ตามที่ผมได้รับเกียรติเชิญจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่เดินทางไปชมสายการผลิตเครื่องยนต์อากาศยานของยักษ์ใหญ่ Rolls-Royce ที่ประเทศสิงคโปร์ ในโอกาสครบรอบ 55 ปีการบินไทย และ 50 ปีของโรลส์-รอยซ์ นับเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะไปเรียนรู้เกียวกับกระบวนการผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินที่มีความละเอียด แม่นยำ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีทีไม่หยุดนิ่ง
พลันที่รถเคลื่อนเข้าไปโรงงานโรลส์-รอยซ์ ที่ Seletar Campus สิงคโปร์ และเข้าไปสู่อาคารสำนักงานของโรลส์-รอยซ์ แล้วรู้สึกว่าทันสมัย มีความเรียบร้อยเป็นระเบียบทุกส่วน เพราะที่นี่มี DNA ที่ฝังไว้กับพนักงาน ผู้บริหารทุกคน สังเกตจากป้ายติดในจุดที่สำคัญจะมี DNA ขององค์กรไว้ชัด มีเรื่องราว และคุณภาพทุกกระบวนการ
โดยเฉพาะด้านหน้าสำนักงานจะมีเครื่อง Trent 900 โชว์อยู่เป็นสัญลักษณ์
Mr.Bicky Bhangu Senior Country Manager – Singapore กล่าวว่า ที่โรงงานโรลส์-รอยซ์ สิงคโปร์ ศูนย์ Seletar อยู่ในเขตสวนอุตสาหกรรมอากาศยานของสิงคโปร์ อยู่บนพื้นที่ 154,000 ตารางเมตร โดยลงทุน 700 ล้านเหรียญสิงคโปร์หรือประมาณ 17,500 ล้านบาท เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555 ปัจจจุบันสามารถผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินได้ 20 เครื่องต่อเดือนหรือ 240 เครื่องต่อปี มีการจ้างงานในพื้นที่มากกว่า 600 คนในสิงคโปร์ ในโรงงานโรลส์-รอยซ์ จะประกอบศูนย์ปฏิบัติการทดสอบและประกอบเครื่องยนต์ เทรนท์ โรงงานใบพัดแบบใบกว้าง ศูนย์ฝึกอบรมประจำภูมิภาค และศูนย์เทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีสายการประกอบทั้งหมด 8 ขั้นตอนสำคัญ โดยนำระบบ Lean มาใช้ในการบริหารจัดการ
“การที่มาตั้งศูนย์ผลิตที่สิงคโปร์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเขตเอเชียแปซิฟิค รวมถึงสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาค รวมถึงสามารถพัฒนาฝีมือแรงงานรองรับได้ และมีสิ่งแวดล้อมทางด้านธุรกิจที่สามารถต่อยอดทางนวัตกรรมและการผลิตได้ ซึ่งเมื่อปลายปี 2555 ได้เริ่มผลิตเครื่อง Trent 900 และสามารถส่งให้กับบริษัทแอร์บัสได้ ต้นปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวโฉม โรลส์-รอยซ์ เทรนท์1000 ผลิตในสิงคโปร์ เครื่องแรก และติดตั้งบน 787-9 ดรีมไลเนอร์ลำแรกของสายการบินสกู๊ต ความพิเศษของเครื่องยนต์นี้คือมีการผลิตในสิงคโปร์ซึ่งเป็นบ้านของสกู๊ต ที่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำระยะไกล ในเครือสิงคโปร์แอร์ไลน์ส”
Mr.Bicky กล่าวต่อไปว่าโรงงานโรลส์-รอยซ์ ที่ Seletar Campus จะประกอบด้วย สายการผลิต และทดสอบเครื่องยนต์ (SATU) ซึ่งเป็นแห่งแรกของเอเชีย ซึ่งจะสามารถผลิตเครื่องเต็มความสามารถในปี 2016 จำนวน 240 เครื่อง ที่เป็นแบบ Trent 900 และ Trent 1000 , ส่วนที่สองคือโรงงานผลิตใบพัดแบบใบกว้าง (Wide Chord Fan Brade) แห่งแรกที่ผลิตนอกประเทศอังกฤษ โดยใช้เทคโนโลยีระดับสูง จะสามารถผลิตได้เต็มประสิทธิภาพในปี 2018 จำนวน 8,000 ใบพัด ต่อปี , ส่วนที่สามคือ ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง (Advanced Technology Centre) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจหลัก ในเรื่องการวิจัย การออกแบบทางด้านวิศวกรรม พลังงานไฟฟ้า และระบบควบคุมการผลิต , ส่วนที่สี่ เป็นส่วนบริการลูกค้าเปิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2015 ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนกับสายการลิตที่เป็นลูกค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคทั้งหมด ซึ่งถือเป็น 20% ของยอดขายทั่วโลก จะมีบริการที่ครอบคลุมด้านข้อมูล และบริการหลังการขาย ส่วนสุดท้ายเป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาค (Regional Training Centre) ที่จะฝึกทักษะบุคลากร เชื่อมโยงเครือข่าย ให้ทราบถึงเทคโนโยโลยีล่าสุด อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ลูกค้าและพนักงานในภูมิภาคนี้ได้เข้าถึงสินค้าและบริการวิศวกรรมขั้นสูงที่มีคุณภาพในระดับโลก
ทั้งนี้การฝึกอบรมของศูนย์อาร์ทีซีจะได้มาตรฐานระดับโลก โดยได้รับใบรับรองตามมาตรฐานศูนย์ฝึกอบรม EASA Part 147 จากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป และการรับรองในฐานะองค์กรฝึกอบรมจากกรมพัฒนาแรงงานสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการรับรองทั้งในระดับสากลและระดับประเทศแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบกับโรลส์-รอยซ์กรุ๊ปยังได้ทำงานร่วมกับสถาบันการว่าจ้างและความสามารถในการจ้างงาน ในสังกัดสภาสหภาพการค้าแห่งประเทศสิงคโปร์ และกรมพัฒนาแรงงานสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาการอบรมและคุณสมบัติใหม่ๆ ให้ทันกับการพัฒนาของอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคที่ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนั้นปัจจุบันโรลส์-รอยซ์ยังประสบความสำเร็จในการเป็นหุ้นส่วนบริษัทร่วมทุนต่างๆ ในสิงคโปร์ในหลายโครงการ เช่น บริษัทสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ทั้งยังรวมถึงบริษัทสิงคโปร์ แอร์โร เอ็นจิน เซอร์วิสเซส จำกัด และบริษัท อินเตอร์เนชั่นนัล เอ็นจิน คอมโพเนนท์ส โอเวอร์ฮอล์ฯ ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นผู้ให้บริการแก่สายการบินรายใหญ่ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก และ โรลส์-รอยซ์จะมีความเสี่ยงน้อยสำหรับการไปลงทุนที่สิงคโปร์อีกด้วย
ที่สำคัญได้ทราบว่ากระบวนการผลิตใบพัดที่ประกอบเป็นเครื่องยนต์มีความประณีตละเอียดผ่านการวิจัยพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง คิดต้นทุนแล้วประมาณ 2 ล้านบาทต่อใบ ไม่อยากคิดเลยว่าทั้งตัวเครื่องราคาจะตกเท่าไร และรวมมาประกอบเครื่องบินแล้วสนนราคาเครื่องถึงไต่ระดับหลายพันล้านบาท
สำหรับ Rolls Royce เป็นผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกในด้านระบบพลังงานและบริการเพื่อการใช้งานทั้งภาคพื้นดิน ท้องทะเล และทางอากาศ มีบทบาทสำคัญในภาคส่วนธุรกิจระดับโลกต่างๆ อันประกอบด้วยธุรกิจการบินพาณิชย์ การบินกลาโหม การเดินเรือ และธุรกิจด้านพลังงาน มีฐานลูกค้าที่กว้างขวางซึ่งประกอบด้วยสายการบินกว่า 300 แห่ง บริษัทและผู้ประกอบด้านอากาศยานใช้งานทั่วไป และเฮลิคอปเตอร์ กว่า 4,000 แห่ง กองกำลังทหารกว่า 160 แห่ง ลูกค้าที่ประกอบกิจการทางทะเลกว่า 4,000 ราย ซึ่งรวมถึงกองทัพเรือ 70 แห่ง และลูกค้าด้านพลังงานจากเกือบ 80 ประเทศ
ปัจจุบัน Rolls Royce มีพนักงานกว่า 45,000 คนทั้งในสำนักงาน สถานที่ผลิต และสถานที่ให้บริการใน 50 ประเทศทั่วโลก โดยพนักงานกว่า 14,000 คน เป็นวิศวกร ในปี พ.ศ.2555 Rolls Royce ใช้เงินลงทุนกว่า 919 ล้านปอนด์ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยสองในสามใช้สำหรับการพัฒนาและปรับปรุงด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเฉพาะในด้านการลดการปล่อยมลพิษ
เรื่องเกี่ยวเนื่อง
