ขอเกริ่นก่อนนะคะว่าเพิ่งซื้อบ้านมาเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว
ทางโครงการได้แถมแอร์ Sharp 2 ตัว คือ 18,000 BTU = 1 ตัว และ 10,000 BTU = 1 ตัว
แต่เนื่องด้วยทางเราอยากได้เครื่องที่ใหญ่กว่า 10,000 BTU เพื่อติดตั้งด้านล่าง
เลยขอเพิ่มเงินจากที่แถม 10,000 BTU เป็น 24,000 BTU โดยจ่ายส่วนต่างเพิ่มเองอีก 15,000 บาท
โดยทางโครงการขอว่าให้เราจ่ายตังค์กับ supplier ที่มาติดตั้งเอง โดยไม่ให้แก้ไขในเอกสารที่แจ้งว่าเป็น 10,000 BTU
หลังจากนั้นก็มาติดตั้งที่บ้านเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ทั้ง 2 เครื่อง จำวันที่ไม่ได้ จำได้แค่ว่าเดือนนี้
(เราหาบัตรรับประกันของเครื่องที่เสียนี้ไม่เจอ เจอแต่เครื่อง 18,000 BTU ที่ระบุวันสิ้นสุดรับประกัน 15 พ.ย. 58 ซึ่งได้มาติดตั้งในวันเดียวกัน)
ทีนี้เมื่อวันที่ 11 ส.ค. อยู่ๆ แอร์ก็ไม่เย็น มีแต่ลม ก็เลยโทรแจ้งศูนย์ Sharp เบอร์ 02-352-4949 แจ้งว่าแอร์ไม่เย็น
operator ผู้หญิงรับ ถามว่าได้ล้างแอร์บ้างรึป่าว เราบอกว่าตั้งแต่ซื้อมายังไม่ได้ล้าง
ทางโอเปอเรเตอร์เลยบอกว่าอาจเกิดจากสิ่งสกปรกอุดตันเนื่องด้วยไม่ได้ล้างแอร์
แต่เราว่ามันอาจเสียมากกว่านั้น เลยยืนยันที่จะให้ช่างเข้ามาซ่อม โดยที่ทางโอเปอเรเตอร์ก็เช็คในระบบ บอกว่าน่าจะเลยวันรับประกันไปแล้ว
เราหาบัตรรับประกันเครื่องนี้ไม่เจอ แต่ของอีกเครื่องที่มาติดตั้งวันเดียวกันระบุวันสิ้นสุดรับประกันที่ 15 พ.ย. ก็เลยว่ามันน่าจะเป็นวันเดียวกัน
และโอเปอเรเตอร์ก็รับเรื่องไว้ก่อน และบอกว่าจะให้ช่างโทรกลับมานัดวันเข้ามาดูเครื่อง
12 ส.ค. วันหยุด เราโทรไปนัดช่างอื่นมาล้างแอร์ที่บ้านก่อน เผื่ออาการจะหาย สรุปไม่หาย ช่างล้างแอร์บอกว่า compressor แอร์เสีย ไม่ทำงาน
13 ส.ค. บ่าย 2 ยังไม่มีช่างจาก Sharp โทรมานัด เลยโทรไปตามเรื่อง โอเปอเรเตอร์แจ้งว่า เมื่อวานติดวันหยุด ให้รอช่างจะติดต่อมาเอง
14 ส.ค. เช้า โทรไปตามอีกรอบ โอเปอเรเตอร์แจ้งว่า ช่างติดสายอยู่ เดี๋ยวโทรกลับ
รอจน 5 โมงเย็น ยังไม่มีคนโทรมา เลยโทรไปอีกรอบ โอเปอเรเตอร์แจ้งว่า ช่างไม่เข้า (อ่าว แล้วไม่ตอนเช้าบอกติดสายอยู่?)
