ขอเรียกร้องให้นกแอร์ ปฏิบัติตามกฎหมาย กรณีเที่ยวบินล่าช้าเมื่อวานนี้ (12 ส.ค. 2558) ครับ

กรณีเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ เกิดความล่าช้าตลอดทั้งวันของวันพุธที่ 12 สิงหาคม 2558
ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารเป็นจำนวนมากที่ไม่สามารถเดินทางถึงจุดหมายปลายทางตามที่กำหนดได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง
โดยสาเหตุเกิดจากระบบเช็คอินของสายการบินเกิดปัญหาขัดข้องจนไม่สามารถทำการเช็คอินผู้โดยสารได้

ตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย ในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๓
กำหนดความรับผิดชอบของสายการบินกรณีเที่ยวบินล่าช้าไว้ดังนี้ (โดยสรุป)

กรณีเที่ยวบินล่าช้าเกิน 2 ชม. จนถึง 3 ชม.
- จัดหาอาหารเครื่องดื่มให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- จัดหาการติดต่อสื่อสารให้กับผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- ถ้าผู้โดยสารไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ ให้คืนเงินแก่ผู้โดยสาร ถ้าคืนเป็น travel voucher จะต้องได้รับการยินยอมจากผู้โดยสารก่อน

กรณีล่าช้าเกิน 3 ชม. จนถึง 5 ชม.
- จัดหาอาหารเครื่องดื่มให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- จัดหาการติดต่อสื่อสารให้กับผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
- ถ้าผู้โดยสารไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ ให้เสนอทางเลือกแก่ผู้โดยสารดังนี้
  * คืนเงินแก่ผู้โดยสาร ถ้าคืนเป็น travel voucher จะต้องได้รับการยินยอมจากผู้โดยสารก่อน
  * เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน โดยไม่คิดส่วนต่างค่าโดยสารที่แพงขึ้น หรือถ้าถูกลงต้องคืนเงินส่วนต่างให้ผู้โดยสาร
  * เดินทางโดยการขนส่งแบบอื่น โดยไม่คิดส่วนต่างค่าโดยสารที่แพงขึ้น หรือถ้าถูกลงต้องคืนเงินส่วนต่างให้ผู้โดยสาร

กรณีล่าช้าเกิน 5 ชม. ถึง 6 ชม.
- ปฏิบัติเช่นเดียวกับกรณีล่าช้าเกิน 3 ชม. ถึง 4 ชม.
- ชำระค่าชดเชยเป็นเงินสดจำนวน 600 บาท แก่ผู้โดยสาร ก่อนที่จะเดินทาง และถ้าชำระเป็น travel voucher จะต้องได้รับการยินยอมจากผู้โดยสารก่อน
  ยกเว้น เหตุสุดวิสัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน เช่น การเมือง สภาพอากาศ ความปลอดภัย การนัดหยุดงาน

กรณีล่าช้าเกิน 6 ชม. หรือ ยกเลิกเที่ยวบิน
- เสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่าง
  * รับเงินค่าโดยสารทั้งหมดคืน ถ้าคืนเป็น travel voucher ต้องได้รับการยินยอมจากผู้โดยสารก่อน
  * เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน โดยไม่คิดส่วนต่างค่าโดยสารที่แพงขึ้น หรือถ้าถูกลงต้องคืนเงินส่วนต่างให้ผู้โดยสาร
  * เดินทางโดยการขนส่งแบบอื่น โดยไม่คิดส่วนต่างค่าโดยสารที่แพงขึ้น หรือถ้าถูกลงต้องคืนเงินส่วนต่างให้ผู้โดยสาร
- ให้การดูแลผู้โดยสาร เช่นเดียวกับกรณีล่าช้า
- จัดหาที่พักแรมให้ผู้โดยสาร 1 คืน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หากเที่ยวบินต่อไปมีกำหนดเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดเดิมเกินกว่า 1 วัน
- ชำระค่าชดเชยเป็นเงินสดจำนวน 1200 บาท ให้แก่ผู้โดยสารก่อนที่จะออกเดินทาง ยกเว้นเหตุดังนี้
  * ได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้าก่อนวันเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือ แจ้งข่าวน้อยกว่า 3 วัน แต่เที่ยวบินใหม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมไม่เกิน 3 ชม.
  * ความล่าช้าหรือการยกเลิกเที่ยวบินเกิดจากเหตุสุดวิสัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน เช่น การเมือง สภาพอากาศ ความปลอดภัย การนัดหยุดงาน
  กรณีชำระเป็น travel voucher ต้องได้รับการยินยอมจากผู้โดยสารก่อน


จากประกาศดังกล่าวของกรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม และจากสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้
นกแอร์จึงมีหน้าที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบครับ

จึงขอเรียกร้องให้สายการบินนกแอร์ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินกิจการสายการบินของประเทศ
และเป็นการแสดงถึงธรรมาภิบาล และภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม
เพราะการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีที่สุด คือ การปฏิบัติต่อผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
อันเป็นหน้าที่และพันธกิจขององค์กรที่มีธรรมาภิบาลที่ดี โดยมิต้องเสริมเติมแต่งภาพลักษณ์อื่นใด
ให้สมกับที่ประชาชนได้ให้ความไว้วางใจในการใช้บริการมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ ก็ขอเรียกร้องให้กรมการบินพลเรือน ได้ดูแลให้ความเป็นธรรมกับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ
รวมถึงกำกับดูแลและคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารให้เป็นไปตามกฎหมายและหลักสากล
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่