วันนี้ผมจะมาเล่าเหตุการณ์รู้สึกแย่ๆของผม ที่เกิดขึ้นที่ธนาคารสีม่วงสาขาห้าง F
ต้องบอกก่อนผมและครอบครัวใช้บริการที่ธนาคารสาขานี้เป็นประจำ ในการรับเงินที่โอนส่งมาจากต่างประเทศ ที่พี่คนโตส่งมาให้แม่เป็นค่าเลี้ยงดูทุกเดือนเป็นเวลาสิบกว่าปี จนพนักงานสาขานี้ชักชวนให้เปิดบัญชีไว้ เวลารับจะได้ไม่ต้องถือเงินสด ซึ่งเราก็เปิดเพราะเห็นว่าสะดวกดีเพราะเรามาใช้บริการที่สาขานี้ประจำ ในช่วงปีแรกๆ แม่ไปรับด้วยตัวเอง แต่สายตาแม่ไม่ดี ในการรับเงินโอนแต่ละครั้งพนักงานจะช่วยเหลือแม่เป็นอย่างดี แต่ช่วงหลังๆแม่เจ็บขาเจ็บเข่าบ่อยผมเลยต้องไปเป็นเพื่อนแม่ ไปช่วยแม่กรอกเอกสารยื่นรับขอเงิน จนทราบว่านามสกุลที่เวลาพี่ส่งเงินมาให้จากต่างประเทศไม่ตรงตัวอักษรกับบัตร ปชช. สลับกันเล็กน้อยแต่ถ้าจะเปลี่ยนทางโน้นก็ค่อนข้างยุ่งยากเสียเวลา พนักงานก็แจ้งว่าให้กรอกในใบรับให้ตรงตามที่ผู้ส่งเขียนก็จะสามารถรับเงินได้ ส่วนการถ่ายหน้าบัตร ปชช. ทำมาตั้งแต่แรกแล้วตามระเบียบการรับเงินโอน
17.00 น.
วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมและแม่ไปรับเงินโอน ผมถึงธนาคารประมาณ 5 โมงเย็น ซึ่งทันเวลาการปิดรับเงินโอนจากต่างประเทศ ผมช่วยแม่กรอกเอกสารเสร็จก็นั่งรอแม่ไปยื่นเอกสารรับเงินที่เคาเตอร์ ซักพักแม่มาเรียกผมไปช่วยคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เคาเตอร์ ระหว่างผมเดินไปพบเจ้าหน้าที่ ผมรู้สึกไม่คุ้นหน้าพนักงานส่วนใหญ่เท่าไรนักปกติจะเปลี่ยนมาแค่คนหรือสองคน รอบนี้คาดว่าจะเปลี่ยนพนักงานประจำสาขานี้หลายคน เจ้าหน้าที่หน้าเคาเตอร์แจ้งให้ผมทราบว่าตัวอักษรในบัตร ปชช. ไม่ตรงตามที่ผู้ส่งแจ้งไว้ ครั้งนี้จะอนุโลมให้ แต่ครั้งหน้าต้องให้ทางผู้ส่งเขียนให้ถูกต้องตามบัตร ปชช. ด้วย ผมก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า ผมมารับประจำเจ้าหน้าที่ธนาคารก็ช่วยเหลือมาด้วยดีเสมอก็สามารถรับเงินที่โอนมาให้กลับไปได้ทุกครั้ง
จากตอนแรกเจ้าหน้าที่ท่านนั้นเหมือนจะอนุโลมให้ พอได้ยินผมพูดก็หยุดดำเนินการ ลุกขึ้นฟุ่ดฟัดไม่ค่อยพอใจ แล้วก็ไปตามหัวหน้าที่มีอำนาจมากกว่ามาดู ตอนนั้นหัวหน้างานติดสายอยู่ ต้องรอซักพัก ส่วนพนักงานที่เคาเตอร์คนนั้นหยุดการทำงานเรื่องรับโอนทันที(เริ่มไม่พอใจผมอย่างเห็นได้ชัด) เพื่อรอหัวหน้างานวางสายมาแก้ปัญหา
