แชร์ประสพการณ์สุดแย่ ขึ้นเอมิเรตต์ Emirates

เรื่องมีอยู่ว่า เรากับครอบคร้วตัดสินใจจะเดินทางไปเยี่ยมญาติที่อเมริกา  เราไม่ได้ไปบ่อยๆหรอก  แต่เพิ่งเคยไป

เนื่องจากแม่เราเป็นผู้สูงอายุแล้ว เราจึงตัดสินใจเลือกเอมิเรตต์ เพราะเราพยายามเลือกที่ที่ดีทึ่สุด  ถ้าเราไปกับพี่สาว 2 คนเหรอ

โน่น North eastern china หรืออะไรก็ได้ แต่นี่เพราะเป็นแม่  เรากับพี่สาวจึงพยายามเลือกสายการบินระดับชาติ ที่ได้รางวัลหลายปีซ้อน

เพราะคิดว่า ช่องว่างระหว่างที่นั่งดีกว่า อะไรดีกว่า และอื่นๆ

ก่อนหน้าเราก็เคยขึ้นเอมิเรตต์จากออสเตรเลียกลับไทย แต่สัก 5-6 ปีมาแล้ว ตอนนั้นบริการดีจริงไร จริง คนน้อย แอร์สวย

มาเที่ยวนี้ที่ได้ไป ได้ขึ้นเครื่องบินลำใหญ่มาก

ตรงด้านข้างทั้ง 2 ฝั่งมีฝั่งละ 3 แถว ตรงกลางมีประมาณ 5- 6 แถว จำไม่ได้

พี่สาวเราไม่ได้จองที่นั่งแบบออนไลน์ เพราะคิดว่าไปเข้าแถวก็ได้  

( ไม่ใช่โลว์คอส  สายการบินที่ดีๆน่าจะกันที่ไว้ให้คนที่ใช้คอมไม่ค่อยเป็นบ้าง) แต่ปรากฏว่าเมื่อไปเข้าแถว

ไม่มีที่ดีๆเลย เราพี่ และแม่ ต้องนั่งกันคนละที่   แต่ไปอเมริกาตั้ง 20 กว่าชั่วโมง

พี่สาวเราจึงต่อรอง  กราวน์ (ซึ่งไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่)  ก็ได้ เราจะให้คุณได้นั่งด้วยกัน แต่พอไปต่อเครื่องที่เอมิเรตต์ มีที่นั่งแค่ 2 ที่ อีกคนต้องไปนั่งอีกที่นึง

เราตกลงโอเค (ที่เมืองไทยได้นั่งด้วยกันก่อน ที่อื่นเดี๋ยวค่อยว่ากัน เพราะคุณแม่ไม่ค่อยรู้ภาษาอังกฤษ และไม่ค่อยชอบเดินทางไกล)

หลังจากขึ้นเครื่อง คนเยอะมาก  เราได้ที่นั่งหน้าห้องน้ำด้านหลังสุด แถวรองสุดท้าย ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไร  

เราขึ้นเครื่องตอนกลางคืนค่ะ คนเดินเข้าเดินออกเยอะมาก  และเราตรงกับที่พักของแอร์ ด้านหลัง ได้ยินเสียงคุยกันจ้อกแจ้กจอแจ

มีวงดนตรีนักเรียน เดินทางมาจากเอมิเรตต์ นั่งตรงแถวกลางเยื้องๆเราไป  เดินไปเดินมายังกับเป็นบริเวณของตัวเอง

เรานั่งแถวนอกสุด  ตรงที่เรานั่ง ทางเดินแคบมาก เขาก็ยังจะเดินแบบไม่เกรงใจ  มีอยู่รอบนึง เราแอบหลับได้  หัวเราเอนพิงไปทางทางเดิน

เขาเดินแล้วเอามือมาดันหัวเรา ไปทางอื่น!  คือเราตกใจมาก  และแอร์ก็ทำอะไรไม่ได้เลย

สรุปมีการจ้อกแจ้กจอแจทั้งคืน  เหมือนเพื่อนเขาเป็นอะไรคนนึงก็ไม่รู้ เดิน... อยู่นั่นเอง (ทุกคน  -- ในคณะมีประมาณ 20 กว่าคน - เหมือนทุกคน

