เมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมา Airbus Group's ที่ได้ผลิตเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า E-Fan ทดลองบินครั้งแรกด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว บินผ่านช่องแคบอังกฤษประสบความสำเร็จ โดยการบินของ E-Fan บินด้วยระยะทาง 74 กิโลเมตรจากเมือง Lydd ประเทศอังกฤษและ เมือง Calais ของฝรั่งเศส ภายใน 36 นาที
โดยสเปคของเครื่องบินรุ่นนี้น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรับ ใช้กำลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ผ่านแบตเตอรี่ลิเธี่ยม และคาดว่าภายในต้นปีหน้าก็จะสามารถเริ่มพัฒนาเครื่องรุ่นใหม่ E-Fan 2.0series และสามารถผลิตใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างช้าในปี 2560 แน่นอน
ทั้งนี้ เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าของแอร์บัสมีชื่อว่า อี-แฟน (E-Fan) เป็นเครื่องบินขนาดเล็กแบบสองที่นั่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งานด้านการบินในระยะสั้นๆ เช่น การฝึกบิน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้รวมกันถึง 60 วัตต์ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะไม่มีการปล่อยไอเสียออกมา ส่วนปีกมีความยาว ถึง 6.7 เมตร
โดยเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า อี-แฟน ของแอร์บัส ได้รับการเผยโฉมครั้งแรกในแอร์โชว์ในกรุงปารีส ซึ่งนอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว เครื่องบินอี-แฟน ยังเป็นเครื่องบินที่เน้นความประหยัด บินในเวลา 1 ชั่วโมงเสียค่าใช้จ่ายเพียงแค่ 2 ยูโร หรือประมาณ 88 บาท เมื่อเทียบกับเครื่องบินที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นพลังงานในขนาดเดียวกัน ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายราว 40 ยูโรหรือประมาณ 1,700 บาท ซึ่งมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าเชื้อเพลิงเกือบ 20 เท่าซึ่งแอร์บัสได้ตั้งเป้าว่า อี-แฟนจะเป็นฐานของการต่อยอดพัฒนาเครื่องบิน ขนาด 70-90 ที่นั่ง สามารถบินขึ้นและลงจอดด้วยพลังงานไฟฟ้า ภายใน 15-20 ปี ภายในปี 2573
ติดตามข่าวสารวงการอุตสาหกรรมการบินได้ที่ :
http://www.oknation.net/blog/akom/category/Aviation-Aerospace-Industry
อ้างอิง :
http://www.airbusgroup.com/
http://www.airbusgroup.com/int/en/innovation-environment/airbus-e-fan-the-future-of-electric-aircraft.html
[SR] แอร์บัสเทสเครื่องบินไฟฟ้า E-Fan ข้ามช่องแคบอังกฤษต้นทุนบิน 1 ชั่วโมง 88 บาท
เมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมา Airbus Group's ที่ได้ผลิตเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า E-Fan ทดลองบินครั้งแรกด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว บินผ่านช่องแคบอังกฤษประสบความสำเร็จ โดยการบินของ E-Fan บินด้วยระยะทาง 74 กิโลเมตรจากเมือง Lydd ประเทศอังกฤษและ เมือง Calais ของฝรั่งเศส ภายใน 36 นาที
โดยสเปคของเครื่องบินรุ่นนี้น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรับ ใช้กำลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ผ่านแบตเตอรี่ลิเธี่ยม และคาดว่าภายในต้นปีหน้าก็จะสามารถเริ่มพัฒนาเครื่องรุ่นใหม่ E-Fan 2.0series และสามารถผลิตใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างช้าในปี 2560 แน่นอน
ทั้งนี้ เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าของแอร์บัสมีชื่อว่า อี-แฟน (E-Fan) เป็นเครื่องบินขนาดเล็กแบบสองที่นั่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งานด้านการบินในระยะสั้นๆ เช่น การฝึกบิน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้รวมกันถึง 60 วัตต์ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะไม่มีการปล่อยไอเสียออกมา ส่วนปีกมีความยาว ถึง 6.7 เมตร
โดยเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า อี-แฟน ของแอร์บัส ได้รับการเผยโฉมครั้งแรกในแอร์โชว์ในกรุงปารีส ซึ่งนอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว เครื่องบินอี-แฟน ยังเป็นเครื่องบินที่เน้นความประหยัด บินในเวลา 1 ชั่วโมงเสียค่าใช้จ่ายเพียงแค่ 2 ยูโร หรือประมาณ 88 บาท เมื่อเทียบกับเครื่องบินที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นพลังงานในขนาดเดียวกัน ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายราว 40 ยูโรหรือประมาณ 1,700 บาท ซึ่งมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าเชื้อเพลิงเกือบ 20 เท่าซึ่งแอร์บัสได้ตั้งเป้าว่า อี-แฟนจะเป็นฐานของการต่อยอดพัฒนาเครื่องบิน ขนาด 70-90 ที่นั่ง สามารถบินขึ้นและลงจอดด้วยพลังงานไฟฟ้า ภายใน 15-20 ปี ภายในปี 2573
ติดตามข่าวสารวงการอุตสาหกรรมการบินได้ที่ : http://www.oknation.net/blog/akom/category/Aviation-Aerospace-Industry
อ้างอิง : http://www.airbusgroup.com/
http://www.airbusgroup.com/int/en/innovation-environment/airbus-e-fan-the-future-of-electric-aircraft.html