ว่าด้วยเรื่องเช็คอินมาแล้ว..พนักงานบอกยังไม่ได้เช็คอิน สุดท้ายตกเครื่อง!!!!
สวัสดีคับ...ผมเป็นคนหนึ่งที่เดินทางด้วยสายการบินบ่อยๆคือทำงานที่กรุงเทพ แต่บ้านอยู่ที่ต่าง จังหวัด ซึ่งมีสายการบินอยู่เพียงแค่ 2 สายเท่านั้น ซึ่งส่วนมากผมเดินทางอาทิตย์ล่ะครั้ง...และในส่วนเรื่องของการเลือกสายการบินนั้นสำหรับผมขึ้นอยู่กับ วัน เวลา ราคา และความคุ้ม ถ้าหากผมมีของต้องโหลดผมจะเลือกสีเหลือง แต่ถ้าหากผมเดินตัวปลิวเป้ใบเดียวมาเยี่ยมแม่ ใช้บริการหางแดงส่วนมาก สะดวก ราคาถูก แต่ถึงกระนั้น ผมมีข้องสงสัยอยากจะถามท่านผู้รู้หลายอย่าง
เหตุเกิดเมื่อไม่นานมานี้เอง....ผมกำลังจะเดินทางกลับไป กทม. บ้านอยู่นอกเขตตัวเมือง พอดีญาติเข้ามาทำงานในเมืองเลยขออาศัยติดรถมา..ผมมาถึงที่ สนบ. เวลา 07.56 น. ประมาณน่ะคับ ดูสนามบินก็ยังเงียบๆ ผมเดินเข้าไปเช็คอิน ที่เคาร์เตอร์สีเหลือง และทำการโหลดสัมภาระ ไม่นานผมก็ได้ยินเสียงประกาศว่า เครื่องสีแดงได้มาถึงท่าอากาศยานเรียบร้อยแล้ว แล้วสนามบินก็เสียงดังขึ้นมาทันที ด้วยความที่ผมชอบสังเกตุ ผมก็มองไปเลื่อย พอก้มมองนาฬิกา เวลาประมาน 08.01 เคาร์เตอร์สีแดงทำการปิดไฟตั้งป้าย Close แต่ก็มีเจ้าหน้าที่นั่งประจำอยู่ 1 คน.....แล้วก็สังเกตุเห็นพนักงานอีก 2 คนถือตะกร้า กระเป๋า กำลังเดินไปที่เกต ดูเร่งรีบ (ผมแอบคิดอยู่ในใจงานแบบนี้ทำไมทำกันน้อยจังเลยคับ....? คำถามที่1)ซึ่งถ้าสังเกตุ พนักงานนกแอร์มากกว่าเห็นๆเวลาเครื่องลงแต่ล่ะที
เาลาผ่านไปไม่นาน ลูกเรือก็เดินผ่านผมเดินไปหยุดที่เคาเตอร์เช็คอินแล้วก็เห็นเค้าคุยกัน ลูกเรือก็เดินไปประกาศ แล้วก็เดินหายไปเลยผมไม่ทันได้สังเกต
เวลาผ่านไปจน 08.17 เห็นน้องที่เช็คอินเดินมาประกาศน่าจะเรียกขึ้นเครื่องน่ะคับ ฟังไม่ถนัดมันก้อง ทันใดนั้นนาทีระทึกใจก็บังเกิด มี ผู้ชายคนหนึ่งวิ่งเข้ามา พุ่งไปหาน้องเค้า พูดดังมากว่า "ทันไหมคับน้องพี่ทันไหม " น้องพนักงานก็ถามว่าพี่เช็คอินมารึยังค่ะ ...ผู้ชายคนนั้นตอบว่า ยัง!!! (ผมก็คิดว่าแอ๊ะ!!!...ทำไมมาช้าจังซึ่งปกติผมจะมาเผื่อเครื่องออก ช้าสุดๆ 35-45 นาที รึไม่ผมก็เช็คอินไว้กันพลาด ) ผมก็ยืนดูลุ้นว่าผู้ชายคนนั้นจะได้ไปไหม?...สรุปได้ไปคับ ไม่ได้เช็คอินมา วิ่งมา 08.18
เพียงแค่เสี้ยววินาที...พนักงานก็ทำการประกาศชื่อ ผดส. จำนวน2คน น่าจะเป็น ญ กะ ช (จุดนี้แหละคับที่ผมอยากทราบ ..ชื่อที่ประกาศคือ ผดส ที่เช็คอินมาแล้วหรือ ยังไม่เช็คอิน ? คำถามที่2)
ผ่านไป 1 นาที กว่า เวลา 08.20 พนักงาน ประกาศชื่ออีกครั้ง ย้ำคนเดิม ไม่นานก็มีผู้ชายคนนึ่งวิ่งเข้ามาเร็วมาก พนักงานถามว่า แอร์เอเชียใช่ไหม? ใช่คับเช็คอินมาแล้วงั้นเข้าเกตด่วนค่ะ ? สรุปทันคับขึ้นเครื่องได้ (ผมนิดีใจและลุ้นกับเขามาก 5555+)เห็นความรีบของเขาผมก็กลัวเขาตกเครื่อง
เวลา 08.24 พนักงานด้านในก็เดินออกมา น่าจะเสร็จภาระกิจแล้วมั้งคับ ...? ผมนินั่งนับพนักงานภาคพื้น สีแดง มีกันอยู่แค่ 5 คน เขาบริหารยังไงคับได้ยินว่าเวลาจอดจนขึ้นเขาก็กำหนด แล้วคนมีแค่ 5 คนเท่าที่นับน่ะ ผดส ขอวิวแชร์ก็ 2 คนแล้วเผลอๆบางที 3 วิวแชร์พนักงานไม่ตายกันหรอคับ..? แต่ต้องยอมรับว่าเก่งๆมากๆ ในขณะที่ผมยืนบ้าๆบอๆ อยู่แถวหน้าเคาน์เตอร์ ก็ยังมี คนเดินรีบๆเข้าไปที่เคาเตอร์เช็คอิน (ผมคิดในใจ ห๊ะ!! อย่าบอกน่ะว่า พึ่งมา...?) เซ็นผมไม่ผิดคับ ตกเครื่องตามระเบียบ!!!! เวลาเพียงแค่ 08.25 ช้าไปแค่ 1นาที 😱😱😱😱
ยังไม่จบคับ ประเด็นมันอยู่ตรงนี้
ผมกำลังจะเดินเข้าด้านในเกต แล้วเชียว ..!!!!!!!
