สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
ผมว่าความเชื่อ "สินค้าเยอรมันดีที่สุด" นั่น เราอย่ายึดติดให้แน่นเหมือนติดกาว เราต้องเทียบเป็นอย่างๆ ไม่ใช่เหมารวม
ตอนผมเป็นเด็ก รถเยอรมันรถเบนซ์ได้รับความนิยม คนลือกันว่า "ไม่มีคว่ำ"
เคยเห็นช่างเขาโม้กันที่อู่ เมื่อยกรถให้ล้อลอย ... จะเห็น "ล้อหลัง...มันหุบเข้า" ช่างเขาโม้ว่า นั่นไงเห็นไหม "ล้อมันให้ตัวได้"
สมัยนั้นล้อหลังเบนซ์ยังไม่ทำ Semi-Trailing Arm ถ้าบรรทุกหนัก "ล้อจะแบะ"
ช่างก็โหลดให้ยกสูง .... คราวนี้บรรทุกเบา มันก็เป็น "สิงห์โต-ขาลีบ" ถ้ามองจากข้างหลัง "ล้อมันจะหุบเข้า"
ผมมองทีไร ... ใครบอกเบนซ์ไม่คว่ำ ผมไม่เชื่อ ก็ล้อมันหุบอย่างนั้น CG จะออกนอกศูนย์ได้ง่าย
และแล้ว ...ก็มีรถเบนซ์ 190 คันหนึ่งขับไปคว่ำที่ "ควนดินแดง" (ภูเก็ต) ..... ผมก็นึกในใจ "ความเชื่อ กับ เหตุผล" มันควรจะสอดคล้องกัน
ต่อมาผมเรียนสายเทคนิค-เยอรมัน .. พวกผมก็เห่อ เวอร์เนีย Mauser (เยอรมัน) อุตส่าห์รวบรวมเงิน สั่งซื้อ import เข้ามาเชียวนะ
(เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปให้ดู ... มันยังใช้งานได้ดีถึงปัจจุบัน กี่ปีแล้วนี่ 2558-2504 = 54 ปีแล้วนะ)
แต่พอผมไปทำงานในโรงงานเยอรมัน ...พบว่า ช่างฝีมือระดับงานละเอียด เขาใช้ เวอร์เนียร์-ญี่ปุ่น
"ญี่ปุ่นดีกว่า + เสกลอ่านง่ายกว่า" ... ในราคาที่แพงกว่าสินค้าเยอรมัน(เยอรมัน) ครับ
ดีกว่าตรงที่ สเกล-ญี่ปุ่น เคลือบสีขาวเทา ทำให้ไม่สะท้อนแสง เวลาวัด เวลาอ่าน จึงชัดเจนกว่า .......นี่คือตัวอย่างที่เยอรมันแพ้ญี่ปุ่น
ต่อมา ... ถ้าใครเป็นช่างซ่อมรถ จะเคยเห็นปัญหาต่างๆของเครื่องเบนซ์ (เช่น 123)
อาทิ
1) ฝาสูบ รูตาน้ำ กับ รูน้ำมัน ..เจาะชิดมาก ใช้นานๆก็รั่ว ที่อู่จะเห็นคนเปลี่ยนฝาสูบบ่อย
2) บอกก่อนเครื่องเบนซ์รุ่น "ทับ-8" เป็นเครื่องที่ Nissan ซื้อลิขสิทธิไปทำ Nissan L20 L28 เซดริก
ถ้าผมจะถอด ไดสตาร์ท Nissan ผมมีบล๊อค ตัวหนึ่ง ปากตายตัวหนึ่ง ผมยืนอยู่ข้างรถ ผมสามารถถอด ได-สตาร์ท รถญี่ปุ่นออกมาได้ง่ายๆ
แต่รถเบนซ์ ...ไม่ง่ายเลย ต้องมุดเข้าไปถอด
3) ตั้งวาล์ว เบนซ์ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แต่ Nissan ผมใช้ ปากตาย 2 ตัว ตั้งวาล์วได้ง่าย
4) พูดถึง performance บ้าง เครื่อง L20 2000 CC ของ Nissan ขับ 40 กม./ชม ใส่เกียร์ 5 ได้แล้ว
แต่เบนซ์ 230 ใส่เกียร์ 4 ยังออกอาการ
ผมบ่นกับเพื่อนเจ้าของอู่ มันเถียงว่า "เบนซ์ตัวถังหนักกว่า" บังเอิญอู่อยู่ใกล้กองทะเบียน (พหลโยธิน) ผมขับไปขอชั่งนน.รถให้เห็นจริงๆ
Nissan 1,300 กก. Benz 1,400 กก. เออ หนักกว่า แฮะ
ยังมีอีกหลายจุดที่รถเยอรมัน สู้ญี่ปุ่นไม่ได้
หนึ่งในนั้นคือระบบเกียร์ Auto รถญี่ปุ่นนำหน้าเกียร์เยอรมันไปหลายขุม ครับ
หมายเหตุ ผมเรียนจบเยอรมัน แต่ผมไม่โดนล้างสมอง ผมอยากให้มองอะไร ดี หรือ ไม่ดี ด้วยเหตุผล ไม่ใช่ Made in Germany จะดีที่สุด
ตอนผมเป็นเด็ก รถเยอรมันรถเบนซ์ได้รับความนิยม คนลือกันว่า "ไม่มีคว่ำ"