สุดท้ายเลยบอกว่า เดี๋ยววันเสาร์ 8.30 ช่างจะโทรมานัดเอง
15 ส.ค. 8.50 ช่างโทรมานัด ว่าจะเข้าบ่ายโมง สรุปมาจริงบ่าย 3
ช่างมากัน 2 คน คนนึงใสเสื้อยืด ปีนดู compressor อีกคนใส่เสื้อ sharp และก็มาขอดูใบรับประกัน
เราบอกว่าเครื่องนี้หาไม่เจอ แต่เอาอีกเครื่องให้ดู เครื่องที่มาติดตั้งวันเดียวกัน
ช่างก็ปีนดูที่หน้าเครื่อง ระบุวันผลิต 03/2556 บอกว่า หมดอายุมา 2 ปีแล้ว เคลมได้แต่ค่าคอมฯ แต่ต้องจ่ายค่าบริการ 800 กว่าบาท และค่าทำระบบน้ำยาอีกเกือบ 2 พัน??
เราก็เลยพยายามเล่าให้ช่างฟังว่า เราซื้อบ้านมาปีเดียวเองนะ เพราะฉะนั้นแอร์ต้องติดตั้งไม่ถึงปี
วันรับประกันมันต้องนับตั้งแต่วันที่ซื้อไม่ใช่หรอ? ช่างก็บอกใช่ แต่เราไม่มีหลักฐาน โครงการอาจจะซื้อแอร์มาดองไว้ 2 ปีก็ได้
เราไม่มีหลักฐานจริง เพราะเราไม่มีเอกสารยืนยันการซื้อเลย มีแต่เอกสารซื้อบ้าน
อีกอย่างเพราะตอนนั้นเราแจ้งเปลี่ยนจากที่โครงการแถม 10,000 เป็น 24,000 BTU เอง โดยจ่ายเงินสด 15,000 และในเอกสารยังระบุ 10,000 BTU เหมือนเดิม
เราบอกช่างว่า ทางคุณไม่มีหลักฐานในระบบเหรอ ว่าลูกค้าได้ซื้อเครื่องไปเมื่อไร เค้าบอกว่าไม่มี มีแต่หลักฐานการผลิต ซึ่งผ่านมาแล้ว 2 ปี?
เราได้โทรถามโครงการว่ามีเอกสารการซื้อขายไหม โครงการแจ้งว่าน่าจะมีที่สำนักงานใหญ่ ตามเรื่องให้ได้วันจันทร์
แต่แนะนำให้เราโทรหาทาง supplier ที่มาติดตั้งแอร์ให้จะเร็วกว่า
ระหว่างที่เรายังไม่ได้โทรหา supplier เราก็กลับมาคุยกับช่างต่อ เพราะช่างก็เริ่มหงุดหงิดและพูดไม่ดีใส่เราแล้ว
ช่าง : คุณไปเคลียร์กับทางออฟฟิศเองนะ เพราะคุณไม่มีหลักฐาน ต้องไปหาหลักฐานการซื้อมาให้ได้ เพราะเราค้นมาให้แล้วมันหมดอายุไปแล้ว ยังไงก็ต้องจ่ายค่าบริการ
เรา : เอ่อ ลองคิดดูนะ ถ้าคุณเป็นลูกค้า เพิ่งย้ายเข้ามาปีเดียว ซื้อแอร์ยังไม่ถึงปี คุณจะยอมจ่ายไหม?
ช่าง (คนที่ใส่เสื้อยืด) : ผมไม่สน ผมไม่คุยกับคุณแล้ว พูดไปก็เสียเวลา จะซ่อมไม่ซ่อมก็เรื่องของคุณ ไปเคลียร์เอง
เรา: อ่าว?? พูดอย่างงี้ใช่ไหม ได้ คุณชื่ออะไร เดี๋ยวเราจะร้องเรียนไปทางศูนย์ว่าการบริการของคุณมันแย่มาก พูดกับลูกค้าแบบนี้
ช่าง : แจ้งก็แจ้งไปเลย ไม่แคร์
เรา : แน่นอนอยู่แล้ว คุณชื่ออะไร
ช่าง : บอกไปเลย ชื่ออั๋น
เรา : ชื่อจริงชื่ออะไร
ช่าง : ทำไมต้องบอก
แล้วก็เดินออกจากบ้านไปเลย สตาร์ทรถและเหยียบคันเร่งเสียดังด้วย
เรา ถามช่างอีกคนที่ใส่เสื้อชาร์ป : คุณชื่ออะไร
ช่าง sharp : อ้ำๆ อึ้งๆ ไม่อยากตอบ
เรา ถามซ้ำอีก : คุณชื่ออะไร ทางเราจะร้องเรียน
ช่าง sharp : ยุทธภูมิ
แถมบ่นต่ออีกว่า มานี่นึกว่าจะได้ค่าคอม แต่ก็ไม่ได้...
