สำหรับผู้ที่กำลังใช้ผลิตภัณฑ์มือถือซัมซุงเหมือนเรา เมื่อเครื่องมีปัญหา ยิ่งถ้าเครื่องเพิ่งซื้อมาหรือยังอยู่ในประกัน สถานที่ๆเรานึกถึงคงไม่พ้นศูนย์บริการซ่อมของซัมซุงเอง เพราะเราเชื่อมั่นว่าเราจะต้องได้รับการบริการที่ดี ได้อะไหล่ของแท้. แถมยังซ่อมฟรีอีกด้วย
แต่นับตั้งแต่วันจันทร์ที่27ก.ค.2558ที่ผ่านมา เราต้องเจอกับเหตุการณ์ผิดหวังอย่างรุนแรงจากการกระทำที่ไร้ซึ่งจรรยาบรรณและความรับผิดชอบของพนักงานศูนย์บริการซัมซุงแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ เขาวัง จ.ราชบุรี บริการห่วยแตก + ช่างฝีมือเลว
เราซื้อซัมซุงกาแล๊กซี่ E5 มาเมื่อวันที่9พ.ค. ซื้อจากเทเลวิชโลตัสบ้านโป่ง ใช้งานได้ประมาณ20วัน เครื่องมีอาการหน้าจอเป็นเส้นโดยเราไม่ได้ทำตกหล่น หรือกระทบกระเทือนหรือนั่งทับอะไรแต่อย่างใด อยู่ดีๆเครื่องมันก็เป็นเอง
หน้าจอไม่มีรอยแตกใดๆ สภาพเหมือนตอนที่เพิ่งซื้อมาใหม่เป๊ะๆ
วันที่6มิ.ย.เดินทางกลับไปที่เทเลวิชบ้านโป่ง ทางร้านรับเครื่องไว้บอกว่าจะส่งซ่อมให้ เพราะเครื่องยังอยู่ในประกัน ซ่อมฟรี โดยส่งไปที่ศูนย์บริการเขาวัง ราชบุรี
เวลาผ่านไป1เดือน ยังไม่ได้เครื่องคืน ติดต่อกับทางเทเลวิชตลอด ก็บอกต้องรอทางศูนย์
อีกประมาณ1อาทิตย์ต่อมา เทเลวิชโทรกลับมาบอกว่า ช่างทางศูนย์ราชบุรีแจ้งค่าใช้จ่ายมาว่าลูกค้าต้องเสียเงินค่าซ้อมเองประมาณ6000กว่าบาท แล้วถามว่าจะยังซ้อมอยู่ไหมเพราะถ้าซ้อมต้องเสียเงิน โดยบอกว่าอาการเครื่องเกิดจากการใช้งานของลูกค้า (แต่ทางเรายืนยันว่าไม่ได้ทำตกหรือหล่นใดๆเลย) ก็เลยบอกว่าเพิ่งซื้อเครื่องมาใช้ได้ไม่ถึงเดือนแล้วเครื่องก้อยู่ในประกันไม่ได้ทำตกหรือกระทบกระแทกอะไรเลย ถ้าต้องเสียเงินงั้นไม่ซ้อม บอกเทเลวิชให้เขาส่งเครื่องกลับมาเลย ซึ่งราคาที่เรียกมา6000กว่าบาทนี่คือแบบเพิ่มอีกไม่เท่าไหร่ก็ซื้อเครื่องใหม่ได้แล้วอะ
รอเวลาผ่านไปประมาณ2อาทิตย์ก็ยังไม่ได้เครื่องคืน
วันที่27ก.ค.จึงเดินทางไปยังศูนย์ราชบุรีเพื่อรับเครื่องเอง กว่าจะได้เครื่องพนักก็ทำงานอย่างห่วยหาเครื่องไม่เจอ อ้างว่าเครื่องส่งมาไม่ถึงบ้างแหละ อีกสักพักอ้างส่งกลับไปแล้วบ้างแหละ เราก็บอกว่าเครื่องของเราอยู่ในระบบการส่งซ่อมเพราะเมื่อ2วันที่แล้วโทรไปเบอร์ศูนย์ใหญ่ซัมซุงเขายังเช็คได้เลยว่าเครื่องอยู่ที่นี่ เขายังบอกตำแหน่งที่อยู่ เบอร์โทรของศูนย์นี้ให้ด้วย