.......มีผู้หญิงคนนึ่ง เดินเข้ามาแบบไม่รีบ สแกนกระเป๋า ลากเข้าไปหาพนักงานที่ห้องขายตั๋ว....ผมได้ยินบทสนทนา แว่วๆว่า.....
ญ: มารับตั๋วค่ะ...? (แค่นั้นแหละคับผมขยับมาอยู่ประชาสัมพันธ์ุเลย...!!! เรื่องเผือกขอให้บอก)
พนง: เดินทางกับสายการบินไหนค่ะ?
ญ: แอร์เอเชีย
พนง: ไม่ทันแล้วค่ะ เครื่องเราออกไปได้สักพักแล้ว ตอนนี้เวลา 08.27 แล้วน่ะค่ะ ไม่ทันแล้วค่ะ
ญ: สรุปยังไง ไม่ทันงั้นหรอ? ฉันตกเครื่องงั้นหรอ? ***เสียงดังใส่ พนง.
พนง: ขอบัตรประชาชนด้วยค่ะ เดียวเช็คให้น่ะค่ะว่าเช็คอินมารึยัง
ญ: เช็คมาแล้ว
พนง: ตรงนี้ผู้โดยสารยังไม่ได้ทำการเช็คอินมาน่ะ แล้วตอนนี้ ถึงจะเช็คอินมา ยังไงก็ไม่ทันค่ะ ประตูเครื่องเราจะปิด 20 นาทีก่อนเครื่องจะออกน่ะค่ะ ***พนง พูดได้ใจเย็น***
ญ: ทำไมฉันจะขึ้นไม่ได้เช็คอินมาแล้วฉันมีหลักฐาน รึแอปพริเคชั่นนี้ มันใช่ไม่ได้บอกฉันมาเดี๋ยวนี้น่ะ
พนง: ขอดูหน่อยได้ไหมค่ะ ? อ่อ!! ตัวนี้เช็คอินมาแล้ว แต่ในระบบที่เราเช็คเมื่อกี้ โชว์ขึ้นมาว่า ผดส ยังไม่ได้ทำการเช็คอิน ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่เช็คอินทำการตัดยอด ผดส ที่ไม่มาโชว์พอดี
ญ: ไม่เกี่ยวๆ ฉันเช็คอินมาแล้วทำไมฉันไม่ได้ขึ้น...รึแอปพลิเคชั่นนี้มันใช้ไม่ได้. แล้วบอกมาได้ยังไงว่าฉันไม่ได้เช็คอินมา ...***โวยวายใส่ พนง เสียงดังมากคับ ผมนี้ตกใจ มองหน้าน้องเค้าแล้วก็สงสาร แต่ความอดทน น้อง พนง. ดีมากเลยคับ***
สถานะการณ์ตอนนี้ เสียงดังมากจนทุกคนต้องหันมามอง ผู้หญิงคนนี้ ด่าๆน้องด้วยอารมณ์ และไม่ฟังน้องเค้าอธิบาย ด่าเสียๆหาย ซึ่งน้องเค้าก็นิ่งเงียบไปพักหนึ่ง...ผมมองนาฬิกาอีกครั้งใกล้ได้เวลาผมต้องเขาเกตแล้ว ...แต่ก็อยากรู้ว่าจะจบยังไง? ผมเลยอยู่ต่อ แล้วเดินเปลี่ยนมายืนเสาติดๆเครื่อง เอ็กเรซ์...5555+.
ในขณะที่น้องเค้าเงียบ ...ผู้หญิงคนนี้ก็บ่นๆด่าๆ ด่าทอพนักงานกวนประสาทอยากมีปากเสียง...กับพนง. ผมมองเข้าไป น้องพนักงาน 3 คนเงียบต่างคนต่างไม่พูดอะไร..ผู้หญิงคนนี้ก็ พูดว่า
ญ : ฉันเช็คอินมาแล้วแทนที่จะให้ฉันขึ้น....
