Rolls-Royce นำเยี่ยมชมโรงงาน Leistritz,Senior Aerospace ผู้ผลิต compressor blade เครื่องยนตร์ และชิ้นส่วนโครงเครื่องบิน

กระทู้ข่าว
เมื่อวันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2558 เวลา 10:10 Rolls-Royce ได้เรียนเชิญ
๛ ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ ฝ่าย Social Media
๛ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ (British Embassy)
๛ สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข. OTP : Office of Transport and Traffic Policy and Planning)
๛ กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ (ASEAN Department ► Ministry of Foreign Affairs)
๛ กระทรวงอุตสาหกรรม (Ministry of Industry)
๛ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment of Thailand)
๛ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (Department of Aerospace Engineering ► Kasetsart University)
และสื่อมวลชนออนไลน์อาทิ AirlinesWeek , ผู้จัดการ online

เข้าเยี่ยมชมโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนใบพัดอัดอากาศ (compressor blade) สำหรับเครื่องยนตร์ไอพ่น Rolls-Royce เพื่ออากาศยาน
『Leistritz : บริษัท ไลสตริทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด』 ,
『Senior Aerospace : บริษัท ซีเนียร์ แอโรสเปซ (ไทยแลนด์) จำกัด』

และ โรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนโครงปีกเครื่องบิน
『Senior Aerospace : บริษัท ซีเนียร์ แอโรสเปซ (ไทยแลนด์) จำกัด』

ทั้ง 2 โรงงาน ตั้งติดกันอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี
โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที จากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ (IATA code = BKK , ICAO code = VTBS)
เมื่อไปถึง คณะฯ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นกันเอง เฮฮา


ใบพัดอัดอากาศเป็นส่วนสำคัญสำหรับเครื่องยนตร์ไอพ่น Rolls-Royce ที่ใช้กับอากาศยานหลากหลายชนิด รวมทั้งเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ อาทิรุ่น
Airbus A320 , A330 , A350 XWB (eXtra Wide Body) ;
Boeing ;
Bombardier ; Cessna ; MRJ (Mitsubishi Regional Jet)
สินค้าของ 『Leistritz』 แบ่งเป็น 4 กลุ่ม
① ใบพัดอัดอากาศเครื่องยนตร์ไอพ่นเครื่องบิน (compressor blade) ซึ่งผลิตในประเทศไทยและอีก 3 ประเทศ
เพื่อขนส่งทางทะเลไปประกอบกับเครื่องยนตร์
Rolls-Royce รุ่น Trent 700, V2500 ฯลฯ ที่ทวีปยุโรป
และ ผลิต rotating blade

② เทคโนโลยีปั้ม
③ Extrusion Technology
④ Production Technology
ธุรกิจของ Leistritz เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีทรัพยากรบุคคลเริ่มต้นจากประมาณ 70 คนเมื่อปี พศ. 2555
มากเป็น 2 เท่าในปีปัจจุบัน และเชื่อว่าจะมากถึง 165 คนในปี พศ. 2560
สินค้าของ Leistritz มีคุณภาพได้รับความไว้วางใจและใบรับรอง ดังนี้
♥ Rolls-Royce factory and special process approval
♥ MTU aero engine
◘ AS/EN9100
◘ ISO/IEC17025 laboratory accreditation
◘ NADCAP (chemical processing)
◘ NADCAP (heat treatment)
◘ ISO14001 ว่าด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อม
◘ OHSAS18001

เมื่อแรกก่อตั้งโรงงานเมื่อปี พศ. 2555 ในไทย สามารถผลิตใบพัดอัดอากาศเครื่องยนตร์ไอพ่นได้ 54,042 ชิ้น
ปี พศ. 2557 240,061 ชิ้น และคาดว่าในปี พศ. 2560 จะผลิตได้ 307,582 ชิ้น

