ลุ้นไม่ขึ้น! รฟม.เลื่อนเปิดสายสีม่วงออกไปอีก 6 เดือน เป็น พ.ค.ปี"59 ขอเวลาทดสอบระบบ ส่วนอีก 4 สาย "ส้ม-ชมพู-เหลือง-ม่วงใต้" ปรับแผนขยับกดปุ่มประมูลปีหน้า "เซ็นทรัล เวสต์เกต" รอเก้อ ธุรกิจอสังหาฯมองบวก ชี้โอกาสทองผู้บริโภคเลือกช็อปบ้าน-คอนโดฯ ทำเลบางซื่อ-บางใหญ่ ยังขายราคาเดิม
นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่ได้หารือกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมได้ข้อสรุปว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) 23 กิโลเมตร ปัจจุบันงานก่อสร้างโยธาเสร็จ 100% จะเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริงให้ผู้โดยสารใช้บริการได้เดือน พ.ค. 2559 และเปิดใช้เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบหรือเก็บค่าโดยสาร 12 สิงหาคม 2559
สารพัดเหตุเลื่อนสายสีม่วง
"เดิมมีนโยบายให้เร่งรัดเปิดบริการโดยเปิดทดลองเดินรถ 5 ธ.ค.นี้ แต่การทดสอบระบบมีหลายขั้นตอนเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป รวมถึงการฝึกอบรมคนด้วย"
ทั้งนี้ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีเอ็มซีแอล ผู้รับสัมปทานเดินรถสายสีม่วง เร่งส่งมอบรถเร็วขึ้นแล้ว อย่างน้อยที่สุดตามกำหนดเดิมจะต้องเปิดบริการ ธ.ค. 2559 ล่าสุดเลื่อนเร็วขึ้นเป็น ส.ค. 2559 โดยรถไฟฟ้า 3 ขบวนแรกจะลงเรือปลาย ส.ค. ถึงไทย ก.ย.นี้ ครบทั้งหมด 21 ขบวนสิ้นปีนี้หรือ ม.ค.ปีหน้า จากนั้นเริ่มทดสอบการเดินรถ
นายพีระยุทธกล่าวว่า สำหรับอัตราค่าโดยสาร รฟม.เตรียมจ้างที่ปรึกษามาศึกษารายละเอียด จะแล้วเสร็จอีก 3 เดือน เบื้องต้นคาดว่าอัตรา 16-40 บาทเท่ารถไฟฟ้าใต้ดิน รวมถึงต้องหารือกับบีเอ็มซีแอลและสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ถึงแนวทางจัดทำระบบตั๋วร่วม ที่ตกลงกันว่าปี 2559 จะนำมาใช้กับรถไฟฟ้าใต้ดิน บีทีเอส และสายสีม่วง
"สำหรับรถไฟฟ้าสาย สีน้ำเงินต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ยังกำหนดเปิดบริการปี"62 สายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการเปิดปี"63"
4 สายทางขยับปีหน้าด้วย
ขณะเดียวกัน การประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ นายพีระยุทธกล่าวว่า เลื่อนเปิดประมูลในปี 2559 ทั้งหมดจำนวน 4 สายทาง วงเงินลงทุนรวม 325,934 ล้านบาท ได้แก่ สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) ระยะทาง 21 กม. 110,325 ล้านบาท สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 34.5 กม. 56,725 ล้านบาท สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 30.4 กม. 54,768 ล้านบาท และสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 23.6 กม. 104,116 ล้านบาท
"ปีนี้คงทำได้แค่ขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) การประมูลเริ่มต้นปี"59 เป็นต้นไป สาเหตุที่ล่าช้า อาทิ สีส้ม ปรับเปลี่ยนเส้นทางจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน จากสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯเป็นสถานีพระราม 9 แต่สรุปสุดท้ายกลับมาใช้แนวเดิมศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี เมื่อคมนาคมเห็นชอบจะเสนอ ครม. เปิดประมูลไม่เกินไตรมาส 1/59"
สายสีชมพูและสายสีเหลืองล่าช้าเนื่องจากปรับรูปแบบโครงการเป็นระบบโมโนเรล รวมทั้งเปิดทางให้ระบบอื่น ๆ ที่เอกชนสนใจร่วมลงทุนด้วย รูปแบบการลงทุนก็ปรับใหม่ให้เอกชนร่วมลงทุน 100% แบบ PPP งานก่อสร้างและระบบรถตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ส่วนค่าเวนคืนที่ดินเป็นภาระของรัฐบาล
