ขอติเตียนเรื่องการให้บริการของ call center ค่ะ เนื่องจากเราต้องการเปลี่ยนแพคเกจให้เป็นโปรของบริษัทที่เราทำงานอยู่ แต่มีข้อจำกัดว่าถ้าจะเปลี่ยนเป็นโปรใหม่ ต้องจ่ายค่าบริการเต็มเดือนโดยจะโดนตัดส่วนที่ยังไม่ใช้ทั้งหมด ณ วันที่ทำเรื่องเลย เราจึงรอให้เป็นสุดท้ายของรอบบิลเพื่อใช้ประโยชน์จากค่ารายเดือนมากที่สุด ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้าย ตอนสิบโมงกว่า เราโทรติดต่อไป 1175 เจอพนักงาน พนักงานบอกโปร corporate ต้องโอนไปให้ผู้เชี่ยวชาญ ก็ได้คุยกับ คุณลดา คุณลดาก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ ก็ขอไปหาข้อมูล บอกว่าจะติดต่อกลับบ่าย เราก็บอกว่า ถ้าคุณทำไม่สำเร็จ แล้วกว่าเราจะรู้ตัวอีกทีก็บ่าย เราจะไปติดต่อ shop ทันเหรอ เค้าก็บอกว่างั้นจะรีบให้เร็วที่สุดค่ะ โทรกลับมาอีกทีก็ สิบเอ็ดโมงกว่า บอกว่าขอทราบเบอร์เพื่อนร่วมงานเพื่อใช้อ้างอิงหน่อย ว่าเป็นโปรแบบไหน ก็ขอเวลาไปตรวจสอบข้อมูลอีก โทรมาอีกทีใกล้เที่ยง บอกให้ส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ ไป ที่ fax เราก็บอกว่า เอาเป็น scan ส่ง e-mail มั๊ย น่าจะโอกาสหายยากกว่า คุณลดาก็บอกว่า fax เท่านั้น เราก็เลย fax เอกสารไปตามเบอร์ที่ให้มาประมาณเที่ยง
บ่ายสอง ไม่ได้ยินอะไรกลับมา ก็โทรไปใหม่ที่ 1175 เจอพนักงาน เราก็บอกว่าเคยคุยกับคุณลดาไว้ ขอคุยกับคุณลดา คราวนี้เป็นคุณเรณุกา คุณเรณุกาก็บอกว่าจะดูแลให้แทน เราก็ต้องเล่าเรื่องใหม่อีกรอบ แล้วคุณเรณุกาก็ขอไปเช็ค fax
ประมาณชั่วโมง โทรกลับมาบอกว่าไม่มี fax (เป็นไปตามคาด) บอกว่าให้ถ่ายรูปเอกสารส่งไปให้ Line account “ais_callcenter” จะมีพนักงานช่วยรับเรื่อง เราก็ส่งเอกสารไปที่ Line เวลา บ่ายสามสี่สิบห้า ได้รับ line ตอบกลับว่า ได้รับเอกสาแล้ว ตอนประมาณสี่โมงสิบห้า เราก็สบายใจไปนิดนึง จากนั้นก็มาเห็น line จาก ais_callcenter ตอนสี่โมงห้าสิบ ว่า “เรียนผู้ใช้บริการ หมายเลข 084xxx3787 ต้องขออภัยด้วยนะคะ เนื่องจากตรวจสอบหมายเลขนี้ติดเงื่อนไข ซื้อเครื่อง Iphone พร้อมโปร 3G_SuperDeal_949B_9GB_SWifi ซึ่งลูกค้าต้องใช้งานให้ครบตามเงื่อนไขโปร Superdeal ก่อนถึงจะขอเปลี่ยนโปรเป็นชุดอื่นๆ ได้ค่ะ หากต้องการสอบถามข้อมูลอื่นเพิ่มเติม รบกวนติดต่อ1175 พนักงานยินดีให้บริการค่ะ” คือจะบอกว่าใช้เบอร์นี้มาห้าปีกว่า