เสร็จก็เดินไปขึ้นรถ และก็เหยียบคันเร่งแบบเร็วมาก กระชากรถออกไปเลย
คืออยากถามว่า การทำงานบริการ เค้าทำกันอย่างงี้หรอ service mind มีไหม?
พูดจากระโชกโฮกฮากใส่ลูกค้า หงุดหงิดใส่ อยากทราบว่าเป็นพนักงานของ sharp หรือจ้าง outsource มา
ถ้ามีพนักงานที่เกี่ยวข้องผ่านเข้ามาในนี้ช่วยตอบให้ด้วยนะ อย่างน้อยก็ช่วยตักเตือนพนักงานคุณบ้าง
อัพเดทเพิ่มเติม หลังจากช่าง sharp กลับไปแล้ว ได้โทรคุยกับ supplier ที่มาติดตั้งแอร์ ซึ่งคุยดีมากๆ
จำได้ว่าตอนที่มาติดตั้งแอร์ก็บริการดีมาก แถมตอนนี้ก็บอกว่าจะช่วยหาเอกสารการซื้อขายให้ด้วย
เราเลยบอกไปว่า ถ้าจะต้องจ่ายค่าบริการเราโอเคนะ แต่ขอไม่เอาช่าง 2 คนนี้แล้วนะ เค้าก็โอเคจะช่วยเต็มที่
สรุป บอกเลย จะไม่ซื้ออะไรใดๆ ของ Sharp อีก แอร์ก็ห่วย ใช้แปปเดียวพัง แถมบริการแบบห่วยขั้นเทพเข้าไปอีก จบกันแค่นี้พอ
แอร์ห่วยๆ กับบริการห่วยๆ จาก Sharp
ทางโครงการได้แถมแอร์ Sharp 2 ตัว คือ 18,000 BTU = 1 ตัว และ 10,000 BTU = 1 ตัว
แต่เนื่องด้วยทางเราอยากได้เครื่องที่ใหญ่กว่า 10,000 BTU เพื่อติดตั้งด้านล่าง
เลยขอเพิ่มเงินจากที่แถม 10,000 BTU เป็น 24,000 BTU โดยจ่ายส่วนต่างเพิ่มเองอีก 15,000 บาท
โดยทางโครงการขอว่าให้เราจ่ายตังค์กับ supplier ที่มาติดตั้งเอง โดยไม่ให้แก้ไขในเอกสารที่แจ้งว่าเป็น 10,000 BTU
หลังจากนั้นก็มาติดตั้งที่บ้านเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ทั้ง 2 เครื่อง จำวันที่ไม่ได้ จำได้แค่ว่าเดือนนี้
(เราหาบัตรรับประกันของเครื่องที่เสียนี้ไม่เจอ เจอแต่เครื่อง 18,000 BTU ที่ระบุวันสิ้นสุดรับประกัน 15 พ.ย. 58 ซึ่งได้มาติดตั้งในวันเดียวกัน)
ทีนี้เมื่อวันที่ 11 ส.ค. อยู่ๆ แอร์ก็ไม่เย็น มีแต่ลม ก็เลยโทรแจ้งศูนย์ Sharp เบอร์ 02-352-4949 แจ้งว่าแอร์ไม่เย็น
operator ผู้หญิงรับ ถามว่าได้ล้างแอร์บ้างรึป่าว เราบอกว่าตั้งแต่ซื้อมายังไม่ได้ล้าง
ทางโอเปอเรเตอร์เลยบอกว่าอาจเกิดจากสิ่งสกปรกอุดตันเนื่องด้วยไม่ได้ล้างแอร์
แต่เราว่ามันอาจเสียมากกว่านั้น เลยยืนยันที่จะให้ช่างเข้ามาซ่อม โดยที่ทางโอเปอเรเตอร์ก็เช็คในระบบ บอกว่าน่าจะเลยวันรับประกันไปแล้ว