ผมพูดเบาๆกับแม่ เปลี่ยนพนักงานหลายคนไม่ค่อยคุ้นหน้าเลย
พนักงานคนนั้นถามผมทันที มะกี้ผมพูดว่าอะไร
ผมก็บอกเธออย่างที่บอกแม่ว่า เปลี่ยนพนักงานหลายคนไม่ค่อยคุ้นหน้า
(แต่อารมณ์ตอนนั้นผมเริ่มมีหน่อยๆละ ทำไมต้องแสดงกริยาแบบนั้นใส่ผมด้วย)
หลังวางสายหัวหน้างานคนนั้นมาดูเคสที่เกิดขึ้น แล้วแจ้งยืนยันตามที่ลูกน้องพูดว่า
"ไม่สามารถรับโอนได้เนื่องจากตัวอักษรสลับกันไม่ตรงตามบัตรประชาชน"
ผมแจ้งให้ทราบว่าตามปกติพนักงานที่สาขาช่วยจัดการให้จนรับโอนได้ปกติ ทั้งๆที่ผมกรอกข้อมูลส่วนอื่นถูกต้องหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุลผู้ส่ง หมายเลขรับเงินโอน สกุลเงินและจำนวนเงินที่ส่งมา และแม่ผมยังมารับประจำสาขานี้ สมุดบัญชีก็เปิดไว้กับสาขานี้
หัวหน้างานก็ยืนยันคำเดิมว่ารับเงินไม่ได้ ระบบของธนาคารพึ่งเปลี่ยนใหม่ ถ้าตัวอักษรไม่ตรงกับในบัตร ปชช.
จะไม่สามารถรับโอนเงินได้เลย ไม่ว่าสาขาไหนๆก็ตาม พร้อมกล่าวขอโทษผม ที่ช่วยไม่ได้จริงๆ
ผมพูดย้ำยืนยันคำหัวหน้างานคนนั้นอีกครั้งว่า ไม่สารมารถรับโอนเงินได้แน่นะ
ถ้าผมไปสาขาอื่นแล้วผมรับเงินที่โอนมาได้จะหมายความว่าไง
หัวหน้างานคนนั้นยืนยันว่า สาขาอื่นก็ใช้ระบบเดียวกันไม่สามารถรับโอนได้แน่นอน
ผมหัวเสียนะแต่ผมไม่ได้แสดงอารมณ์โมโหหรือโวยวายอะไร ผมไม่เชื่อว่าปัญหาแค่นี้จะทำให้ผมรับโอนเงินไม่ได้จริงๆ ผมพาแม่ไปที่ธนาคารเดียวกันแต่ต่างสาขา แต่ต้องเดินไกลหน่อย เดินลงทางของรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อเชื่อมไปอีกห้าง เรื่องไปอีกสาขาไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม แต่แม่ผมต้องเดินไปด้วยทั้งๆที่เข่าไม่ดีนี้แหละที่ทำให้ผมหัวเสียกับเรื่องนี้ ผมเสียเพิ่มครึ่งชม.
ผมและแม่รับเงินโอนจากธนาคารเดียวกันต่างสาขาในห้างนี้ได้ปกติ พนักงานหน้าเคาเตอร์ไม่ได้เรียกหัวหน้างานมาช่วยแต่อย่างใด ผมถามสาขาใหม่นี้ว่า มีการเปลี่ยนระบบการรับโอนเงินหรือไม่ พนักงานแจ้งระบบรับเงินยังเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร
17.30 น.
