อารมณ์คล้ายๆ กับการ ทดลองรับข่าวฟรี 1 สัปดาห์ * หมายเหตุเล็กๆว่า หากคุณไม่ยกเลิกล่วงหน้า จะหักเงินไปเรื่อยๆ
.
.
.
เช่นกัน ช่วงนี้ผมโดนไปหลายหมื่นบาทเลยเชียว วิธีการที่ว่านั่นคือ ระบบ Auto renewal
ตัวอย่าง iOS ยังมีระบบ Auto renewal เช่นหากคุณสมัครสมาชิกอะไรผ่าน App หนังสือ newstand หรือโปรแกรมเป็นรายคาบไปแล้ว (เช่นซื้อ 1 Month) จะถือว่าคุณยินยอมจ่ายแบบ Automatic renewal ทันที เป็น Default ไปเรื่อยๆจนกว่า User จะ cancel โดยไม่ต้องบอกก่อน
ซึ่งที่ผมเข้าใจพลาดเพราะมันเขียนว่า Month ไม่ใช่ Monthly (ที่แปลว่าทุกๆเดือน) แต่ Apple ดันแปล Month ว่าเป็นรายเดือน... ตลกจริง
(แน่นอนครับ ประโยคที่ว่า Automatic renewal มันไปอยู่ตรง user agreement ตอนสมัคร itune อยู่แล้ว แต่คนส่วนมาก ไม่รู้ครับ)
พวก Developer ก็ไม่ชอบครับ เพราะแทนที่ User จะด่า Apple กลายเป็นมาด่า Developer แทน
กรณีล่าสุดผมโดนกับ Wix.com ตอนผมสมัครใหม่ๆ ยังไม่มีระบบ Automatic renew คือจ่ายรายปีไปเรื่อยๆ ตอนนี้มีการปรับระบบให้มี Automatic renew โดยการส่งเมลล์มาแจ้งก่อนล่วงหน้า ปัญหาคือคนที่ไม่ได้เปิดอ่าน เช่นผม ก็จะซวยไป
(แม้ว่า user agreement ก็มี แต่เช่นกัน ตอนเราจ่ายเงิน xxx USD ต่อ Year ผมก็เข้าใจว่าไม่ใช่ Yearly )
ยิ่งเวปนอกจะทำ Refund ทีก็ลำบากชิบๆๆ
หากเป็นเวปเถื่อนๆ ใต้ดิน หรือ พวกสีชมพู ยิ่งแล้วกว่า
เพราะบางเวป ไม่มีระบบ Cancel automatic renew หรือ Un-subscribe หรือถึงกับไม่มี Support mail ให้ถาม-ตอบด้วย (ทำไปได้) สุดท้ายพวก User ก็ต้องใช้วิธีการปิดบัตรหนี
ไม่ใช่แค่ผมที่เป็นคนไทยที่โดนมุขเนี้ยนะครับ คนต่างชาติก็โดนกันเหมือนกันครับ (ผมค้นจาก Google)
ดังนั้นหากใครทำธุรกรรม สมัครสมาชิกอะไรกับเวปต่างประเทศ แนะนำให้ใช้พวกบัตร Virture card นะครับ จะควบคุมง่ายกว่าครับ
ช่วงนี้เริ่มมีวิธีการหลอกกินค่าสมาชิกรายปี กันเรื่อยๆแล้ว ใครจ่ายบัตรเครดิตอะไรไว้ ก็ระวังกันด้วย !
.
.
.
เช่นกัน ช่วงนี้ผมโดนไปหลายหมื่นบาทเลยเชียว วิธีการที่ว่านั่นคือ ระบบ Auto renewal
ตัวอย่าง iOS ยังมีระบบ Auto renewal เช่นหากคุณสมัครสมาชิกอะไรผ่าน App หนังสือ newstand หรือโปรแกรมเป็นรายคาบไปแล้ว (เช่นซื้อ 1 Month) จะถือว่าคุณยินยอมจ่ายแบบ Automatic renewal ทันที เป็น Default ไปเรื่อยๆจนกว่า User จะ cancel โดยไม่ต้องบอกก่อน
ซึ่งที่ผมเข้าใจพลาดเพราะมันเขียนว่า Month ไม่ใช่ Monthly (ที่แปลว่าทุกๆเดือน) แต่ Apple ดันแปล Month ว่าเป็นรายเดือน... ตลกจริง
(แน่นอนครับ ประโยคที่ว่า Automatic renewal มันไปอยู่ตรง user agreement ตอนสมัคร itune อยู่แล้ว แต่คนส่วนมาก ไม่รู้ครับ)
พวก Developer ก็ไม่ชอบครับ เพราะแทนที่ User จะด่า Apple กลายเป็นมาด่า Developer แทน
กรณีล่าสุดผมโดนกับ Wix.com ตอนผมสมัครใหม่ๆ ยังไม่มีระบบ Automatic renew คือจ่ายรายปีไปเรื่อยๆ ตอนนี้มีการปรับระบบให้มี Automatic renew โดยการส่งเมลล์มาแจ้งก่อนล่วงหน้า ปัญหาคือคนที่ไม่ได้เปิดอ่าน เช่นผม ก็จะซวยไป
(แม้ว่า user agreement ก็มี แต่เช่นกัน ตอนเราจ่ายเงิน xxx USD ต่อ Year ผมก็เข้าใจว่าไม่ใช่ Yearly )
ยิ่งเวปนอกจะทำ Refund ทีก็ลำบากชิบๆๆ
หากเป็นเวปเถื่อนๆ ใต้ดิน หรือ พวกสีชมพู ยิ่งแล้วกว่า
เพราะบางเวป ไม่มีระบบ Cancel automatic renew หรือ Un-subscribe หรือถึงกับไม่มี Support mail ให้ถาม-ตอบด้วย (ทำไปได้) สุดท้ายพวก User ก็ต้องใช้วิธีการปิดบัตรหนี
ไม่ใช่แค่ผมที่เป็นคนไทยที่โดนมุขเนี้ยนะครับ คนต่างชาติก็โดนกันเหมือนกันครับ (ผมค้นจาก Google)
ดังนั้นหากใครทำธุรกรรม สมัครสมาชิกอะไรกับเวปต่างประเทศ แนะนำให้ใช้พวกบัตร Virture card นะครับ จะควบคุมง่ายกว่าครับ