ก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมเคยระบุว่า โครงการขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีน รถไฟไทย-ญี่ปุ่น รถไฟความเร็วสูง มอเตอร์เวย์ สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 และดอนเมือง มูลค่าลงทุน 1.5 ล้านล้านบาทจะทยอยเปิดประมูลก่อสร้างหลังเดือน ส.ค. 2558 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
รถไฟเข็นประมูลทางคู่
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ภายใน ก.ค.นี้จะเร่งประมูลรถไฟทางคู่ 3 สายทาง วงเงิน 55,384 ล้านบาท ได้แก่ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย, จิระ-ขอนแก่น และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมถึงรถไฟฟ้าต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-ดอนเมือง) วงเงิน 31,103 ล้านบาท
เพอร์เฟคชี้โอกาสผู้บริโภค
นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า การเลื่อนเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง 6 เดือนไม่กระทบกำลังซื้อบ้านและคอนโดฯ ในแนวรถไฟฟ้ามากนัก ในส่วนคอนโดฯอาจชะลอตัดสินใจซื้อบ้าง
"อยากให้รัฐบาลทำนโยบายให้นิ่ง ก่อนแล้วจึงประกาศ เนื่องจากเกี่ยวพันกับการดำเนินธุรกิจภาคเอกชน ทุกคนอยากให้เปิดเร็ว ๆ เพราะเปิดใช้เร็วหรือช้ามีผลต่อจิตวิทยาผู้บริโภค ทั้งคนซื้อบ้าน คอนโดฯ และมู้ดคนที่จะมาเดินช็อปปิ้งศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต ที่ีกำหนดเปิดบริการปลาย ส.ค.นี้"
การเลื่อนเปิดบริการ รถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นโอกาสที่ผู้บริโภคจะได้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ต้นทุนเดิม เนื่องจากเมื่อใดรถไฟฟ้าเปิดให้บริการจะมีผลต่อการปรับราคาอสังหาฯ ตามแนวรถไฟฟ้า โดยปรับขึ้น 10-15% เพราะค่าที่ดินแพงมาก เมื่อเลื่อนเปิดบริการทำให้ราคาอสังหาฯยังยืนราคาเดิมช่วงครึ่งปีหลังนี้
พฤกษาฯเผยซัพพลายเพียบ
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเลื่อนเปิดรถไฟฟ้าสายสีม่วงคงไม่มีผลต่อการซื้ออสังหาฯที่จะชะลอตัวแต่ อย่างใด เพราะรถไฟฟ้าสร้างเสร็จไปเยอะแล้ว ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจว่าถึงจะเปิดช้าไปบ้างแต่ก็เป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่ เปิดให้บริการเมื่อเทียบกับสายอื่น ๆ
"2-3 ปีมานี้ทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการจำนวน มาก โดยเฉพาะคอนโดฯระดับกลาง-ล่างราคา 1-3 ล้านมีซัพพลายร่วม 2-3 หมื่นยูนิต ทำเลที่ซัพพลายมีเยอะจะเป็นช่วงเลยจากถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปถึงบางใหญ่ ส่วนทำเลช่วงเตาปูน-บางโพมีโครงการสร้างเสร็จและส่งมอบไปแล้วบางส่วน"
นาย ประเสริฐกล่าวอีกว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายใหม่อยากให้รัฐบาลเร่งประมูลก่อสร้าง ไม่อยากให้ล่าช้ามาก รวมทั้งเรื่องการเปลี่ยนแนวเส้นทาง ซึ่งเอกชนได้ลงทุนพัฒนาโครงการไปรอล่วงหน้าแล้ว จึงอาจจะมีผลต่อการขับเคลื่อนการลงทุนของภาคเอกชนที่เลือกลงทุนคู่ขนานไปกับ โครงการของรัฐ
Link :
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1436506984
