หลังจากที่ศาลปกครองชั้นต้น "สั่งทุเลา" การบังคับตามหลักเกณฑ์การร่วมทุนของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไว้ชั่วคราว สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ที่มีปัญหาจากกรณีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ร้องศาลฯ เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่รฟม. มีการปรับหลักเกณฑ์ทีโออาร์ในการประมูลโครงการฯ ในซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน 100%
ล่าสุด วันที่ 3 กุมภาพันธ์ รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการเปิดประมูลโครงการดังกล่าวแล้ว
เนื่องจากเห็นถึงความล่าช้าในขบวนการของศาล เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทระหว่าง รฟม. และ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ซึ่งกินเวลามานานมากกว่า 2 เดือนแล้ว ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์กรอบเวลาที่ชัดเจนในการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนได้ ซึ่งจะกระทบต่อความสำเร็จของโครงการ ทำให้การดำเนินการโครงการให้ล่าช้าออกไป
รวมทั้งอาจก่อให้เกิปัญหาเรื่องกรอบเวลาการยืนราคาประมูลด้วย ดังนั้นเพื่อให้เกิดประโยขน์สูงสุดแก่โครงการ บอร์ดจึงมีจะมีมีมติให้ยกเลิกการประกวดราคาครั้งนี้ และเร่งรัดให้ รฟม. เร่งดำเนินการเปิดประมูลครั้งใหม่โดยเร็ว ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการระยะเวลาการดำเนินโครงการได้ดีกว่าหากเปิดประมูลครั้งใหม่
ส่วนจะเปิดประมูลเมื่อไหร่ และใช้ทีโออาร์รูปแบบใดนั้นยังไม่สามารถบอกได้ขึ้นอยู่กับรฟม. ซึ่ง รฟม.จะต้องไปกำหนดและนำมาเสนอ คณะกรรมการตามมาตร 36อีกครั้ง
เอวัง ... จบข่าว
สำหรับคนกรุงเทพที่กำลังจะรอใช้
ก็ต้องรอต่อไปอีก 1 - 2 ปี เป็นอย่างน้อย
จบแบบเจ็บๆ สำหรับการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงที่ 2 ที่ยังไม่ทันเริ่ม ก็ล้มกระดานแล้ว