รวมผลงาน 3 นายก ยอดวิว AFF CUP


นายกบังยี AFF 2014
ยอดวิว: ถล่มทลาย!! นัดชิง ไทย-มาเลเซีย นัดเดียวคนดู 14.9 ล้านคน (อาจสูงถึง 20 ล้านคน)

นายกผู้ทำให้กีฬาฟุตบอลไทยเข้าถึงคนไทยได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เพศไหน อายุเท่าไหร่ ชนชั้นไหน อยู่พื้นที่ในหรือนอกประเทศ สนใจหรือไม่สนใจกีฬาฟุตบอลมาก่อน ต้องรู้จักนักฟุตบอลและเชียร์ทีมชาติไทยในสมัยของท่านบังยี จนเกิดสิ่งที่เรียกว่าแฟนบอลเซลฟี่ขึ้นมา คือกลุ่มคนที่ไม่เคยสนใจกีฬาฟุตบอลมาก่อนในชีวิต แต่ต้องเข้าสนามบอลเพื่อถ่ายรูปเซลฟี่เกร๋ๆในสนามบอลเพื่อโชว์ในโซเชี่ยล ตามเทรนด์ตามกระแส เพราะช่วงนั้นเพื่อนๆในกลุ่มก็เชียร์บอลไทยกันหมด โดยเคล็ดลับของท่านคือการถ่ายทอดครบๆทุก platform ไม่มีจอดำแม้แต่จอเดียว ไม่ว่าจะเป็น ทีวีอนาล็อก , ทีวีดิจิตอล , ดาวเทียม , เคเบิลทีวี และ ออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ต สร้างแรงบรรดาลใจให้แก่เด็กเยาวชนมากมายที่มีนักฟุตบอลทีมชาติไทยเป็นฮีโร่ โดยเว็บไซด์ pantip ได้วิเคราะห์ในสมัยนั้นว่า 14.9 ล้านเป็นเพียงยอดวิวเบื้องต้น เพราะทีวี 1 เครื่อง ย่อมมีคนดูมากกว่า 1 คน รวมถึงคนที่รวมกลุ่มดูกันตามสถานที่ห้างร้านต่างๆ ยอดวิวจริงๆอาจสูงถึง 20 ล้านคนเลยก็ได้ หรือเท่ากับคนไทยกว่า 30% ของประเทศ เปิดจอทีวีเชียร์ทีมชาติไทยพร้อมกันในเวลานั้น

https://ppantip.com/topic/33010690 (ชาว pantip วิเคราะห์ยอดวิวจริงๆอาจไม่ใช่ 14.9 ล้านแต่อาจสูงถึง 20 ล้านคน)
 


นายกไซด์ไลน์ AFF 2022
ยอดวิว: ไม่เปิดเผย แต่มีรายงานจากสื่อเยอรมันว่า 10 ล้านคน (รวมทัวร์นาเมนต์)

นายกผู้ทำให้คนไทยเบือนหน้าหนีบอลไทยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยผลงานทีมชาติอันตกต่ำ ไม่ยั่งยืนเท่ากับในสมัยท่านบังยี บอลโลกตกรอบแบบหมดสภาพรองบ๊วยในกลุ่มง่ายๆ group of asean ในการคัดเลือกรอบ 2 นอกจากจะทำให้ค่าลิขสิทธิ์ไทยลีกจาก 1,000 ล้าน/ปี ในสมัยท่านบังยี เหลือเพียง 0บาท/ปี ไร้มูลค่า ไร้ราคา ในเวลาเพียงไม่กี่ปี แม้แต่รายการ AFF ที่ได้ชื่อว่าบอลโลกอาเซี่ยน แต่ในสมัยของนายกไซด์ไลน์ ไม่ว่า true , ais หรือไทยรัฐทีวี ผู้ถ่ายทอดกีฬาชั้นนำของไทยกลับไม่มีใครอยากซื้อลิขสิทธิ์มาถ่ายทอดซะงั้น!! จนเกิดแคมเปญ "คนไทยต้องได้ดูบอลไทย!" ที่ได้คุณน็อต กองฉลาก plus แฟนบอลไทยคนหนึ่ง ควักกระเป๋าซื้อลิขสิทธิ์มาถ่ายกันเองในนาทีสุดท้าย คนไทยถึงได้ดู AFF ในสมัยนายกไซด์ไลน์แบบเส้นยาแดงผ่าแปดกันเลยทีเดียว

สื่อเยอรมันรายงานยอดวิว AFF 2022 ในไทยเพียง 10 ล้าน รวมทั้งทัวร์นาเมนต์ (น้อยกว่านัดชิงเพียงนัดเดียวในสมัยนายกบังยี)
https://sportfive.com/beyond-the-match/insights/introducing-the-aff-championship

บอลไทยในยุคนายกไซด์ไลน์ แม้แต่ true , ais , ไทยรัฐ ฯลฯ ยังเบือนหน้าหนี ไม่ขอถ่ายทอดบอลไทย 



นายกมาดาม AFF 2024
ยอดวิว: นัดชิงไทย-เวียดนาม youtube รวมทุกช่องเหลือเพียง 2-3 ล้านคน 

นายกผู้เข้ามากู้วิกฤติศรัทธา แต่ก็เหมือนยอดจะยังไม่กระเตื้องขึ้นเท่าไหร่ เมื่อมีผู้ชมดูถ่ายทอดนัดชิง ไทย-เวียดนาม ใน youtube ทั้งช่อง BG Sports และ ไทยรัฐ tv รวมถึง true sports รวมกันทุกช่องคนดูเหลือเพียง 2-3 ล้านคนเท่านั้น (ถือว่าน้อยลงมากเมื่อเทียบกับ 14.9 ล้านคนในสมัยนายกบังยี) แม้การถ่ายทอดในสมัยมาดามอาจจะดูเหมือนมีเยอะหลายช่อง แต่กลับกระจุกตัวอยู่เพียงรูปแบบอินเตอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว แต่ระบบอื่น เช่น ดาวเทียมกลับจอดำ ดูไม่ได้ นั่นทำให้คนไทยหลายคนพลาดโอกาสในการดูฟุตบอลทีมชาติไทย โดยเฉพาะเด็กๆในพื้นที่ห่างไกลที่ยังไม่เข้าถึงอินเตอร์เน็ต รวมถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่นิยมดูสื่อในรูปแบบเดิมๆ พลาดการดูฟุตบอล AFF ครั้งนี้ไปอย่างน่าเสียดาย แม้ว่ายอดวิวในสมัยมาดามจะลดลงอย่างมหาศาลจากสมัยนายกบังยี แต่มั่นใจว่านายกมาดามจะกู้วิกฤติศรัทธา พาคนไทยทั้งประเทศหันกลับมาดูบอลไทยได้สักครึ่งนึงในสมัยท่านบังยีก็ถือว่าดีมากแล้ว

ยอดวิวนัดชิงจาก 14.9 ล้านคน ในปี 2014 เหลือเพียง 2-3 ล้านคน ในปี 2024 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่