แล้วยังบอกว่าฉันไม่ได้เช็คอินมา.... คราวหน้าฉันจะไม่ขึ้นแล้วสายการบินXxxxx (เอ่ยนาม)บริการแย่ๆ
พนง: คืออย่างนี้ค่ะถึงผู้โดยสารจะเช็กอินมาแล้วผู้โดยสารก็ต้องมาตามเวลาที่กำหนดในตัว E-boarding pass ที่ผู้โดยสารเช็กอินมาเวลา Boarding time กำหนดให้ชัดเจนว่า 07.45 แต่ตอนนี้ผู้โดยสารมา เป็นเวลา 08.27 ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินออกไปแล้ว
ญ: แล้วยังไงถ้างั้นคุณก็แปลว่าแอปพลิเคชั่นของคุณใช้งานไม่ได้นั่นสิ..? ในเมื่อฉันเช็คอินมาแล้วแต่คุณดันบอกว่าฉันไม่ได้เช็กอิน
พนง: หนูยอมรับค่ะว่าผู้โดยสารอาจจะเช็คอินมาจริงแต่ในตอนนี้ที่เราทำการเช็ครายชื่อในระบบเช็กอินมันโชว์บอกว่าผู้โดยสารยังไม่ได้เช็กอินมา เราก็ตอบตามที่เราเห็น ที่ปรากฏอยู่หน้าจอ ...!!!
***น้อง พนง เริ่มหัวเสีย น่าจะโมโหแล้วแน่ๆเพราะเสียงดังขึ้นเลื่อยๆ น้องพยายามอธิบาย ให้ฟังว่า เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนี้เพราะเหตุใดถึงได้บอกไปแบบนี้ ซึ่งผู้หญิงคนนั้นก็ไม่ฟังอะไรเลย
ถ้าเป็นผม. กระโดดเข่าคู่แล้วคับ ประเด็นคืออะไรคือคุณมาช้ารึเปล่า แล้วตกเครื่อง ไม่ใช่ว่าอยากจะรู้ว่าตัวเองเช็คอินมาแล้วพนักงานบอกไม่ได้เช็คอินมา ..,!!!!! พอน้องเขาอธิบายกลับบอกว่าใม่ใช่คำอธิบาย นี้คือการเถียง ซึ้งเท่าที่ผมฟังเป็นใครก็ต้องโมโห บ่นว่าทำไมถึงว่าฉันไม่ได้เช็คอินอย่างงั้นอย่างงี้....พอน้อง พนง.อธิบาย...กลับบอกว่า พนง เถียงนี้ไม่ใช่การอธิบาย แล้วตะคอกใส่ หน้าน้อง พนง. เหมือนจะเอาเรื่อง..หยุดฉันบอกให้หยุด แล้วก็ตะคอกอีกครั้ง ....ดังมาก. ว่า. หยุด
น้อง พนง. ก็เลยหยุด แล้วพูดว่า
พนง. : อ่ะ..โอเคร หนูจะหยุดฟังผู้โดยสาร ถ้างั้นผู้โดยสารพูดมาเลยค่ะ
ญ: ไม่ ฉันไม่พูดแล้ว ไม่อยากจะพูดแล้ว ตอนจะพูดก็เธอไม่ฟัง
(ผมนิขึ้นเลยคับ ตกลงคุณจะเอายังไงกับน้อง พนง. ผมจะเดินเข้าไปแล้ว เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานเลยบอกผมเรื่องธรรมดา เดี๋ยวก็เคลียร์ได้ เดี๋ยวเรื่องมันจะใหญ่ เค้าจะยิ่งคิดว่าเค้ามีอิทธิพลมีอำนาจเฉยๆทำเป็นไม่สนใจ)
สักพัก พนง.ก็กล่าวบอกว่า ผดส. ค่ะการที่ผู้โดยสารตกเครื่องเราไม่เคยอยากให้ ผดส. ตกเลย แต่เวลาที่ ผดส. มาโชว์ เนี้ยมันเป็นเวลาที่เครื่องต้องออกไปแล้ว..!!! ซึ่ง ผดส. ต้องเข้าใจ พนง.ด้วยเราทำงานยากถ้า ผดส.มาช้า เลยต้องมีกฏว่าต้องเข้า boarding time เวลาเท่าไหร่ ...!! ถ้าเป็นเช่นนั้น การที่เครื่องจะออกตรงตามเวลามันยากมากๆ ลองคิดในทางกลับกันดูน่ะค่ะว่า ถ้าทุกคนมาหลัง เวลาที่เรากำหนด จะสามารถออกได้ตามกำหนดเวลาไหม? รอคนนึ่ง เหลืออีกคนนึ่ง แล้วจะกำหนดเวลาออกเพื่ออะไรค่ะ? บลา บลาๆ เยอะคับจำมาได้แค่นี้
ญ: ฉ๊านนน!!! ไม่ได้อะไรมากตั๋วราคาแค่เนี้ย!!! ฉันทิ้งซื้อใหม่ก็ได้...!!!!! (น้ำเสียง-ดัน) แต่เธอมาบอกฉันว่าฉันไม่ได้เช็คอินมาจะว่าไง เพราะอะไร !!! ห๊ะ!!!
**** วินาทีนั้นผมคิดแล้วแหละว่าผมจะ เผือก ***
พอดีมีผู้ชายคนนึ่งเดินเข้ามาประมานว่า ห้าม แล้วบอก ญ คนนี้ว่า จะพูดทำไม พูดแล้วได้อะไร ไปๆกลับ ..!
