3 เมื่อลูกค้าร้องเรียนควรให้ความใส่ใจในการแก้ไขปัญหาไม่ใช่ว่า แค่รับฟัง แต่ควรรีบดำเนินการก่อนที่ปัญหาจะเรื้อรัง เพราะระบบของบริษัท จะต้องมีการบันทึกว่าลูกค้าคุณมีปัญหาอะไรบ้าง
4 อย่ายึดติดที่ความยิ่งใหญ่ หรือ ความสำเร็จของตน จนมองไม่เห็นความสำคัญของลูกค้า การที่ลูกค้าเลือกคุณนั้นแสดงว่า เขาคิดว่าคุณเป็นที่พึ่งได้ ซื่อเสียงของบริษัท เป็นสิ่งสำคัญ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่