ประสบการณ์ Cancel flight บินไปญี่ปุ่น

ขออนุญาตยืมล็อกอินคนอื่นมานะคะ เคยแต่เข้ามาอ่าน แต่วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ และขอคำแนะนำจากกูรูทั้งหลายในห้องนี้ เผื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้อีก  รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ (อาจจะค่อนข้างยาวนะคะ)

ดิฉันได้จองตั๋วโดยสารกับทางสายการบินหนึ่ง สามพยางค์ โลโก้มีสีน้ำเงินแดงและดำ เป็น Full services เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2557 โดยจะทำการเดินทางไป ญี่ปุ่น โดยมีข้อมูลการเดินทางดังนี้



เวลาผ่านไป ….
แผนการท่องเที่ยวทั้ง 14 วันเสร็จเรียบร้อย และมี JR Pass 14 days สำหรับการเดินทางแล้ว
การจองที่พักทั้ง 13 คืนเสร็จเรียบร้อย บางอันเป็นแบบ refund ไม่ได้ บางอันเป็น down payment
การซื้อตั๋วล่วงหน้า Universal Studio, Disney Sea, Doraemon มีอยู่ในมือเรียบร้อย
Pocket wifi ก็จัดการเรียบร้อยเช่นเดียวกัน

เรียกว่า พร้อมบินแล้วทุกเมื่อ

-----------------------------------------------------------------------
แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น -*-

คืนวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2558 (ก่อนกำหนดการเดินทาง 5 วัน)

เห็นฟีดใน facebook มีคนอื่น นำข้อความประกาศสายการบินมาลง แจ้งว่า



เอาหล่ะสิ สีชมพูทั้งขาไปและขากลับเลย เกิดอะไรขึ้นตอนนี้ จึงไปหาข่าวอ่านดู จึงรู้ที่มาที่ไปว่า ญี่ปุ่นจำกัดเที่ยวบินของไทยนั่นเอง เพราะฉะนั้นอาจมีปัญหาแน่ๆ พรุ่งนี้จะโทรไปหาสายการบินค่ะ
ปล. เห็นรูปนี้ที่มีคนอื่น โพสต์ถามในเพจเค้าด้วยค่ะ แต่ตอนหลัง ปลิวไปไหนแล้วก็ไม่รู้

**ต่อจากนี้ จะเริ่มเป็นเรื่องราวที่เป็นการคุยโทรศัพท์ ดิฉันจำไม่ได้ทุกคำพูด แต่จำรายละเอียดทั้งหลายได้ค่ะ ดังนั้น บทการสนทนา ขอให้พิจารณาเนื้อหานะคะ**

---------------------------------------------------------------------
เช้าวันที่ 27 มีนาคม 2558 (ก่อนกำหนดการเดินทาง 4 วัน)
เวลา เก้าโมงเช้า
โทรไปที่เบอร์ 02-207-xxxx

ดิฉัน : รบกวนสอบถามเรื่อง Extra flight ค่ะ
คุณพนักงาน : รบกวนติดต่อเบอร์ 02-119-xxxx ค่ะ (จำได้ขึ้นใจมากเลยค่ะตอนนี้ โทรไปบ่อยมาก T_T)
โทรไปที่เบอร์ 02-119-xxxx
ดิฉัน : รบกวนสอบถามเรื่อง Extra flight ค่ะ
คุณพนักงาน : ตอนนี้ได้มีการเจรจากับทางญี่ปุ่นอยู่ จะทราบผลเย็นวันนี้ค่ะ
ดิฉัน : ไม่ทราบกี่โมงคะ
คุณพนักงาน : ประมาณห้าโมงเย็นค่ะ
ดิฉัน : แล้วในกรณีที่การเจรจาไม่สำเร็จ ต้องถูกยกเลิกไฟลท์ จะทำอย่างไรคะ
คุณพนักงาน : ในกรณีที่ถูกยกเลิก ทางเราจะพยายามหาไฟลท์บินอื่นทดแทนให้ แต่ในกรณีที่ไม่สามารถหาได้ โอนสายการบินไม่ได้ ทางเรายินดีคืนเงินเต็มจำนวนค่ะ
ดิฉัน : แล้วถ้ายกเลิก เลยได้รึป่าวคะ
คุณพนักงาน : ได้ค่ะ ถือว่าเป็นกรณีพิเศษ
มีความสบายใจเพิ่มขึ้น คิดว่าคงรู้ผลเย็นนี้แหล่ะคงทำอะไรต่อไปได้ จึงทำงาน เข้าประชุมตามปกติ จนออกจากห้องประชุมมาเกือบ หกโมงเย็น จึงรีบทำการโทรหาสายการบินใหม่ทันที
เวลาเกือบหกโมงเย็น
ดิฉัน : สอบถามผลการเจรจาค่ะ
คุณพนักงาน : อ๋อ ตอนนี้ยังไม่ทราบเรื่องเลยครับ แต่น่าจะเป็นคืนนี้ เพราะฉะนั้นโทรมาใหม่วันจันทร์นะครับ
ดิฉัน : แล้วพรุ่งนี้ไม่มีคนทำงานหรอคะ
คุณพนักงาน : มีครับ แต่จำนวนน้อย อาจจะไม่มีคนรับโทรศัพท์ ลองโทรเข้ามาดูได้ครับ เวลาออฟฟิศ วันเสาร์ อาทิตย์คือ เก้าโมงเช้า ถึงบ่ายสองโมงนะครับ