เผยวิสัยทัศน์ Rolls-Royce รุกอุตฯการบินเอเชียแปซิฟิค:ก้าวสู่ยุคUltrafan2025
http://www.oknation.net/blog/akom/2015/06/29/entry-1
เจาะลึกสายการผลิตเครื่องยนต์ Rolls-Royce @ Seletar Campus สิงคโปร์
http://www.oknation.net/blog/akom/2015/06/29/entry-2
เช็คเครื่องยนต์อากาศยาน Rolls-Royce ขุมพลังการขับเคลื่อนการบินไทย 47 ลำ
http://www.oknation.net/blog/akom/2015/06/29/entry-3
สิงคโปร์ฮับ โรลส์-รอยซ์ ผลิตเครื่อง Trend 1000 ป้อน Boeing 787-9 Dreamliner
http://www.oknation.net/blog/akom/2015/02/06/entry-2
มองยุทธศาสตร์อุตฯการบิน Rolls-Royce ผ่าน MD ไทย:ฮิวจ์ วนิชประภา
http://www.oknation.net/blog/akom/2014/08/18/entry-2
ขอขอบคุณ
คุณปริยา จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและบริหารลูกค้าดิจิทัล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
คุณบุญเลิศ นวลละออ ผู้จัดการกองสื่อสังคมดิจิตอล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
คุณกิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ ผู้จัดการทั่วไปสายการบินไทย ณ สิงคโปร์
คุณยศพัทธ์ เจียธนไพศาล ผู้ประสานงานกองสื่อสังคมดิจิตอล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
https://www.facebook.com/ThaiAirways
คุณฮิวจ์ วนิชประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรลส์ รอยซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
http://www.rolls-royce.com/country/thailand.jsp
http://www.rolls-royce.com/country-sites/singapore.aspx
โรงแรมคองคอร์ด สิงคโปร์ (Concorde Hotel Singapore)
http://singapore.concordehotelsresorts.com
[SR] เจาะลึกสายการผลิตเครื่องยนต์ Rolls-Royce @ Seletar Campus สิงคโปร์ ผลิตใบพัดเครื่องใบละ 2 ล้านบาท
ตามที่ผมได้รับเกียรติเชิญจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่เดินทางไปชมสายการผลิตเครื่องยนต์อากาศยานของยักษ์ใหญ่ Rolls-Royce ที่ประเทศสิงคโปร์ ในโอกาสครบรอบ 55 ปีการบินไทย และ 50 ปีของโรลส์-รอยซ์ นับเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะไปเรียนรู้เกียวกับกระบวนการผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินที่มีความละเอียด แม่นยำ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีทีไม่หยุดนิ่ง
พลันที่รถเคลื่อนเข้าไปโรงงานโรลส์-รอยซ์ ที่ Seletar Campus สิงคโปร์ และเข้าไปสู่อาคารสำนักงานของโรลส์-รอยซ์ แล้วรู้สึกว่าทันสมัย มีความเรียบร้อยเป็นระเบียบทุกส่วน เพราะที่นี่มี DNA ที่ฝังไว้กับพนักงาน ผู้บริหารทุกคน สังเกตจากป้ายติดในจุดที่สำคัญจะมี DNA ขององค์กรไว้ชัด มีเรื่องราว และคุณภาพทุกกระบวนการ
โดยเฉพาะด้านหน้าสำนักงานจะมีเครื่อง Trent 900 โชว์อยู่เป็นสัญลักษณ์
Mr.Bicky Bhangu Senior Country Manager – Singapore กล่าวว่า ที่โรงงานโรลส์-รอยซ์ สิงคโปร์ ศูนย์ Seletar อยู่ในเขตสวนอุตสาหกรรมอากาศยานของสิงคโปร์ อยู่บนพื้นที่ 154,000 ตารางเมตร โดยลงทุน 700 ล้านเหรียญสิงคโปร์หรือประมาณ 17,500 ล้านบาท เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555 ปัจจจุบันสามารถผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินได้ 20 เครื่องต่อเดือนหรือ 240 เครื่องต่อปี มีการจ้างงานในพื้นที่มากกว่า 600 คนในสิงคโปร์ ในโรงงานโรลส์-รอยซ์ จะประกอบศูนย์ปฏิบัติการทดสอบและประกอบเครื่องยนต์ เทรนท์ โรงงานใบพัดแบบใบกว้าง ศูนย์ฝึกอบรมประจำภูมิภาค และศูนย์เทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีสายการประกอบทั้งหมด 8 ขั้นตอนสำคัญ โดยนำระบบ Lean มาใช้ในการบริหารจัดการ