พนง: เลยพูดว่า พี่ผู้ชายค่ะ การที่เราเช็คในระบบแล้วระบบโชว์มาบอกว่า พี่ผู้หญิงคนนี้ยังไม่เช็คอินอาจจะเป็นเพราะ ตำแหน่งเช็คอินทำการรีมูฟผู้โดยสารที่ไม่มาโชว์ตามเวลาที่กำหนดค่ะ ซึ่งตามกฎแล้วพนักงานสามารถทำการรีมูฟผู้โดยสารได้ 10 นาทีก่อนเครื่องออก เพราะตามเงื่อนไขแล้วต้องมาแสดงตัวตามกำหนดเวลา ซึ่ง พนง.ได้ทำการประกาศชื่อตามหา ผดส. 2-3 ครั้ง ถึงจะทำการตัดยอดผู้โดยสาร ไม่อย่างนั้น พนง. จะไม่สามารถสรุปยอด ผดส. ทั้งหมดให้กัปตัลคำนวณได้เลย...และนี้แหละก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ สถานะของ ผดส. ที่ทำการเช็คอินมาแล้ว หมดสถานะจากการเช็คอิน... เพราะ ผดส. มาโชว์ 08.27 ซึ่ง พนง. สรุปยอด ผดส. ตั้งแต่ 08.15 แล้วค่ะ (คำถามที่ 3 กัปตัลต้องคำนวนอะไร ทำไมต้องคำนวน คับ?) พี่ผู้ชายเข้าใจน่ะค่ะ
ผู้ชายคนนั้นตอบ..!!! เข้าใจๆ ไม่ต้องอธิบายแล้วน้อง
ญ คนนั้นเลยพูดว่า
ญ: ซื้อทำไมนิ Xxxxxx (เอ่ยนามสายการบิน )ฉันจะไม่บินกับมันแล้ว..!!
พนง. ได้ค่ะ..
ญ: อย่ามาตอบว่าได้ เธอไม่ใช่เจ้าของสายการบิน
พนง: เงียบ...ไม่พูดต่อ พนง. พูดต่อว่า พนักงานทำตามหน้าที่และกระบวนการขององค์กร เราทำงานเราก็มีกฏ ถ้าไม่มีกฏก็จะไม่มีเรื่องความปลอดภัยเลย ใครจะขึ้นก็ได้ลงก็ได้นั้นไม่ใช่ ถ้าหากจำนวน ผดส. กระเป๋า คำนวนผิดพลาดไปแม้แต่นิดนั้นหมายถึงชีวิตทุกคนบนลำ...เห็นใจหนูด้วยเถอะ ถ้าหนูพูดอะไรผิดไปหนูก็ขอโทษ อาจจะเกิดจากอารมณ์เข้ามาบ้างแต่มันก็คืออารมณ์ อือหือ!!! ผมนิถอยเลยคับ...จะขอโทษทำไม?ได้ใจซิคนแบบนี้
ญ: ถ้าเป็นลูกน้องฉ๊านน่ะฉันไม่จ้างเทอหรอก นี้คืองานบริการ แล้วก็เดินไป
.......คำถามที่4 มันจริงหรอที่ พนง บอกว่า ถ้าเราเช็คอินแล้ว สถานะการเช็คอินก็จะไม่ใช่ถ้าถึงเวลาต้องสรุปยอด ....หรือว่าเป็นแค่การตอบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ?...
......คำถามที่5 ทำไมพนักงานถึงชอบให้เจ้าของบัตรมาเช็คอินเอง ฝากคนอื่นเช็คไม่ได้หรอคับ..ถ้าไม่ว่าง?
.......คำถามที่ 6 การที่ผมมาสายแล้วไม่ได้เช็คอินมาเช็คบางครั้งเช็คให้เลย บางครั้งบอกผมรอถามกัปตัล ทำไมต้องถามเช็คให้ผมเลยไม่ได้หรอคับ ? ทำไม?
.....คำถามที่7 คุณคิดว่าผู้หญิงคนนี้ สมควรตกเครื่องไหม? ทำไมคับ...
เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้น ณ สนามบิน จริงไม่มีตัวแสดงแทน.สำหรับผมเหตุที่ตั้งกระทู้เพราะต้องการทราบในส่วนที่ยังไม่ทราบ...อยากจะแชร์เหตุการณ์ที่พนักงานภาคพื้นต้องเจอ...แน่ๆ จงทำดีและฝึกฝนต่อไปน่ะคับน้องพี่เชื่อว่า สักวันหนึ่งน้องต้องแข็งแกร่งเจอมนุษย์ลกโลก บ่อยๆครั้งต่อไปก็จะผ่านไปแบบสวยๆ สำหรับผม 2 สายการบินมีดีไม่ต่างกันเพียงแค่คุณเลือกบริการให้ตรงจุด แค่นั้นเองคุณก็มีความสุขในการเดินทางถึงที่หมายแบบแฮปปี้...!!!!! สู้ๆคับน้องภาคพื้น เสาร์หน้าเจอกัน สาวเสื้อแดง หรืออาจจะสาวเสื้อเหลืองอันนี้ก็ต้องดูอีกที ละเบ๋อ..!!! ผมนี้นับถือใจบริการอย่างน้องจริงๆ มนุษย์ลกโลกผิดเต็มๆยังกล่าวขอโทษอีก...ผมนิถึงกับรับไม่ได้และไม่ฟัง..คำที่น้องขอโทษมนุษย์ลกโลก ....ปัดตูดหนี... ขอบคุณครับ
ขอบคุณทุกความเห็นทุกความคิดแรกเปลี่ยนร่วงหน้าน่ะคับ...!