ผมเดินกลับไปห้าง F (จอดรถไว้) แวะไปยื่นใบรับโอนเงินให้หัวหน้างานท่านนั้นดู พร้อมถามหัวหน้างานคนนั้น ผมรับโอนเงินที่ต่างสาขาได้หมายความว่าอย่างไร ทำไมสาขาที่แม่ผมไว้ใจจนเปิดบัญชีไว้กลับไม่ให้รับโอนหรือแสดงความช่วยเหลือใดๆ ผมต้องเสียเวลาครึ่งชม. พาแม่ถ่อสังขาลไปเพื่อแสดงให้ดูว่าผมรับโอนจากสาขาอื่นได้ปกติ ผมคิดว่าปัญหาแค่นี้สำหรับคนใจรักงานบริการไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากเลยแก้ปัญหา
หัวหน้างานท่านนี้กล่าวขอโทษผมตามมารยาท พร้อมแจ้งว่าครั้งหน้าหากมาใช้บริการจะแจ้งให้พนักงานทุกคนรับทราบไว้
และยืนยันว่าระบบรับโอนเงินเปลียนแปลงทุกเดือนจริงๆ ส่วนเรื่องที่รับโอนเงินต่างสาขาได้นั้นเป็นไปตาม
ดูลพินิจของพนักงาน
ท่านนั้นๆ
แม้จะพูดแบบนี้ก็ตามแต่ผมคงไม่กลับมาใช้บริการสาขานี้อีกแล้วหละ
ผมกลัววันดีคืนดีดุลพินิจของพนักงานสาขานี้อาจจะมีปัญหาอีกก็ได้
ขนาดหัวหน้างานยังแก้ไขปัญหาง่ายๆไม่ได้เลย
สรุป
- ผมต้องไปเสียเวลากับเรื่องการทดสอบความต่างของดุลพินิจพนักงานที่ไม่มีใจรักงานบริการและช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารสีม่วงสาขานี้ หรืออาจเป็นเพราะเงินที่พี่ผมส่งมาให้แม่เป็นเพียงเงินไม่กี่หมื่นก็ได้
- ถ้าที่ผมกล่าวมาสาขานี้ทำถูกต้องแล้ว แสดงว่าสาขาอื่นๆหละหลวม แต่ลึกๆผมมั่นใจว่า ถ้าผมไปสาขาอื่นอีกผมก็สามารถรับโอนได้ปกติ
รู้สึกแย่...กับการบริการของธนาคารสีม่วงสาขาห้าง F
ต้องบอกก่อนผมและครอบครัวใช้บริการที่ธนาคารสาขานี้เป็นประจำ ในการรับเงินที่โอนส่งมาจากต่างประเทศ ที่พี่คนโตส่งมาให้แม่เป็นค่าเลี้ยงดูทุกเดือนเป็นเวลาสิบกว่าปี จนพนักงานสาขานี้ชักชวนให้เปิดบัญชีไว้ เวลารับจะได้ไม่ต้องถือเงินสด ซึ่งเราก็เปิดเพราะเห็นว่าสะดวกดีเพราะเรามาใช้บริการที่สาขานี้ประจำ ในช่วงปีแรกๆ แม่ไปรับด้วยตัวเอง แต่สายตาแม่ไม่ดี ในการรับเงินโอนแต่ละครั้งพนักงานจะช่วยเหลือแม่เป็นอย่างดี แต่ช่วงหลังๆแม่เจ็บขาเจ็บเข่าบ่อยผมเลยต้องไปเป็นเพื่อนแม่ ไปช่วยแม่กรอกเอกสารยื่นรับขอเงิน จนทราบว่านามสกุลที่เวลาพี่ส่งเงินมาให้จากต่างประเทศไม่ตรงตัวอักษรกับบัตร ปชช. สลับกันเล็กน้อยแต่ถ้าจะเปลี่ยนทางโน้นก็ค่อนข้างยุ่งยากเสียเวลา พนักงานก็แจ้งว่าให้กรอกในใบรับให้ตรงตามที่ผู้ส่งเขียนก็จะสามารถรับเงินได้ ส่วนการถ่ายหน้าบัตร ปชช. ทำมาตั้งแต่แรกแล้วตามระเบียบการรับเงินโอน
17.00 น.
วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมและแม่ไปรับเงินโอน ผมถึงธนาคารประมาณ 5 โมงเย็น ซึ่งทันเวลาการปิดรับเงินโอนจากต่างประเทศ ผมช่วยแม่กรอกเอกสารเสร็จก็นั่งรอแม่ไปยื่นเอกสารรับเงินที่เคาเตอร์ ซักพักแม่มาเรียกผมไปช่วยคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เคาเตอร์ ระหว่างผมเดินไปพบเจ้าหน้าที่ ผมรู้สึกไม่คุ้นหน้าพนักงานส่วนใหญ่เท่าไรนักปกติจะเปลี่ยนมาแค่คนหรือสองคน รอบนี้คาดว่าจะเปลี่ยนพนักงานประจำสาขานี้หลายคน เจ้าหน้าที่หน้าเคาเตอร์แจ้งให้ผมทราบว่าตัวอักษรในบัตร ปชช. ไม่ตรงตามที่ผู้ส่งแจ้งไว้ ครั้งนี้จะอนุโลมให้ แต่ครั้งหน้าต้องให้ทางผู้ส่งเขียนให้ถูกต้องตามบัตร ปชช. ด้วย ผมก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า ผมมารับประจำเจ้าหน้าที่ธนาคารก็ช่วยเหลือมาด้วยดีเสมอก็สามารถรับเงินที่โอนมาให้กลับไปได้ทุกครั้ง
จากตอนแรกเจ้าหน้าที่ท่านนั้นเหมือนจะอนุโลมให้ พอได้ยินผมพูดก็หยุดดำเนินการ ลุกขึ้นฟุ่ดฟัดไม่ค่อยพอใจ แล้วก็ไปตามหัวหน้าที่มีอำนาจมากกว่ามาดู ตอนนั้นหัวหน้างานติดสายอยู่ ต้องรอซักพัก ส่วนพนักงานที่เคาเตอร์คนนั้นหยุดการทำงานเรื่องรับโอนทันที(เริ่มไม่พอใจผมอย่างเห็นได้ชัด) เพื่อรอหัวหน้างานวางสายมาแก้ปัญหา
ผมพูดเบาๆกับแม่ เปลี่ยนพนักงานหลายคนไม่ค่อยคุ้นหน้าเลย
พนักงานคนนั้นถามผมทันที มะกี้ผมพูดว่าอะไร
ผมก็บอกเธออย่างที่บอกแม่ว่า เปลี่ยนพนักงานหลายคนไม่ค่อยคุ้นหน้า
(แต่อารมณ์ตอนนั้นผมเริ่มมีหน่อยๆละ ทำไมต้องแสดงกริยาแบบนั้นใส่ผมด้วย)
หลังวางสายหัวหน้างานคนนั้นมาดูเคสที่เกิดขึ้น แล้วแจ้งยืนยันตามที่ลูกน้องพูดว่า
"ไม่สามารถรับโอนได้เนื่องจากตัวอักษรสลับกันไม่ตรงตามบัตรประชาชน"
ผมแจ้งให้ทราบว่าตามปกติพนักงานที่สาขาช่วยจัดการให้จนรับโอนได้ปกติ ทั้งๆที่ผมกรอกข้อมูลส่วนอื่นถูกต้องหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุลผู้ส่ง หมายเลขรับเงินโอน สกุลเงินและจำนวนเงินที่ส่งมา และแม่ผมยังมารับประจำสาขานี้ สมุดบัญชีก็เปิดไว้กับสาขานี้
หัวหน้างานก็ยืนยันคำเดิมว่ารับเงินไม่ได้ ระบบของธนาคารพึ่งเปลี่ยนใหม่ ถ้าตัวอักษรไม่ตรงกับในบัตร ปชช.
