พึ่งตั้งกระทู้เป็นครั้งแรกครับ ถ้าถามหรือทำอะไรเปิ่นๆไปขออำภัยด้วยนะคัฟ >.<
คือผมพึ่งมารับราชการได้ประมาณ 2 ปีครึ่ง ก่อนหน้านี้เคยทำ บ.เอกชนที่ก็ค่อนข้างได้ชื่อว่ามีระบบมาตรฐานอยู่พอสมควร
ผมมีประเด็นที่ติดใจผมมาตลอดว่า ทำไมสมัยนี้แล้วการติดต่อสื่อสารในหน่วยงานราชการถึงยังต้องใช้วิธีเดินหนังสืออยู่
ผมรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ inefficient มากๆ เรื่องเล็กเรื่องน้อย เรื่องเชิญประชุม เรื่องเพื่อทราบอะไรๆก็ต้องเดินเอกสารหมด
เรื่องบางเรื่องหมดไปประมาณ 1 เดือน เพราะต้องไปรออยู่หน้าห้องรัฐมนตรี ไหลมาปลัดกระทรวง ไหลมาอธิบดี มาผอ. มาหัวหน้า มาถึงคนทำงาน
พอเรื่องมาถึงปรากฏว่าเหลือ deadline ในการตอบแค่ 1 วัน เสียทั้งเวลา เปลืองทั้งกระดาษ นี่ยังไม่รวมสำเนาที่ต้องทำ กับการที่ต้องแก้ wording กลับไปกลับมากันอีก
ผมเห็นว่ามันสมัยนี้แล้ว ช่องทางสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ง่ายแสนง่าย email ของหน่วยงานก็มีกัน แต่ข้าราชการส่วนใหญ่ (ในกรมที่ผมอยู่นะครับ ไม่รู้ที่อื่นเป็นป่าว แต่เท่าที่ถามเพื่อนกรมอื่นๆก็เป็นเหมือนกัน) ไม่ใช้ email กัน
คือผมเข้าใจนะว่าการสั่งการในระบบราชการมันต้องมีรุปแบบ หลักฐาน ต้องดู official จะให้อยู่ดีๆมีเมลล์ลอยๆมาว่าเป็นคำสั่งจากรัฐมนตรีมันก็คงดูไม่น่าเชื่อถือ แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีใครพัฒนาระบบสารบรรณขึ้นมาให้มันพิมพ์เนื้อหาลงไปใน form แล้วไป generate เป็นหนังสือราชการได้เลย
เวลาหัวหน้าจะแทงงานก็แทงผ่านระบบไปเลยไม่ได้หรือ? หรือมันต้องมีลายเซ็นจรดจากปากกาเท่านั้นถึงจะ ok?
ตอนนี้มาเขียนแทงลงใต้กระดาษ เรียงกันมั่วไปหมด
ผมว่าถ้ามันเอาเข้าระบบ เข้า form มันได้มันน่าจะดีกว่าไม๊ครับ ไม่ต้องมาวุ่นวายระวังครุฑเอียง ครุฑอ้วน ครุฑผอมด้วย
แล้วเดี๋ยวนี้ทุกคนก็มี ipad iphone กันหมดแล้ว จะนั่งรถ ไปประชุมข้างนอกอะไรมันก็ยังรับข่าวสารได้ เวลาจะค้นหาก็ง่ายไม่ต้องมานั่งรื้อแฟ้ม (ซึ่งส่วนใหญ่เรื่องมักจะหาย) มาอ้างว่าต้องเป็นเอกสารเพราะต้องเป็นหลักฐานแต่ผมว่าเพราะมันเป็นเอกสารนี่แหละมันเลยสืบค้นโครตยากเลย
ผมเลยอยากเรียนถามเพื่อนๆพี่ๆที่พอมีประสบการณ์ว่า
1.ตอนนี้มันมีส่วนราชการไหนที่มีการสื่อสารในองค์กรผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แบบ 80-100% แล้วบ้าง คือไม่เอาแบบเซ็นลงหนังสือแล้วก็ต้องมาแสกนส่งเมลล์กันอีกทีนะ เอาแบบพูดคุยกันผ่านระบบเลย คือเคยได้ยินว่ากระทรวงการต่างประเทศกับกระทรวงสาธารณสุขไม่ใช้วิธีเดินเอกสารแล้วแต่ไม่รู้จริงป่าว อยากรู้มากๆเลยครับว่ามีที่ไหนทำแล้วบ้างแล้วมันเป็นยังไงครับ