เราหาบัตรรับประกันเครื่องนี้ไม่เจอ แต่ของอีกเครื่องที่มาติดตั้งวันเดียวกันระบุวันสิ้นสุดรับประกันที่ 15 พ.ย. ก็เลยว่ามันน่าจะเป็นวันเดียวกัน
และโอเปอเรเตอร์ก็รับเรื่องไว้ก่อน และบอกว่าจะให้ช่างโทรกลับมานัดวันเข้ามาดูเครื่อง
12 ส.ค. วันหยุด เราโทรไปนัดช่างอื่นมาล้างแอร์ที่บ้านก่อน เผื่ออาการจะหาย สรุปไม่หาย ช่างล้างแอร์บอกว่า compressor แอร์เสีย ไม่ทำงาน
13 ส.ค. บ่าย 2 ยังไม่มีช่างจาก Sharp โทรมานัด เลยโทรไปตามเรื่อง โอเปอเรเตอร์แจ้งว่า เมื่อวานติดวันหยุด ให้รอช่างจะติดต่อมาเอง
14 ส.ค. เช้า โทรไปตามอีกรอบ โอเปอเรเตอร์แจ้งว่า ช่างติดสายอยู่ เดี๋ยวโทรกลับ
รอจน 5 โมงเย็น ยังไม่มีคนโทรมา เลยโทรไปอีกรอบ โอเปอเรเตอร์แจ้งว่า ช่างไม่เข้า (อ่าว แล้วไม่ตอนเช้าบอกติดสายอยู่?)
สุดท้ายเลยบอกว่า เดี๋ยววันเสาร์ 8.30 ช่างจะโทรมานัดเอง
15 ส.ค. 8.50 ช่างโทรมานัด ว่าจะเข้าบ่ายโมง สรุปมาจริงบ่าย 3
ช่างมากัน 2 คน คนนึงใสเสื้อยืด ปีนดู compressor อีกคนใส่เสื้อ sharp และก็มาขอดูใบรับประกัน
เราบอกว่าเครื่องนี้หาไม่เจอ แต่เอาอีกเครื่องให้ดู เครื่องที่มาติดตั้งวันเดียวกัน
ช่างก็ปีนดูที่หน้าเครื่อง ระบุวันผลิต 03/2556 บอกว่า หมดอายุมา 2 ปีแล้ว เคลมได้แต่ค่าคอมฯ แต่ต้องจ่ายค่าบริการ 800 กว่าบาท และค่าทำระบบน้ำยาอีกเกือบ 2 พัน??
เราก็เลยพยายามเล่าให้ช่างฟังว่า เราซื้อบ้านมาปีเดียวเองนะ เพราะฉะนั้นแอร์ต้องติดตั้งไม่ถึงปี
วันรับประกันมันต้องนับตั้งแต่วันที่ซื้อไม่ใช่หรอ? ช่างก็บอกใช่ แต่เราไม่มีหลักฐาน โครงการอาจจะซื้อแอร์มาดองไว้ 2 ปีก็ได้
เราไม่มีหลักฐานจริง เพราะเราไม่มีเอกสารยืนยันการซื้อเลย มีแต่เอกสารซื้อบ้าน
อีกอย่างเพราะตอนนั้นเราแจ้งเปลี่ยนจากที่โครงการแถม 10,000 เป็น 24,000 BTU เอง โดยจ่ายเงินสด 15,000 และในเอกสารยังระบุ 10,000 BTU เหมือนเดิม
เราบอกช่างว่า ทางคุณไม่มีหลักฐานในระบบเหรอ ว่าลูกค้าได้ซื้อเครื่องไปเมื่อไร เค้าบอกว่าไม่มี มีแต่หลักฐานการผลิต ซึ่งผ่านมาแล้ว 2 ปี?