ชีวิตเริ่มร้อนรุ่ม จะทำยังดี ยิ่งใกล้วันเดินทางไปเรื่อยๆ ทุกคนเลยให้ agreement ร่วมกันว่า เราจะมีdeadline พรุ่งนี้ประมาณเที่ยง ถ้าหากยังไม่ได้รับความคืบหน้าจากสายการบิน พวกเราจะทำการ cancel flight และ หาตั๋วอื่นจองใหม่ทันที
ในคืนนั้น ทุกคนมีความรู้สึกว่า ไม่รู้เรื่อง ไม่ก็เจรจาไม่สำเร็จแน่เลย จึงช่วยกันหาไฟลท์รองรับ และพบว่า OMG มันแพงมาก แม้แต่ Airasia ซึ่งยังโชคดีที่วันกลับของ Airasiaก็ยังพอมีไฟลท์ถูก ลองคำนวณดู ตั๋วใหม่นี่ สองหมื่นอัพ แน่นอน (ทุกคนยังพอที่จะรับไหว)

-----------------------------------------------------------------------------------
เช้าวันที่ 28มีนาคม 2558 (ก่อนกำหนดการเดินทาง 3วัน)<<แลดูตื่นเต้นมาก จริงๆอยากจะบอกว่า โคตรเครียดเลยค่ะ
เวลาประมาณสิบเอ็ดโมงครึ่งตอนเช้า

ดิฉัน : สอบถามผลการเจรจาค่ะ
คุณพนักงาน : ยังไม่มีผลใดๆเลยค่ะ น่าจะต้องเป็นอาทิตย์หน้า
ดิฉัน : อาทิตย์หน้านี่วันไหนคะ
คุณพนักงาน : วันจันทร์ วันอังคารแหล่ะค่ะ
ดิฉัน : ถ้าอย่างนั้น ถ้าจะขอยกเลิกไฟลท์ต้องทำยังไงบ้างคะ
คุณพนักงาน : ด้วยตั๋วของคุณตอนนี้ ไม่สามารถ refund ได้ค่ะ ทางเราจะคืนเงินเต็มจำนวน ในกรณีที่เรา cancel flight เท่านั้น
ดิฉันได้พยายามแจ้งว่า เมื่อวานคุยแล้ว และแจ้งว่าสามารถยกเลิกได้ แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ทางพนักงานแจ้งว่า เค้ายังไม่มีนโยบาย แต่ถ้าจะขอทำเรื่องว่าจะขอคืนเงิน (หมายถึง ทำเรื่อง ว่า ให้เราทำเรื่องขอคืนเงินได้) ได้นะคะ จะส่งเรื่องไปให้ทางสำนักงานใหญ่
ดิฉัน : แล้วจะทราบเรื่องวันไหนคะ
คุณพนักงาน : สำนักงานใหญ่ปิดทำการวันเวลาราชการ จะส่งเรื่องให้วันจันทร์ค่ะ
ณ ตอนนั้นคือ -*- คุณพนักงานเข้าใจอะไรผิดรึป่าวคะ ดิฉันจะบินแล้วต้องไปเช็คอินคืนวันอังคาร แล้วสิ่งที่คุณเสนอมาคืออะไร ดิฉันจึงสอบถามเพิ่มเรื่องการย้ายไฟลท์ของสายการบินเอง
คุณพนักงาน : ทางเราสามารถย้ายไฟลท์ให้ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เรามีไฟลท์ขาไปที่เพียงพอกับจำนวนคน คือ คืนวันที่ 3 ตอน ตีหนึ่ง แต่ขากลับ มีวันที่ 13 สามที่นั่ง และวันที่ 16 1 ที่นั่ง
ดิฉัน : จะเปลี่ยนได้ยังไงคะ แม้จะกลับไม่พร้อมกันก็เหอะ แต่ไม่มีที่นั่งพอสำหรับ กลับทุกคน รอไฟลท์ถัดไปก็เกิน 15 วันแล้ว แล้ววีซ่าจะทำอย่างไร
คุณพนักงาน : ถ้าอย่างนั้น เรายินดีที่จะให้คุณเก็บตั๋วไว้สำหรับการเดินทางอื่น ภายใน … วัน (กี่วันจำไม่ได้ค่ะ เพราะไม่สนใจช้อยนี้แน่นอน)
ดิฉัน : ยังไม่มีแผนการเดินทางใดๆ ค่ะ แล้วถ้าการโอนสายการบินหล่ะคะ
คุณพนักงาน : ทางดิฉันไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่จะสอบถาม ไปยังฝ่ายที่โอนสายการบินให้ ได้ไม่ได้อย่างไร จะติดต่อกลับมาก่อนบ่ายสอง (เพราะว่า ออฟฟิศปิดบ่ายสอง)

