วันนี้ได้รับโทรศัพท์เรียนเชิญให้ใช้บริการสินเชื่อของทางธนาคาร ผมไม่ต้องการจึงบอกพนักงานว่า ให้ add ชื่อและเบอร์โทรเข้าไปใน Do not call list แต่พนักงานบอกว่า "ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนในการยกเลิกสิทธิ์" ทำให้ผมแปลกใจ (และโมโห) มาก เพราะมีแต่ธนาคารคุณเนี่ยแหละที่เรื่องมากขนาดนี้
ก่อนอื่นต้องบอกว่า ผมก็คงเหมือนกับอีกหลายๆท่าน ที่วันๆต้องมารับโทรศัพท์พนักงานขาย XXX ที่มาตื๊อขายสินเชื่อ ขายประกัน****พวกนี้เยอะมาก จริงอยู่ที่ผมอาจจะหลวมตัวอนุญาตให้มีการเอาข้อมูลส่วนตัวของผมไปขายให้บริษัทขายสินเชื่อ ขายประกัน ขายสารพัดสินค้าประสาทๆที่รบกวนผมมาก (เช่น อยู่ดีๆมีโฆษณาขายเทียนเสริมสิริมงคลมาที่บ้าน แม่เจ้า แต่ผมคงไม่งมงายพอจะใช้สินค้าพวกนี้หรอกครับ วันนั้นพอผมเห็นที่อยู่ที่จ่าหน้ามา ผมรู้เลยว่าธนาคารไหนให้ไป เพราะเป็นที่อยู่ที่ผมให้กับธนาคารแห่งนั้นไว้เพียงธนาคารเดียว) นี่ถ้าไม่ติดว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่ใช้มานานคงเปลี่ยนไปใช้เบอร์อื่น และแจ้งความจำนงให้ชัดเจนว่าไม่ต้องมาเสอขายอะไรทั้งสิ้นแล้ว แต่เนื่องจากการเปลี่ยนเบอร์จะทำให้วุ่นวายมาก เลยจำเป็นต้องใช้ต่อไป
ที่ผ่านมาผมถือว่า เป็นความรู้เท่าไม่ถึงการ อ่อนต่อโลก ทำให้ไม่ทันกลโกงให้ยอมรับเงื่อนไขพวกนี้ เพราะบัตรต่างๆก็ทำไว้นานมากแล้ว อีกทั้งตอนที่ทำพนักงานขายก็ตีเนียน ไม่แจ้งให้ทราบอีกครั้งว่าข้อมูลของผมที่กรอกในใบสมัครบัตรเครดิตหรือเปิดบัญชีจะถูกเอาไปใช้ปู้ยี่ปู้ยำอย่างไรบ้าง ก็เซ็นไปโดยไม่รู้ว่า เรามีสิทธิ์ปกปิดข้อมูลส่วนตัว ไม่ต้องจำเป็นต้องเปิดเผยกับใครนอกจากส่วนที่เกี่ยวกับเครดิตบูโร และไม่จำเป็นต้องรับรู้กิจกรรมการทางการตลาด ข้อเสนอ หรือสินค้าใดๆที่ไม่ต้องการและในที่สุดจะมารบกวนความเป็นส่วนตัวอย่างร้ายกาจ ทุกครั้งจึงใช้วิธีแจ้งไปว่า ให้ add ชื่อและเบอร์ไปใน Do not call list ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับคำแนะนำจาก สคบ. โดยที่ผ่านมา ก็ได้รับความร่วมมือจากพนักงานขายทั้งหลาย ที่ถือวิสาสะโทรมารบกวนความสงบสุขของชีวิตผมเป็นประจำเป็นอย่างดี ทำให้โทรศัพท์เสนอขายสินเชื่อและประกันชีวิตพวกนี้ลงไปมาก
