[CR] Review AIS Fibre Broadband ความเร็วสูง 1 Gbps แต่งานติดตั้งช้ากว่าเต่าคลาน

จุดประสงค์เพื่อแชร์ให้คนที่กำลังสนใจไว้ประกอบการตัดสินใจนะครับ ทั้งหมดจากประสบการณ์ตรงล้วนๆ
ขอเรียบเรียงตาม Timeline จาก Facebook เพราะไม่คิดจะ Post ลง Pantip ไม่นึกว่าจะวุ่นวายอะไรขนาดนี้

ขอบอกว่ายาวนะครับ

25 สิงหา
พอดีผมไปเห็นที่หน้าปากซอยบ้านว่า AIS Fibre พร้อมให้บริการแล้วตามรูป



ก็เลยสนใจ เพราะเดิมผมเองเป็นลูกค้า AIS Airnet อยู่ก่อนแล้ว ตั้งใจจะเปลี่ยนเป็น Fibre เพราะหลายๆคนก็แนะนำว่าเร็วดี

ผลคือเข้าไปที่หน้า Web เพื่อสมัคร
https://newfibre.ais.co.th/

ผลคือตามรูป ก็งงๆ



เลย post ตลกบอกเพื่อนไว้บน Facebook ก็ไม่คิดว่าหลายๆคนจะช่วย Tag จนเสียงไปถึง AIS

ตกบ่ายมีเจ้าหน้าที่ AIS Fibre ติดต่อเข้ามาดำเนินการแก้ไขข้อมูลที่หน้า Web และเดินเรื่องรับสมัครให้ทันที โดยยกข้อมูลลูกค้าเดิมจาก AIS Airnet มาให้โดยให้ผมยืนยันสำเนาบัตรประชาชนเข้าไปแล้วจะรีบดำเนินการให้

โดยผมแจ้งเอาไว้ว่า ถ้า Fibre เรียบร้อยก็แจ้งทำการยกเลิก Airnet ได้เลย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็รับปากดำเนินการให้



26 สิงหา

ดำเนินการจัดส่งสำเนาบัตรประชาชนให้ และทาง AIS Fibre Team ก็แจ้ง Email ตอบกลับมา 2 ฉบับ





อ่านเนื้อหา Email นะครับ เพื่อยืนยันวันติดตั้งภายใน 48 ชั่วโมง  ผมรอทีมติดตั้งโทรมายืนยันนัดอยู่ 2 วันก็ไม่เห็นมีใครโทรเนื่องจากผมมีบ้านอยู่ที่ ลำลูกกาซึ่งก็เดินทางไปๆมาๆกับบ้านที่อินทามระ 31 ตลอด ก็เข้าใจว่าคงยังไม่พร้อมก็ให้เวลา Setup อะไรให้จบก่อน

29 สิงหา
ผมกลับมาบ้านที่ลำลูกกา ก็งัวเงียขึ้นมารับโทรศัพท์ น้องโทรมาแต่เช้า 9โมงกว่า ว่ามีช่างมาติดตั้ง Internet ที่บ้านอินทามระ 31 ผมก็ งง อ้าว ไหนบอกจะโทรมายืนยันวันติดตั้งก่อน   ก็ไม่รู้อ่ะพี่เค้ามากันหลายคนเลย

ตารางนัดงานวิบัติหมด นัดว่าจะพาหลานไปเที่ยวโน้นนี่ก็อดล่ะวันนี้ ยังคิดในใจ ok คงไม่เป็นไรคงเดี๋ยวเดียวเสร็จ เลยยืนยันกับน้องว่า ให้ช่างเข้าไปติดตั้งได้เลยเดี๋ยวผมจะเดินทางกลับไป พอไปถึง ผมก็บ่นปนด่า ไหนว่าจะโทรเข้ามานัดวันติดตั้ง ทำไมไม่มีใครโทรมาเลย นี่เดินทางมาไกลนะ

