เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่30 กรกฏาที่ผ่านมา
ลุงของผมซึ่งเป็นนักบินเก่าของสายการบินแห่งชาติ มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปยังเชียงใหม่ในวันนั้น
ประกอบกับช่วงนั้นพอดีว่าเป็นวันหยุดยาวตั๋วก็เลยเต็ม และทำให้ไม่ได้ตั๋วตามสิทธิ์ของพนักงาน
ตามปกติต้องโทรไปสอบถามก่อนว่ามีที่นั้งว่างไหม ถ้ามีก็ต้องไปรอที่สนามบินจนกระทั้งถึงเวลาที่ทางสายการบินจะปล่อยตั๋วให้พนักงาน แต่วันนั้นปรากฏว่าที่นั้งเต็มตั้งแต่โทรไปสอบก็เลยอด
ลุงของผมจึงตรวจสอบราคาสายการบินต่างๆและเลือกที่จะเดินทางไปกับแอร์เอเชีย โดยแกก็ได้โทรไปยัง call center 02-515-9999 (30/8/2558 15:15น.) สอบถามได้ความว่า มีเที่ยวบินเวลา 17:30 น. และมีที่ว่างราคา 1,800 บาท ยังไม่รวมVat และ Airport tax (ถ้ารวมแล้วจะประมาณ1,800+126+100=2,026บาท พนง.ไม่ได้แจ้ง) แกเลยโอเคและตอบตกลงที่จะเดินทางไปในเวลานั้น แต่พนักงานได้แจ้งว่าให้ไปซื้อตั๋วที่สนามบินเลย (อันนี้เข้าใจเพราะว่าใกล้เวลาเดินทางเป็นมาตรฐานทุกสายการบิน) แกจึงรับทราบและเดินทางไปยังสนามบิน
ลุงผมแกถึงสนามบินเวลาประมาณ4โมงเย็น แกจึงจะไปกดบัตรคิวเพื่อซื้อตั๋ว พนง.สอบถามว่าต้องการทำรายการอะไร ลุงผมบอกว่าซื้อตั๋วเดินทางไปเชียงใหม่ พนง.จึงบอกว่าตั๋วเต็มหมดแล้ว (แกก็แปลกใจว่าทำไมพนง.กดบัตรคิวจึงทราบ FIT STATUS) แกจึงบอกกับพนง.ว่าได้สอบถามกับ call center แล้วเค้าให้มาออกตั๋วได้ พนง.จึงให้แกไปซื้อตั๋วได้ พอไปถึงปรากฏว่าพนง.ที่ช่องจำหน่ายตั๋วบอกว่าไม่ตั๋วราคาตามที่ call center ได้แจ้งไว้ แต่มีตั๋วในราคารวมทั้งหมด 3,393.46บาท เที่ยวบิน 18:10 น. (ที่จริงแล้วไม่มีเที่ยวบินเวลา17:30 แต่มีเวลา18:10 ส่วนเวลา17:30เป็นเวลาBoarding time!) แกจึงยอมซื้อไปด้วยความจำเป็นที่จะต้องเดินทาง
และก่อนออกเดินทางขณะBoarding แกได้ถามพนง.ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นคนที่นำ Load sheet ไปให้กัปตันเซนต์ก่อนเครื่องออกว่ามีที่นั้งเหลืออยู่เท่าไร ได้คำตอบว่าเหลือประมาณ8-10ที่ในเที่ยวบินนั้น (ซึ่งก็ตรงกับที่แกได้เดินดูเองในขณะที่ทำการบินตรงระดับแล้ว)
จึงสงสัยว่า
-สายการบินไทยแอร์เอเชียทำแบบนี้เป็นเพราะการตลาดของแอร์เอเชียรึเปล่า
-การกระทำเช่นนี้เป็นการหลอกลวงผู้บริโภครึเปล่า
และก็ไม่อยากให้คนที่รู้เท่าไม่ถึงการโดนกระทำเช่นเดียวกับลุงของผม