2.อยากรับฟังความคิดเห็นข้อดีข้อเสีย เห็นด้วยไม่เห็นด้วยกับการที่ว่าราชการควรจะเลิกระบบเดินเอกสารได้แล้ว (ไม่ได้เลิกระบบหนังสือราชการนะครับ ผมว่ามันดีอยู่แล้ว แค่อยากให้เลิกการเดินเอกสาร ต้องส่งไปรษณีย์อะไรกันวุ่นวายตลอดเวลา)
3.เพื่อนๆคิดว่าถ้าอยากจะรื้อระบบเดินหนังสืออันนี้จริงๆ ปัจจัยความสำเร็จมันคืออะไรครับ? นายกต้องเห็นชอบก่อนอะไรงิไม๊?
ไม่รู้เป็นกระทู้ที่เวิ่นเว้อ และเนิ้ดไปรึเปล่า แต่คือพยายามหาคำตอบด้วยตัวเอง กับ search ใน google แล้วยังไม่เห็นมีใครชูประเด็นประมาณนี้ขึ้นมาเลย
เลยอยากจะลองตั้งกระทู้ถามขึ้นมาเองครับ
หวังจะได้ share ความคิดเห็นกันนะคร้าบ
ขอบคุณทุกท่านครับ
ไม่รุจะมีคนมาตอบป่าว ตื่นเต้นจัง >.<
ทำไมสมัยนี้แล้วราชการยังต้องใช้ระบบเดินเอกสารอยู่
คือผมพึ่งมารับราชการได้ประมาณ 2 ปีครึ่ง ก่อนหน้านี้เคยทำ บ.เอกชนที่ก็ค่อนข้างได้ชื่อว่ามีระบบมาตรฐานอยู่พอสมควร
ผมมีประเด็นที่ติดใจผมมาตลอดว่า ทำไมสมัยนี้แล้วการติดต่อสื่อสารในหน่วยงานราชการถึงยังต้องใช้วิธีเดินหนังสืออยู่
ผมรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ inefficient มากๆ เรื่องเล็กเรื่องน้อย เรื่องเชิญประชุม เรื่องเพื่อทราบอะไรๆก็ต้องเดินเอกสารหมด
เรื่องบางเรื่องหมดไปประมาณ 1 เดือน เพราะต้องไปรออยู่หน้าห้องรัฐมนตรี ไหลมาปลัดกระทรวง ไหลมาอธิบดี มาผอ. มาหัวหน้า มาถึงคนทำงาน
พอเรื่องมาถึงปรากฏว่าเหลือ deadline ในการตอบแค่ 1 วัน เสียทั้งเวลา เปลืองทั้งกระดาษ นี่ยังไม่รวมสำเนาที่ต้องทำ กับการที่ต้องแก้ wording กลับไปกลับมากันอีก
ผมเห็นว่ามันสมัยนี้แล้ว ช่องทางสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ง่ายแสนง่าย email ของหน่วยงานก็มีกัน แต่ข้าราชการส่วนใหญ่ (ในกรมที่ผมอยู่นะครับ ไม่รู้ที่อื่นเป็นป่าว แต่เท่าที่ถามเพื่อนกรมอื่นๆก็เป็นเหมือนกัน) ไม่ใช้ email กัน
คือผมเข้าใจนะว่าการสั่งการในระบบราชการมันต้องมีรุปแบบ หลักฐาน ต้องดู official จะให้อยู่ดีๆมีเมลล์ลอยๆมาว่าเป็นคำสั่งจากรัฐมนตรีมันก็คงดูไม่น่าเชื่อถือ แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีใครพัฒนาระบบสารบรรณขึ้นมาให้มันพิมพ์เนื้อหาลงไปใน form แล้วไป generate เป็นหนังสือราชการได้เลย
เวลาหัวหน้าจะแทงงานก็แทงผ่านระบบไปเลยไม่ได้หรือ? หรือมันต้องมีลายเซ็นจรดจากปากกาเท่านั้นถึงจะ ok?