ว่าด้วยเรื่องเช็คอินมาแล้ว...พนักงานบอกยังไม่ได้เช็คมา (มนุษย์ป้าเลยตกเครื่อง)
สวัสดีคับ...ผมเป็นคนหนึ่งที่เดินทางด้วยสายการบินบ่อยๆคือทำงานที่กรุงเทพ แต่บ้านอยู่ที่ต่าง จังหวัด ซึ่งมีสายการบินอยู่เพียงแค่ 2 สายเท่านั้น ซึ่งส่วนมากผมเดินทางอาทิตย์ล่ะครั้ง...และในส่วนเรื่องของการเลือกสายการบินนั้นสำหรับผมขึ้นอยู่กับ วัน เวลา ราคา และความคุ้ม ถ้าหากผมมีของต้องโหลดผมจะเลือกสีเหลือง แต่ถ้าหากผมเดินตัวปลิวเป้ใบเดียวมาเยี่ยมแม่ ใช้บริการหางแดงส่วนมาก สะดวก ราคาถูก แต่ถึงกระนั้น ผมมีข้องสงสัยอยากจะถามท่านผู้รู้หลายอย่าง
เหตุเกิดเมื่อไม่นานมานี้เอง....ผมกำลังจะเดินทางกลับไป กทม. บ้านอยู่นอกเขตตัวเมือง พอดีญาติเข้ามาทำงานในเมืองเลยขออาศัยติดรถมา..ผมมาถึงที่ สนบ. เวลา 07.56 น. ประมาณน่ะคับ ดูสนามบินก็ยังเงียบๆ ผมเดินเข้าไปเช็คอิน ที่เคาร์เตอร์สีเหลือง และทำการโหลดสัมภาระ ไม่นานผมก็ได้ยินเสียงประกาศว่า เครื่องสีแดงได้มาถึงท่าอากาศยานเรียบร้อยแล้ว แล้วสนามบินก็เสียงดังขึ้นมาทันที ด้วยความที่ผมชอบสังเกตุ ผมก็มองไปเลื่อย พอก้มมองนาฬิกา เวลาประมาน 08.01 เคาร์เตอร์สีแดงทำการปิดไฟตั้งป้าย Close แต่ก็มีเจ้าหน้าที่นั่งประจำอยู่ 1 คน.....แล้วก็สังเกตุเห็นพนักงานอีก 2 คนถือตะกร้า กระเป๋า กำลังเดินไปที่เกต ดูเร่งรีบ (ผมแอบคิดอยู่ในใจงานแบบนี้ทำไมทำกันน้อยจังเลยคับ....? คำถามที่1)ซึ่งถ้าสังเกตุ พนักงานนกแอร์มากกว่าเห็นๆเวลาเครื่องลงแต่ล่ะที
เาลาผ่านไปไม่นาน ลูกเรือก็เดินผ่านผมเดินไปหยุดที่เคาเตอร์เช็คอินแล้วก็เห็นเค้าคุยกัน ลูกเรือก็เดินไปประกาศ แล้วก็เดินหายไปเลยผมไม่ทันได้สังเกต
เวลาผ่านไปจน 08.17 เห็นน้องที่เช็คอินเดินมาประกาศน่าจะเรียกขึ้นเครื่องน่ะคับ ฟังไม่ถนัดมันก้อง ทันใดนั้นนาทีระทึกใจก็บังเกิด มี ผู้ชายคนหนึ่งวิ่งเข้ามา พุ่งไปหาน้องเค้า พูดดังมากว่า "ทันไหมคับน้องพี่ทันไหม " น้องพนักงานก็ถามว่าพี่เช็คอินมารึยังค่ะ ...ผู้ชายคนนั้นตอบว่า ยัง!!! (ผมก็คิดว่าแอ๊ะ!!!...ทำไมมาช้าจังซึ่งปกติผมจะมาเผื่อเครื่องออก ช้าสุดๆ 35-45 นาที รึไม่ผมก็เช็คอินไว้กันพลาด ) ผมก็ยืนดูลุ้นว่าผู้ชายคนนั้นจะได้ไปไหม?...สรุปได้ไปคับ ไม่ได้เช็คอินมา วิ่งมา 08.18
เพียงแค่เสี้ยววินาที...พนักงานก็ทำการประกาศชื่อ ผดส. จำนวน2คน น่าจะเป็น ญ กะ ช (จุดนี้แหละคับที่ผมอยากทราบ ..ชื่อที่ประกาศคือ ผดส ที่เช็คอินมาแล้วหรือ ยังไม่เช็คอิน ? คำถามที่2)
ผ่านไป 1 นาที กว่า เวลา 08.20 พนักงาน ประกาศชื่ออีกครั้ง ย้ำคนเดิม ไม่นานก็มีผู้ชายคนนึ่งวิ่งเข้ามาเร็วมาก พนักงานถามว่า แอร์เอเชียใช่ไหม? ใช่คับเช็คอินมาแล้วงั้นเข้าเกตด่วนค่ะ ? สรุปทันคับขึ้นเครื่องได้ (ผมนิดีใจและลุ้นกับเขามาก 5555+)เห็นความรีบของเขาผมก็กลัวเขาตกเครื่อง
เวลา 08.24 พนักงานด้านในก็เดินออกมา น่าจะเสร็จภาระกิจแล้วมั้งคับ ...? ผมนินั่งนับพนักงานภาคพื้น สีแดง มีกันอยู่แค่ 5 คน เขาบริหารยังไงคับได้ยินว่าเวลาจอดจนขึ้นเขาก็กำหนด แล้วคนมีแค่ 5 คนเท่าที่นับน่ะ ผดส ขอวิวแชร์ก็ 2 คนแล้วเผลอๆบางที 3 วิวแชร์พนักงานไม่ตายกันหรอคับ..? แต่ต้องยอมรับว่าเก่งๆมากๆ ในขณะที่ผมยืนบ้าๆบอๆ อยู่แถวหน้าเคาน์เตอร์ ก็ยังมี คนเดินรีบๆเข้าไปที่เคาเตอร์เช็คอิน (ผมคิดในใจ ห๊ะ!! อย่าบอกน่ะว่า พึ่งมา...?) เซ็นผมไม่ผิดคับ ตกเครื่องตามระเบียบ!!!! เวลาเพียงแค่ 08.25 ช้าไปแค่ 1นาที 😱😱😱😱
ยังไม่จบคับ ประเด็นมันอยู่ตรงนี้
ผมกำลังจะเดินเข้าด้านในเกต แล้วเชียว ..!!!!!!!