จะไม่สามารถรับโอนเงินได้เลย ไม่ว่าสาขาไหนๆก็ตาม พร้อมกล่าวขอโทษผม ที่ช่วยไม่ได้จริงๆ
ผมพูดย้ำยืนยันคำหัวหน้างานคนนั้นอีกครั้งว่า ไม่สารมารถรับโอนเงินได้แน่นะ
ถ้าผมไปสาขาอื่นแล้วผมรับเงินที่โอนมาได้จะหมายความว่าไง
หัวหน้างานคนนั้นยืนยันว่า สาขาอื่นก็ใช้ระบบเดียวกันไม่สามารถรับโอนได้แน่นอน
ผมหัวเสียนะแต่ผมไม่ได้แสดงอารมณ์โมโหหรือโวยวายอะไร ผมไม่เชื่อว่าปัญหาแค่นี้จะทำให้ผมรับโอนเงินไม่ได้จริงๆ ผมพาแม่ไปที่ธนาคารเดียวกันแต่ต่างสาขา แต่ต้องเดินไกลหน่อย เดินลงทางของรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อเชื่อมไปอีกห้าง เรื่องไปอีกสาขาไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม แต่แม่ผมต้องเดินไปด้วยทั้งๆที่เข่าไม่ดีนี้แหละที่ทำให้ผมหัวเสียกับเรื่องนี้ ผมเสียเพิ่มครึ่งชม. ผมและแม่รับเงินโอนจากธนาคารเดียวกันต่างสาขาในห้างนี้ได้ปกติ พนักงานหน้าเคาเตอร์ไม่ได้เรียกหัวหน้างานมาช่วยแต่อย่างใด ผมถามสาขาใหม่นี้ว่า มีการเปลี่ยนระบบการรับโอนเงินหรือไม่ พนักงานแจ้งระบบรับเงินยังเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร
17.30 น.
ผมเดินกลับไปห้าง F (จอดรถไว้) แวะไปยื่นใบรับโอนเงินให้หัวหน้างานท่านนั้นดู พร้อมถามหัวหน้างานคนนั้น ผมรับโอนเงินที่ต่างสาขาได้หมายความว่าอย่างไร ทำไมสาขาที่แม่ผมไว้ใจจนเปิดบัญชีไว้กลับไม่ให้รับโอนหรือแสดงความช่วยเหลือใดๆ ผมต้องเสียเวลาครึ่งชม. พาแม่ถ่อสังขาลไปเพื่อแสดงให้ดูว่าผมรับโอนจากสาขาอื่นได้ปกติ ผมคิดว่าปัญหาแค่นี้สำหรับคนใจรักงานบริการไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากเลยแก้ปัญหา
หัวหน้างานท่านนี้กล่าวขอโทษผมตามมารยาท พร้อมแจ้งว่าครั้งหน้าหากมาใช้บริการจะแจ้งให้พนักงานทุกคนรับทราบไว้
และยืนยันว่าระบบรับโอนเงินเปลียนแปลงทุกเดือนจริงๆ ส่วนเรื่องที่รับโอนเงินต่างสาขาได้นั้นเป็นไปตาม
ดูลพินิจของพนักงาน
ท่านนั้นๆ
แม้จะพูดแบบนี้ก็ตามแต่ผมคงไม่กลับมาใช้บริการสาขานี้อีกแล้วหละ
ผมกลัววันดีคืนดีดุลพินิจของพนักงานสาขานี้อาจจะมีปัญหาอีกก็ได้
ขนาดหัวหน้างานยังแก้ไขปัญหาง่ายๆไม่ได้เลย
สรุป
- ผมต้องไปเสียเวลากับเรื่องการทดสอบความต่างของดุลพินิจพนักงานที่ไม่มีใจรักงานบริการและช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารสีม่วงสาขานี้ หรืออาจเป็นเพราะเงินที่พี่ผมส่งมาให้แม่เป็นเพียงเงินไม่กี่หมื่นก็ได้
- ถ้าที่ผมกล่าวมาสาขานี้ทำถูกต้องแล้ว แสดงว่าสาขาอื่นๆหละหลวม แต่ลึกๆผมมั่นใจว่า ถ้าผมไปสาขาอื่นอีกผมก็สามารถรับโอนได้ปกติ