ตอนนี้มาเขียนแทงลงใต้กระดาษ เรียงกันมั่วไปหมด
ผมว่าถ้ามันเอาเข้าระบบ เข้า form มันได้มันน่าจะดีกว่าไม๊ครับ ไม่ต้องมาวุ่นวายระวังครุฑเอียง ครุฑอ้วน ครุฑผอมด้วย
แล้วเดี๋ยวนี้ทุกคนก็มี ipad iphone กันหมดแล้ว จะนั่งรถ ไปประชุมข้างนอกอะไรมันก็ยังรับข่าวสารได้ เวลาจะค้นหาก็ง่ายไม่ต้องมานั่งรื้อแฟ้ม (ซึ่งส่วนใหญ่เรื่องมักจะหาย) มาอ้างว่าต้องเป็นเอกสารเพราะต้องเป็นหลักฐานแต่ผมว่าเพราะมันเป็นเอกสารนี่แหละมันเลยสืบค้นโครตยากเลย
ผมเลยอยากเรียนถามเพื่อนๆพี่ๆที่พอมีประสบการณ์ว่า
1.ตอนนี้มันมีส่วนราชการไหนที่มีการสื่อสารในองค์กรผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แบบ 80-100% แล้วบ้าง คือไม่เอาแบบเซ็นลงหนังสือแล้วก็ต้องมาแสกนส่งเมลล์กันอีกทีนะ เอาแบบพูดคุยกันผ่านระบบเลย คือเคยได้ยินว่ากระทรวงการต่างประเทศกับกระทรวงสาธารณสุขไม่ใช้วิธีเดินเอกสารแล้วแต่ไม่รู้จริงป่าว อยากรู้มากๆเลยครับว่ามีที่ไหนทำแล้วบ้างแล้วมันเป็นยังไงครับ
2.อยากรับฟังความคิดเห็นข้อดีข้อเสีย เห็นด้วยไม่เห็นด้วยกับการที่ว่าราชการควรจะเลิกระบบเดินเอกสารได้แล้ว (ไม่ได้เลิกระบบหนังสือราชการนะครับ ผมว่ามันดีอยู่แล้ว แค่อยากให้เลิกการเดินเอกสาร ต้องส่งไปรษณีย์อะไรกันวุ่นวายตลอดเวลา)
3.เพื่อนๆคิดว่าถ้าอยากจะรื้อระบบเดินหนังสืออันนี้จริงๆ ปัจจัยความสำเร็จมันคืออะไรครับ? นายกต้องเห็นชอบก่อนอะไรงิไม๊?
ไม่รู้เป็นกระทู้ที่เวิ่นเว้อ และเนิ้ดไปรึเปล่า แต่คือพยายามหาคำตอบด้วยตัวเอง กับ search ใน google แล้วยังไม่เห็นมีใครชูประเด็นประมาณนี้ขึ้นมาเลย
เลยอยากจะลองตั้งกระทู้ถามขึ้นมาเองครับ
หวังจะได้ share ความคิดเห็นกันนะคร้าบ
ขอบคุณทุกท่านครับ
ไม่รุจะมีคนมาตอบป่าว ตื่นเต้นจัง >.<