สนิทกับไอ้คนนี้ขึ้นมา) ครูก็ไม่เห็นจะควบคุมอะไร  เป็นที่รำคาญไปทั้งเครื่องบิน

มีทั้งเวลา  พนักงานเอารถเข็นเข็นอาหาร เข้ามา  เขาก็ยังเดิน พนักงานต้องเข็นรถเข็นเข้าออก ตั้งหลายครั้ง  รถเข็นก็ใหญ่แล้วก็หนักมาก

ไม่มีมารยาทกันบ้างหรือไง

หลังจากนั้น ห้องน้ำสกปรกมาก  เละมาก   และรุ้สึกว่าพนักงาน 2 คน จะต้องดูแลผู้โดยสารเยอะมาก  มากเกินไป

ตอนแจกอาหาร   เราทานเสร็จ นั่งรอ  นั่งรอจนขาแข็ง  เพราะว่าไม่มาเก็บซักที  นานจริงๆนะคะ  ปกติเราไม่ใช่คนขี้บ่น และมีความอดทนมากด้วย

แต่คือแบบ ถาดอาหารอยู่บน ขาเรา แม่ พี่ คนละ 1 ช.ม. ได้

สรุปมันเป็นประสพการณ์ที่แย่มาก
(ไฟล์ท กรุงเทพ - นิวยอร์ค)

หลังจากนั้นที่มาถึงนิวยอร์ค  ไม่ต้องบอกว่าสลบกันคนละเหมือด 2 เหมือด เหนือ่ยมากจริงๆ

(แต่เราก็ยังแอบมีความหวังอยู่ ว่าเอมิเรตต์ ต้องดี เพราะมันก็แพงกว่าอันอื่นระดับนึง)


เพื่อนๆเหนื่อยใช่ไหมคะ  เพื่อนๆอ่านตามเรา ให้พักสูดหายใจแป๊บนึง



ทีนี้ขากลับ  เราไม่ได้นั่งกับใครเลย  3 คน ได้นั่งกันคนละที่หมด

แล้วมารู้ทีหลัง ว่า ทุกคน ได้นั่งคนละที่หมด   อ้อ ทั้ง 2 รอบ มีการดีเลย์  แต่สายการบินไม่บอกเลยซักแอะ

เราจำได้ว่า ขาไป เราเขียนในคอมเม้นที่หน้าจอ จนไม่มีที่จะเขียน ให้เขียนได้ 3 บันทัดมั้ง คอมเม้นต์มีเป็นวา

หลังจากนั้นมีคนมาขอเปลี่ยนที่กับเรา เราก็ให้  แต่ก็เหมือนเขาเอาของ souvenir ไปด้วย  

แม่นั่งกับพี่สาว 2 คน  เที่ยวนี้ เรานั่งกับคนอินเดีย  (ยังดีที่เขาเป็นผู้หญิง และเขาพูดคุยดี)  ใครยังไม่เคยนั่งกับคนแปลกหน้านาน 20 ช.ม. ลองดูนะคะ

ต้องกิน นอน นอนหลับบนนั้นเลย

เที่ยวนี้ก็เหมือนเที่ยวที่แล้ว คนแน่น เต็มเครื่องบินเหมือนเดิม  คนอินเดีย ก็เดินไปเดินมาเหมือนเดิม (เขาจะแยกกับเราที่เอมิเรตต์ค่ะ เขาจะต่อไปอินเดีย เรากลับไทย)

จากนั้น ที่เอมิเรตต์ มีการดีเลย์ ไม่บอก  เราก็ไม่ได้อะไร  ก็คิดว่าทุกอย่างคงเรียบรอ้ยดี  กลับมาถึงไทย

พอมาถึงไทยเท่านั้นแหละ

กระเป๋ายังไม่มา !!  เราตกใจ ยืนอึ้งกับพี่ไป 2 รอบ  และแม่เราต้องกลับต่างจังหวัดด้วย เพราะมีร้าน

'กรอกชื่อที่อยู่ไว้นะคะ เดี๋ยวเราจะส่งให้ถึงที่'

'ทำไมถึงยังไม่มาล่ะค่ะ' เรากับพี่ถาม

' เปลี่ยนเครื่อง  เอามาไม่ทัน เดี๋ยวกระเป๋าจะเอามากับเครือ่งรอบต่อไป'

แล้วไม่มีการ inform passengers อะไรใดๆทั้งนั้น  ให้นั่งบื้ออยู่บนเครื่องบิน  อย่างนี้จะ comment ก็คอมเม้นไม่ทันแล้วสิ