ช่างติดตั้ง (ผมเข้าใจว่าเป็น Outsource รับช่วงงานติดตั้งมาจาก AIS Fibre อีกที) ดำเนินการลากสายพร้อมอธิบายอุปกรณ์ให้ฟัง ok ไม่มีปัญหาอะไร
ทุกอย่างดำเนินการจนเช็คสัญญาณที่กล่อง ... ไม่มีสัญญาณครับ ที่ตัวกล่องขึ้นไฟแดงกระพริบ นั่นหมายความว่ามี Loss จนไม่สามารถใช้งานได้
จนจะบ่ายโมง ทางช่างติดตั้งหน้างานโทรสอบถามกับช่างที่ตู้สาขา ... จนได้คำตอบว่า วันนี้ไม่เสร็จ

ผมที่เสียเวลาไปกับการติดตั้งวันนี้เริ่มไม่พอใจ ทำไม AIS Fibre Team ทำงานกันชุ่ยได้หลายอย่างแบบนี้ ทำไมไม่ตรวจสอบความพร้อมก่อนเข้าหน้างานบ้านลูกค้า คือช่างที่ตู้สาขาแจ้งว่าเป็นปัญหาที่ทางตู้ ไม่ใช่ปัญหาจากการเดินสาย ช่างที่ตู้สาขารับปากว่าวันจันทร์ดำเนินการให้เรียบร้อย
(ซึ่งจริงๆช่างรับปากจะทำให้เสร็จวันอาทิตย์ด้วยซ้ำ แต่ผมไม่สะดวกเพราะมีธุระต้องไปทำ)

30 สิงหา
ด้วย AIS Airnet เองก็ลูกผีลูกคนติดๆดับๆ พักหลังผมต้องมา Reboot กล่องทุกๆตอนสี่ทุ่มมาวันนี้ก็เป็นอีกต่อ Net ไม่ได้ Reboot แล้วก็ไม่หาย ก็เลยโทรไปแจ้งปัญหา Call Center ก็ได้คำตอบว่า ... สัญญาณผมโดนระงับ อ้าวกรรม อาจจะเพราะไม่ได้จ่ายค่าบริการหรือเหตุใดก็ไม่ทราบไม่สามารถตอบได้ ผมต้องอธิบายปัญหาให้ฟังว่าผมกำลังติดตั้ง AIS Fibre แล้วงานยังไม่เรียบร้อยเข้าใจว่าจังหวะรอบบิลพอดีเลยตัด

ก็ถามกลับว่า แล้วจะให้ลูกค้าอยากผมดำเนินการยังไงครับ ? ตอนนี้ Fibre ยังไม่เสร็จ Airnet ก็มาตัด ซัก 15 นาทีเจ้าหน้าที่ Call Center ก็โทรกลับมาแจ้งว่าดำเนินการเปิดสัญญาณกลับมาให้แล้ว แล้วจะตามเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นให้ ว่าเกิดอะไรขึ้น ... ซึ่งก็เงียบหายไม่มีการแจ้งอะไรใดๆกลับมาเลย

31 สิงหา
ช่างติดตั้งหน้างานโผล่มาหน้าบ้านประมาณ 9 โมงกว่า มาเช็คสัญญาณเหมือนเดิม ได้ผลเหมือนเดิมเหมือนไม่ได้แก้ไขอะไรเลย  ผมเริ่มไม่พอใจอย่างมาก ที่รับปากอะไรไว้ทำกันไม่ได้ซักอย่าง

ช่างหน้างานไม่สามารถให้คำตอบได้พร้อมขอตัวไปติดตั้งงานลูกค้ารายอื่นต่อ ...
นี่เราก้าวข้ามการเป็นลูกค้า AIS แล้วสินะเค้าถึงไม่สนใจเคสงานติดตั้งของบ้านเรา ?