อีกสักพักเริ่มหงุดหวิดกับการทำงานของพนักงาน
จนสุดท้ายหาเครื่องเจอแล้ว
พนักงานหยิบเครื่องออกมาจากถุงที่มีซิปล็อกแล้วบอกว่า
ขออธิบายก่อนนะคะ เครื่องรุ่นใหม่นี้จะไม่มีน็อตจะต้องแงะ พอเวลาแงะเนี่ยมันจะแตก
ตกใจมาก สภาพเครื่องที่เห็นคือหน้าจอแตกละเอียดไม่มีชิ้นดี มีรอยแงะอย่างหยาบที่มีมุมโทรศัพท์2มุม หน้าจอด้านนอกมีรอยแตกร้าว เผยอขึ้นไม่ปิดแนบสนิดกับตัวเครื่องเหมือนเดิม
พอเห็นสภาพเครื่องก็หายสงสัยเลยว่าทำไมแค่หน้าจอเป็นเส้นถึงคิดค่าซ่อมและแพงขนาดนั้น สัณนิฐานได้ทันทีเลยว่าเป็นเพราะช่างฝีมือเลวที่แงะเครื่องของเราจนพัง หน้าจอแตกยับเยินเลยไม่มีหน้าจอที่เป็นเส้นแบบไม่แตกแบบตอนแรกเพื่อเบิกอะไหล่ฟรีให้ลูกค้า เลยโบ่ยมาให้เราจ่ายเงิน
โดยทางศูนย์ไม่รับผิดชอบใดๆ ไอหน้าจอทัชสกรีนที่มันเผยอขึ้นมาหากลูกค้าอยากให้มันปิดแนบสนิดก้ต้องเสียเงินค่ากาวติดเองอีก1000กว่าบาท (เพื่อ?)
เฮ่อ..ผิดหวังมาก
อ้างโน่นอ้างนี่แถไปเรื่อย มือถือของยี่ห้ออื่นก็ไม่มีน้อต เขามีวิธีการเช็คเครื่องแงะเครื่องโดยไม่ให้เครื่องหรือหน้าจอแตกเสียหาย แต่ทำไมช่างของซัมซุงถึงมีวิธีการแงะเครื่องได้ทุเรศพังเละเทะแบบนี้
จนตอนนี้ดำเนินเรื่องต่อเอาเครื่องกลับมาให้ทางเทเลวิชดู เทเลวิชเห็นสภาพเครื่องแล้วตกใจเพราะตอนเขารับเครื่องไว้สภาพภายนอกเหมือนเครื่องใหม่แกะกล่องจริงๆไม่มีรอยแตกเลย เทเลวิชรับเครื่องไว้แล้วบอกว่าต้องให้ทางศูนย์รับผิดชอบจะดำเนินการให้
แต่ก็ดูเหมือนทางศูนย์จะยังไม่สำนึกผิด ยังมีโทรมาต่อว่าลูกค้าว่าทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่ก็แค่เสียเงิน อ้างว่า เพราะตัวเองก็ใช้ซัมซุง ถ้าเป็นตัวเองก็แค่เสียเงินไปไม่กี่บาท เราจึงยอกไปว่าที่เราต้องทำแบบนี้เพราะเราคำนึงถึงสิทธิผู้บริโภค เราจึงยอมไม่ได้
ไปๆมาๆบอกจะหาจอที่ไม่แตกสภาพเดิมแต่ใช้งานไม่ได้มาเปลี่ยนให้ (ทำเพื่อ? ไม่ใช้งานไม่ได้แล้วนี่จะเอาจอเสียมาเปลี่ยนจอเสียเพื่อ? ใช้สมองส่วนไหนคิด)
ล่าสุดเราไม่ยอมบอกต้องคืนเครื่องให้ในสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้ หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือคืนเครื่องคืนเงินเลย
