สมศ.ประกาศตัวบ่งชี้ฯ ประเมินรอบ 4 เน้น 'คุณภาพศิษย์'

กระทู้ข่าว
วันนี้(17 มิ.ย.)ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหาร สมศ.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่(พ.ศ.2559-2563)ว่า ในการประเมินทุกระดับการศึกษาทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และ อุดมศึกษา ให้ใช้ตัวบ่งชี้ 20ตัว ใน3 มิติ คือ 1.ตัวบ่งชี้พื้นฐานที่ทุกแห่งต้องปฏิบัติ 2.ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ผู้เรียนและเอกลักษณ์สถานศึกษา และ3.มาตรการส่งเสริมที่ช่วยแก้ปัญหาสถานศึกษาและแก้ปัญหาสังคม โดยยึดแนวทาง 7 ด้าน ได้แก่ 1.คุณภาพศิษย์ 2.คุณภาพครูอาจารย์ 3.ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ 4.สังคมชุมชน 5.การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม6.อัตลักษณ์และเอกลักษณ์สถานศึกษา และ 7.มาตรการส่งเสริม ทั้งนี้จะมีการพิจารณาตัวบ่งชี้ใน5 ประเด็น คือ 1.ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน ICT หรือเทียบเท่า 2.การได้รับรางวัลและการยอมรับระดับชาติและนานาชาติ 3.ความสำเร็จของผู้เรียน 4.การมีงานทำหรือสอบได้ทุนศึกษาต่อจากองค์กรทั้งภายในและต่างประเทศของบัณฑิตปริญญาตรี และ 5.ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต โดยแต่ละประเด็นจะมี 1คะแนนรวม 5 คะแนน

ผอ.สมศ.กล่าวต่อไปว่า การประเมินด้านคุณภาพศิษย์ในรอบสี่นี้ จะเน้นการประเมินความเป็นคนดีทุกระดับการศึกษา โดยพิจารณาจากตัวเยาวชนว่า มีความขยัน อดทน พึ่งพาตนเอง และมีความรับผิดชอบหรือไม่ เช่น การช่วยเหลือทำกิจกรรมในโรงเรียนหรือบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสา ซึ่งกำหนดว่าต้องทำกิจกรรมนอกหลักสูตรอย่างน้อยคนละ 50ชั่วโมงต่อปี เป็นต้น ส่วนการบริหารจัดการนั้นทุกระดับต้องได้รับการประเมิน เช่น มหาวิทยาลัยต้องประเมินตั้งแต่สภามหาวิทยาลัย อธิการบดีและคณบดี ระดับอาชีวศึกษาและโรงเรียนก็ประเมินตั้งแต่กรรมการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่สำคัญการประเมินรอบสี่จะเน้นความรู้ความสามารถทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษด้วย


ขอบคุณที่มา จากเดลินิวส์    >>>>  http://goo.gl/fpkTg8  

ประเด็นที่อยากให้คิดคือ  ให้เด็กทำกิจกรรมนอกหลักสูตรอย่างน้อยคนละ 50 ชั่วโมงต่อปี  มันเยอะเกินไปรึเปล่า

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่