ผมพยายามใจเย็นและคิดว่า ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย ลองให้เวลาทุกๆคนทำงานดีกว่า รอดูว่าเค้าจะ Feed Back อะไรไหม

10 กันยา
ใบแจ้งค่าบริการของ AIS Airnet โผล่มาด้วยยอด 0 บาท ... งงครับ คืออะไรไม่เคยเจอบิลแจ้งค่าบริการแบบนี้ ผมเข้าใจเอาเองว่า เพราะตอนที่ทำเรื่องติดตั้งของ AIS Fibre ทำเรื่องแจ้งยกเลิกบริการ AIS Airnet ทุกอย่างยังคงดำเนินการต่อไปอยู่ ถ้าเป็นตามนี้ก็คือ ถูกต้องแล้วที่ระบบจะแจ้งค่าบริการของเดือนกันยาเป็น 0 บาท



แต่ AIS Airnet ผมก็ยังใช้งานปกตินะ จนถึง ณ ตอนที่ Post นี่
เก็บความสงสัยไว้พร้อมกับคำติดตลกจากเพื่อนๆว่า ก็ดีแล้วพี่จะได้ใช้ฟรี

14 กันยา
รู้สึกว่ามันนานเกินไปแล้วสำหรับการติดตั้ง Internet ใจจริงอยากจะ Post แจ้งที่ Pantip ตั้งแต่วันนี้แล้ว แต่มาคิดๆ ควรให้โอกาส ผมจึง

- โทรเข้า Call Center ของ AIS Fibre เพื่อสอบถามงานติดตั้งพร้อมแจ้งปัญหาที่ได้รับมาเจ้าหน้าที่รับปากจะดำเนินการให้
- โทรเข้า Call Center ของ AIS Airnet เพื่อสอบถามเรื่องค่าบริการ 0 บาทว่าเกิดอะไรขึ้นผมต้องดำเนินการยังไง

ที่ต้องโทรไป 2 ครั้งเพราะอยากให้เข้าใจว่า 2 หน่วยงานนี้แยกการทำงานกันชัดเจนผมก็ควรแจ้งทั้ง 2 ฝ่ายให้ถูกต้อง
เจ้าหน้าที่รับฟังปัญหา (จริงๆควรเรียกว่าโดนผมด่ามากว่าคือผมต้องเล่าย้อนปัญหาให้ฟังทุกครั้ง โทรไปกี่ทีก็เล่าทุกทีแล้วก็ไม่มีการดำเนินการอะไรแจ้งให้ลูกค้าทราบเลย) พร้อมแจ้งว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้โดยผมขอย้ำว่า

ต้องการคำตอบเชิงเทคนิคว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร ไม่ต้องมาขอโทษแก้ตัวแล้ว  ตกตอนเย็นเจ้าหน้าที่ AIS Fibre โทรกลับมาว่าจะมีทีมประสานงานติดตั้งโทรไปพรุ่งนี้ตอนเช้า เพื่อนัดหมายวันติดตั้ง ผมขอย้ำว่า ครั้งนี้ให้จบ ไม่จบก็มายกของกลับไปให้หมดเลย ทั้ง Fibre ทั้ง Airnet ผมไม่อยากใช้แล้ว

15 กันยา
9:07 เจ้าหน้าที่ติดตั้ง (outsource) โทรนัดหมายเป็นวันที่ 16 กันยา ตอน 10 โมง ผมรับปาก ok
ตกตอนเย็น เจ้าหน้าที่ Call Center ของ AIS Fibre โทรมาสอบถามเรื่องการนัดหมายว่าเรียบร้อยดีไหม ผมยืนยันตามนั้น

16 กันยา
เมื่อคืนฝนตกตลอดทั้งคืน และด้วยที่นัดกันไว้ตอน 10:00 ผมจึงรีบเดินทางจากลำลูกกาผ่าฝนผ่ารถติดมาให้ทันตามนัดหมาย
ผมมาถึงบ้านอินทามระ 31 เวลา 8:30 จนทำธุระต่างๆเสร็จ .... 10 โมงกว่าแล้วก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนโผล่มา