▂ ▃ ▄ ▅ ▆ ▇ █ รถไฟฟ้า 4 สาย ยกขบวนเลื่อนประมูลปีหน้า ปรับแผนขยับกดปุ่มประมูลปีหน้า █ ▇ ▆ ▅ ▄ ▃ ▂
ลุ้นไม่ขึ้น! รฟม.เลื่อนเปิดสายสีม่วงออกไปอีก 6 เดือน เป็น พ.ค.ปี"59 ขอเวลาทดสอบระบบ ส่วนอีก 4 สาย "ส้ม-ชมพู-เหลือง-ม่วงใต้" ปรับแผนขยับกดปุ่มประมูลปีหน้า "เซ็นทรัล เวสต์เกต" รอเก้อ ธุรกิจอสังหาฯมองบวก ชี้โอกาสทองผู้บริโภคเลือกช็อปบ้าน-คอนโดฯ ทำเลบางซื่อ-บางใหญ่ ยังขายราคาเดิม
นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่ได้หารือกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมได้ข้อสรุปว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) 23 กิโลเมตร ปัจจุบันงานก่อสร้างโยธาเสร็จ 100% จะเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริงให้ผู้โดยสารใช้บริการได้เดือน พ.ค. 2559 และเปิดใช้เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบหรือเก็บค่าโดยสาร 12 สิงหาคม 2559
สารพัดเหตุเลื่อนสายสีม่วง
"เดิมมีนโยบายให้เร่งรัดเปิดบริการโดยเปิดทดลองเดินรถ 5 ธ.ค.นี้ แต่การทดสอบระบบมีหลายขั้นตอนเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป รวมถึงการฝึกอบรมคนด้วย"
ทั้งนี้ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีเอ็มซีแอล ผู้รับสัมปทานเดินรถสายสีม่วง เร่งส่งมอบรถเร็วขึ้นแล้ว อย่างน้อยที่สุดตามกำหนดเดิมจะต้องเปิดบริการ ธ.ค. 2559 ล่าสุดเลื่อนเร็วขึ้นเป็น ส.ค. 2559 โดยรถไฟฟ้า 3 ขบวนแรกจะลงเรือปลาย ส.ค. ถึงไทย ก.ย.นี้ ครบทั้งหมด 21 ขบวนสิ้นปีนี้หรือ ม.ค.ปีหน้า จากนั้นเริ่มทดสอบการเดินรถ
นายพีระยุทธกล่าวว่า สำหรับอัตราค่าโดยสาร รฟม.เตรียมจ้างที่ปรึกษามาศึกษารายละเอียด จะแล้วเสร็จอีก 3 เดือน เบื้องต้นคาดว่าอัตรา 16-40 บาทเท่ารถไฟฟ้าใต้ดิน รวมถึงต้องหารือกับบีเอ็มซีแอลและสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ถึงแนวทางจัดทำระบบตั๋วร่วม ที่ตกลงกันว่าปี 2559 จะนำมาใช้กับรถไฟฟ้าใต้ดิน บีทีเอส และสายสีม่วง
"สำหรับรถไฟฟ้าสาย สีน้ำเงินต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ยังกำหนดเปิดบริการปี"62 สายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการเปิดปี"63"
4 สายทางขยับปีหน้าด้วย
ขณะเดียวกัน การประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ นายพีระยุทธกล่าวว่า เลื่อนเปิดประมูลในปี 2559 ทั้งหมดจำนวน 4 สายทาง วงเงินลงทุนรวม 325,934 ล้านบาท ได้แก่ สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) ระยะทาง 21 กม. 110,325 ล้านบาท สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 34.5 กม. 56,725 ล้านบาท สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 30.4 กม. 54,768 ล้านบาท และสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 23.6 กม. 104,116 ล้านบาท
"ปีนี้คงทำได้แค่ขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) การประมูลเริ่มต้นปี"59 เป็นต้นไป สาเหตุที่ล่าช้า อาทิ สีส้ม ปรับเปลี่ยนเส้นทางจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน จากสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯเป็นสถานีพระราม 9 แต่สรุปสุดท้ายกลับมาใช้แนวเดิมศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี เมื่อคมนาคมเห็นชอบจะเสนอ ครม. เปิดประมูลไม่เกินไตรมาส 1/59"
