โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมืองอีก 10 ปี ข้างหน้าที่มีเอกชนรับสัมปทานผูกขาด (ต่อ1)

http://ppantip.com/topic/33692141 - โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมืองอีก 10 ปี ข้างหน้าที่มีเอกชนรับสัมปทานผูกขาด

ต่อไปการแข่งขันเพื่อให้เอกชนมาเดินรถไฟฟ้าของประเทศไทย ที่เคยมีข่าวว่าจะเป็นโอกาสให้เอกชนรายอื่นมาแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นเอกชนในประเทศหรือโดยเฉพาะต่างประเทศ มาประมูลเดินรถไฟฟ้า จะไม่ให้มีมีการเปิดประมูลแข่งแล้ว (ถ้าประมูลก็อาจจะประมูลแบบหลอกประชาชน แต่จะถูกเลือกไว้แล้ว)
เนื่องจากผู้ที่ใฝ่หาผลประโยชน์ พยายามจะรวบรัดทำให้เกิดการผูกขาดทางการเดินรถไฟฟ้า เพื่อผลประโยชน์กับตัวเอง

อนาคต...โครงการรถไฟฟ้าที่สร้างใหม่ทั้งหมดทุกเส้นทาง ถ้าสถานีไหนเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเดิมที่บริษัทเอกชนระหว่าง บริษัท BMCL(เจ้าของคุณ ปลิว ตรีวิศวเวทย์ ที่ติดอัน50 รวยที่สุดในไทย ปี 2558 ด้วยเงิน 1.43 หมื่นร้านบาท) กับ บริษัท BTS  
ที่รับสัมปทานอยู่แล้ว เจ้าของนั้นก็จะได้รับการดูแลไปโดนปริยาย (ถ้าประมูลก็อาจจะประมูลแบบหลอกๆประชาชน แต่ตัวจริงคือ 2 บริษัทที่รับสัมปทานตั้งแต่แรกอยู่แล้ว)

หลายท่านอาจสงสัยทำไมต้องเอยชื่อคุณ คุณ ปลิว ตรีวิศวเวทย์ ที่เป็นเจ้าของ BMCL และทำไมต้องบอกว่ารวยติด 50 อันดับที่สุดในประเทศไทย
ก็เพราะว่าเขาจะไม่รวยอยู่แค่อันดับที่ 50 แต่จะรวยมากกว่านี้  แล้วท่านคิดดูเองว่าอะไรจะทำให้เขารวยได้(จะไม่ต่างจากเจ้าของ 7)


แล้วมันก็กำลังจะมาถึง
1.รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ที่กำลังจะเปิดทดลองใช้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่ง BMCL ก็ได้รับสัมปทาน ไป (ลองหารายละเอียดดูนะว่าเป็นมาอย่างไร)

2.รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ) ได้มีการยกเลิก พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ มาตรา13 และมีมติให้ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ มาตรา 16
คือ ไม่ใช้วิธีการให้เอกชนต่างๆมาเประมูลแข่งกันประกวดราคา แต่จะใช้วิธีเจรจากับบริษัทเอกชนนั้นๆเลย ว่าเราให้คุณรับสัมปทานโครงการนี้ (เอกชนสบาย ไม่ต้องเสนอราคา ต่างๆนาๆ มีคนยกโครงการมาให้ดูแล) ซึ่งคงหนีไม่พ้น บริษัท BMCL ของคุณ ปลิว ตรีวิศวเวทย์

____________________________________________________________________________________________
มาทำความรู้จักกับ พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ระหว่าง มาตรา 13 กับ 16 กัน

                            [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุปแบบง่ายๆ
มาตรา 13 ให้เอกชนมาร่วมแข่งขันประมูลงาน
มาตรา 16 ไม่มีการประมูล รัฐเลือกเลยว่าจะให้ใครมาดูแลรับสัมปทานโครงการ
แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้ใหญ่ด้วยนะ และสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีผลประโยชน์หรือใต้โต๊ะ ที่ทำให้ผู้มีอำนาจเห็นพ้อง อนุมัติให้เกิดการใช้มาตรา 16 นี้
________________________________________________________________________________

3.รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ที่กำลังสร้าง ที่จะต่อกับสถานี แบริ่ง ของ BTS (และแน่นอนเชื่อมต่อกับ BTS ใครจะได้) - ไม่มีการประมูลเช่นเดิม
4.รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ(หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) กำลังจะก่อนสร้าง มิ.ย.58  - ไม่มีการประมูลเช่นเดิม
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000053366


และโครงการอื่นๆที่จะเกิดขึ้นก็ จะไม่มีทางได้มีการแข่งขัน สุดท้ายจะมีแค่ 2 บริษัทนี้ ที่ได้หน้าที่รับสัมปทานรถไฟฟ้าไปดูแล

โดยรัฐบาลจะชอบบอกว่ามันเป็นข้อดีต่อประชาชน  ที่จะได้นั่งรถไฟทีเดียว ไม่ต้องไปต่อหลายต่อ และค่าโดยสารถูก
แต่ปัจจุบันค่าโดยสายมีแต่ปรับขึ้นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  คุณยังไม่มีสิทธิไปทำให้เอกชนปรับลดราคาได้เลย สุดท้ายอีก 10 ปีมาถึง รถไฟฟ้าจะไม่ถูกอย่างที่คิดแน่นอน และคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าก็จะแออัดไม่ต่างจากรถเมย์  แต่มันกับทำให้เอกชนเพียงไม่กี่กลุ่มรวยยยยยมหาศาล  ส่วนรัฐบาลกับประชาชนก็เป็หนี้เหมือนเดิม(รวยเฉพาะคนที่ได้รับผลประโยชน์กับโครงการเหล่านี้)

พวกท่านลองดูต่อไปนะ ถ้าไม่ตื่นตัวกันซักที
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่