.......มีผู้หญิงคนนึ่ง เดินเข้ามาแบบไม่รีบ สแกนกระเป๋า ลากเข้าไปหาพนักงานที่ห้องขายตั๋ว....ผมได้ยินบทสนทนา แว่วๆว่า.....
ญ: มารับตั๋วค่ะ...? (แค่นั้นแหละคับผมขยับมาอยู่ประชาสัมพันธ์ุเลย...!!! เรื่องเผือกขอให้บอก)
พนง: เดินทางกับสายการบินไหนค่ะ?
ญ: แอร์เอเชีย
พนง: ไม่ทันแล้วค่ะ เครื่องเราออกไปได้สักพักแล้ว ตอนนี้เวลา 08.27 แล้วน่ะค่ะ ไม่ทันแล้วค่ะ
ญ: สรุปยังไง ไม่ทันงั้นหรอ? ฉันตกเครื่องงั้นหรอ? ***เสียงดังใส่ พนง.
พนง: ขอบัตรประชาชนด้วยค่ะ เดียวเช็คให้น่ะค่ะว่าเช็คอินมารึยัง
ญ: เช็คมาแล้ว
พนง: ตรงนี้ผู้โดยสารยังไม่ได้ทำการเช็คอินมาน่ะ แล้วตอนนี้ ถึงจะเช็คอินมา ยังไงก็ไม่ทันค่ะ ประตูเครื่องเราจะปิด 20 นาทีก่อนเครื่องจะออกน่ะค่ะ ***พนง พูดได้ใจเย็น***
ญ: ทำไมฉันจะขึ้นไม่ได้เช็คอินมาแล้วฉันมีหลักฐาน รึแอปพริเคชั่นนี้ มันใช่ไม่ได้บอกฉันมาเดี๋ยวนี้น่ะ
พนง: ขอดูหน่อยได้ไหมค่ะ ? อ่อ!! ตัวนี้เช็คอินมาแล้ว แต่ในระบบที่เราเช็คเมื่อกี้ โชว์ขึ้นมาว่า ผดส ยังไม่ได้ทำการเช็คอิน ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่เช็คอินทำการตัดยอด ผดส ที่ไม่มาโชว์พอดี
ญ: ไม่เกี่ยวๆ ฉันเช็คอินมาแล้วทำไมฉันไม่ได้ขึ้น...รึแอปพลิเคชั่นนี้มันใช้ไม่ได้. แล้วบอกมาได้ยังไงว่าฉันไม่ได้เช็คอินมา ...***โวยวายใส่ พนง เสียงดังมากคับ ผมนี้ตกใจ มองหน้าน้องเค้าแล้วก็สงสาร แต่ความอดทน น้อง พนง. ดีมากเลยคับ***
สถานะการณ์ตอนนี้ เสียงดังมากจนทุกคนต้องหันมามอง ผู้หญิงคนนี้ ด่าๆน้องด้วยอารมณ์ และไม่ฟังน้องเค้าอธิบาย ด่าเสียๆหาย ซึ่งน้องเค้าก็นิ่งเงียบไปพักหนึ่ง...ผมมองนาฬิกาอีกครั้งใกล้ได้เวลาผมต้องเขาเกตแล้ว ...แต่ก็อยากรู้ว่าจะจบยังไง? ผมเลยอยู่ต่อ แล้วเดินเปลี่ยนมายืนเสาติดๆเครื่อง เอ็กเรซ์...5555+.
ในขณะที่น้องเค้าเงียบ ...ผู้หญิงคนนี้ก็บ่นๆด่าๆ ด่าทอพนักงานกวนประสาทอยากมีปากเสียง...กับพนง. ผมมองเข้าไป น้องพนักงาน 3 คนเงียบต่างคนต่างไม่พูดอะไร..ผู้หญิงคนนี้ก็ พูดว่า
ญ : ฉันเช็คอินมาแล้วแทนที่จะให้ฉันขึ้น....