สายสีชมพูและสายสีเหลืองล่าช้าเนื่องจากปรับรูปแบบโครงการเป็นระบบโมโนเรล รวมทั้งเปิดทางให้ระบบอื่น ๆ ที่เอกชนสนใจร่วมลงทุนด้วย รูปแบบการลงทุนก็ปรับใหม่ให้เอกชนร่วมลงทุน 100% แบบ PPP งานก่อสร้างและระบบรถตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ส่วนค่าเวนคืนที่ดินเป็นภาระของรัฐบาล
ก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมเคยระบุว่า โครงการขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีน รถไฟไทย-ญี่ปุ่น รถไฟความเร็วสูง มอเตอร์เวย์ สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 และดอนเมือง มูลค่าลงทุน 1.5 ล้านล้านบาทจะทยอยเปิดประมูลก่อสร้างหลังเดือน ส.ค. 2558 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
รถไฟเข็นประมูลทางคู่
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ภายใน ก.ค.นี้จะเร่งประมูลรถไฟทางคู่ 3 สายทาง วงเงิน 55,384 ล้านบาท ได้แก่ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย, จิระ-ขอนแก่น และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมถึงรถไฟฟ้าต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-ดอนเมือง) วงเงิน 31,103 ล้านบาท
เพอร์เฟคชี้โอกาสผู้บริโภค
นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า การเลื่อนเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง 6 เดือนไม่กระทบกำลังซื้อบ้านและคอนโดฯ ในแนวรถไฟฟ้ามากนัก ในส่วนคอนโดฯอาจชะลอตัดสินใจซื้อบ้าง
"อยากให้รัฐบาลทำนโยบายให้นิ่ง ก่อนแล้วจึงประกาศ เนื่องจากเกี่ยวพันกับการดำเนินธุรกิจภาคเอกชน ทุกคนอยากให้เปิดเร็ว ๆ เพราะเปิดใช้เร็วหรือช้ามีผลต่อจิตวิทยาผู้บริโภค ทั้งคนซื้อบ้าน คอนโดฯ และมู้ดคนที่จะมาเดินช็อปปิ้งศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต ที่ีกำหนดเปิดบริการปลาย ส.ค.นี้"
การเลื่อนเปิดบริการ รถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นโอกาสที่ผู้บริโภคจะได้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ต้นทุนเดิม เนื่องจากเมื่อใดรถไฟฟ้าเปิดให้บริการจะมีผลต่อการปรับราคาอสังหาฯ ตามแนวรถไฟฟ้า โดยปรับขึ้น 10-15% เพราะค่าที่ดินแพงมาก เมื่อเลื่อนเปิดบริการทำให้ราคาอสังหาฯยังยืนราคาเดิมช่วงครึ่งปีหลังนี้
พฤกษาฯเผยซัพพลายเพียบ
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเลื่อนเปิดรถไฟฟ้าสายสีม่วงคงไม่มีผลต่อการซื้ออสังหาฯที่จะชะลอตัวแต่ อย่างใด เพราะรถไฟฟ้าสร้างเสร็จไปเยอะแล้ว ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจว่าถึงจะเปิดช้าไปบ้างแต่ก็เป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่ เปิดให้บริการเมื่อเทียบกับสายอื่น ๆ
"2-3 ปีมานี้ทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการจำนวน มาก โดยเฉพาะคอนโดฯระดับกลาง-ล่างราคา 1-3 ล้านมีซัพพลายร่วม 2-3 หมื่นยูนิต ทำเลที่ซัพพลายมีเยอะจะเป็นช่วงเลยจากถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปถึงบางใหญ่ ส่วนทำเลช่วงเตาปูน-บางโพมีโครงการสร้างเสร็จและส่งมอบไปแล้วบางส่วน"
นาย ประเสริฐกล่าวอีกว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายใหม่อยากให้รัฐบาลเร่งประมูลก่อสร้าง ไม่อยากให้ล่าช้ามาก รวมทั้งเรื่องการเปลี่ยนแนวเส้นทาง ซึ่งเอกชนได้ลงทุนพัฒนาโครงการไปรอล่วงหน้าแล้ว จึงอาจจะมีผลต่อการขับเคลื่อนการลงทุนของภาคเอกชนที่เลือกลงทุนคู่ขนานไปกับ โครงการของรัฐ
Link : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1436506984