ขอถามครับ ช่วงนี้พบเจอหลายเคส จนเริ่มที่จะมีความคิด "คนไทยไม่เหมาะกับงานบริการ" หรือ "คนไทยเข้าใจงานบริการผิดไป" กันแน่ หลายครั้งที่การทำงานบริการด้วยใจ ในระดับที่ได้รับการชื่นชม แต่พอเจอหลายท่าน ที่การบริการที่เราปฏิบัติ ยังอยู่ในขั้นต่ำ
หลายครั้งที่พบเจอกับ ลูกค้า ที่แสดงออกในลักษณะที่ว่า เราและท่าน ไม่ใช่ สปีชีย์ เดียวกัน ท่าทีที่แสดงออกรุนแรง
มีการพูดคุยกันอยู่บ้าง กระแสสังคมตอนนี้
คนทำงานฟรีแลนซ์ ดูถูก คนทำงานประจำออฟฟิศ
คนทำงานประจำออฟฟิศ ดูถูก คนทำงานบริการ
ด้วยการที่เคยทำงานออฟฟิศมาก่อน พอได้มาทำงานสายงานบริการห้าง ก็พบว่า นับวันกระแสยิ่งแรงขึ้น คำพูดที่มีต่อพนักงานดูหนักหน่วงมากขึ้น ทั้งที่เราและท่าน ก็เป็นมนุษย์ โฮโมเซเปี้ยน เช่นเดียวกันแท้ๆ
หลายครั้งที่พบเจอว่า ลูกค้า ไม่พอใจงานบริการ และต้องการให้ "ไล่ออก" พนักงานนั้น เมื่อทำการสอบสวน กับพบว่า ไม่ใช่ความผิดเลยก็มี แต่เมื่อพูดถึงระดับองค์กรแล้ว ก็เลือกที่จะรักษาลูกค้า ทั้งที่นั้น อาจทำลายชีวิตครอบครัวของหลายคน
ขอยกกรณีหนึ่ง ลูกค้าซื้อสินค้าไปเกือบ 6 เดือน และนำสินค้ามาเพื่อขอเคลม เนื่องจากพบปัญหาสินค้ามีรอย (ตรวจสอบพบว่า เกิดจากลูกค้าเอง ที่ทำความสะอาดผิดวิธี) ในกรณีนี้ ลูกค้ายื่นคำขาดว่า ต้องเปลี่ยนคู่ใหม่ให้เท่านั้น แม้ว่าจะอธิบายแค่ไหนก็ตาม พร้อมประโยคคลาสสิก "ฉันก็ทำงานบริการเหมือนกัน"
หรือ ในอีกกรณี ลูกค้านำสินค้ามาเพื่อจะเปลี่ยนใหม่ ไม่มีเอกสาร ใดใด พนักงานก็เป็นฝ่ายผิด ที่ "ไม่สามารถจำลูกค้าได้" ด้วยสาเหตุว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" (จากการตรวจสอบพบว่า ลูกค้าซื้อสินค้าไปเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว)
คำพูดที่ว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" เป็นประโยคที่ พนักงานพึงระลึกและมอบการบริการที่ดี แต่ส่วนใหญ่ที่พบเจอคนที่พูดประโยคนี้ คือ "ลูกค้า"
หลายครั้งที่ใบคอมเพลนเข้ามา ส่วนใหญ่ก็เป็นความผิดของพนักงานจริง ที่ให้บริการไม่ดี ไม่ยิ้มแย้ม แต่หลายครั้งที่ เป็นกรณีที่สุดวิสัย การจะซื้อสินค้าที่เลิกผลิตไปแล้ว การจะขอลดราคาเอง ทางพนักงานไม่รู้จะทำเช่นไรจริงๆ
หลายครั้งที่มีการคอมเพลน พร้อมต่อว่าด้วยภาษารุนแรง การบอกให้ ไล่ออก พนักงาน (เคยเจอว่า พนักงานบริการตามขั้นตอนทุกอย่าง แต่ลูกค้าต้องการส่วนลดนอกรอบ แต่ให้ไม่ได้ มีการต่อว่าไปยังสำนักงานใหญ่ ให้ลงโทษไล่ออกสถานเดียว เนื่องจาก หากลูกค้ากลับมายังเจอพนักงานคนนี้ จะทำเรื่องใหญ่ขึ้น)
การขุ่ว่าจะนำเรื่องลง Social Media ก็เป็นเรื่องประจำที่พบเจอ หลายคนน่าจะจำได้กับกรณี เน็ตไอดอล? ถ่ายคลิปพนักงาน 7-11 เนื่องจากไม่ได้รับการยิ้มแย้ม จนเป็นเหตุให้ พนักงานรายนั้น ถูกไล่ออกขั้นเด็ดขาด
บางครั้งที่มีความคิดว่า "คนไทยไม่เหมาะที่จะทำงานบริการ" หรือว่า "คนไทยเข้าใจงานบริการผิดไป"
(ยังไม่รวมถึงการต่อว่าในสายงานอื่น เช่น สาธารณสุข พยาบาลที่ปฏิบัติงานเต็มที่ พยายามช่วยรักษา แต่ถูกต่อว่าเรื่อง ไม่ยิ้มแย้ม เป็นต้น)