โรงงานมีพื้นที่ประมาณ 2,652 ตารางเมตร
มีการตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การรับวัตถุดิบเข้ามา,
กระบวนการหลอมผลิต,
การขัดชิ้นงาน ด้วยฝีมือมนุษย์อย่างแม่นยำชำนาญการ 1 คนทำ 2-3 ขั้นตอน แล้วส่งต่อชิ้นงานยังคนถัดไป,
สถิติ defective คือมีเพียงร้อยละ 1.5 จาก 100,000 ชิ้น,
สินค้าแต่ละชิ้นอาจมีน้ำหนักต่างกันเป็นกรัม (ℊ) สามารถทำให้สมดุลได้ในขั้นตอนการประกอบ เพื่อลดการสั่นไหมของเครื่องยนตร์ (engine vibration),
การตรวจขั้นสุดท้ายโดยผู้จัดการ ก่อนส่งมอบให้กับลูกค้า
และให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของลูกค้า
ทุกเดือนจะมีผู้เชี่ยวชาญ บินมาติดตามถามไถ่การดำเนินงาน รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปพัฒนาต่อไป

สำหรับเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์นั้น ทำโดยสำนักงานแม่ที่ประเทศเยอรมัน ซึ่ง Leistritz ประเทศไทย ถือหุ้นโดยคนเยอรมันร้อยละ 100
อย่างไรก็ดี โรงงาน Leistritz ประเทศไทย ได้มีส่วนร่วมการออกแบบบ้างแล้วกับเครื่องยนตร์ XWB ที่ใช้ใน Airbus A350 XWB

โรงงาน Leistritz ให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคล
เปิดโอกาสรับคนงานแม้วุฒิการศึกษาระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 เมื่อพบว่ามีฝีมือและแรงบันดาลใจอย่างจริงจังแน่วแน่
ปัจจุบันมีบุคลากร 133 คน ทำงานกัน 2 กะ
นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้พนักงานมีความปลอดภัยในการทำงาน
ใส่ใจสุขภาพด้วยการสนับสนุนด้านการกีฬา


ในเวลาต่อมา คณะฯ เข้าเยี่ยมชมงานของ 『Senior Aerospace』
ผู้ผลิตชิ้นส่วนใบพัดอัดอากาศ (compressor) สำหรับเครื่องยนตร์ไอพ่น Rolls-Royce
และชิ้นส่วนโครงปีกเครื่องบิน

ใบพัดอัดอากาศเครื่องยนตร์ไอพ่น Rolls-Royce ถูกใช้กับเครื่องบินหลายรุ่น อาทิ
Airbus A320 , A330 , A340 , A350 XWB (eXtra Wide Body) , A380 ;
Boeing 717 , 747 , 767-300 , 777 , 787 Dreamliner ;
Bombardier ;
Cessna CJ1/2 ; Citation X ;
Dassault SMS ;
Embraer ERJ ;
Fokker 70 ;
Gulfstream ;
MD 90 ;
Raytheon Premier 1 ;
Saab 2000 ; Sino Swearingen ;
Tupoluv Tu 204 ;
เฮลิคอปเตอร์ 250
วัตถุดิบที่เป็นอะลูมิเนียม (Al : Aluminium) นำเข้าจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา
เป็น Boeing approve
Senior Aerospace ประเทศไทย มีบุคลากร 299 คน
ผลประกอบการก้าวหน้าขึ้นทุกปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พศ. 2552 เรื่อยมา

ส่วนแบ่งการตลาดของ Senior Aerospace แบ่งเป็น
① เครื่องยนตร์ไอพ่นอากาศยาน , ส่วนของปีกเครื่องบิน
② โครงสร้างอากาศยาน , ชิ้นส่วนโครงปีกเครื่องบิน , กระดูกงูเครื่องบิน
③ ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารชั้นธุรกิจ
โรงงาน Senior Aerospace ประเทศไทย มี 2 หลังติดกัน
▲ โรงงานที่ 1 ผลิตชิ้นส่วน ใบพัดอัดอากาศ (compressor blade) ให้กับเครื่องยนตร์ไอพ่น
► Rolls-Royce รุ่น V2500 , XWB84K , XWB97K , Trent 1000-10 + 7000
► MTU รุ่น PW1100 , 1700 , 1900
▲ โรงงานที่ 2 ผลิตชิ้นส่วนโครงปีกเครื่องบิน อาทิ
► Airbus A330
► Boeing 787 Dreamliner