“การที่มาตั้งศูนย์ผลิตที่สิงคโปร์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเขตเอเชียแปซิฟิค รวมถึงสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาค รวมถึงสามารถพัฒนาฝีมือแรงงานรองรับได้ และมีสิ่งแวดล้อมทางด้านธุรกิจที่สามารถต่อยอดทางนวัตกรรมและการผลิตได้ ซึ่งเมื่อปลายปี 2555 ได้เริ่มผลิตเครื่อง Trent 900 และสามารถส่งให้กับบริษัทแอร์บัสได้ ต้นปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวโฉม โรลส์-รอยซ์ เทรนท์1000 ผลิตในสิงคโปร์ เครื่องแรก และติดตั้งบน 787-9 ดรีมไลเนอร์ลำแรกของสายการบินสกู๊ต ความพิเศษของเครื่องยนต์นี้คือมีการผลิตในสิงคโปร์ซึ่งเป็นบ้านของสกู๊ต ที่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำระยะไกล ในเครือสิงคโปร์แอร์ไลน์ส”
Mr.Bicky กล่าวต่อไปว่าโรงงานโรลส์-รอยซ์ ที่ Seletar Campus จะประกอบด้วย สายการผลิต และทดสอบเครื่องยนต์ (SATU) ซึ่งเป็นแห่งแรกของเอเชีย ซึ่งจะสามารถผลิตเครื่องเต็มความสามารถในปี 2016 จำนวน 240 เครื่อง ที่เป็นแบบ Trent 900 และ Trent 1000 , ส่วนที่สองคือโรงงานผลิตใบพัดแบบใบกว้าง (Wide Chord Fan Brade) แห่งแรกที่ผลิตนอกประเทศอังกฤษ โดยใช้เทคโนโลยีระดับสูง จะสามารถผลิตได้เต็มประสิทธิภาพในปี 2018 จำนวน 8,000 ใบพัด ต่อปี , ส่วนที่สามคือ ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง (Advanced Technology Centre) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจหลัก ในเรื่องการวิจัย การออกแบบทางด้านวิศวกรรม พลังงานไฟฟ้า และระบบควบคุมการผลิต , ส่วนที่สี่ เป็นส่วนบริการลูกค้าเปิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2015 ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนกับสายการลิตที่เป็นลูกค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคทั้งหมด ซึ่งถือเป็น 20% ของยอดขายทั่วโลก จะมีบริการที่ครอบคลุมด้านข้อมูล และบริการหลังการขาย ส่วนสุดท้ายเป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาค (Regional Training Centre) ที่จะฝึกทักษะบุคลากร เชื่อมโยงเครือข่าย ให้ทราบถึงเทคโนโยโลยีล่าสุด อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ลูกค้าและพนักงานในภูมิภาคนี้ได้เข้าถึงสินค้าและบริการวิศวกรรมขั้นสูงที่มีคุณภาพในระดับโลก
ทั้งนี้การฝึกอบรมของศูนย์อาร์ทีซีจะได้มาตรฐานระดับโลก โดยได้รับใบรับรองตามมาตรฐานศูนย์ฝึกอบรม EASA Part 147 จากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป และการรับรองในฐานะองค์กรฝึกอบรมจากกรมพัฒนาแรงงานสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการรับรองทั้งในระดับสากลและระดับประเทศแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบกับโรลส์-รอยซ์กรุ๊ปยังได้ทำงานร่วมกับสถาบันการว่าจ้างและความสามารถในการจ้างงาน ในสังกัดสภาสหภาพการค้าแห่งประเทศสิงคโปร์ และกรมพัฒนาแรงงานสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาการอบรมและคุณสมบัติใหม่ๆ ให้ทันกับการพัฒนาของอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคที่ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนั้นปัจจุบันโรลส์-รอยซ์ยังประสบความสำเร็จในการเป็นหุ้นส่วนบริษัทร่วมทุนต่างๆ ในสิงคโปร์ในหลายโครงการ เช่น บริษัทสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ทั้งยังรวมถึงบริษัทสิงคโปร์ แอร์โร เอ็นจิน เซอร์วิสเซส จำกัด และบริษัท อินเตอร์เนชั่นนัล เอ็นจิน คอมโพเนนท์ส โอเวอร์ฮอล์ฯ ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นผู้ให้บริการแก่สายการบินรายใหญ่ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก และ โรลส์-รอยซ์จะมีความเสี่ยงน้อยสำหรับการไปลงทุนที่สิงคโปร์อีกด้วย