เราได้โทรถามโครงการว่ามีเอกสารการซื้อขายไหม โครงการแจ้งว่าน่าจะมีที่สำนักงานใหญ่ ตามเรื่องให้ได้วันจันทร์
แต่แนะนำให้เราโทรหาทาง supplier ที่มาติดตั้งแอร์ให้จะเร็วกว่า
ระหว่างที่เรายังไม่ได้โทรหา supplier เราก็กลับมาคุยกับช่างต่อ เพราะช่างก็เริ่มหงุดหงิดและพูดไม่ดีใส่เราแล้ว
ช่าง : คุณไปเคลียร์กับทางออฟฟิศเองนะ เพราะคุณไม่มีหลักฐาน ต้องไปหาหลักฐานการซื้อมาให้ได้ เพราะเราค้นมาให้แล้วมันหมดอายุไปแล้ว ยังไงก็ต้องจ่ายค่าบริการ
เรา : เอ่อ ลองคิดดูนะ ถ้าคุณเป็นลูกค้า เพิ่งย้ายเข้ามาปีเดียว ซื้อแอร์ยังไม่ถึงปี คุณจะยอมจ่ายไหม?
ช่าง (คนที่ใส่เสื้อยืด) : ผมไม่สน ผมไม่คุยกับคุณแล้ว พูดไปก็เสียเวลา จะซ่อมไม่ซ่อมก็เรื่องของคุณ ไปเคลียร์เอง
เรา: อ่าว?? พูดอย่างงี้ใช่ไหม ได้ คุณชื่ออะไร เดี๋ยวเราจะร้องเรียนไปทางศูนย์ว่าการบริการของคุณมันแย่มาก พูดกับลูกค้าแบบนี้
ช่าง : แจ้งก็แจ้งไปเลย ไม่แคร์
เรา : แน่นอนอยู่แล้ว คุณชื่ออะไร
ช่าง : บอกไปเลย ชื่ออั๋น
เรา : ชื่อจริงชื่ออะไร
ช่าง : ทำไมต้องบอก
แล้วก็เดินออกจากบ้านไปเลย สตาร์ทรถและเหยียบคันเร่งเสียดังด้วย
เรา ถามช่างอีกคนที่ใส่เสื้อชาร์ป : คุณชื่ออะไร
ช่าง sharp : อ้ำๆ อึ้งๆ ไม่อยากตอบ
เรา ถามซ้ำอีก : คุณชื่ออะไร ทางเราจะร้องเรียน
ช่าง sharp : ยุทธภูมิ
แถมบ่นต่ออีกว่า มานี่นึกว่าจะได้ค่าคอม แต่ก็ไม่ได้...
เสร็จก็เดินไปขึ้นรถ และก็เหยียบคันเร่งแบบเร็วมาก กระชากรถออกไปเลย
คืออยากถามว่า การทำงานบริการ เค้าทำกันอย่างงี้หรอ service mind มีไหม?
พูดจากระโชกโฮกฮากใส่ลูกค้า หงุดหงิดใส่ อยากทราบว่าเป็นพนักงานของ sharp หรือจ้าง outsource มา
ถ้ามีพนักงานที่เกี่ยวข้องผ่านเข้ามาในนี้ช่วยตอบให้ด้วยนะ อย่างน้อยก็ช่วยตักเตือนพนักงานคุณบ้าง
อัพเดทเพิ่มเติม หลังจากช่าง sharp กลับไปแล้ว ได้โทรคุยกับ supplier ที่มาติดตั้งแอร์ ซึ่งคุยดีมากๆ
จำได้ว่าตอนที่มาติดตั้งแอร์ก็บริการดีมาก แถมตอนนี้ก็บอกว่าจะช่วยหาเอกสารการซื้อขายให้ด้วย
เราเลยบอกไปว่า ถ้าจะต้องจ่ายค่าบริการเราโอเคนะ แต่ขอไม่เอาช่าง 2 คนนี้แล้วนะ เค้าก็โอเคจะช่วยเต็มที่
สรุป บอกเลย จะไม่ซื้ออะไรใดๆ ของ Sharp อีก แอร์ก็ห่วย ใช้แปปเดียวพัง แถมบริการแบบห่วยขั้นเทพเข้าไปอีก จบกันแค่นี้พอ