คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
อันนี้ไม่ยากครับ
ต้องให้ทางลูกค้าเป็นคนติดต่อ ปณ. ปลายทางครับ
แจ้งลูกค้าว่า ทาง ปณ. เค้าจะถามรายละเอียดเกี่ยวกับบ้าน ซึ่งทางคุณไม่รู้ ก็เลยต้องให้ทางลูกค้าเป็นคนติดต่อ และจะได้นัดกับ ปณ. เลยว่าให้ส่งช่วงไหนที่มีคนอยู่บ้าน
ทาง จขกท ก็อาจจะช่วยอำนวยความสะดวก โดย หาเบอร์โทรศัพท์ ปณ. ปลายทาง แล้วบอกให้ลูกค้าโทรเอง
ถ้าของตีกลับมา คงต้องคิดเงินค่าส่งใหม่ครับ เพราะลูกค้าไม่ไปของเลยทำให้ของตีกลับ (แต่ลูกค้าอาจจะไม่ยอม อันนี้ก็ต้อง ถือว่าเป็นความเสี่ยงในธุรกิจ จขกท ก็คงต้องรับภาระเอง)
แต่เรื่องค่าตีกลับ 100บาท นี่ผมก็ไม่เคยได้ยินนะครับ ผมมีของตีกลับมาหลายครั้งก็ไม่เห็นต้องเสียเงินอะไรครับ จะส่งใหม่ก็เปลี่ยนซอง ไปส่งใหม่ ก็เสียค่าส่งปกติครับ
ต้องให้ทางลูกค้าเป็นคนติดต่อ ปณ. ปลายทางครับ
แจ้งลูกค้าว่า ทาง ปณ. เค้าจะถามรายละเอียดเกี่ยวกับบ้าน ซึ่งทางคุณไม่รู้ ก็เลยต้องให้ทางลูกค้าเป็นคนติดต่อ และจะได้นัดกับ ปณ. เลยว่าให้ส่งช่วงไหนที่มีคนอยู่บ้าน
ทาง จขกท ก็อาจจะช่วยอำนวยความสะดวก โดย หาเบอร์โทรศัพท์ ปณ. ปลายทาง แล้วบอกให้ลูกค้าโทรเอง
ถ้าของตีกลับมา คงต้องคิดเงินค่าส่งใหม่ครับ เพราะลูกค้าไม่ไปของเลยทำให้ของตีกลับ (แต่ลูกค้าอาจจะไม่ยอม อันนี้ก็ต้อง ถือว่าเป็นความเสี่ยงในธุรกิจ จขกท ก็คงต้องรับภาระเอง)
แต่เรื่องค่าตีกลับ 100บาท นี่ผมก็ไม่เคยได้ยินนะครับ ผมมีของตีกลับมาหลายครั้งก็ไม่เห็นต้องเสียเงินอะไรครับ จะส่งใหม่ก็เปลี่ยนซอง ไปส่งใหม่ ก็เสียค่าส่งปกติครับ
แสดงความคิดเห็น
ขายของในเน็ต ส่งของแล้วลูกค้าไม่ได้รับ ต้องทำยังไงบ้างคะ?
คือเราขายของในไอจีค่ะ แล้วมีกรณีลูกค้าทักมาว่าไม่ได้รับสินค้าและขอเลขพัสดุจากเรา
คือเราจัดส่งสินค้าไปตั้งแต่ต้นเดือนแล้วค่ะ แล้วก็แจ้งเลขแทรคสินค้าไปให้ลูกค้ารายนั้นแล้ว
ตอนส่งไปลูกค้าก็ตอบรับปกติค่ะ เรายังบอกเลยว่าถ้าได้สินค้าแล้วถ่ายรีวิวมาให้เราดูด้วย ลูกค้าก็ตอบตกลง
ไม่มีปัญหาอะไร จากวันที่ส่งของตอนนี้ก็ประมาณสองอาทิตย์แล้วค่ะ ลูกค้าทักมาว่ายังไม่ได้รับสินค้า
เราเลยลองเชคแทรคของลูกค้าคนนั้น ปรากฎว่ามันขึ้นว่า 'บ้านปิด' (เราเข้าใจว่าคงไม่มีคนรับของตอนไปรษณีย์มาส่ง)
ทีนี้ลูกค้าเลยขอให้เราไปบอกไปรษณีย์ให้ส่งของให้ใหม่อีกรอบ เราเลยบอกลูกค้าไปว่าให้ไปรับของที่ ปณ เลย
คือเราก็ไม่รู้ว่าเวลา ปณ ไปส่งพัสดุ ถ้าไม่มีคนรับ เค้าจะมีอะไรแจ้งไว้หรือเปล่าว่าให้ไปรับเองที่ไปรษณีย์
ตัวเราเองคิดว่าของน่าจะตีกลับไปที่ ปณ ในเขตบ้านของลูกค้านั่นแหละค่ะ เพราะยังไม่มีอะไรตีกลับมาถึงเราเลย
ลูกค้าบอกว่าให้เราส่งของกลับไปถ้าเกิดของมันตีกลับมาหาเรา ซึ่งเราก็โอเคค่ะ ไม่เป็นไรส่งให้ใหม่ได้
แต่พอเราลองเสิร์ชดูคือถ้า ปณ ตีกลับมา เราต้องเสียอีก 100 บาทให้กับ ปณ เพื่อไปส่งอีกรอบ
(อันนี้เราเสิร์ชในเน็ตมาค่ะ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าถ้าไปรษณีย์ตีกลับมาจริง เราต้องเสียเงินหรือเปล่า)
เราอยากทราบว่าในส่วนนี้เราควรจะเรียกเก็บกับลูกค้าอีกรอบได้มั้ยคะ หรือว่าควรจะยอมจ่ายเองไปเลยเพื่อให้เรื่องจบ
แต่เราก็ส่งของตามเวลา แจ้งเลขพัสดุทุกอย่าง ปัญหาคือ 'บ้านปิด' ซึ่งตัวลูกค้าเองยืนยันว่ามีคนอยู่บ้านตลอด
เราควรจะทำยังไงดีคะ ตัวเองก็ไม่ได้รู้สึกอะไรหรอกค่ะถ้าจะเสียอีก 100 บาท แต่ก็รู้สึกไม่ค่อยดี
ถ้าเกิดมีครั้งหน้าอีกจะจัดการยังไง เพราะเราก็ทำหน้าที่ของแม่ค้าทุกอย่างแล้ว ไม่รู้ว่าบกพร่องที่ ปณ หรือที่ตัวลูกค้าเองอ่ะค่ะ
(เอาจริงๆ คือตัวสินค้าราคาแค่ร้อยต้นๆ ลูกค้าสั่งของแบบ ลทบ ซึ่งเราคิดเพิ่มแค่ 20 บาท ถ้าเจอค่าส่งตีกลับไป 100 บาทคือยับค่ะ ขาดทุน)
ถ้าแท็กผิดห้องก็ขออภัยด้วยนะคะ ขอความเห็นจากพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