แล้วยังบอกว่าฉันไม่ได้เช็คอินมา.... คราวหน้าฉันจะไม่ขึ้นแล้วสายการบินXxxxx (เอ่ยนาม)บริการแย่ๆ
พนง: คืออย่างนี้ค่ะถึงผู้โดยสารจะเช็กอินมาแล้วผู้โดยสารก็ต้องมาตามเวลาที่กำหนดในตัว E-boarding pass ที่ผู้โดยสารเช็กอินมาเวลา Boarding time กำหนดให้ชัดเจนว่า 07.45 แต่ตอนนี้ผู้โดยสารมา เป็นเวลา 08.27 ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินออกไปแล้ว
ญ: แล้วยังไงถ้างั้นคุณก็แปลว่าแอปพลิเคชั่นของคุณใช้งานไม่ได้นั่นสิ..? ในเมื่อฉันเช็คอินมาแล้วแต่คุณดันบอกว่าฉันไม่ได้เช็กอิน
พนง: หนูยอมรับค่ะว่าผู้โดยสารอาจจะเช็คอินมาจริงแต่ในตอนนี้ที่เราทำการเช็ครายชื่อในระบบเช็กอินมันโชว์บอกว่าผู้โดยสารยังไม่ได้เช็กอินมา เราก็ตอบตามที่เราเห็น ที่ปรากฏอยู่หน้าจอ ...!!!
***น้อง พนง เริ่มหัวเสีย น่าจะโมโหแล้วแน่ๆเพราะเสียงดังขึ้นเลื่อยๆ น้องพยายามอธิบาย ให้ฟังว่า เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนี้เพราะเหตุใดถึงได้บอกไปแบบนี้ ซึ่งผู้หญิงคนนั้นก็ไม่ฟังอะไรเลย
ถ้าเป็นผม. กระโดดเข่าคู่แล้วคับ ประเด็นคืออะไรคือคุณมาช้ารึเปล่า แล้วตกเครื่อง ไม่ใช่ว่าอยากจะรู้ว่าตัวเองเช็คอินมาแล้วพนักงานบอกไม่ได้เช็คอินมา ..,!!!!! พอน้องเขาอธิบายกลับบอกว่าใม่ใช่คำอธิบาย นี้คือการเถียง ซึ้งเท่าที่ผมฟังเป็นใครก็ต้องโมโห บ่นว่าทำไมถึงว่าฉันไม่ได้เช็คอินอย่างงั้นอย่างงี้....พอน้อง พนง.อธิบาย...กลับบอกว่า พนง เถียงนี้ไม่ใช่การอธิบาย แล้วตะคอกใส่ หน้าน้อง พนง. เหมือนจะเอาเรื่อง..หยุดฉันบอกให้หยุด แล้วก็ตะคอกอีกครั้ง ....ดังมาก. ว่า. หยุด
น้อง พนง. ก็เลยหยุด แล้วพูดว่า
พนง. : อ่ะ..โอเคร หนูจะหยุดฟังผู้โดยสาร ถ้างั้นผู้โดยสารพูดมาเลยค่ะ
ญ: ไม่ ฉันไม่พูดแล้ว ไม่อยากจะพูดแล้ว ตอนจะพูดก็เธอไม่ฟัง
(ผมนิขึ้นเลยคับ ตกลงคุณจะเอายังไงกับน้อง พนง. ผมจะเดินเข้าไปแล้ว เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานเลยบอกผมเรื่องธรรมดา เดี๋ยวก็เคลียร์ได้ เดี๋ยวเรื่องมันจะใหญ่ เค้าจะยิ่งคิดว่าเค้ามีอิทธิพลมีอำนาจเฉยๆทำเป็นไม่สนใจ)
สักพัก พนง.ก็กล่าวบอกว่า ผดส. ค่ะการที่ผู้โดยสารตกเครื่องเราไม่เคยอยากให้ ผดส. ตกเลย แต่เวลาที่ ผดส. มาโชว์ เนี้ยมันเป็นเวลาที่เครื่องต้องออกไปแล้ว..!!! ซึ่ง ผดส. ต้องเข้าใจ พนง.ด้วยเราทำงานยากถ้า ผดส.มาช้า เลยต้องมีกฏว่าต้องเข้า boarding time เวลาเท่าไหร่ ...!! ถ้าเป็นเช่นนั้น การที่เครื่องจะออกตรงตามเวลามันยากมากๆ ลองคิดในทางกลับกันดูน่ะค่ะว่า ถ้าทุกคนมาหลัง เวลาที่เรากำหนด จะสามารถออกได้ตามกำหนดเวลาไหม? รอคนนึ่ง เหลืออีกคนนึ่ง แล้วจะกำหนดเวลาออกเพื่ออะไรค่ะ? บลา บลาๆ เยอะคับจำมาได้แค่นี้
ญ: ฉ๊านนน!!! ไม่ได้อะไรมากตั๋วราคาแค่เนี้ย!!! ฉันทิ้งซื้อใหม่ก็ได้...!!!!! (น้ำเสียง-ดัน) แต่เธอมาบอกฉันว่าฉันไม่ได้เช็คอินมาจะว่าไง เพราะอะไร !!! ห๊ะ!!!
**** วินาทีนั้นผมคิดแล้วแหละว่าผมจะ เผือก ***
พอดีมีผู้ชายคนนึ่งเดินเข้ามาประมานว่า ห้าม แล้วบอก ญ คนนี้ว่า จะพูดทำไม พูดแล้วได้อะไร ไปๆกลับ ..!