ความอดทนผมสิ้นสุด โทรตรงหาเบอร์เจ้าหน้าที่ Outsource สอบถามเวลานัดหมายว่าทำไมไม่มาตามนัด
สิ่งที่ได้คำตอบจากเค้าคือ ก็เมื่อคืนฝนตก รถติดมาก กำลังเดินทางไป คิดว่าน่าจะถึงแล้ว
นี่เราทำงานกันด้วยจิตวิญญาณ มโนนึกคิดกันไปเองสินะ โทรศัพท์วันๆเอาแต่กด facebook หรือไง
จะให้ช่างยกมือถือโทรมาบอกลูกค้าซักนิดจะเป็นอะไรมากไหม
ไม่คิดกันบ้างครับว่าลูกค้าต้อง clear งานลางานมาดูการติดตั้งเทพๆของพวกท่านบ้าง ?

ผมด่าไปชุดใหญ่ ทำงานกันยังไงเคสงานติดตั้งมีปัญหาไม่เคยบอกลูกค้า ต้องให้ลูกค้าโทรไปตาม ทาง Outsource ก็โยนไปทางเจ้าหน้าที่ AIS ที่ตู้สัญญาณว่าไม่แจ้งอะไรเค้าว่าสัญญาณเรียบร้อยหรือเปล่าเลยไม่สามารถดำเนินงานกันต่อได้

เพิ่งจะทราบว่า งานภายในของ AIS มันห่วยแตกกันขนาดนี้ Process งานไปถึงไหนยังไม่ทราบกันต้องให้ลูกค้าโทรด่าถึงจะทำงานกัน

เจ้าหน้าที่มาถึงบ้านผมเวลา 11:10 สายไป 1 ชั่วโมง ดำเนินการเช็คสัญญาณทุกอย่าง ออกใบงานติดตั้งเรียบร้อย จนผมได้เอกสารหมายเลขลูกค้านำไปลงทะเบียนกล่อง Playbox

มหากาฬครับไม่เคยเจองานติดตั้ง Internet อะไรจะยาวนานขนาดนี้

ขออนุญาต Review แต่ข้อเสียงานติดตั้ง AIS Fibre นะครับ
- ไม่มีการแจ้งลูกค้าล่วงหน้าเพื่อนัดหมายติดตั้งอยากโผล่มาก็โผล่มาเลย
- ไม่มีการตรวจสอบสัญญาณภายนอกก่อนว่าพร้อมให้บริการลูกค้าหรือไม่
- การประสานงานของทีม AIS Fibre กับ Outsource ติดตั้งเข้าขั้นห่วยแตก ไร้ประสิทธิภาพที่สุด
- ไม่มีการแจ้ง process งานให้ลูกค้าทราบเลยว่ามีปัญหาขั้นตอนไหน คือหายไปเลยไม่ตามก็ไม่มา
- Call Center มีแค่หน้าที่รับเรื่อง น้อยครั้งมากที่จะติดตามผล

ใครที่ติดตั้งครั้งเดียวผ่าน จงดีใจเถอะครับ คุณทำบุญมาอยากดี ผิดกับผมที่เกือบครบ 1 เดือนถึงจะได้ใช้งาน
นี่ก็ยังไม่มีใครมา Clear เรื่องบิล AIS Airnet 0 บาทเลยนะ ไม่รู้ว่าเดือนนี้ต้องไปจ่ายค่า Internet กับใคร

ถ้าถามว่า จะแนะนำให้ใครใช้ AIS Fiber ไหม  อ่านแล้วไปพิจารณาเอาเองนะครับ

เสียอารมณ์ที่สุดในรอบหลายปี

นิรันดร์ ไชยเดช
ชื่อสินค้า:   AIS Fibre Net
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่