เคยเห็นช่างเขาโม้กันที่อู่ เมื่อยกรถให้ล้อลอย ... จะเห็น "ล้อหลัง...มันหุบเข้า" ช่างเขาโม้ว่า นั่นไงเห็นไหม "ล้อมันให้ตัวได้"
สมัยนั้นล้อหลังเบนซ์ยังไม่ทำ Semi-Trailing Arm ถ้าบรรทุกหนัก "ล้อจะแบะ"
ช่างก็โหลดให้ยกสูง .... คราวนี้บรรทุกเบา มันก็เป็น "สิงห์โต-ขาลีบ" ถ้ามองจากข้างหลัง "ล้อมันจะหุบเข้า"
ผมมองทีไร ... ใครบอกเบนซ์ไม่คว่ำ ผมไม่เชื่อ ก็ล้อมันหุบอย่างนั้น CG จะออกนอกศูนย์ได้ง่าย
และแล้ว ...ก็มีรถเบนซ์ 190 คันหนึ่งขับไปคว่ำที่ "ควนดินแดง" (ภูเก็ต) ..... ผมก็นึกในใจ "ความเชื่อ กับ เหตุผล" มันควรจะสอดคล้องกัน
ต่อมาผมเรียนสายเทคนิค-เยอรมัน .. พวกผมก็เห่อ เวอร์เนีย Mauser (เยอรมัน) อุตส่าห์รวบรวมเงิน สั่งซื้อ import เข้ามาเชียวนะ
(เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปให้ดู ... มันยังใช้งานได้ดีถึงปัจจุบัน กี่ปีแล้วนี่ 2558-2504 = 54 ปีแล้วนะ)
แต่พอผมไปทำงานในโรงงานเยอรมัน ...พบว่า ช่างฝีมือระดับงานละเอียด เขาใช้ เวอร์เนียร์-ญี่ปุ่น
"ญี่ปุ่นดีกว่า + เสกลอ่านง่ายกว่า" ... ในราคาที่แพงกว่าสินค้าเยอรมัน(เยอรมัน) ครับ
ดีกว่าตรงที่ สเกล-ญี่ปุ่น เคลือบสีขาวเทา ทำให้ไม่สะท้อนแสง เวลาวัด เวลาอ่าน จึงชัดเจนกว่า .......นี่คือตัวอย่างที่เยอรมันแพ้ญี่ปุ่น
ต่อมา ... ถ้าใครเป็นช่างซ่อมรถ จะเคยเห็นปัญหาต่างๆของเครื่องเบนซ์ (เช่น 123)
อาทิ
1) ฝาสูบ รูตาน้ำ กับ รูน้ำมัน ..เจาะชิดมาก ใช้นานๆก็รั่ว ที่อู่จะเห็นคนเปลี่ยนฝาสูบบ่อย
2) บอกก่อนเครื่องเบนซ์รุ่น "ทับ-8" เป็นเครื่องที่ Nissan ซื้อลิขสิทธิไปทำ Nissan L20 L28 เซดริก
ถ้าผมจะถอด ไดสตาร์ท Nissan ผมมีบล๊อค ตัวหนึ่ง ปากตายตัวหนึ่ง ผมยืนอยู่ข้างรถ ผมสามารถถอด ได-สตาร์ท รถญี่ปุ่นออกมาได้ง่ายๆ
แต่รถเบนซ์ ...ไม่ง่ายเลย ต้องมุดเข้าไปถอด
3) ตั้งวาล์ว เบนซ์ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แต่ Nissan ผมใช้ ปากตาย 2 ตัว ตั้งวาล์วได้ง่าย
4) พูดถึง performance บ้าง เครื่อง L20 2000 CC ของ Nissan ขับ 40 กม./ชม ใส่เกียร์ 5 ได้แล้ว
แต่เบนซ์ 230 ใส่เกียร์ 4 ยังออกอาการ
ผมบ่นกับเพื่อนเจ้าของอู่ มันเถียงว่า "เบนซ์ตัวถังหนักกว่า" บังเอิญอู่อยู่ใกล้กองทะเบียน (พหลโยธิน) ผมขับไปขอชั่งนน.รถให้เห็นจริงๆ
Nissan 1,300 กก. Benz 1,400 กก. เออ หนักกว่า แฮะ
ยังมีอีกหลายจุดที่รถเยอรมัน สู้ญี่ปุ่นไม่ได้
หนึ่งในนั้นคือระบบเกียร์ Auto รถญี่ปุ่นนำหน้าเกียร์เยอรมันไปหลายขุม ครับ
หมายเหตุ ผมเรียนจบเยอรมัน แต่ผมไม่โดนล้างสมอง ผมอยากให้มองอะไร ดี หรือ ไม่ดี ด้วยเหตุผล ไม่ใช่ Made in Germany จะดีที่สุด
แสดงความคิดเห็น
เห็นหลายคนบอกว่าสินค้าที่ผลิตจากเยอรมันมีคุณภาพดี จริงไหมครับ
อยากถามว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นดีกว่าจริงไหม
แล้วถ้ายีห้อเดียวแต่ผลิตคนละประเทศกับเยอรมัน คุณภาพจะต่างกันไหม
แล้วมีสินค้าอะไรที่นึกไม่ถึง ว่าผลิตจากเยอรมัน เผื่อผมจะเคยใช้บ้างเเล้ว