สาระสำคัญของกระทู้นี้ อยู่ถัดจาก spoil นะครับ
ถ้าไม่อยากอ่านยาวๆ ก็ไม่ต้องกดดูใน spoil ^^
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมใช้ ais มาไม่นานครับ 5-6 ปี
แรกๆของการใช้รายเดือน เมื่อครบเดือนก็ดูยอดชำระผ่าน E-service
แล้วก็ไปจ่ายที่ ais ตามห้าง
กดบัตรคิว เพื่อรอคิวชำระค่าบริการ
ชีวิตดำเนินแบบนี้เป็นปกติสุข ไม่มีปัญหาอะไร
แต่เกือบปี ที่ผ่านมา
มีสิ่งแปลกปลอม คือ ตู้รับชำระค่าบริการอัตโนมัติ ตั้งแอบอยู่มุมร้าน
พอดีวันนั้นคิวรอจ่ายตังค์ตามบัตรคิว ยาวซะด้วย
ก็เลยไปลองตู้นั่นดู ใช้งานง่าย เข้าใจง่าย
เดือนนั้นต้องชำระค่าบริการ 550 บาท ก็หยอดแบงค์พันไป
ระหว่างที่ตู้นั่นกำลังดำเนินการ เราก็มองสอดส่ายสายตาไปเรื่อย
ลายสี ลายเส้น ฉูดฉาด เข้ากะธีม ขาวเขียว ของร้าน มีโลโก mPay ติดที่ตู้
จนไปสะดุดตรงด้านล่างของจอทัชสกรีน ป้ายที่เด่นชัดมากๆว่า "ตู้นี้ไม่ทอนเงิน"
อ่าว......
เมื่อรับใบรายการการชำระมาแล้ว ก็ไปถามพนักงานว่า
แล้วเงินทอนมันไปอยู่ไหน
ได้คำตอบประมาณว่า ถูกเก็บไว้ในบัญชีของเบอร์คุณ เพื่อหักค่าบริการงวดต่อไป
.... ก็สะดวกดีนะ
แต่ด้วยนิสัยและฐานะไม่ค่อยดี
แม้จะรู้สึกสะดวกเอามากๆกับไอ้ตู้อันนี้ แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการที่มันไม่ทอนเงิน อยู่ดี
เดือนต่อๆมา จึงไม่ได้ใช้บริการตู้นี้ ไปกดบัตรรอคิวจ่ายกับพนักงานที่เค้าเตอร์แทน
ไม่กี่เดือนต่อมา Food Court ของห้างนี้ ก็ได้มีตู้แลกบัตรอัตโนมัติ (บัตรรูดกินข้าวใน food court)
คือหยอดตังค์ไป ก็ออกมาเป็นบัตร พอกินเสร็จตังค์เหลือในบัตร ก็เอาบัตรไปหยอดตู้ แล้วก็ได้ตังกลับมา
เลยมาคิดๆ ว่าถ้าจะทำให้ทอนได้ มันก็ไม่ลำบากเกินความสามารถ แต่ทำไม AIS ไม่ทำให้ทอนได้หว่า
เดือนต่อมา ผมก็ไปชำระค่าโทรศัพท์ปกติ แต่คราวนี้เห็นคนมาต่อแถวตู้อัตโนมัติประมาณ 7-8 คิว (ปกติไม่มีคนมาใช้งาน)
และมีพนักงานยืนที่ตู้ด้วย (น่าจะสอนการใช้งาน)
ก็ไม่ได้สนใจ และจะมุ่งไปกดบัตรคิวเพื่อชำระกับเค้าเตอร์
พนักงานที่ยืนอยู่ที่กดบัตรก็บอกว่า ถ้าชำระเงินสด ต้องไปที่ตู้อัตโนมัติ เท่านั้น (มิน่าล่ะ คนเยอะเชียว)
ด้วยที่รู้ว่า มันจะไม่ทอนเงิน เราจึงถามไปว่า ผมมีแบงค์พัน และต้องนำเงินทอนไปซื้อของอีก ขอจ่ายที่เค้าเตอร์ได้ไหม
