ข้องใจบทความของคุณลม เปลี่ยนทิศ เรื่องรถไฟไทย-จีน

ผมอ่านบทความของท่านลม เปลี่ยนทิศ ในนสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 2 ก.ย และฉบับอื่นๆมาโดยตลอด พอที่จะจับใจความว่า ท่านไม่เห็นด้วย
กับโครงการสร้างรถไฟรางคู่ ขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร สายกรุงเทพ-แก่งคอย-หนองคาย และอีกติ่งคือสาย แก่งคอย-มาบตาพุด
และท่านได้แสดงความคิดเห็นคัดค้านด้วยเหตุผลหลายๆข้อ  
แต่ผมคิดว่าท่านจะลืมข้อมูลหลายๆข้อหรือหลีกเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงที่เกี่ยวกับโครงการรถไฟสายนี้ คือ
1. รถไฟสายนี้ มิได้สร้างขึ้นมาเพื่อใช้เฉพาะขบวนรถไฟความเร็วสูง หรือความเร็วปานกลางประเภทเดียวนะครับ
    ยังมีขบวนรถเร็ว รถธรรมดา ที่ต้องวิ่งรับส่งผู้โดยสารระหว่างจังหวัด อีกหลายขบวนสุดแท้แต่ปริมาณของผู้ใช้บริการ และนโยบายของรฟท.
2. โครงการรถไฟรางคู่นี้ ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานบริการรับส่งผู้โดยสารอย่างเดียวนะครับ
    การขนส่งสินค้าระหว่างกรุงเทพ ไปหนองคาย และ ตามจังหวัดที่ขบวนรถสินค้าวิ่งผ่าน ซึ่งก็ถือว่าเป็นเหตุผลหลักอีกข้อในโครงการนี้
    การที่จะพัฒนาการขนส่งระบบรางที่ทันสมัย รวดเร็ว ขนสินค้าได้ครั้งละจำนวนมาก ย่อมทำให้มีต้นทุนการขนส่งถูกลง
    ถือว่าช่วยประเทศชาติลดการสั่งซื้อน้ำมันลงไปได้อีกทาง
3. ตามที่ท่านเอาค่าโดยสารเครื่องบินมาเปรียบเทียบการค่าโดยสารรถไฟผมว่าไม่ถูกต้องนักครับ ท่านจะไปให้คนไปนั่งเครื่องบินอย่างเดียวนี้มันไม่ใช่ครับ
    คนที่ชอบนั่งรถไฟ หรือสะดวกนั่งรถทัวร์ ก็มีหลากหลายครับ และขบวนรถไฟก็มีหลายบวน หลายชั้น หลายราคาให้เลือกโดยสาร
    การนั่งเครื่องบินต้องเสียเงินค่าเดินทางไปสนามบินก็ไม่น้อยนะครับแถมต้องไปนั่งรอเช็คอิน รอขึ้นเครื่องอีกเกือบชั่วโมงอีกต่างหาก
    ผมว่าถ้า รฟท.พัฒนาให้มีขบวนรถไฟที่รวดเร็ว ทันสมัย ท่านลม เปลี่ยนทิศอาจจะเปลี่ยนใจมานั่งรถไฟแทนขึ้นเครื่องบินก็ได้นะครับ
4. ถ้าโครงการนี้เปลี่ยนผู้ดำเนินการก่อสร้างจากประเทศจีน เป็นเกาหลี ญี่ปุ่น เยอรมัน ผมก็ว่าคุณลม เปลี่ยนทิศก็เหตุผลมาถล่มประเทศนั้นอีกเช่นเคย
5. ขอแถมอีกข้อครับ โครงการรถไฟฟ้า สี่เส้นทางที่รับใช้เฉพาะคนกรุงเทพ ก็ใช้เงินหลายแสนล้านบาท ไม่เห็นท่านลม เปลี่ยนทิศ คัดค้านบ้างครับ 555.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่