แล้วที่แย่ไปกว่านั้น คือ  พนักงานคนที่พูดดูไม่ตกใจอะไรเลย  หน้าตาเฉยๆมาก  ดูเหมือนมันเกิดขึ้นบ่อยเป็นปกติ


อ้อ  มีอะไรเสริมนิดนึง ตอนนั่งขามาจากนิวยอร์ค - เอมิเรตต์  เราถามเพื่อนอินเดียเรา (กลายเป็นเพื่อนเราไปแล้วนะ เขาเดินทางมากับลูกเล็กๆ)

เขาบอกว่า การ booking วันนี้มีปัญหามาก  ถ้าเขาไม่บอกว่เาขามากับลูกเล็กๆ ( ประมาณ 6 ขวบ ) จะไม่ได้นั่งด้วยกัน  เขาต้องอ้างว่าแล้วใครจะดูแลลูกฉัน  ในเครือ่งเปลี่ยนสลับที่นั่งกันระนาว...

เที่ยวที่อยู่บนเครือ่งก็เหมือนเที่ยวขาไป  พอเอาอาหารมาแจก ก็นั่งรอ จนคิดว่า นี่เธอเห็นฉันเป็นที่วางอาหารหรือไง  คือตอนแรกที่รู้สึกดีกับอาหาร ว่าอาหาร ok  กลายเป็น  ขาเป็นเหน็บนานแล้ว มาเก็บไปที

สรุป ประสพการณ์ที่ได้เดินทางกับเอมิเรตต์  เป็นประสพการณ์ที่แย่มาก  ครั้งนึงที่เคยเดินทางกลับจากออกเตรเลีย แล้ว ชอบ  มันเป็นอดีตไปแล้ว

กำลังคิดอยู่วาน่าจะขึ้น northeastern china รึเปล่า ที่ตั๋วหาได้ในเว็บอยู่ที่ 20,000 ต้นๆ  ไม่ควรจะมาสายการบินนี้ที่แพงกว่า 2-3 เท่าเลย
สรุป 1. เครื่องใหญ่ เกินไป แอร์น้อย  ใช้งานแอร์ ยิ่งกว่าคุ้ม  
2. มีการบริหารจัดการที่ไม่ดี หมกเม็ด ดีเลย์ไม่บอก กระเป๋าโหลดไม่ทันไม่บอก
3. เกิดจนเป็นกิจวัตรประจำวัน  เพราะดูหน้ากราวน์คนที่แจกกระเป๋า หน้าเฉยๆมาก

              เราว่าเอมิเรตต์ อีกไม่นานคงไม่ได้เป็นสายการบินที่ได้รับรางวัลแล้ว    เราไม่มีอะไรจะพูด นอกจากเสียใจและเสียดาย  เราไม่รู้ว่าจะไปใช้สายการบินอะไรอีก ถ้าจะไปอเมริกา  เราไม่ได้มีตังค์เยอะ จนขนาดนั่ง business class ได้  แต่นี่ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุด (ที่เราเลือกให้แม่) เท่าที่จะทำได้

รู้สึกแย่มากๆค่ะ  ไม่มีอะไรจะแย่มากกว่านี้...
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
เรื่องที่นั่ง ก็ชัดเจน มีที่นั่งว่างเหลือตอนคุณCheck In อย่างไร เค้าก็จัดให้คุณได้เท่านั้น เพราะคุณไม่ได้จองล่วงหน้า

มันไม่เกี่ยวกับโลว์คอสต์หรือไม่ สายการบินกันที่นั่งที่คุณชำระค่าโดยสารให้คุณแน่นอน ไม่มีการขายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งโดยสารแน่นอน

แต่.... หากผู้โดยสารท่านอื่น จองที่นั่งไปแล้ว  สายการบินจะไปจับเขาย้าย โดยไม่รู้ว่าเขาจะยอมละป่าว เพียงเพื่อให้คุณ ซึ่งไม่ได้จองที่นั่งล่วงหน้า ได้นั่งรวมกลุ่มกัน ไม่ได้แน่นอน อย่างน้อย ไม่แฟร์กับคนที่เขาใช้สิทธิ ที่ก็มีเท่า ๆ กันกับคุณ เลือกที่นั่งไปแล้วโดนจับย้าย

Trip หน้า ก็จองที่นั่งตั้งแต่ตอนซื้อตั๋วเลย ก็จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ลงไปได้นะ ผมว่า