เพราะเรามีหลักฐานครบ เราถ่ายรูปเก็บไว้ ที่สำคัญมีกฎหมายไว้คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
พนักงานเลยตกลงรับผิดชอบจะซ่อมและคืนเครื่องให้ในสภาพที่สมบูรณ์ใช้งานได้เหมือนเดิม
แต่ก็นะ ความเชื่อใจ ความเชื่อมั่นมันหมดไปแล้วกับซัมซุง ศูนย์อื่นอาจจะไม่ได้แย่เหมือนศูนย์นี้ก็ได้
เราก็แค่มาเล่าประสบการณ์ของผู้บริโภคคนหนึ่งที่เจอกับสินค้าและการบริการที่ไม่สมกับราคาคุย
จึงอยากเตือนให้ผู้บริโภคทุกท่านก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือการบริการใดๆควรพิจารณาดูให้ดี และเมื่อเกิดปัญหาให้คำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคเอาไว้ เราไม่ผิดอย่าไปยอม อย่าให้เขามาหลอกหรือเอาเปรียบเรา
และสุดท้ายฝากถึงซัมซุง ควรปรับปรุงมาตรฐานการรับพนักงานให้มีความรักและเชี่ยวชาญในงานจริงๆ
พนักงานบริการก็ควรมีใจรักที่จะบริการ พูดจาสุภาพหน้าตาแจ่มใส ช่างซ่อมบำรุงก็ควรมีความเชี่ยวชาญในการซ่อมแซมรักษาสินค้าเรียนจบมาเพื่อสายงานนี้โดยตรง
จากหนึ่งเสียงของผู้บริโภค ขอบคุณค่ะ.
เตือนผู้ใช้ซัมซุง ส่งซ่อมมือถือซัมซุงแล้วได้เครื่องสภาพเลวกลับมา
สำหรับผู้ที่กำลังใช้ผลิตภัณฑ์มือถือซัมซุงเหมือนเรา เมื่อเครื่องมีปัญหา ยิ่งถ้าเครื่องเพิ่งซื้อมาหรือยังอยู่ในประกัน สถานที่ๆเรานึกถึงคงไม่พ้นศูนย์บริการซ่อมของซัมซุงเอง เพราะเราเชื่อมั่นว่าเราจะต้องได้รับการบริการที่ดี ได้อะไหล่ของแท้. แถมยังซ่อมฟรีอีกด้วย
แต่นับตั้งแต่วันจันทร์ที่27ก.ค.2558ที่ผ่านมา เราต้องเจอกับเหตุการณ์ผิดหวังอย่างรุนแรงจากการกระทำที่ไร้ซึ่งจรรยาบรรณและความรับผิดชอบของพนักงานศูนย์บริการซัมซุงแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ เขาวัง จ.ราชบุรี บริการห่วยแตก + ช่างฝีมือเลว
เราซื้อซัมซุงกาแล๊กซี่ E5 มาเมื่อวันที่9พ.ค. ซื้อจากเทเลวิชโลตัสบ้านโป่ง ใช้งานได้ประมาณ20วัน เครื่องมีอาการหน้าจอเป็นเส้นโดยเราไม่ได้ทำตกหล่น หรือกระทบกระเทือนหรือนั่งทับอะไรแต่อย่างใด อยู่ดีๆเครื่องมันก็เป็นเอง
หน้าจอไม่มีรอยแตกใดๆ สภาพเหมือนตอนที่เพิ่งซื้อมาใหม่เป๊ะๆ