คิดเห็นเช่นไรกันครับ
ขอถามคนทำงานบริการ เคยเจอ "ลูกค้า" ที่ต้องการงานบริการที่มากกว่ามาตรฐาน แค่ไหนกัน
หลายครั้งที่พบเจอกับ ลูกค้า ที่แสดงออกในลักษณะที่ว่า เราและท่าน ไม่ใช่ สปีชีย์ เดียวกัน ท่าทีที่แสดงออกรุนแรง
มีการพูดคุยกันอยู่บ้าง กระแสสังคมตอนนี้
คนทำงานฟรีแลนซ์ ดูถูก คนทำงานประจำออฟฟิศ
คนทำงานประจำออฟฟิศ ดูถูก คนทำงานบริการ
ด้วยการที่เคยทำงานออฟฟิศมาก่อน พอได้มาทำงานสายงานบริการห้าง ก็พบว่า นับวันกระแสยิ่งแรงขึ้น คำพูดที่มีต่อพนักงานดูหนักหน่วงมากขึ้น ทั้งที่เราและท่าน ก็เป็นมนุษย์ โฮโมเซเปี้ยน เช่นเดียวกันแท้ๆ
หลายครั้งที่พบเจอว่า ลูกค้า ไม่พอใจงานบริการ และต้องการให้ "ไล่ออก" พนักงานนั้น เมื่อทำการสอบสวน กับพบว่า ไม่ใช่ความผิดเลยก็มี แต่เมื่อพูดถึงระดับองค์กรแล้ว ก็เลือกที่จะรักษาลูกค้า ทั้งที่นั้น อาจทำลายชีวิตครอบครัวของหลายคน
ขอยกกรณีหนึ่ง ลูกค้าซื้อสินค้าไปเกือบ 6 เดือน และนำสินค้ามาเพื่อขอเคลม เนื่องจากพบปัญหาสินค้ามีรอย (ตรวจสอบพบว่า เกิดจากลูกค้าเอง ที่ทำความสะอาดผิดวิธี) ในกรณีนี้ ลูกค้ายื่นคำขาดว่า ต้องเปลี่ยนคู่ใหม่ให้เท่านั้น แม้ว่าจะอธิบายแค่ไหนก็ตาม พร้อมประโยคคลาสสิก "ฉันก็ทำงานบริการเหมือนกัน"
หรือ ในอีกกรณี ลูกค้านำสินค้ามาเพื่อจะเปลี่ยนใหม่ ไม่มีเอกสาร ใดใด พนักงานก็เป็นฝ่ายผิด ที่ "ไม่สามารถจำลูกค้าได้" ด้วยสาเหตุว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" (จากการตรวจสอบพบว่า ลูกค้าซื้อสินค้าไปเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว)
คำพูดที่ว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" เป็นประโยคที่ พนักงานพึงระลึกและมอบการบริการที่ดี แต่ส่วนใหญ่ที่พบเจอคนที่พูดประโยคนี้ คือ "ลูกค้า"
หลายครั้งที่ใบคอมเพลนเข้ามา ส่วนใหญ่ก็เป็นความผิดของพนักงานจริง ที่ให้บริการไม่ดี ไม่ยิ้มแย้ม แต่หลายครั้งที่ เป็นกรณีที่สุดวิสัย การจะซื้อสินค้าที่เลิกผลิตไปแล้ว การจะขอลดราคาเอง ทางพนักงานไม่รู้จะทำเช่นไรจริงๆ
หลายครั้งที่มีการคอมเพลน พร้อมต่อว่าด้วยภาษารุนแรง การบอกให้ ไล่ออก พนักงาน (เคยเจอว่า พนักงานบริการตามขั้นตอนทุกอย่าง แต่ลูกค้าต้องการส่วนลดนอกรอบ แต่ให้ไม่ได้ มีการต่อว่าไปยังสำนักงานใหญ่ ให้ลงโทษไล่ออกสถานเดียว เนื่องจาก หากลูกค้ากลับมายังเจอพนักงานคนนี้ จะทำเรื่องใหญ่ขึ้น)
การขุ่ว่าจะนำเรื่องลง Social Media ก็เป็นเรื่องประจำที่พบเจอ หลายคนน่าจะจำได้กับกรณี เน็ตไอดอล? ถ่ายคลิปพนักงาน 7-11 เนื่องจากไม่ได้รับการยิ้มแย้ม จนเป็นเหตุให้ พนักงานรายนั้น ถูกไล่ออกขั้นเด็ดขาด
บางครั้งที่มีความคิดว่า "คนไทยไม่เหมาะที่จะทำงานบริการ" หรือว่า "คนไทยเข้าใจงานบริการผิดไป"
(ยังไม่รวมถึงการต่อว่าในสายงานอื่น เช่น สาธารณสุข พยาบาลที่ปฏิบัติงานเต็มที่ พยายามช่วยรักษา แต่ถูกต่อว่าเรื่อง ไม่ยิ้มแย้ม เป็นต้น)
คิดเห็นเช่นไรกันครับ