เริ่มจากมีคณะกรรมการมาประเมินโรงเรียนสาkon โรงเรียนที่ผมอยู่ก็พยามสร้างภาพบอกให้นักเรียนแกล้งจัดนู่นนี่ให้เป็นระเบียบ
สร้างภาพลักษณ์ที่มีแต่เปลือกนอก เอาไว้หลอกคณะกรรมการ ทั้งๆที่ปรกติมันไม่ใช่ และผมก็เชื่อว่ามันไม่ได้เป็น
เฉพาะโรงเรียนผมโรงเรียนเดียว ผมได้ถาม kru ว่า แล้วพวกคณะกรรมการ เค้าไม่ทราบหรือไงครับ ว่ามันผิดปกติ มันดูไม่ใช่ธรรมชาติของนักเรียน แต่คำตอบที่ได้จาก kก็คือ "เราทำตามสิ่งที่ผู้ใหญ่เค้าอยากจะเห็น" เอิ่ม แสดงว่าคณะกรรมการเค้าต้องทราบใช่ไหมว่ามัน เฟค มันปลอม
แต่มันคือสิ่งที่เค้าอยากเห็น และพอใจกับการโกหกของโรงเรียนใช่ไหม ไม่เข้าใจเหลือเกินครับว่า ทำไมเขาไม่ยอมรับ
สิ่งที่มันคือความจริง สภาพจริง สังคมจริงของโรงเรียนและนักเรียน แล้วเขาจะประเมินไปทำอะไร ในเมื่อขนาดผู้ใหญ่แท้ๆ ยังไม่ยอมรับความจริง ต่อให้ประเมินร้อยครั้งพันครั้งมันก็คือการโกหกอยู่ดี หรือแค่ต้องการสร้างผลงานให้กับโรงเรียนดูมีหน้ามีตาสู้กับโรงเรียนอื่นได้ในจังหวัด แล้วมันจะมีประโยชน์อย่างไร และมันจะทำให้เกิดการพัฒนาการศึกษา เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนยังไง ?
-ที่ตั้งคำถามไม่ได้แปลว่าผมไม่ได้รักสถาบัน แต่รู้สึกว่ามันยุติธรรมกับนักเรียน ที่การประเมินต่างๆนาๆ นั้นเป็นการประเมินแค่เปลือกนอก
ซึ่งไม่ได้เห็นถึงความเป็นจริงที่เป็นอยู่ แต่ดูเหมือนมันไม่ยุติธรรมกับนักเรียนมากกว่า
-ขอความคิดเห็นจาก ผู้ที่เป็นนักศึกษา ผู้ที่ประกอบอาชีพครู ผอ. เป็นไปได้ก็คนที่ทำงานใน กระทรวง ศธ. และทุกๆคน
หน่อยครับว่าความคิดผมมันผิดถูกมากน้อยเพียงใด และสิ่งที่ รร และ คณะกรรมการ ทำเป็นความจริง และถูกต้องหรือไม่ถูกต้องมากน้อยแค่ไหน
-อยากตั้งกระทู้นี้มานานมากแล้วครับ ได้ตั้งจริงๆซักที ขอบคุณครับสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ขอถาม คนที่เป็นครู นักเรียน หรือคนที่ทำงานเกี่ยวกับการศีกษา และทุกๆคน
สร้างภาพลักษณ์ที่มีแต่เปลือกนอก เอาไว้หลอกคณะกรรมการ ทั้งๆที่ปรกติมันไม่ใช่ และผมก็เชื่อว่ามันไม่ได้เป็น
เฉพาะโรงเรียนผมโรงเรียนเดียว ผมได้ถาม kru ว่า แล้วพวกคณะกรรมการ เค้าไม่ทราบหรือไงครับ ว่ามันผิดปกติ มันดูไม่ใช่ธรรมชาติของนักเรียน แต่คำตอบที่ได้จาก kก็คือ "เราทำตามสิ่งที่ผู้ใหญ่เค้าอยากจะเห็น" เอิ่ม แสดงว่าคณะกรรมการเค้าต้องทราบใช่ไหมว่ามัน เฟค มันปลอม
แต่มันคือสิ่งที่เค้าอยากเห็น และพอใจกับการโกหกของโรงเรียนใช่ไหม ไม่เข้าใจเหลือเกินครับว่า ทำไมเขาไม่ยอมรับ
สิ่งที่มันคือความจริง สภาพจริง สังคมจริงของโรงเรียนและนักเรียน แล้วเขาจะประเมินไปทำอะไร ในเมื่อขนาดผู้ใหญ่แท้ๆ ยังไม่ยอมรับความจริง ต่อให้ประเมินร้อยครั้งพันครั้งมันก็คือการโกหกอยู่ดี หรือแค่ต้องการสร้างผลงานให้กับโรงเรียนดูมีหน้ามีตาสู้กับโรงเรียนอื่นได้ในจังหวัด แล้วมันจะมีประโยชน์อย่างไร และมันจะทำให้เกิดการพัฒนาการศึกษา เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนยังไง ?
-ที่ตั้งคำถามไม่ได้แปลว่าผมไม่ได้รักสถาบัน แต่รู้สึกว่ามันยุติธรรมกับนักเรียน ที่การประเมินต่างๆนาๆ นั้นเป็นการประเมินแค่เปลือกนอก
ซึ่งไม่ได้เห็นถึงความเป็นจริงที่เป็นอยู่ แต่ดูเหมือนมันไม่ยุติธรรมกับนักเรียนมากกว่า
-ขอความคิดเห็นจาก ผู้ที่เป็นนักศึกษา ผู้ที่ประกอบอาชีพครู ผอ. เป็นไปได้ก็คนที่ทำงานใน กระทรวง ศธ. และทุกๆคน
หน่อยครับว่าความคิดผมมันผิดถูกมากน้อยเพียงใด และสิ่งที่ รร และ คณะกรรมการ ทำเป็นความจริง และถูกต้องหรือไม่ถูกต้องมากน้อยแค่ไหน
-อยากตั้งกระทู้นี้มานานมากแล้วครับ ได้ตั้งจริงๆซักที ขอบคุณครับสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น