ที่สำคัญได้ทราบว่ากระบวนการผลิตใบพัดที่ประกอบเป็นเครื่องยนต์มีความประณีตละเอียดผ่านการวิจัยพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง คิดต้นทุนแล้วประมาณ 2 ล้านบาทต่อใบ ไม่อยากคิดเลยว่าทั้งตัวเครื่องราคาจะตกเท่าไร และรวมมาประกอบเครื่องบินแล้วสนนราคาเครื่องถึงไต่ระดับหลายพันล้านบาท
สำหรับ Rolls Royce เป็นผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกในด้านระบบพลังงานและบริการเพื่อการใช้งานทั้งภาคพื้นดิน ท้องทะเล และทางอากาศ มีบทบาทสำคัญในภาคส่วนธุรกิจระดับโลกต่างๆ อันประกอบด้วยธุรกิจการบินพาณิชย์ การบินกลาโหม การเดินเรือ และธุรกิจด้านพลังงาน มีฐานลูกค้าที่กว้างขวางซึ่งประกอบด้วยสายการบินกว่า 300 แห่ง บริษัทและผู้ประกอบด้านอากาศยานใช้งานทั่วไป และเฮลิคอปเตอร์ กว่า 4,000 แห่ง กองกำลังทหารกว่า 160 แห่ง ลูกค้าที่ประกอบกิจการทางทะเลกว่า 4,000 ราย ซึ่งรวมถึงกองทัพเรือ 70 แห่ง และลูกค้าด้านพลังงานจากเกือบ 80 ประเทศ
ปัจจุบัน Rolls Royce มีพนักงานกว่า 45,000 คนทั้งในสำนักงาน สถานที่ผลิต และสถานที่ให้บริการใน 50 ประเทศทั่วโลก โดยพนักงานกว่า 14,000 คน เป็นวิศวกร ในปี พ.ศ.2555 Rolls Royce ใช้เงินลงทุนกว่า 919 ล้านปอนด์ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยสองในสามใช้สำหรับการพัฒนาและปรับปรุงด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเฉพาะในด้านการลดการปล่อยมลพิษ
เรื่องเกี่ยวเนื่อง
เผยวิสัยทัศน์ Rolls-Royce รุกอุตฯการบินเอเชียแปซิฟิค:ก้าวสู่ยุคUltrafan2025 http://www.oknation.net/blog/akom/2015/06/29/entry-1
เจาะลึกสายการผลิตเครื่องยนต์ Rolls-Royce @ Seletar Campus สิงคโปร์
http://www.oknation.net/blog/akom/2015/06/29/entry-2
เช็คเครื่องยนต์อากาศยาน Rolls-Royce ขุมพลังการขับเคลื่อนการบินไทย 47 ลำ
http://www.oknation.net/blog/akom/2015/06/29/entry-3
สิงคโปร์ฮับ โรลส์-รอยซ์ ผลิตเครื่อง Trend 1000 ป้อน Boeing 787-9 Dreamliner
http://www.oknation.net/blog/akom/2015/02/06/entry-2
มองยุทธศาสตร์อุตฯการบิน Rolls-Royce ผ่าน MD ไทย:ฮิวจ์ วนิชประภา
http://www.oknation.net/blog/akom/2014/08/18/entry-2
ขอขอบคุณ
คุณปริยา จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและบริหารลูกค้าดิจิทัล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
คุณบุญเลิศ นวลละออ ผู้จัดการกองสื่อสังคมดิจิตอล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
คุณกิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ ผู้จัดการทั่วไปสายการบินไทย ณ สิงคโปร์
คุณยศพัทธ์ เจียธนไพศาล ผู้ประสานงานกองสื่อสังคมดิจิตอล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
https://www.facebook.com/ThaiAirways
คุณฮิวจ์ วนิชประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรลส์ รอยซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
http://www.rolls-royce.com/country/thailand.jsp
http://www.rolls-royce.com/country-sites/singapore.aspx
โรงแรมคองคอร์ด สิงคโปร์ (Concorde Hotel Singapore)
http://singapore.concordehotelsresorts.com