แต่ก็มามีวันนี้เอง ที่พนักงานขายสินเชื่อจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา ยืนยันให้ผม "ต้องไปยื่นสำเนาบัตรประชาชนที่สาขา เพื่อยืนยันว่าไม่ต้องการรับทราบรายการส่งเสริมการขายใดๆ" เนื่องจาก "เป็นสิทธิ์เรียนเชิญ เกรงว่าจะมีการแอบอ้าง" คุณโทรประชิดตัวขนาดนี้คงไม่ผิดตัวแล้วมังครับ และที่สำคัญ ของแบบนี้จะมีคนอยากได้สักกี่คน ผมขอบอกจากใจจริงว่า เป็นวิธีการเสนอขายสินค้าที่น่ารังเกียจมากๆ และสมควรให้ยกเลิกการกระทำเช่นนี้อย่างถาวร นอกจากนี้การที่บังคับให้ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนเพื่อระงับการส่งเสริมการขายดังกล่าว ยังเป็นการทำให้ลูกค้ายุ่งยาก เสียเวลาด้วยสินค้าและบริการที่คุณยัดเยียดให้โดยที่ลูกค้าไม่เคยต้องการเลยแม้แต่น้อย
ผมพยายามหาเบอร์ลูกค้าสัมพันธ์ใน website แต่ไม่มี ก็ไม่รู้จะติดต่อไป complain ยังไงได้ ก็ก้มหน้าก้มตา เตรียมเอาสำเนาบัตรประชาชนไปแจ้งที่สาขา เพื่อระงับการส่งเสริมการขายดังกล่าวต่อไป แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็คงจะยกเลิกธุรกรรมทุกอย่างที่ธนาคารนี้ ต่อไปจะได้ไม่มีความจำเป็นต้องข้องเกี่ยวกันอีกต่อไป เพราะนอกจาก LTF และ RMF ที่ซื้อไว้จำนวนมากแล้ว ก็ไม่ได้มีอะไรที่สำคัญอีก ย้ายไปธนาคารอื่นให้หมดซะก็จบเรื่อง
จริงๆแล้วคงของทุกธนาคารและสถาบันการเงินนะครับ เลิกถือวิสาสะเอาข้อมูลไปใช้โดยถือว่าลูกค้าเออออเถอะครับ พวกผมเบื่อการถูกรบกวนความเป็นส่วนตัวเต็มทน
เรียนเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด
ก่อนอื่นต้องบอกว่า ผมก็คงเหมือนกับอีกหลายๆท่าน ที่วันๆต้องมารับโทรศัพท์พนักงานขาย XXX ที่มาตื๊อขายสินเชื่อ ขายประกัน****พวกนี้เยอะมาก จริงอยู่ที่ผมอาจจะหลวมตัวอนุญาตให้มีการเอาข้อมูลส่วนตัวของผมไปขายให้บริษัทขายสินเชื่อ ขายประกัน ขายสารพัดสินค้าประสาทๆที่รบกวนผมมาก (เช่น อยู่ดีๆมีโฆษณาขายเทียนเสริมสิริมงคลมาที่บ้าน แม่เจ้า แต่ผมคงไม่งมงายพอจะใช้สินค้าพวกนี้หรอกครับ วันนั้นพอผมเห็นที่อยู่ที่จ่าหน้ามา ผมรู้เลยว่าธนาคารไหนให้ไป เพราะเป็นที่อยู่ที่ผมให้กับธนาคารแห่งนั้นไว้เพียงธนาคารเดียว) นี่ถ้าไม่ติดว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่ใช้มานานคงเปลี่ยนไปใช้เบอร์อื่น และแจ้งความจำนงให้ชัดเจนว่าไม่ต้องมาเสอขายอะไรทั้งสิ้นแล้ว แต่เนื่องจากการเปลี่ยนเบอร์จะทำให้วุ่นวายมาก เลยจำเป็นต้องใช้ต่อไป
