UPDATE: ประธาน Toyota พูดเอง! รถยนต์ไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งไม่เกิน 30% และลูกค้าไม่ควรถูกบังคับให้ซื้อในขณะที่กว่า ‘พันล้านคน’ ไม่มีไฟฟ้าใช้
.
อากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามยอดขายอย่าง Toyota กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EVs) จะไม่ครองตลาดได้มากกว่าหนึ่งในสาม และผู้บริโภคไม่ควรถูกบังคับให้ซื้อพวกมัน
.
โทโยดะเชื่อว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะครอบครองส่วนแบ่งตลาดได้สูงสุดเพียง 30% ซึ่งน้อยกว่าสองเท่าของส่วนแบ่งปัจจุบันในสหราชอาณาจักร โดยส่วนที่เหลือ 70% จะถูกครอบครองโดยรถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ไฮโดรเจน
.
เขาโต้แย้งว่า ความน่าสนใจของรถยนต์ไฟฟ้ามีขีดจำกัด เนื่องจากยังมีประชากรโลกกว่าหนึ่งพันล้านคนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาแพงและต้องการโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จ
.
โทโยดะยังได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า Toyota ตามหลังคู่แข่งในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยยืนยันว่า บริษัทกำลังมุ่งเน้นเทคโนโลยีทางเลือกอื่นๆ แต่ยอมรับว่ายากที่จะ ‘ต่อสู้คนเดียว’
.
ประธานของ Toyota ยังชี้ไปที่ประกาศล่าสุดของ Toyota ที่กำลังพัฒนาเครื่องยนต์การเผาไหม้ใหม่ อย่างไรก็ตาม เขาคาดการณ์ว่าธนาคารอาจเริ่มหยุดให้เงินกู้กับบริษัทที่ยังคงผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
.
โทโยดะได้เน้นย้ำ ‘แนวทางหลายเส้นทาง’ ที่เขาได้เสนอมาหลายปี โดยเสนอว่า ลูกค้าควรเลือกรถที่เหมาะกับความต้องการของตนเอง และการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่เกิดขึ้นเร็วเท่าที่บางคนคาดการณ์ไว้
.
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลยุทธ์นี้ได้รับการยืนยันบางส่วน หลังจากที่ Toyota เปิดเผยว่า ได้ผลิตรถยนต์ได้ถึง 9.2 ล้านคันในปี 2023 และยังเหลือเวลาหนึ่งเดือนของปี ยอดรวมประจำปีคาดว่าจะเกิน 10 ล้านคัน ในขณะเดียวกัน ยอดขายตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้น 7% เป็น 10.2 ล้านคัน
.
โคจิ ซาโตะ ซีอีโอของบริษัท ได้สัญญาเมื่อปีที่แล้วว่า Toyota จะขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ได้ 1.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2026 และ 3.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030 ด้าน Tesla ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามปริมาณการผลิตรายปี รายงานยอดส่งมอบ 1.8 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว
.
คำพูดของโทโยดะมีขึ้นหลังจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในทั้งสหราชอาณาจักรและยุโรปชะลอตัวในช่วงปลายปี 2023 โดยรวมแล้วสมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ (SMMT) กล่าวว่า ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักรได้ลดลงเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคไม่พอใจกับราคาที่สูงและขาดจุดชาร์จ
.
ส่วนแบ่งของ EV ในตลาดรถยนต์ใหม่ทั้งหมดลดลงจาก 16.6% ในปี 2022 เป็น 16.5% ในปี 2023 ซึ่งเปรียบเทียบกับส่วนแบ่ง 17.2% ที่ SMMT คาดการณ์ไว้เดิม
.
ภาพ: YOSHIKAZU TSUNO / Gamma-Rapho via Getty Images
.
อ้างอิง:
https://finance.yahoo.com/news/electric-cars-never-dominate-market-143001471.html
.
#TheStandardWealth
ประธาน Toyota พูดเอง! รถยนต์ไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งไม่เกิน 30% และลูกค้าไม่ควรถูกบังคับให้ซื้อ
.
อากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามยอดขายอย่าง Toyota กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EVs) จะไม่ครองตลาดได้มากกว่าหนึ่งในสาม และผู้บริโภคไม่ควรถูกบังคับให้ซื้อพวกมัน
.
โทโยดะเชื่อว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะครอบครองส่วนแบ่งตลาดได้สูงสุดเพียง 30% ซึ่งน้อยกว่าสองเท่าของส่วนแบ่งปัจจุบันในสหราชอาณาจักร โดยส่วนที่เหลือ 70% จะถูกครอบครองโดยรถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ไฮโดรเจน
.
เขาโต้แย้งว่า ความน่าสนใจของรถยนต์ไฟฟ้ามีขีดจำกัด เนื่องจากยังมีประชากรโลกกว่าหนึ่งพันล้านคนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาแพงและต้องการโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จ
.
โทโยดะยังได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า Toyota ตามหลังคู่แข่งในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยยืนยันว่า บริษัทกำลังมุ่งเน้นเทคโนโลยีทางเลือกอื่นๆ แต่ยอมรับว่ายากที่จะ ‘ต่อสู้คนเดียว’
.
ประธานของ Toyota ยังชี้ไปที่ประกาศล่าสุดของ Toyota ที่กำลังพัฒนาเครื่องยนต์การเผาไหม้ใหม่ อย่างไรก็ตาม เขาคาดการณ์ว่าธนาคารอาจเริ่มหยุดให้เงินกู้กับบริษัทที่ยังคงผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
.
โทโยดะได้เน้นย้ำ ‘แนวทางหลายเส้นทาง’ ที่เขาได้เสนอมาหลายปี โดยเสนอว่า ลูกค้าควรเลือกรถที่เหมาะกับความต้องการของตนเอง และการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่เกิดขึ้นเร็วเท่าที่บางคนคาดการณ์ไว้
.
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลยุทธ์นี้ได้รับการยืนยันบางส่วน หลังจากที่ Toyota เปิดเผยว่า ได้ผลิตรถยนต์ได้ถึง 9.2 ล้านคันในปี 2023 และยังเหลือเวลาหนึ่งเดือนของปี ยอดรวมประจำปีคาดว่าจะเกิน 10 ล้านคัน ในขณะเดียวกัน ยอดขายตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้น 7% เป็น 10.2 ล้านคัน
.
โคจิ ซาโตะ ซีอีโอของบริษัท ได้สัญญาเมื่อปีที่แล้วว่า Toyota จะขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ได้ 1.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2026 และ 3.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030 ด้าน Tesla ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามปริมาณการผลิตรายปี รายงานยอดส่งมอบ 1.8 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว
.
คำพูดของโทโยดะมีขึ้นหลังจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในทั้งสหราชอาณาจักรและยุโรปชะลอตัวในช่วงปลายปี 2023 โดยรวมแล้วสมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ (SMMT) กล่าวว่า ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักรได้ลดลงเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคไม่พอใจกับราคาที่สูงและขาดจุดชาร์จ
.
ส่วนแบ่งของ EV ในตลาดรถยนต์ใหม่ทั้งหมดลดลงจาก 16.6% ในปี 2022 เป็น 16.5% ในปี 2023 ซึ่งเปรียบเทียบกับส่วนแบ่ง 17.2% ที่ SMMT คาดการณ์ไว้เดิม
.
ภาพ: YOSHIKAZU TSUNO / Gamma-Rapho via Getty Images
.
อ้างอิง:
https://finance.yahoo.com/news/electric-cars-never-dominate-market-143001471.html
.
#TheStandardWealth