ไม่เคยเอาไปซื้อ iPhone คือเราใช้ Android มาตลอด ไม่เข้าใจว่าเช็คข้อมูลมาได้ยังไง สรุปผ่านไปครึ่งวันไม่ได้อะไร ก็ line กลับไปว่า ไม่ใช่นะ เช็คใหม่ด้วย ขณะที่พิมพ์อยู่นี่ line ที่ส่งไปก็ไม่ได้รับการอ่าน ก็ต้องโทรไป 1175 ใหม่ คราวนี้คุณเพียงเพลิน (ไม่แน่ใจนักว่าชื่อนี้เป๊ะๆ รึเปล่า) รับ เราก็ขอคุยกับคุณเรณุกาเพราะเคยคุยไว้แล้ว ก็มาแบบเดิม ไม่สามารถคุยกับคุณเรณุกาได้ เริ่มกันใหม่ เราก็บอกปัญหาไป พนักงานก็บอกว่า ใช่ เค้าดูแล้วเบอร์เราไม่มีโปร iPhone ที่ว่า ก็ต้องขอติดต่อประสานงานอีกที จะติดต่อกลับภายในสามชั่วโมง (ช๊อคกับคำว่าสามชั่วโมงนี้ด้วย) ก็ถามพนักงานว่าถ้าไม่เสร็จภายในวันนี้แล้วจะเป็นยังไง พนักงานก็บอกว่าก็คงต้องใช้โปรเก่าไปก่อน เราก็อึ้งแล้วที่ติดต่อทั้งวันไปนี่คืออะไร ก็บอกเค้าเลยว่าเราทำทุกอย่างตามที่ให้ทำแล้ว มันความผิดพลาดทางฝ่ายคุณแล้วจะให้ทำยังไง พนักงานบอกว่า ก็ถ้าเป็นความผิดทางฝ่ายเค้าก็สามารถทำเรื่องเพื่ออาจรับเป็นชดเชย สุดท้ายคุณเค้าได้แต่บอกว่าจะไปตามเรื่องให้ เราเซ็งมาก คือ แค่เปลี่ยนโปรนี้ ครึ่งวันยังไม่เสร็จ แล้วติดต่อเรื่องชดเชยจะนานแค่ไหน เราคิดว่า ทาง AIS ควรมีการบริการ call center ที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ตรวจสอบข้อมูลลูกค้าให้รอบคอบกว่านี้ เพราะมันทำให้ลูกค้าเสียเวลา+ความรู้สึกมาก พนักงานก็ควรมีการ follow up ว่าลูกค้าได้รับบริการเรียบร้อยมั๊ย และการที่บอกว่าจะติดต่อลูกค้ากลับควรใช้เวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่บอกที เป็นตอนบ่าย หรือ สามชั่วโมงค่ะ มันทำให้รู้สึกว่าทำงานกันแบบหวานเย็นสินะ ที่เช็คข้อมูลลูกค้าทีใช้เวลาจากกรุงเทพไปหัวหินได้เลยนะคะ
[CR] AIS call center น่าจะมีคุณภาพการบริการที่ดีกว่านี้ค่ะ
บ่ายสอง ไม่ได้ยินอะไรกลับมา ก็โทรไปใหม่ที่ 1175 เจอพนักงาน เราก็บอกว่าเคยคุยกับคุณลดาไว้ ขอคุยกับคุณลดา คราวนี้เป็นคุณเรณุกา คุณเรณุกาก็บอกว่าจะดูแลให้แทน เราก็ต้องเล่าเรื่องใหม่อีกรอบ แล้วคุณเรณุกาก็ขอไปเช็ค fax