ที่ผ่านมาผมถือว่า เป็นความรู้เท่าไม่ถึงการ อ่อนต่อโลก ทำให้ไม่ทันกลโกงให้ยอมรับเงื่อนไขพวกนี้ เพราะบัตรต่างๆก็ทำไว้นานมากแล้ว อีกทั้งตอนที่ทำพนักงานขายก็ตีเนียน ไม่แจ้งให้ทราบอีกครั้งว่าข้อมูลของผมที่กรอกในใบสมัครบัตรเครดิตหรือเปิดบัญชีจะถูกเอาไปใช้ปู้ยี่ปู้ยำอย่างไรบ้าง ก็เซ็นไปโดยไม่รู้ว่า เรามีสิทธิ์ปกปิดข้อมูลส่วนตัว ไม่ต้องจำเป็นต้องเปิดเผยกับใครนอกจากส่วนที่เกี่ยวกับเครดิตบูโร และไม่จำเป็นต้องรับรู้กิจกรรมการทางการตลาด ข้อเสนอ หรือสินค้าใดๆที่ไม่ต้องการและในที่สุดจะมารบกวนความเป็นส่วนตัวอย่างร้ายกาจ ทุกครั้งจึงใช้วิธีแจ้งไปว่า ให้ add ชื่อและเบอร์ไปใน Do not call list ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับคำแนะนำจาก สคบ. โดยที่ผ่านมา ก็ได้รับความร่วมมือจากพนักงานขายทั้งหลาย ที่ถือวิสาสะโทรมารบกวนความสงบสุขของชีวิตผมเป็นประจำเป็นอย่างดี ทำให้โทรศัพท์เสนอขายสินเชื่อและประกันชีวิตพวกนี้ลงไปมาก
แต่ก็มามีวันนี้เอง ที่พนักงานขายสินเชื่อจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา ยืนยันให้ผม "ต้องไปยื่นสำเนาบัตรประชาชนที่สาขา เพื่อยืนยันว่าไม่ต้องการรับทราบรายการส่งเสริมการขายใดๆ" เนื่องจาก "เป็นสิทธิ์เรียนเชิญ เกรงว่าจะมีการแอบอ้าง" คุณโทรประชิดตัวขนาดนี้คงไม่ผิดตัวแล้วมังครับ และที่สำคัญ ของแบบนี้จะมีคนอยากได้สักกี่คน ผมขอบอกจากใจจริงว่า เป็นวิธีการเสนอขายสินค้าที่น่ารังเกียจมากๆ และสมควรให้ยกเลิกการกระทำเช่นนี้อย่างถาวร นอกจากนี้การที่บังคับให้ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนเพื่อระงับการส่งเสริมการขายดังกล่าว ยังเป็นการทำให้ลูกค้ายุ่งยาก เสียเวลาด้วยสินค้าและบริการที่คุณยัดเยียดให้โดยที่ลูกค้าไม่เคยต้องการเลยแม้แต่น้อย
ผมพยายามหาเบอร์ลูกค้าสัมพันธ์ใน website แต่ไม่มี ก็ไม่รู้จะติดต่อไป complain ยังไงได้ ก็ก้มหน้าก้มตา เตรียมเอาสำเนาบัตรประชาชนไปแจ้งที่สาขา เพื่อระงับการส่งเสริมการขายดังกล่าวต่อไป แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็คงจะยกเลิกธุรกรรมทุกอย่างที่ธนาคารนี้ ต่อไปจะได้ไม่มีความจำเป็นต้องข้องเกี่ยวกันอีกต่อไป เพราะนอกจาก LTF และ RMF ที่ซื้อไว้จำนวนมากแล้ว ก็ไม่ได้มีอะไรที่สำคัญอีก ย้ายไปธนาคารอื่นให้หมดซะก็จบเรื่อง
จริงๆแล้วคงของทุกธนาคารและสถาบันการเงินนะครับ เลิกถือวิสาสะเอาข้อมูลไปใช้โดยถือว่าลูกค้าเออออเถอะครับ พวกผมเบื่อการถูกรบกวนความเป็นส่วนตัวเต็มทน