คือผมคิดมากไปหรือเปล่า หรือว่า พนง. พูดถูกแล้ว ขอระบายหน่อยนะครับ
เรื่องของเรื่องคือ ผมต้องการทำ ค้ำประกันซอง ให้ธนาคารการันตี เพื่อประกอบในจัดซื้อกับทางราชการ เป็นระบบใหม่ซึ่งผมไม่เคยทำมาก่อน เลย
วันนี้เลยได้ไปตะเวนสอบถามหลายๆ กับธนาคารที่มีอยู่ในตัวอำเภอ ซึ่งทุกๆ ที่ก็ให้ข้อมูลและคำแนะนำเป็นอย่างดี จนมาถึง ไทยพาณิชย์
ซึ่งเวลาที่เข้าไปก็มีลูกค้าอยู่ประมาณ 4-5 คิว ทั้ง เคาเตอร์ฝากถอน และ โต๊ะธุรกรรมอื่นๆ พอจะรู้ว่าที่นี่ไม่มีบัตรคิว เลยรอคิวที่ ฝาก-ถอน
พอถึงคิวก็แจ้งความต้องการไป พนง คงไม่คุ้นระบบนี้ เพราะตอบคำถามให้ไม่ชัดเจน เลยให้ผมนั่งรอสักครู่ ผมยังไม่ทันนั่งรอ
พนง อีกคนที่อยู่ที่โต๊ะ ใกล้ๆ ก็พูดขึ้นว่า "ตัวนี้อนุมัตินานนะคะ น้องขอ .... เหรอ ไทยพาณิชย์อนุมัติยากกว่าด้วยนะน้อง ไปธนาคารxxxสิ Product ตัวนี้ก็มี เร็วด้วย" ถ้าอ่านจากตัวอักษรที่ผมพิมพ์ก็ดูเหมือนแนะนำกันธรรมดา แต่น้ำเสียงและท่าทางการแนะนำที่ดูยุ่งๆ กับกองงานบนโต๊ะ แต่ไม่ได้ใส่ใจคนฟังเลย
เราก็เฮ้ย ทำไมพูดแบบนี้ คือ ไม่อยากทำให้ผมเหรอ ถึงต้องไล่ไปที่อื่น หรือยอดถึงเป้าแล้วไม่อยากทำ แต่คือผมและก็คิดว่าลูกค้าคนอื่นๆ เช่นกัน ไม่อยากได้รับบริการแบบนี้ ผมอุตส่ามาหาถึงที่ แต่พูดปิดการขายกันแบบนี้ เหมือนดูถูกกัน ก็หวังว่าคงเป็นแค่ผมคิดมากไป พนง พูดจริงใจแล้ว กับการแนะนำไปทำที่อื่น
ปล. 1 "..." ที่พิมพ์ ไม่มั่นใจว่า พนง พูดถึง product ชื่ออะไร เลย "..." ไว้
2 การแต่งตัวมีส่วนหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ SCB เป็นที่สุดท้าย ที่อื่นๆ ก็แนะนำปกติ ผมใส่แตะ เสื้อยืด ขาสั้น แต่ ลูกค้าคนอื่นๆ ก็คล้ายๆ กันนะ ไม่น่าจะมาเจ้ายศเจ้าอย่างอะไร
3 จริงๆ แล้ววงเงินที่ขอ พวกนี้มันน้อยมากๆ เลยนะครับร้อยละ 5 ของยอดขาย สมมุต 1ล้าน ก็แค่ 5หมื่น เอง ซึ่งปกติ ยอดซื้อแต่ละงานก็แค่ หลักแสน หลักประกันค้ำก็เงิน/สินทรัพย์เราไปวาง แบ้งไม่ได้เสียอะไร แถมได้ค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว
4 ผมไม่แน่ใจว่าคนที่คุยกับผมคือคนๆ เดียวกับ ที่พนง คนแรกแจ้งให้ผมรอรึเปล่า เพราะจริงๆ เค้าก็อยู่ใกล้ๆกัน แล้วอยู่ดีๆ เขาก็พูดขึ้นมา คืออาจจะมีพนงคนอื่นรอพูดกับผมหรือเปล่าไม่มั่นใจ แต่ตอน พนงคนนั้นพูดเสร็จก็ไม่มีใครมาว่าอะไรผม สักครู่เลยเดินออกมาเลย
โดนพูดว่า ไทยพาณิชย์อนุมัติยากกว่านะน้อง ไปธนาคารxxxสิ Product นี้ก็มี โดย พนง.
