รถพลังงานไฮโดรเจนของโตโยต้า

ส่วนตัวผมมองว่ารถโตโยต้ามิราอิที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน อาจจะขายไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ยิ่งถ้าในสหรัฐที่เทสล่ามอเตอร์อาจกำลังจะครองตลาดในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าของพี่อีลอน แถมยิ่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีคนใช้รถญี่ปุ่นเยอะก็ยังแทบไม่ค่อยจะมีกับสถานีปั้มเติมพลังงานชนิดนี้ บางทีโตโยต้าอาจจะคิดผิดในมุมมองผม ถึงจะบอกว่าแค่มีส่วนประกอบของน้ำในการสร้างพลังงานชนิดนี้ขึ้นมา  อยากทราบครับถ้าตามทฤษฎีไม่อิงความรู้สึกกับมุมมองส่วนตัวแบบผม คิดว่าโตโยต้ามิราอิจะขายดีมั้ยครับ ?
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
สิ่งที่ทำให้ญี่ปุ่นเจริญกว่าไทยคือ  ญี่ปุ่นคิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้   แล้วก็ทำมันให้สำเร็จ

ส่วนคนไทย  เมื่อมีใครคิดอะไรใหม่ๆ  จะนั่งด่าว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอก
ความคิดเห็นที่ 8
toyota เขาไม่ได้เอาไฟฟ้ามาแยกก๊าซโดยตรงสักหน่อย(toyota เขารู้อยู่แล้ว)
แหล่งก๊าซไฮโดรเจนปัจจุบัน toyota ได้มาจาก
- กระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติ
- โรงงานผลิตโซดา
- ดึงไฮโดรเจนออกมาจากก๊าซมีเทน(CH4) ที่เกิดมาจากขั้นตอนของการบำบัดน้ำเสีย
- จากขี้วัว (พิมพ์ไม่ผิด จากขี้นี่แหละ)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
จะเห็นได้ว่ากระบวนการได้มาของก๊าซไฮโดรเจนนั้น มาจากกระบวนการอื่นๆซื่งมีอยู่แล้ว
นับว่าเป็นความฉลาดของ toyota

กรณีถ้าจะแยกไฮโดรเจนจากน้ำ มีกรณีเดียวเท่านั้นคือ
ได้ไฟฟ้ามาจากแหล่งอนันต์ เช่น กังหันลม เป็นต้น

ความจริงแล้ว toyota พัฒนารถ fuel cell มาเกือบ 20 ปีแล้วครับ
เรียกได้ว่า เขามองการณ์ไกลมานานแล้ว เขาย่อมรู้ดีกว่าใครทั้งหมด

ความเห็นส่วนตัว รถพลังงานไฮโดรเจน เกิดยากอยู่แล้ว เพราะ toyota ทำคนเดียวไม่ได้ถ้าค่ายอื่นไม่ทำตาม
มันเป็นไปตามหลัก economy of scale ไม่เกิดการแข่งขัน ไม่มีการผลิตจำนวนมาก ต้นทุนก็แพง
ตอนนี้ค่ายรถญี่ปุ่นก็ช่วยกันผลักดันเหมือนกัน มี honda และ mazda ที่จะตามมา อนาคตก็ต้องรอดูต่อไป อะไรมันก็ไม่แน่หรอก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่