โจทย์
ปัจจุบันมีร้านค้าขายของใช้ภายในบ้าน เช่น ถัง กะละมัง หม้อ ถ้วย จาน เป็นต้น แต่ต้องการบริหารจัดการให้เป็นระบบแบบง่ายๆ เพื่อการรองรับเวลาจ้างลูกจ้างสำหรับการขยายสาขาในอนาคตครับ โดยที่สินค้าพวกนี้สามารถต่อรองราคากันได้เป็นกรณีเหมือนซื้อเสื้อผ้าตามตลาดนัดครับ สินค้าพวกนี้ไม่มีบาร์โค้ตมาแต่ต้น สินค้ามีหลายรายการ เกิน 100 รายการ
คำถาม
1.จะมีวิธีการบริหารเรื่องระบบเช็คของอย่างไรบ้างครับ
2.การใช้ระบบบาร์โค้ต ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี แต่สินค้าสามารถต่อรองได้ จะทำอย่างไรเพื่อบันทึกลงระบบได้ครับ เช่น ราคาขาย 129 ลดราคาให้ลูกค้า 9 บาท เป้นต้น
3.ปกติ ผู้ที่ขายของแล้วจ้างคนงานช่วยขาย โดยสินค้าต่อรองได้ เหมือนที่เวลาขายเสื้อผ้าและจ้างคนงาน มีวิธีจัดการยังไง เช่น ราคาขาย 129 บาท ไม่ได้ลดราคาให้ ก็เท่ากับให้คนงาน 9 บาท อะไรแบบนี้หรือเปล่าครับ(คือเหมือนกำหนดราคาส่วนลดไปเลย)
4.จะมีวิธีที่ป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตหรือรั่วไหลได้อย่างไรบ้างครับ
วิธีแก้ปัญหาที่ผมคิดไว้
1.ผมจะทำ Ranking ของราคา เพื่อใช้ทำบาร์โค้ต เช่น ราคา 1-10 บาท แผ่นนึง 11-20 บาท อีกแผ่น ไปเรื่อยๆ โดยในแต่ละหมวดราคา จะมีบาร์โค้ตย่อยๆไปอีกเช่น หมวด 1-10 บาท จะมีบาร์โค้ต 11 12 13... จนครบทุกราคาทั้งหมด(เหมือนที่เค้าไว้ใช้กันตามห้าง) โดยที่บนสินค้าทุกชิ้นก็จะมีราคาระบุโดยใช้เครื่องยิงราคาธรรมดาๆ และก่อนนำสินค้าเข้าร้านจะมีการบันทึก ตามราคาขายสินค้าว่าเข้ามาจำนวนกี่ชิ้น เช่น ในหมวด 1-10 มีสินค้าเข้ามาจำนวน 10 ชิ้น เป็นต้น
ข้อดี
1.ง่ายต่อการจัดการ
ข้อเสีย
1.ไม่รุ้ว่าขายสินค้าอะไรไป
2.ยังไม่สามารถรองรับต่อการบันทึก เมื่อมีการลดราคาเกิดขึ้น
2.ติดกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันการรั่วไหลมากขึ้น
3.การลดราคา ก็อาจจะกำหนดไปเลยว่าลดได้เท่าไหร่ และส่วนต่างก็คือให้ลูกจ้างไป เหมือนเป็นค่าcom หรือ อาจจะทำเป็นราคาที่ต่อรองไม่ได้ไปเลย
ใครมีอะไรบ้างก็แชร์ๆกันได้ครับ ขอบคุณครับ
อยากสอบถามเรื่องระบบการจัดการร้านค้า แบบที่เป็นสินค้าสามารถต่อรองราคาได้ครับ
ปัจจุบันมีร้านค้าขายของใช้ภายในบ้าน เช่น ถัง กะละมัง หม้อ ถ้วย จาน เป็นต้น แต่ต้องการบริหารจัดการให้เป็นระบบแบบง่ายๆ เพื่อการรองรับเวลาจ้างลูกจ้างสำหรับการขยายสาขาในอนาคตครับ โดยที่สินค้าพวกนี้สามารถต่อรองราคากันได้เป็นกรณีเหมือนซื้อเสื้อผ้าตามตลาดนัดครับ สินค้าพวกนี้ไม่มีบาร์โค้ตมาแต่ต้น สินค้ามีหลายรายการ เกิน 100 รายการ
คำถาม
1.จะมีวิธีการบริหารเรื่องระบบเช็คของอย่างไรบ้างครับ
2.การใช้ระบบบาร์โค้ต ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี แต่สินค้าสามารถต่อรองได้ จะทำอย่างไรเพื่อบันทึกลงระบบได้ครับ เช่น ราคาขาย 129 ลดราคาให้ลูกค้า 9 บาท เป้นต้น
3.ปกติ ผู้ที่ขายของแล้วจ้างคนงานช่วยขาย โดยสินค้าต่อรองได้ เหมือนที่เวลาขายเสื้อผ้าและจ้างคนงาน มีวิธีจัดการยังไง เช่น ราคาขาย 129 บาท ไม่ได้ลดราคาให้ ก็เท่ากับให้คนงาน 9 บาท อะไรแบบนี้หรือเปล่าครับ(คือเหมือนกำหนดราคาส่วนลดไปเลย)
4.จะมีวิธีที่ป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตหรือรั่วไหลได้อย่างไรบ้างครับ
วิธีแก้ปัญหาที่ผมคิดไว้
1.ผมจะทำ Ranking ของราคา เพื่อใช้ทำบาร์โค้ต เช่น ราคา 1-10 บาท แผ่นนึง 11-20 บาท อีกแผ่น ไปเรื่อยๆ โดยในแต่ละหมวดราคา จะมีบาร์โค้ตย่อยๆไปอีกเช่น หมวด 1-10 บาท จะมีบาร์โค้ต 11 12 13... จนครบทุกราคาทั้งหมด(เหมือนที่เค้าไว้ใช้กันตามห้าง) โดยที่บนสินค้าทุกชิ้นก็จะมีราคาระบุโดยใช้เครื่องยิงราคาธรรมดาๆ และก่อนนำสินค้าเข้าร้านจะมีการบันทึก ตามราคาขายสินค้าว่าเข้ามาจำนวนกี่ชิ้น เช่น ในหมวด 1-10 มีสินค้าเข้ามาจำนวน 10 ชิ้น เป็นต้น
ข้อดี
1.ง่ายต่อการจัดการ
ข้อเสีย
1.ไม่รุ้ว่าขายสินค้าอะไรไป
2.ยังไม่สามารถรองรับต่อการบันทึก เมื่อมีการลดราคาเกิดขึ้น
2.ติดกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันการรั่วไหลมากขึ้น
3.การลดราคา ก็อาจจะกำหนดไปเลยว่าลดได้เท่าไหร่ และส่วนต่างก็คือให้ลูกจ้างไป เหมือนเป็นค่าcom หรือ อาจจะทำเป็นราคาที่ต่อรองไม่ได้ไปเลย
ใครมีอะไรบ้างก็แชร์ๆกันได้ครับ ขอบคุณครับ