เรื่องของเรื่องคือ ผมต้องการทำ ค้ำประกันซอง ให้ธนาคารการันตี เพื่อประกอบในจัดซื้อกับทางราชการ เป็นระบบใหม่ซึ่งผมไม่เคยทำมาก่อน เลย
วันนี้เลยได้ไปตะเวนสอบถามหลายๆ กับธนาคารที่มีอยู่ในตัวอำเภอ ซึ่งทุกๆ ที่ก็ให้ข้อมูลและคำแนะนำเป็นอย่างดี จนมาถึง ไทยพาณิชย์
ซึ่งเวลาที่เข้าไปก็มีลูกค้าอยู่ประมาณ 4-5 คิว ทั้ง เคาเตอร์ฝากถอน และ โต๊ะธุรกรรมอื่นๆ พอจะรู้ว่าที่นี่ไม่มีบัตรคิว เลยรอคิวที่ ฝาก-ถอน
พอถึงคิวก็แจ้งความต้องการไป พนง คงไม่คุ้นระบบนี้ เพราะตอบคำถามให้ไม่ชัดเจน เลยให้ผมนั่งรอสักครู่ ผมยังไม่ทันนั่งรอ
พนง อีกคนที่อยู่ที่โต๊ะ ใกล้ๆ ก็พูดขึ้นว่า "ตัวนี้อนุมัตินานนะคะ น้องขอ .... เหรอ ไทยพาณิชย์อนุมัติยากกว่าด้วยนะน้อง ไปธนาคารxxxสิ Product ตัวนี้ก็มี เร็วด้วย" ถ้าอ่านจากตัวอักษรที่ผมพิมพ์ก็ดูเหมือนแนะนำกันธรรมดา แต่น้ำเสียงและท่าทางการแนะนำที่ดูยุ่งๆ กับกองงานบนโต๊ะ แต่ไม่ได้ใส่ใจคนฟังเลย
เราก็เฮ้ย ทำไมพูดแบบนี้ คือ ไม่อยากทำให้ผมเหรอ ถึงต้องไล่ไปที่อื่น หรือยอดถึงเป้าแล้วไม่อยากทำ แต่คือผมและก็คิดว่าลูกค้าคนอื่นๆ เช่นกัน ไม่อยากได้รับบริการแบบนี้ ผมอุตส่ามาหาถึงที่ แต่พูดปิดการขายกันแบบนี้ เหมือนดูถูกกัน ก็หวังว่าคงเป็นแค่ผมคิดมากไป พนง พูดจริงใจแล้ว กับการแนะนำไปทำที่อื่น
ปล. 1 "..." ที่พิมพ์ ไม่มั่นใจว่า พนง พูดถึง product ชื่ออะไร เลย "..." ไว้
2 การแต่งตัวมีส่วนหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ SCB เป็นที่สุดท้าย ที่อื่นๆ ก็แนะนำปกติ ผมใส่แตะ เสื้อยืด ขาสั้น แต่ ลูกค้าคนอื่นๆ ก็คล้ายๆ กันนะ ไม่น่าจะมาเจ้ายศเจ้าอย่างอะไร
3 จริงๆ แล้ววงเงินที่ขอ พวกนี้มันน้อยมากๆ เลยนะครับร้อยละ 5 ของยอดขาย สมมุต 1ล้าน ก็แค่ 5หมื่น เอง ซึ่งปกติ ยอดซื้อแต่ละงานก็แค่ หลักแสน หลักประกันค้ำก็เงิน/สินทรัพย์เราไปวาง แบ้งไม่ได้เสียอะไร แถมได้ค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว
4 ผมไม่แน่ใจว่าคนที่คุยกับผมคือคนๆ เดียวกับ ที่พนง คนแรกแจ้งให้ผมรอรึเปล่า เพราะจริงๆ เค้าก็อยู่ใกล้ๆกัน แล้วอยู่ดีๆ เขาก็พูดขึ้นมา คืออาจจะมีพนงคนอื่นรอพูดกับผมหรือเปล่าไม่มั่นใจ แต่ตอน พนงคนนั้นพูดเสร็จก็ไม่มีใครมาว่าอะไรผม สักครู่เลยเดินออกมาเลย