ที่ผ่านมานั้นมีเสียงสะท้อนจากเด็กนักเรียน สถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง นักการศึกษา รวมทั้งนักวิชาการ ที่บอกว่า ปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาทางการศึกษา คือ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เช่น ระบบประเมินผลที่ผิดพลาด โดยการประเมินโรงเรียนและครูแทบจะไม่มีความเชื่อมโยงกับผลการเรียนรู้ของนักเรียน และยังสร้างภาระต่อครูมากมาย ผลการประเมินไม่มีความสอดคล้องกับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน และแนะนำให้ยกเลิกวิธีการประเมินคุณภาพการศึกษาเหล่านี้ นอกจากนั้นครูต้องใช้เวลาทำประเมิน สมศ. มากที่สุดเป็นเวลา 9 วัน ทำให้ครูมีเวลาสอนไม่เพียงพอ การเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการเช่นนี้ กำลังกร่อนทำลายคุณค่าของการศึกษา ทำลายความสุขในการเรียนรู้ และทำลายความหลากหลายของศักยภาพของผู้เรียน
คุณคิดว่าควรยุบ “สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)” หรือไม่?
ควร
- การประเมินคุณภาพการศึกษาของ สมศ. นั้นไม่สามารถสะท้อนคุณภาพการจัดการศึกษาที่แท้จริง
- สร้างภาระให้กับครู เพราะเน้นงานเอกสารและต้องเก็บหลักฐานเพื่อการตรวจนับเป็นหลัก ทำให้ครูไม่มีเวลาเตรียมงานสอนในชั้นเรียน
- การใช้เพียงหลักเกณฑ์เดียวในการชี้วัดประเมิน ไม่อาจสะท้อนถึงคุณภาพของสถานศึกษาอย่างแท้จริง
ไม่ควร
- การยุบ สมศ.ไม่ใช่ทางแก้วิกฤตการศึกษาไทยตกต่ำ ซ้ำร้ายจะยิ่งทำให้การศึกษาไทยถอยหลังและประสบปัญหามากขึ้น
- การทำหน้าที่ของ สมศ.ก็มีผลงานเป็นรูปธรรม ทำให้เกิดตัวชี้วัดเรื่องผู้เรียนเป็นคนดีชัดเจน
- การมีหน่วยงานภายนอกเข้ามาประเมินสถานศึกษาก็จะกระตุ้นให้สถานศึกษาต้องทำงานอย่างแข็งขันจริงจังในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีคุณภาพ
- ระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษาที่ทุกองค์กรต้องมี
ควรยุบ “สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)” หรือไม่?
คุณคิดว่าควรยุบ “สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)” หรือไม่?
ควร
- การประเมินคุณภาพการศึกษาของ สมศ. นั้นไม่สามารถสะท้อนคุณภาพการจัดการศึกษาที่แท้จริง
- สร้างภาระให้กับครู เพราะเน้นงานเอกสารและต้องเก็บหลักฐานเพื่อการตรวจนับเป็นหลัก ทำให้ครูไม่มีเวลาเตรียมงานสอนในชั้นเรียน
- การใช้เพียงหลักเกณฑ์เดียวในการชี้วัดประเมิน ไม่อาจสะท้อนถึงคุณภาพของสถานศึกษาอย่างแท้จริง
ไม่ควร
- การยุบ สมศ.ไม่ใช่ทางแก้วิกฤตการศึกษาไทยตกต่ำ ซ้ำร้ายจะยิ่งทำให้การศึกษาไทยถอยหลังและประสบปัญหามากขึ้น
- การทำหน้าที่ของ สมศ.ก็มีผลงานเป็นรูปธรรม ทำให้เกิดตัวชี้วัดเรื่องผู้เรียนเป็นคนดีชัดเจน
- การมีหน่วยงานภายนอกเข้ามาประเมินสถานศึกษาก็จะกระตุ้นให้สถานศึกษาต้องทำงานอย่างแข็งขันจริงจังในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีคุณภาพ
- ระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษาที่ทุกองค์กรต้องมี