อยากสอบถามเรื่องระบบการจัดการร้านค้า แบบที่เป็นสินค้าสามารถต่อรองราคาได้ครับ

โจทย์
   ปัจจุบันมีร้านค้าขายของใช้ภายในบ้าน เช่น ถัง กะละมัง หม้อ ถ้วย จาน เป็นต้น แต่ต้องการบริหารจัดการให้เป็นระบบแบบง่ายๆ เพื่อการรองรับเวลาจ้างลูกจ้างสำหรับการขยายสาขาในอนาคตครับ โดยที่สินค้าพวกนี้สามารถต่อรองราคากันได้เป็นกรณีเหมือนซื้อเสื้อผ้าตามตลาดนัดครับ สินค้าพวกนี้ไม่มีบาร์โค้ตมาแต่ต้น สินค้ามีหลายรายการ เกิน 100 รายการ

คำถาม
1.จะมีวิธีการบริหารเรื่องระบบเช็คของอย่างไรบ้างครับ
2.การใช้ระบบบาร์โค้ต ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี แต่สินค้าสามารถต่อรองได้ จะทำอย่างไรเพื่อบันทึกลงระบบได้ครับ เช่น ราคาขาย 129 ลดราคาให้ลูกค้า 9 บาท เป้นต้น
3.ปกติ ผู้ที่ขายของแล้วจ้างคนงานช่วยขาย โดยสินค้าต่อรองได้ เหมือนที่เวลาขายเสื้อผ้าและจ้างคนงาน มีวิธีจัดการยังไง เช่น ราคาขาย 129 บาท ไม่ได้ลดราคาให้ ก็เท่ากับให้คนงาน 9 บาท อะไรแบบนี้หรือเปล่าครับ(คือเหมือนกำหนดราคาส่วนลดไปเลย)
4.จะมีวิธีที่ป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตหรือรั่วไหลได้อย่างไรบ้างครับ

วิธีแก้ปัญหาที่ผมคิดไว้
1.ผมจะทำ Ranking ของราคา เพื่อใช้ทำบาร์โค้ต เช่น ราคา 1-10 บาท แผ่นนึง 11-20 บาท อีกแผ่น ไปเรื่อยๆ โดยในแต่ละหมวดราคา จะมีบาร์โค้ตย่อยๆไปอีกเช่น หมวด 1-10 บาท จะมีบาร์โค้ต 11 12 13... จนครบทุกราคาทั้งหมด(เหมือนที่เค้าไว้ใช้กันตามห้าง) โดยที่บนสินค้าทุกชิ้นก็จะมีราคาระบุโดยใช้เครื่องยิงราคาธรรมดาๆ และก่อนนำสินค้าเข้าร้านจะมีการบันทึก ตามราคาขายสินค้าว่าเข้ามาจำนวนกี่ชิ้น เช่น ในหมวด 1-10 มีสินค้าเข้ามาจำนวน 10 ชิ้น เป็นต้น
    ข้อดี
             1.ง่ายต่อการจัดการ
    ข้อเสีย
             1.ไม่รุ้ว่าขายสินค้าอะไรไป
             2.ยังไม่สามารถรองรับต่อการบันทึก เมื่อมีการลดราคาเกิดขึ้น

2.ติดกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันการรั่วไหลมากขึ้น
3.การลดราคา ก็อาจจะกำหนดไปเลยว่าลดได้เท่าไหร่ และส่วนต่างก็คือให้ลูกจ้างไป เหมือนเป็นค่าcom หรือ อาจจะทำเป็นราคาที่ต่อรองไม่ได้ไปเลย

ใครมีอะไรบ้างก็แชร์ๆกันได้ครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่