ผลิตโครงที่นั่ง/นอนโดยสารชั้นธุรกิจสำหรับเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner
สินค้าของ Senior Aerospace มีคุณภาพได้รับความไว้วางใจและใบรับรอง ดังนี้
♥ Rolls-Royce factory and special process approval
♥ MTU aero engine
♥ Spirit Aero Systems
♥ GKN
♥ Zodiac , Contour Premium Seating
◘ AS9001 / ISO 9001 ว่าด้วยกระบวนการผลิต รุ่นปี 2008 อนุมัติโดย BSI
◘ NADCAP NDT
◘ NADCAP (chemical processing) aero-foils
◘ ฯลฯ

สินค้าของ Senior Aerospace ครอบคลุมวงการอื่น ได้แก่
๛ อากาศยานทั้งทางการบินพลเรือน, พาณิชย์ และทางการทหาร
๛ ภาคพื้นและนาวี เช่น เรือ, ระบบกำลังไฟฟ้า และ นิวเคลียร์เพื่อสันติภาพ
เมื่อแบ่งรายรับเป็นตามหมวดสินค้าของ Senior Aerospace พบว่าเป็นดังนี้
ร้อยละ 49 อากาศยานพลเรือน
ร้อยละ 19 ระบบกำลังไฟฟ้า
ร้อยละ 15 อากาศยานทางการทหาร
ร้อยละ 12 นาวี
ร้อยละ 5 นิวเคลียร์เพื่อสันติภาพ

สัดส่วนลูกค้าทั่วโลกเป็นดังนี้
ร้อยละ 33 ทวีปยุโรป
ร้อยละ 31 ทวีปอเมริกาเหนือ
ร้อยละ 21 ตะวันออกกลาง และ เอเชีย
ร้อยละ 9 จีน
ร้อยละ 6 ส่วนที่เหลือของโลก

ท่ามกลางการเจริญเติบโตทางอุตสาหกรรมการบินของโลก
Senior Aerospace เชื่อในโอกาสการทำรายรับได้จาก
อุตสาหกรรมการบินบินพลเรือน, พาณิชย์ มากที่สุด
ตามมาด้วย นิวเคลียร์เพื่อสันติภาพ, อากาศยานทางการทหาร,
นาวี และ ระบบกำลังไฟฟ้า ลดหลั่นลงมาตามลำดับ
เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ลูกค้าเราโดยมากคือทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปตอนเหนือ
ทว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะกลายเป็น เอเชียอาคเนย์, ยุโรปตอนเหนือ,
เอเชียเหนือ, ทวีปอเมริกาเหนือ, ตะวันออกกลาง, จีน, ละตินอเมริกา,
ออสเตรเลีย, ยุโรปตอนใต้, รัสเซีย & CIS , ยุโรปตะวันออก,
แอฟริกาใต้, ประเทศต่างๆ ในคาบสมุทรอินเดีย ลดหลั่นลงมาตามลำดับ
และแม้แต่ แอฟริกาเหนือ ก็มีโอกาสเช่นกัน

การสนับสนุนจากภาครัฐ จะช่วยได้มาก เช่นด้านภาษี โดยการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
(BOI : Board of Investment of Thailand) ที่มาในวันนี้

Senior Aerospace ตั้งโรงงาน ณ นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี
ถือว่ามีความได้เปรียบ เพราะสะดวกในการขนส่ง เฉกเช่นที่มีการขนส่งรถยนต์กันอย่างหนักมาก
และโรงงานหลังใหม่ขนาดใหญ่โต ห่างกันออกไปเพียงไม่กี่สิบเมตร ก่อสร้างเฟสที่ 1 เสร็จแล้ว จะย้ายการผลิตบางส่วน (rib : โครงปีกเครื่องบิน) มายังที่นี่
ส่วนเฟสที่ 2 กำลังก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี พศ. 2559

Rolls-Royce มีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ด้วยเหตุการณ์ความประทับใจดังนี้
๛ เป็นลูกค้ารายแรกผู้ประเดิมเครื่องยนตร์ Trent 800

๛ ทำการบินด้วยเครื่องยนตร์ Trent 500 อันได้รับการดูแลหลังการขายโดย TotalCare®

๛ เครื่องยนตร์ Trent 900 เป็นรุ่นที่ 4 ของสายพันธุ์เครื่องยนตร์ Trent
ที่ได้รับการติดตั้งเข้ากับเครื่องบินของการบินไทย


๛ เครื่องบินของการบินไทยรุ่น Boeing 787-8 Dreamliner ติดตั้ง เครื่องยนตร์ Trent 1000




http://www.airlinesweek.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่