Thai AirAsia ทำแบบนี้ถือว่าหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่
ลุงของผมซึ่งเป็นนักบินเก่าของสายการบินแห่งชาติ มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปยังเชียงใหม่ในวันนั้น
ประกอบกับช่วงนั้นพอดีว่าเป็นวันหยุดยาวตั๋วก็เลยเต็ม และทำให้ไม่ได้ตั๋วตามสิทธิ์ของพนักงาน
ตามปกติต้องโทรไปสอบถามก่อนว่ามีที่นั้งว่างไหม ถ้ามีก็ต้องไปรอที่สนามบินจนกระทั้งถึงเวลาที่ทางสายการบินจะปล่อยตั๋วให้พนักงาน แต่วันนั้นปรากฏว่าที่นั้งเต็มตั้งแต่โทรไปสอบก็เลยอด
ลุงของผมจึงตรวจสอบราคาสายการบินต่างๆและเลือกที่จะเดินทางไปกับแอร์เอเชีย โดยแกก็ได้โทรไปยัง call center 02-515-9999 (30/8/2558 15:15น.) สอบถามได้ความว่า มีเที่ยวบินเวลา 17:30 น. และมีที่ว่างราคา 1,800 บาท ยังไม่รวมVat และ Airport tax (ถ้ารวมแล้วจะประมาณ1,800+126+100=2,026บาท พนง.ไม่ได้แจ้ง) แกเลยโอเคและตอบตกลงที่จะเดินทางไปในเวลานั้น แต่พนักงานได้แจ้งว่าให้ไปซื้อตั๋วที่สนามบินเลย (อันนี้เข้าใจเพราะว่าใกล้เวลาเดินทางเป็นมาตรฐานทุกสายการบิน) แกจึงรับทราบและเดินทางไปยังสนามบิน
ลุงผมแกถึงสนามบินเวลาประมาณ4โมงเย็น แกจึงจะไปกดบัตรคิวเพื่อซื้อตั๋ว พนง.สอบถามว่าต้องการทำรายการอะไร ลุงผมบอกว่าซื้อตั๋วเดินทางไปเชียงใหม่ พนง.จึงบอกว่าตั๋วเต็มหมดแล้ว (แกก็แปลกใจว่าทำไมพนง.กดบัตรคิวจึงทราบ FIT STATUS) แกจึงบอกกับพนง.ว่าได้สอบถามกับ call center แล้วเค้าให้มาออกตั๋วได้ พนง.จึงให้แกไปซื้อตั๋วได้ พอไปถึงปรากฏว่าพนง.ที่ช่องจำหน่ายตั๋วบอกว่าไม่ตั๋วราคาตามที่ call center ได้แจ้งไว้ แต่มีตั๋วในราคารวมทั้งหมด 3,393.46บาท เที่ยวบิน 18:10 น. (ที่จริงแล้วไม่มีเที่ยวบินเวลา17:30 แต่มีเวลา18:10 ส่วนเวลา17:30เป็นเวลาBoarding time!) แกจึงยอมซื้อไปด้วยความจำเป็นที่จะต้องเดินทาง
และก่อนออกเดินทางขณะBoarding แกได้ถามพนง.ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นคนที่นำ Load sheet ไปให้กัปตันเซนต์ก่อนเครื่องออกว่ามีที่นั้งเหลืออยู่เท่าไร ได้คำตอบว่าเหลือประมาณ8-10ที่ในเที่ยวบินนั้น (ซึ่งก็ตรงกับที่แกได้เดินดูเองในขณะที่ทำการบินตรงระดับแล้ว)
จึงสงสัยว่า
-สายการบินไทยแอร์เอเชียทำแบบนี้เป็นเพราะการตลาดของแอร์เอเชียรึเปล่า
-การกระทำเช่นนี้เป็นการหลอกลวงผู้บริโภครึเปล่า
และก็ไม่อยากให้คนที่รู้เท่าไม่ถึงการโดนกระทำเช่นเดียวกับลุงของผม