ก็ได้รับคำตอบแบบบ่ายเบี่ยง ไม่อยากให้ชำระที่เค้าเตอร์ ว่า "มันจะเก็บเงินทอนไว้ชำระในงวดถัดไปครับ"
ก็ตอบไปว่า "ข้อนั้นผมรู้ครับ แต่ความจำเป็นผมในตอนนี้คือ จ่ายเสร็จต้องนำเงินทอนไปซื้อของอื่น"
พนักงานยังคงยืนยัน ว่าให้ชำระเงินสดที่เค้าเตอร์ไม่ได้ และตอบคำเดิมๆ
ก็เลยพูดออกไปว่า "เดือนต่อไปผมไม่ได้มาจ่ายแล้วครับ เพราะกำลังจะย้ายค่าย"
พนักงานก็ตอบว่า "ถ้าย้ายค่าย ต้องไปที่สาขาใหญ่นะครับ"
%@$^@)$)#%^)&_@%&_@$*
ด้วยความที่นึกว่า สงสัยเค้าคงจะโดนสั่งมาอีกที เราก็ไม่อยากจะสาวความอะไร
จึงจบตรงที่ว่า ผมยอมออกมาแต่โดยดี ไปซื้อของก่อนแล้วค่อยมาจ่ายค่าโทรศัพท์
เดือน 2เดือน จากนั้น ผมสังเกตถึงการพัฒนาขึ้นไปอีก
คือ มีพนักงาน 1 คน สะพายกระเป๋าสะพายข้างเล็กๆ
มาคอยแลกเงินหน้าตู้ ก่อนที่ลูกค้าจะมาชำระเงิน... หึหึหึ
เวลาผ่านไป ความคิดเรื่องตู้อัตโนมัติของ food court กลับมาอีกครั้ง
พร้อมคำถามที่อยากจะมาถาม AIS ว่า
AIS ครับ
การทำตู้ชำระค่าบริการอัตโนมัติมาวางเป็นทางเลือกในการชำระเงินสด
ไม่ว่าจะ หน้าร้าน AIS หรือ Telewiz หรือตัวแทนอื่นๆ
ทำไมไม่ทำให้มันทอนเงินได้ด้วยล่ะครับ
เชื่อว่าถ้ามีปุ่มกดให้เลือก ระหว่าง
A. รับเงินทอน
B. เก็บเงินทอนไว้ที่บัญชีเพื่อชำระงวดหน้า
จะมีคนใช้บริการไม่ถึง 10% หรอกครับที่กด B
...ด่าผมว่า "ได้คืบจะออกศอก" ได้นะครับ ไม่ว่ากัน
.....หรือการตัดสินใจเรื่องนี้ เป็นของ mPay ไม่ใช่ของ AIS
ถาม AIS ครับ ว่าตู้ชำระค่าบริการอัตโนมัติ ทำไมไม่ทำให้มันทอนตังค์ได้ด้วยครับ
ถ้าไม่อยากอ่านยาวๆ ก็ไม่ต้องกดดูใน spoil ^^
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
AIS ครับ
การทำตู้ชำระค่าบริการอัตโนมัติมาวางเป็นทางเลือกในการชำระเงินสด
ไม่ว่าจะ หน้าร้าน AIS หรือ Telewiz หรือตัวแทนอื่นๆ
ทำไมไม่ทำให้มันทอนเงินได้ด้วยล่ะครับ
เชื่อว่าถ้ามีปุ่มกดให้เลือก ระหว่าง
A. รับเงินทอน
B. เก็บเงินทอนไว้ที่บัญชีเพื่อชำระงวดหน้า
จะมีคนใช้บริการไม่ถึง 10% หรอกครับที่กด B
...ด่าผมว่า "ได้คืบจะออกศอก" ได้นะครับ ไม่ว่ากัน
.....หรือการตัดสินใจเรื่องนี้ เป็นของ mPay ไม่ใช่ของ AIS