พนง: เลยพูดว่า พี่ผู้ชายค่ะ การที่เราเช็คในระบบแล้วระบบโชว์มาบอกว่า พี่ผู้หญิงคนนี้ยังไม่เช็คอินอาจจะเป็นเพราะ ตำแหน่งเช็คอินทำการรีมูฟผู้โดยสารที่ไม่มาโชว์ตามเวลาที่กำหนดค่ะ ซึ่งตามกฎแล้วพนักงานสามารถทำการรีมูฟผู้โดยสารได้ 10 นาทีก่อนเครื่องออก เพราะตามเงื่อนไขแล้วต้องมาแสดงตัวตามกำหนดเวลา ซึ่ง พนง.ได้ทำการประกาศชื่อตามหา ผดส. 2-3 ครั้ง ถึงจะทำการตัดยอดผู้โดยสาร ไม่อย่างนั้น พนง. จะไม่สามารถสรุปยอด ผดส. ทั้งหมดให้กัปตัลคำนวณได้เลย...และนี้แหละก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ สถานะของ ผดส. ที่ทำการเช็คอินมาแล้ว หมดสถานะจากการเช็คอิน... เพราะ ผดส. มาโชว์ 08.27 ซึ่ง พนง. สรุปยอด ผดส. ตั้งแต่ 08.15 แล้วค่ะ (คำถามที่ 3 กัปตัลต้องคำนวนอะไร ทำไมต้องคำนวน คับ?) พี่ผู้ชายเข้าใจน่ะค่ะ
ผู้ชายคนนั้นตอบ..!!! เข้าใจๆ ไม่ต้องอธิบายแล้วน้อง
ญ คนนั้นเลยพูดว่า
ญ: ซื้อทำไมนิ Xxxxxx (เอ่ยนามสายการบิน )ฉันจะไม่บินกับมันแล้ว..!!
พนง. ได้ค่ะ..
ญ: อย่ามาตอบว่าได้ เธอไม่ใช่เจ้าของสายการบิน
พนง: เงียบ...ไม่พูดต่อ พนง. พูดต่อว่า พนักงานทำตามหน้าที่และกระบวนการขององค์กร เราทำงานเราก็มีกฏ ถ้าไม่มีกฏก็จะไม่มีเรื่องความปลอดภัยเลย ใครจะขึ้นก็ได้ลงก็ได้นั้นไม่ใช่ ถ้าหากจำนวน ผดส. กระเป๋า คำนวนผิดพลาดไปแม้แต่นิดนั้นหมายถึงชีวิตทุกคนบนลำ...เห็นใจหนูด้วยเถอะ ถ้าหนูพูดอะไรผิดไปหนูก็ขอโทษ อาจจะเกิดจากอารมณ์เข้ามาบ้างแต่มันก็คืออารมณ์ อือหือ!!! ผมนิถอยเลยคับ...จะขอโทษทำไม?ได้ใจซิคนแบบนี้
ญ: ถ้าเป็นลูกน้องฉ๊านน่ะฉันไม่จ้างเทอหรอก นี้คืองานบริการ แล้วก็เดินไป
.......คำถามที่4 มันจริงหรอที่ พนง บอกว่า ถ้าเราเช็คอินแล้ว สถานะการเช็คอินก็จะไม่ใช่ถ้าถึงเวลาต้องสรุปยอด ....หรือว่าเป็นแค่การตอบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ?...
......คำถามที่5 ทำไมพนักงานถึงชอบให้เจ้าของบัตรมาเช็คอินเอง ฝากคนอื่นเช็คไม่ได้หรอคับ..ถ้าไม่ว่าง?
.......คำถามที่ 6 การที่ผมมาสายแล้วไม่ได้เช็คอินมาเช็คบางครั้งเช็คให้เลย บางครั้งบอกผมรอถามกัปตัล ทำไมต้องถามเช็คให้ผมเลยไม่ได้หรอคับ ? ทำไม?
.....คำถามที่7 คุณคิดว่าผู้หญิงคนนี้ สมควรตกเครื่องไหม? ทำไมคับ...
เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้น ณ สนามบิน จริงไม่มีตัวแสดงแทน.สำหรับผมเหตุที่ตั้งกระทู้เพราะต้องการทราบในส่วนที่ยังไม่ทราบ...อยากจะแชร์เหตุการณ์ที่พนักงานภาคพื้นต้องเจอ...แน่ๆ จงทำดีและฝึกฝนต่อไปน่ะคับน้องพี่เชื่อว่า สักวันหนึ่งน้องต้องแข็งแกร่งเจอมนุษย์ลกโลก บ่อยๆครั้งต่อไปก็จะผ่านไปแบบสวยๆ สำหรับผม 2 สายการบินมีดีไม่ต่างกันเพียงแค่คุณเลือกบริการให้ตรงจุด แค่นั้นเองคุณก็มีความสุขในการเดินทางถึงที่หมายแบบแฮปปี้...!!!!! สู้ๆคับน้องภาคพื้น เสาร์หน้าเจอกัน สาวเสื้อแดง หรืออาจจะสาวเสื้อเหลืองอันนี้ก็ต้องดูอีกที ละเบ๋อ..!!! ผมนี้นับถือใจบริการอย่างน้องจริงๆ มนุษย์ลกโลกผิดเต็มๆยังกล่าวขอโทษอีก...ผมนิถึงกับรับไม่ได้และไม่ฟัง..คำที่น้องขอโทษมนุษย์ลกโลก ....ปัดตูดหนี... ขอบคุณครับ
ขอบคุณทุกความเห็นทุกความคิดแรกเปลี่ยนร่วงหน้าน่ะคับ...!