ประมาณชั่วโมง โทรกลับมาบอกว่าไม่มี fax (เป็นไปตามคาด) บอกว่าให้ถ่ายรูปเอกสารส่งไปให้ Line account “ais_callcenter” จะมีพนักงานช่วยรับเรื่อง เราก็ส่งเอกสารไปที่ Line เวลา บ่ายสามสี่สิบห้า ได้รับ line ตอบกลับว่า ได้รับเอกสาแล้ว ตอนประมาณสี่โมงสิบห้า เราก็สบายใจไปนิดนึง จากนั้นก็มาเห็น line จาก ais_callcenter ตอนสี่โมงห้าสิบ ว่า “เรียนผู้ใช้บริการ หมายเลข 084xxx3787 ต้องขออภัยด้วยนะคะ เนื่องจากตรวจสอบหมายเลขนี้ติดเงื่อนไข ซื้อเครื่อง Iphone พร้อมโปร 3G_SuperDeal_949B_9GB_SWifi ซึ่งลูกค้าต้องใช้งานให้ครบตามเงื่อนไขโปร Superdeal ก่อนถึงจะขอเปลี่ยนโปรเป็นชุดอื่นๆ ได้ค่ะ หากต้องการสอบถามข้อมูลอื่นเพิ่มเติม รบกวนติดต่อ1175 พนักงานยินดีให้บริการค่ะ” คือจะบอกว่าใช้เบอร์นี้มาห้าปีกว่า ไม่เคยเอาไปซื้อ iPhone คือเราใช้ Android มาตลอด ไม่เข้าใจว่าเช็คข้อมูลมาได้ยังไง สรุปผ่านไปครึ่งวันไม่ได้อะไร ก็ line กลับไปว่า ไม่ใช่นะ เช็คใหม่ด้วย ขณะที่พิมพ์อยู่นี่ line ที่ส่งไปก็ไม่ได้รับการอ่าน ก็ต้องโทรไป 1175 ใหม่ คราวนี้คุณเพียงเพลิน (ไม่แน่ใจนักว่าชื่อนี้เป๊ะๆ รึเปล่า) รับ เราก็ขอคุยกับคุณเรณุกาเพราะเคยคุยไว้แล้ว ก็มาแบบเดิม ไม่สามารถคุยกับคุณเรณุกาได้ เริ่มกันใหม่ เราก็บอกปัญหาไป พนักงานก็บอกว่า ใช่ เค้าดูแล้วเบอร์เราไม่มีโปร iPhone ที่ว่า ก็ต้องขอติดต่อประสานงานอีกที จะติดต่อกลับภายในสามชั่วโมง (ช๊อคกับคำว่าสามชั่วโมงนี้ด้วย) ก็ถามพนักงานว่าถ้าไม่เสร็จภายในวันนี้แล้วจะเป็นยังไง พนักงานก็บอกว่าก็คงต้องใช้โปรเก่าไปก่อน เราก็อึ้งแล้วที่ติดต่อทั้งวันไปนี่คืออะไร ก็บอกเค้าเลยว่าเราทำทุกอย่างตามที่ให้ทำแล้ว มันความผิดพลาดทางฝ่ายคุณแล้วจะให้ทำยังไง พนักงานบอกว่า ก็ถ้าเป็นความผิดทางฝ่ายเค้าก็สามารถทำเรื่องเพื่ออาจรับเป็นชดเชย สุดท้ายคุณเค้าได้แต่บอกว่าจะไปตามเรื่องให้ เราเซ็งมาก คือ แค่เปลี่ยนโปรนี้ ครึ่งวันยังไม่เสร็จ แล้วติดต่อเรื่องชดเชยจะนานแค่ไหน เราคิดว่า ทาง AIS ควรมีการบริการ call center ที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ตรวจสอบข้อมูลลูกค้าให้รอบคอบกว่านี้ เพราะมันทำให้ลูกค้าเสียเวลา+ความรู้สึกมาก พนักงานก็ควรมีการ follow up ว่าลูกค้าได้รับบริการเรียบร้อยมั๊ย และการที่บอกว่าจะติดต่อลูกค้ากลับควรใช้เวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่บอกที เป็นตอนบ่าย หรือ สามชั่วโมงค่ะ มันทำให้รู้สึกว่าทำงานกันแบบหวานเย็นสินะ ที่เช็คข้อมูลลูกค้าทีใช้เวลาจากกรุงเทพไปหัวหินได้เลยนะคะ