เงิบแล้วสิคะ ณ ตอนนั้น อีก 3 วันจะเดินทาง แต่ไม่ทราบอะไรสักอย่าง จึงตัดสินใจที่จะจองตั๋วใหม่ แต่มีเงือนไขคือ ตั๋วนั้น ต้องสามารถ Refund ได้ ซึ่งทำให้ไม่สามารถจอง TAAX ได้ค่ะ เพราะว่า ไม่มีการคืนเงิน จึงต้องไปกับการบินไทย เพื่อที่จะลดความเสี่ยง ในกรณีที่ทาง สารการบินไม่ยกเลิกเที่ยวบิน

ในที่สุด ได้ตั๋วการบินไทยมาแทนทั้งขาไปและกลับ ราคานี่น้ำตาจะไหล (ถ้ามีคนสงสัยว่า ทำไม ไม่ยกเลิกทริปไปทั้งหมดเลย บางอย่างที่ซื้อแล้วก็ยกเลิกไม่ได้ค่ะ และด้วยใจจริงๆแล้ว ทุกคนช่วยกันวางแผน และทำทริปมาถึงขนาดนี้แล้ว ถ้าไม่ไปตอนนี้ การจะรวมตัวอีกครั้ง ก็ยากขึ้นแล้ว)

รอค่ะ รอเวลาจนถึงบ่ายสอง จากปกติ เป็นคนเปิดโทรศัพท์แบบสั่น นี่เปลี่ยนเป็นให้มีเสียงด้วย เพราะกลัวโทรเข้ามาแล้วไม่รู้เรื่อง บ่ายสองแล้วยังเงียบ จึงตัดสินใจโทรเข้าไปใหม่ค่ะ แต่ไม่มีใครรับโทรศัพท์

จนกระทั่งเวลาบ่ายสอง ไม่เกิน 10 นาที มีสายนึง โทรเข้ามา แต่ แต่แต่ แป๊บเดียวมาก บร๊ะเจ้า รับไม่ทัน คือ คนโทรนี่จะรีบไปไหน จึงรีบโทรกลับไปที่ออฟฟิศทันที กดไปเรื่อยๆ แต่ไม่มีคนรับ จนกระทั่งเวลาประมาณ บ่ายสอง สิบหกนาที โทรศัพท์ได้กลายเป็นข้อความอัตโนมัติไปแล้วว่า ขณะนี้เป็นเวลาปิดทำการ -*-

-----------------------------------------------------------------------
วันที่ 29มีนาคม 2558 (ก่อนกำหนดการเดินทางเดิม2 วัน)

ขอใช้ชีวิต อย่างสงบสุข  เพราะจากการคุยโทรศัพท์เมื่อวาน  รู้สึกได้ว่า คนรับโทรศัพท์ไม่มีอำนาจในการกระทำการใดๆทั้งสิ้น จึงได้ทำการหาข้อมูลเรื่องสิทธิ์คุ้มครองผู้บริโภค ของกระทรวงคมนาคม มาศึกษาไว้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันจันทร์ค่ะ

กฏกระทรวงค่ะ >>http://www.aviation.go.th/upload/download/file_6b918b4961b9018785b24bd3e75b8665.pdf

ขอต่อในคอมเมนท์แรกนะคะ มันยาวไป
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่