เรื่องเด็กเดินไปเดินมา เป็นที่รำคาญนั้น จะทำอย่างไรได้ ไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย ที่จะมีคนที่ไร้มารยาท ขาดความเกรงใจ ร่วมเดินทางกับเรา อยู่ที่ว่าจะเจอเมื่อไร อย่างไร เท่านั้นละครับ เป็นเรื่องของดวงล้วน ๆ ใครมีเงินซื้อตั๋วเหมือนเรา มันมีโอกาสมาเจอเราหมดแหละ ต้องทำใจ

หากพบเจอเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ไม่สะดวกใจจะไปบอกพวกนั้นด้วยตนเอง ก็แจ้งให้แอร์ไปเตือนละกันครับ

ถ้าไม่มีใครไปบอก พวกนั้นก็ไม่สำนึกหรอกครับ เพราะหากมีสำนึก ก็คงไม่ทำแต่แรกแล้วแหละ

เรื่องเก็บถาดช้า ทุกที่นั่งโดนเหมือนกันแหละ ไม่ได้ช้าเฉพาะที่เรา แต่ก็นะ สายการบินนี้ แอร์น้อย บริการช้า ไม่ประทับใจเลย

เรื่องกระเป๋า อันนี้ เต็ม ๆ สายการบินผิดเต็ม ๆ ขาดการจัดการที่จะย้ายกระเป่ามาให้ทันกับผู้โดยสาร ทำไมสายการบินอื่น ๆ ทำได้ล่ะ

เรืองดีเลย์ก็เหมือนกัน แต่ คุณเองก็คงเดินทางเรื่อย ๆ อาจจะเคยเจอ ผมเองก็เจอไฟลท์ดีเลย์ ก็ไม่บ่อย แต่แทบทุกครั้ง ก็รู้ที่สนามบินนั่นแหละ โดยที่เห็นและรู้ว่าดีเลย์ ก็จากบอร์ดหน้าGate นั่นแหละ แต่มันก็ไม่เกินชั่วโมง ไรงี้ ก็ต้องยอมรับกันไป ไอ้ที่เคยดีเลย์ นาน ๆ สี่ห้าชั่วโมง สายการบินก็ดูแลอะนะ

ก็นั่นละนะ การผิดเวลา ทุกท่านและตัวผมเองไม่มีใครยอมรับ แต่ก็ไม่รู้จะหลีกเลี่ยงอย่างไร เป็นภาวะที่ปฏิเสธไม่ได้ ก็อย่านานนักละกน

ลองมาวิเคราะห์ว่า คราวหน้าเดินทางด้วยสารการบินอื่น ปัญหาเหล่านี้ จะยังมีอีกหรือไม่

หากคุณไม่จองที่นั่งล่วงหน้า คุณก็อาจจะถูกแยกกลุ่มอย่างนี้อีกแหละ ตามเหตุผลข้างต้น แต่ถ้าโชคดี ไฟลท์นั้นหลวม ๆ ที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นพอจะจัดการให้คุณได้ ก็ไม่ใช่เป็นความเก่งของสายการบินนะ เป็นโชคที่มีที่ว่างพอจัดสรรให้ลงตัวได้มากกว่า

ผู้โดยสารไร้มารยาท เรื่องนี้ สายการบินไหน ๆ ก็มีโอกาสพอ ๆ กัน ผมว่า

ยิ่งคราวหน้าถ้าคุณจะใช้บริการ northeastern china อาจจะได้สัมผัสมวลมหาประชาชนนักท่องเที่ยวชาวจีน อันมีกิตติศัพท์เป็นที่เลื่องลือ

แต่เป็นผมคงไม่เสี่ยง

เรื่องกระเป๋า ถ้าไม่บินตรง ก็อาจจะเกิดได้อีก เพียงแต่ น่าจะยากอะนะ สายการบินเอง ก็คงมีระบบจัดการกระเป๋าอยู่ อะไรจะโดนทุกบ่อย เหมือนกับเรื่องดีเลย์นั่นแหละ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิด แต่ก็ไม่รู้เป็นไง ยังมีให้เห็นได้สิน่า

ขอให้ Trip หน้า ราบรื่น อย่าได้เจอเรื่องขุ่นข้องหมองใจอย่างนี้อีก โดยเฉพาะเรื่องกระเป่าและดีเลย์ นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่