SCB Callcenter ความปลอดภัยต่ำมาก บอก Statement ให้คนอื่น

กระทู้สนทนา
ผมค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งใช้ SCB Easy ในการเช็ครายการโอนเงินเป็นประจำ
ซึ่งสินค้าที่ขายเป็นสินค้าประเภท Digital content ซึ่งส่งผ่าน Internet ได้เลย ไม่ต้องส่งทางไปรษณีย์ โดยรับจากบริษัทมาขาย
โดยมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง และมีเลขที่บัญชีธนาคารให้ลูกค้าโอนเงิน
นี่เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่มีบุคคลอื่น ซึ่งผมไม่ทราบว่าเป็นใคร โทรไปที่ 02-777-7777
เพื่อสอบถามว่าเลขที่บัญชีของผมมีรายการเงินเข้าตอนไหน เท่าไรบ้าง
เจ้าหน้าที่ก็สอบถามด้วยคำถามที่ตอบง่าย โดยผมไม่รู้ว่าสำเนาบัตรประชาชนของผม เคยหลุดที่ใด
เพราะเคยใช้หลายที่มาก เช่น เปิดบัญชีธนาคาร , สมัครบัตรเครดิต , ติดต่อราชการ
ส่วนคำถามที่พนักงานใช้ยืนยันก็ เช่น

- ขอเลขบัตรประชาชน , วันเดือนปีเกิด (ซึ่งตรงนี้ ผมไม่รู้ว่าคนที่โทรมีสำเนาบัตรประชาชนของผม หรือเป็นคนที่เข้าทะเบียนราษฎร์ได้)
- ขอทราบเลขบัญชี 10 หลัก (ก็ผมมีแจ้งในเว็บไซต์แล้ว)
- เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ (ก็เบอร์เดียวกับในเว็บ)
- เปิดบัญชีไว้ที่สาขาใด (เลขที่บัญชี 3 หลักแรกก็บอกสาขาอยู่แล้ว เพราะเป็นรหัสสาขา)
- มีบัตรเครดิตหรือไม่ (อันนี้ Callcenter เคยบอกว่า ครั้งแรกเขาตอบผิด แต่โทรมาใหม่อีกก็ตอบถูก ก็ต้องให้ผ่าน)
- มีบัญชีกับธนาคารไทยพาณิชย์กี่บัญชี (มันก็เดาไปเรื่อยๆ)

ซึ่งคำถามไหนที่ตอบผิด ก็วางสายแล้วโทรไปใหม่ เจอพนักงานคนใหม่ ก็ตอบใหม่ได้
ทำให้คนอื่นรู้ Statement ผม พนักงานบอกลึกถึงขั้น วันที่/เวลา ระดับ ชั่วโมง:นาที , เลขที่บัญชีต้นทาง , ยอดเงิน , ช่องทางที่โอนเงิน
ปลอมหลักฐานการโอน Internet Banking ขึ้นมา แต่ใส่ข้อมูลถูกหมดทั้งวันที่โอน เลขบัญชีต้นทาง ยอดเงิน
ส่งมาสั่งซื้อสินค้ากับผม ซึ่งมีรายการเกิดขึ้นจริง ผมก็จำเป็นต้องส่งสินค้า
แต่หลังจากนั้นไม่นาน ลูกค้าตัวจริงก็แจ้งเข้ามา ผมเข้าใจว่าลูกค้ามั่วนิ่ม เลยด่าไป ลูกค้าก็ยืนยันไม่ได้โกง
ผมโทรสอบถามไทยพาณิชย์ ปรากฏว่ามีคนอ้างเป็นผมโทรไป Callcenter ผมด่าไป 2 ครั้ง
วันนี้ยังเกิดครั้งที่ 3 อีก แต่กลับกันธนาคารอื่นใช้วิธีโอนสายเข้าระบบอัตโนมัติเพื่อถามรหัส ATM เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชี
เสียทั้งลูกค้า เสียทั้งเงิน เพราะต้องชดใช้ให้ลูกค้า แจ้งธนาคารไป 3 รอบไม่มีการพัฒนาเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่