วันที่6มิ.ย.เดินทางกลับไปที่เทเลวิชบ้านโป่ง ทางร้านรับเครื่องไว้บอกว่าจะส่งซ่อมให้ เพราะเครื่องยังอยู่ในประกัน ซ่อมฟรี โดยส่งไปที่ศูนย์บริการเขาวัง ราชบุรี
เวลาผ่านไป1เดือน ยังไม่ได้เครื่องคืน ติดต่อกับทางเทเลวิชตลอด ก็บอกต้องรอทางศูนย์
อีกประมาณ1อาทิตย์ต่อมา เทเลวิชโทรกลับมาบอกว่า ช่างทางศูนย์ราชบุรีแจ้งค่าใช้จ่ายมาว่าลูกค้าต้องเสียเงินค่าซ้อมเองประมาณ6000กว่าบาท แล้วถามว่าจะยังซ้อมอยู่ไหมเพราะถ้าซ้อมต้องเสียเงิน โดยบอกว่าอาการเครื่องเกิดจากการใช้งานของลูกค้า (แต่ทางเรายืนยันว่าไม่ได้ทำตกหรือหล่นใดๆเลย) ก็เลยบอกว่าเพิ่งซื้อเครื่องมาใช้ได้ไม่ถึงเดือนแล้วเครื่องก้อยู่ในประกันไม่ได้ทำตกหรือกระทบกระแทกอะไรเลย ถ้าต้องเสียเงินงั้นไม่ซ้อม บอกเทเลวิชให้เขาส่งเครื่องกลับมาเลย ซึ่งราคาที่เรียกมา6000กว่าบาทนี่คือแบบเพิ่มอีกไม่เท่าไหร่ก็ซื้อเครื่องใหม่ได้แล้วอะ
รอเวลาผ่านไปประมาณ2อาทิตย์ก็ยังไม่ได้เครื่องคืน
วันที่27ก.ค.จึงเดินทางไปยังศูนย์ราชบุรีเพื่อรับเครื่องเอง กว่าจะได้เครื่องพนักก็ทำงานอย่างห่วยหาเครื่องไม่เจอ อ้างว่าเครื่องส่งมาไม่ถึงบ้างแหละ อีกสักพักอ้างส่งกลับไปแล้วบ้างแหละ เราก็บอกว่าเครื่องของเราอยู่ในระบบการส่งซ่อมเพราะเมื่อ2วันที่แล้วโทรไปเบอร์ศูนย์ใหญ่ซัมซุงเขายังเช็คได้เลยว่าเครื่องอยู่ที่นี่ เขายังบอกตำแหน่งที่อยู่ เบอร์โทรของศูนย์นี้ให้ด้วย
อีกสักพักเริ่มหงุดหวิดกับการทำงานของพนักงาน
จนสุดท้ายหาเครื่องเจอแล้ว
พนักงานหยิบเครื่องออกมาจากถุงที่มีซิปล็อกแล้วบอกว่า
ขออธิบายก่อนนะคะ เครื่องรุ่นใหม่นี้จะไม่มีน็อตจะต้องแงะ พอเวลาแงะเนี่ยมันจะแตก
ตกใจมาก สภาพเครื่องที่เห็นคือหน้าจอแตกละเอียดไม่มีชิ้นดี มีรอยแงะอย่างหยาบที่มีมุมโทรศัพท์2มุม หน้าจอด้านนอกมีรอยแตกร้าว เผยอขึ้นไม่ปิดแนบสนิดกับตัวเครื่องเหมือนเดิม
พอเห็นสภาพเครื่องก็หายสงสัยเลยว่าทำไมแค่หน้าจอเป็นเส้นถึงคิดค่าซ่อมและแพงขนาดนั้น สัณนิฐานได้ทันทีเลยว่าเป็นเพราะช่างฝีมือเลวที่แงะเครื่องของเราจนพัง หน้าจอแตกยับเยินเลยไม่มีหน้าจอที่เป็นเส้นแบบไม่แตกแบบตอนแรกเพื่อเบิกอะไหล่ฟรีให้ลูกค้า เลยโบ่ยมาให้เราจ่ายเงิน
โดยทางศูนย์ไม่รับผิดชอบใดๆ ไอหน้าจอทัชสกรีนที่มันเผยอขึ้นมาหากลูกค้าอยากให้มันปิดแนบสนิดก้ต้องเสียเงินค่ากาวติดเองอีก1000กว่าบาท (เพื่อ?)
เฮ่อ..ผิดหวังมาก
อ้างโน่นอ้างนี่แถไปเรื่อย มือถือของยี่ห้ออื่นก็ไม่มีน้อต เขามีวิธีการเช็คเครื่องแงะเครื่องโดยไม่ให้เครื่องหรือหน้าจอแตกเสียหาย แต่ทำไมช่างของซัมซุงถึงมีวิธีการแงะเครื่องได้ทุเรศพังเละเทะแบบนี้
จนตอนนี้ดำเนินเรื่องต่อเอาเครื่องกลับมาให้ทางเทเลวิชดู เทเลวิชเห็นสภาพเครื่องแล้วตกใจเพราะตอนเขารับเครื่องไว้สภาพภายนอกเหมือนเครื่องใหม่แกะกล่องจริงๆไม่มีรอยแตกเลย เทเลวิชรับเครื่องไว้แล้วบอกว่าต้องให้ทางศูนย์รับผิดชอบจะดำเนินการให้
แต่ก็ดูเหมือนทางศูนย์จะยังไม่สำนึกผิด ยังมีโทรมาต่อว่าลูกค้าว่าทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่ก็แค่เสียเงิน อ้างว่า เพราะตัวเองก็ใช้ซัมซุง ถ้าเป็นตัวเองก็แค่เสียเงินไปไม่กี่บาท เราจึงยอกไปว่าที่เราต้องทำแบบนี้เพราะเราคำนึงถึงสิทธิผู้บริโภค เราจึงยอมไม่ได้
ไปๆมาๆบอกจะหาจอที่ไม่แตกสภาพเดิมแต่ใช้งานไม่ได้มาเปลี่ยนให้ (ทำเพื่อ? ไม่ใช้งานไม่ได้แล้วนี่จะเอาจอเสียมาเปลี่ยนจอเสียเพื่อ? ใช้สมองส่วนไหนคิด)
ล่าสุดเราไม่ยอมบอกต้องคืนเครื่องให้ในสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้ หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือคืนเครื่องคืนเงินเลย
เพราะเรามีหลักฐานครบ เราถ่ายรูปเก็บไว้ ที่สำคัญมีกฎหมายไว้คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
พนักงานเลยตกลงรับผิดชอบจะซ่อมและคืนเครื่องให้ในสภาพที่สมบูรณ์ใช้งานได้เหมือนเดิม
แต่ก็นะ ความเชื่อใจ ความเชื่อมั่นมันหมดไปแล้วกับซัมซุง ศูนย์อื่นอาจจะไม่ได้แย่เหมือนศูนย์นี้ก็ได้
เราก็แค่มาเล่าประสบการณ์ของผู้บริโภคคนหนึ่งที่เจอกับสินค้าและการบริการที่ไม่สมกับราคาคุย
จึงอยากเตือนให้ผู้บริโภคทุกท่านก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือการบริการใดๆควรพิจารณาดูให้ดี และเมื่อเกิดปัญหาให้คำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคเอาไว้ เราไม่ผิดอย่าไปยอม อย่าให้เขามาหลอกหรือเอาเปรียบเรา
และสุดท้ายฝากถึงซัมซุง ควรปรับปรุงมาตรฐานการรับพนักงานให้มีความรักและเชี่ยวชาญในงานจริงๆ
พนักงานบริการก็ควรมีใจรักที่จะบริการ พูดจาสุภาพหน้าตาแจ่มใส ช่างซ่อมบำรุงก็ควรมีความเชี่ยวชาญในการซ่อมแซมรักษาสินค้าเรียนจบมาเพื่อสายงานนี้โดยตรง
จากหนึ่งเสียงของผู้บริโภค ขอบคุณค่ะ.